Cuộc tranh cãi “bom tấn” vụ tìm thấy đĩa bay “tốn nhiều giấy mực” nhất trong lịch sử

Hình minh họa sự xuất hiện của đĩa bay.
Hình minh họa sự xuất hiện của đĩa bay.
(PLVN) - Vụ tranh cãi về việc đĩa bay rơi tại một trang trại chăn nuôi gia súc nằm ở phía Tây Bắc của thị trấn Roswell (bang New Mexico) của Mỹ vào giữa năm 1947 đến nay vẫn được xem là câu chuyện nổi tiếng nhất thế giới. Quân đội Mỹ ra sức khẳng định đó chỉ là một vụ rơi khinh khí cầu, nhưng dư luận thì không bao giờ nghĩ như vậy.

Mảnh vỡ kỳ lạ 

Câu chuyện ở thị trấn nhỏ bé Roswell bắt đầu vào ngày 14/6/1947, khi chủ trang trại W.W. “Mac” Brazel cùng con trai tên Vernon trong lúc lái xe dọc đồng cỏ của họ bất ngờ chứng kiến một cảnh tượng mà họ chưa từng thấy bao giờ.

Theo mô tả của ông Brazel, ở giữa cánh đồng xuất hiện một hố nông có đường kính đến hơn 100m. Ở trong hố đó rải rác những vật liệu nhìn giống như kim loại, cao su, lá thép...

Không biết phải làm gì với những vật thể đó, ông Brazel và con trai quay trở về nhà. Đến ngày 4/7, ông quay trở lại nhặt một số mảnh vỡ và đến ngày 7/7 thì quyết định lái xe vào thị trấn để bàn giao cho Cảnh sát trưởng George Wilcox.

Bối rối trước những vật thể lạ thu được, Cảnh sát trưởng Wilcox quyết định liên lạc với Đại tá William Blanchard - chỉ huy trưởng phi đội máy bay ném bom 509 đang đóng quân tại Sân bay Roswell. Sau khi nhận được tin, Đại tá Blanchard đã quyết định báo cáo cho Tướng Roger W. Ramey - Chỉ huy đơn vị không quân số 8 ở Fort Worth (bang Texas).

Hình ảnh đĩa bay xuất hiện gần 70 năm trước..
Hình ảnh đĩa bay xuất hiện gần 70 năm trước..  

Cùng lúc, ông Blanchard cũng cử sĩ quan tình báo Jesse Marcel đến thị sát hiện trường. Họ đã phong tỏa toàn bộ khu vực và thu hồi các mảnh vỡ, đưa đến sân bay Roswell rồi đưa lên các máy bay vận tải B-29, C-54 chuyển đến sân bay Wright ở thành phố Dayton (bang Ohio) để phân tích. Ngày 8/7/1947, phi đội máy bay ném bom 509 ra thông báo khẳng định rằng đã thu giữ được những mảnh vụn của một đĩa bay.

Thông tin “bom tấn” này đã gây sốt trên khắp nước Mỹ bởi nếu những lần trước, việc nhìn thấy đĩa bay hay những vật thể kỳ lạ được các cá nhân đưa ra và không có bằng chứng thì lần này thông tin được phát đi “từ một nguồn không thể kém tin cậy hơn”.

Ngay lập tức, các phóng viên đã truyền gấp bản tin nóng hổi về tòa soạn để kịp xuất hiện trên trang nhất của hơn 30 tờ báo ngay trong chiều cùng ngày. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau khi bản thông cáo được phát đi, Tướng Roger đã đích thân tổ chức họp báo khẩn.

Tại đó, ông Ramey khẳng định thông tin đĩa bay rơi ở trang trại Foster chỉ là 1 sự nhầm lẫn đáng tiếc; và rằng mảnh vỡ đĩa bay chẳng qua chỉ là mảnh vỡ của một khinh khí cầu theo dõi thời tiết mang radar được làm bằng nhôm và gỗ. Để tăng thêm phần thuyết phục cho tuyên bố của mình, ông Ramey còn đã đưa ra một mảnh kim loại vỡ và khẳng định đó là vật thu thập được ở hiện trường. 

Thu được thi thể người ngoài hành tinh?

Song, thông tin do vị Tướng Mỹ đưa ra đã không thuyết phục được nhiều người. Họ cho rằng chính phủ đang cố tình che giấu những gì đã xảy ra ở Roswell. Một số nguồn tin khẳng định, trước cuộc họp báo, Tổng Tư lệnh Clemence McMullen ở Washington đã ra lệnh nhanh chóng dập tắt câu chuyện rùm beng về đĩa bay và gửi ngay “mảnh vỡ kỳ lạ” về Washington để xác minh.

Nhiều người trực tiếp liên quan đến vụ việc khẳng định thông cáo ban đầu về vụ rơi đĩa bay mà Đại tá William Blanchard đưa ra là đúng sự thật. Những người từng tiếp xúc với ông Blanchard đều cho rằng ông là một người nghiêm túc, thực tế chứ không phải loại người có thể đem mình và lực lượng không quân ra làm trò hề. Nói một cách khác, họ khẳng định nếu ông Blanchