Đời hồng nhan bạc phận của sao Hoa ngữ Lam Khiết Anh

Hình ảnh rạng ngời của nàng Hoa đán TVB
Hình ảnh rạng ngời của nàng Hoa đán TVB
(PLVN) - Sinh năm 1963, Lam Khiết Anh nổi tiếng với nhan sắc tuyệt mĩ và tài năng xuất chúng. Bước vào làng giải trí Hoa ngữ và vụt sáng như ngôi sao băng, nhưng chỉ một thời gian ngắn ngủi cô đã rơi xuống vực thẳm bi kịch và chết trong bệnh tật, đói nghèo, cô quạnh…

Có tiếng là “sao chảnh” 

Xinh đẹp và có tố chất, Lam Khiết Anh tham gia nghệ thuật từ nhỏ. Năm 1983, khi tròn 20 tuổi, cô tham gia khóa đào tạo diễn viên của đài TVB (Hong Kong, Trung Quốc), là bạn cùng khóa với Lưu Gia Linh, Ngô Quân Như... Sau khi tốt nghiệp, cô vừa tham gia diễn xuất, vừa thử sức ở lĩnh vực dẫn chương trình.

Với lợi thế ngoại hình và khả năng diễn xuất, Lam Khiết Anh nhanh chóng nổi tiếng, trở thành một trong những diễn viên trẻ được săn đón nhất thời điểm bấy giờ. Cô còn được tán tụng là "Tinh tuyệt ngũ đài sơn" (mỹ nhân có dung mạo tuyệt mỹ trong 5 đài truyền hình ở Hong Kong – Trung Quốc lúc bấy giờ).

Tính cách Lam Khiết Anh rất "chảnh" khiến bạn diễn và mọi người khó chịu
Tính cách Lam Khiết Anh rất "chảnh" khiến bạn diễn và mọi người khó chịu

Lam Khiết Anh có tiếng là sao “chảnh”. Cô từng thẳng thừng từ chối những hợp đồng hợp tác béo bở mà bất cứ diễn viên nào cũng phải mơ ước với đài chì vì thời hạn hợp đồng 5 năm là quá dài. Cũng có khi cô từ chối đóng vai chính những dự án phim chỉ vì không muốn cắt mái tóc dài để hóa thân vào vai diễn, hay từ chối đóng phim cổ trang vì thời tiết nóng nực! Hoặc có khi, cô cố tình đến muộn khiến cả đoàn làm phim phải chờ đợi rất khó chịu. 

Sự chảnh của Lam Khiết Anh đã khiến đài truyền hình TVB đã tuyên bố đoạn tuyệt với cô, cắt mọi vai diễn và không mời hợp tác mọi hợp đồng khác.

Từ năm 1987, Lam Khiết chuyển sang Đài Loan đóng phim nhưng cũng vì tính cách sang chảnh, "đại tiểu thư" của mình nên Lam Khiết Anh thường xuyên nảy sinh bất hòa với bạn diễn. Màn cố tình đến trường quay muộn, khiến bao người phải chờ đợi tái diễn tại Đài Loan khiến cô bị tẩy chay. Không chịu được tính cách khó chịu của Lam Khiết Anh, bạn diễn Địch Oanh từng tát vào mặt Lam Khiết Anh để dạy cho cô một bài học.

Hình ảnh Lam Khiết Anh từ đỉnh cao danh vọng xuống vực thẳm số phận
 Hình ảnh Lam Khiết Anh từ đỉnh cao danh vọng xuống vực thẳm số phận 

Năm 1988, Lam Khiết Anh trở lại Hong Kong. May cho cô là vẫn được đài TVB đón nhận và tiếp tục mời hợp tác. Sau những va vấp, giờ đây Lam Khiết Anh trưởng thành hơn, cô trở nên biết điều và có thái độ làm việc nghiêm túc, chuyên nghiệp. Nhờ vậy, cô giành được nhiều thiện cảm của người trong giới cũng như khán giả.

Năm 1989 là năm bội thu của Lam Khiết Anh với tổng cộng 7 bộ phim ra mắt. Sau đó, người đẹp tiếp tục gặt hái nhiều thành công trên cả màn ảnh rộng và màn ảnh nhỏ với những tác phẩm như Đại thoại tây du, Nghĩa bất dung tình, Đại thời đại... Lam Khiết Anh cùng với Trương Mạn Ngọc, Lưu Gia Linh, Ngô Quân Như và Khưu Thục Trinh được coi là "Ngũ long nữ" của TVB.

Rơi xuống vực thẳm số phận  

Nhưng Lam Khiết Anh cũng chỉ ở đỉnh cao danh vọng được vài năm thì rơi xuống vực thẳm số phận. Từ giữa thập niên 1990, sự nghiệp của cô đã đi xuống. Thời điểm này, cha mẹ cô lần lượt qua đời trong vòng 2 năm khiến cô rơi vào cú sốc tình cảm. Lam Khiết Anh dần vắng bóng trên màn ảnh. Nhan sắc của cô tụt dốc thảm hại và rơi vào trạng thái tinh thần bất ổn, trở nên điên loạn, có những hành động và lời nói kỳ quặc, gàn dở. Các phóng viên nhiều lần bắt gặp Lam Khiết Anh với bộ dạng "thân tàn ma dại" lang thang trên đường.

Kiều nữ buộc phải tuyên bố phá sản năm 2006. Cô thiếu thốn tới mức phải xin tiền người qua đường và nhặt thức ăn thừa. Còn có tin đồn nữ diễn viên phải làm gái đứng đường để kiếm sống. Tâm thần cô cũng có vấn đề, trở nên điên loạn thất thường.

Có nhiều giả thuyết về nguyên nhân dẫn đến sự điên loạn của Lam Khiết Anh. Có người cho rằng vì nhập vai quá sâu vào nhân vật có số phận bi thảm trong "Đại thời đại" nên tâm trạng bi kịch của vai diễn đã ám ảnh, vận vào cuộc đời cô. Cũng có người cho rằng cô bị trầm cảm vì cú sốc bố mẹ lần lượt qua đời vào các năm 1995 và 1997.

Di ảnh ngọc nữ trong đám tang của cô
 Di ảnh ngọc nữ trong đám tang của cô

Tuy nhiên vào năm 2013, nguyên nhân thực sự khiến Lam Khiết Anh phát điên được tiết lộ. Ca sĩ Dương Mạn Lợi - một người bạn của Lam Khiết Anh cho biết nữ diễn viên này tâm thần bất ổn là do những ám ảnh kinh hoàng về việc bị cưỡng bức trong quá khứ.

Trong một cuộc phỏng vấn, Lam Khiết Anh tiết lộ cô từng bị Đặng Quang Vinh và Tăng Chí Vỹ - hai nhân vật "tai to mặt lớn" trong làng giải trí Hong Kong cưỡng bức. Chuyện đó xảy ra ở giai đoạn cô đang ở tuổi thanh xuân, tươi trẻ nhất của cuộc đời. Khi công việc mang đến vinh quang và danh vọng, cô tạm nguôi ngoai nhưng nỗi đau đớn, ám ảnh đó vẫn còn. Khi mọi việc không suôn sẻ, nỗi đau bùng lên khiến cô bị stress nặng nề dẫn đến điên loạn.

Sau đó, Lam Khiết Anh rời Hong Kong về sống ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc). Lam Khiết Anh sống nhờ trợ cấp xã hội và sự giúp đỡ của một vài người bạn. Sức khỏe của cô không khả quan nên thường xuyên sử dụng thuốc an thần. Cô sống thu mình, sợ tiếp xúc với người lạ nên ít khi ra ngoài. Cô chỉ thỉnh thoảng tới nhà thờ. 

Năm 2018, cô qua đời trong đau đớn, cô quạnh vì căn bệnh ung thư tử cung ở tuổi 55. Thông tin cô được phát hiện đã chết nhiều ngày trước khi được phát hiện. Cuộc đời Lam Khiết Anh đúng là hồng nhan bạc phận khiến dư luận xót xa. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.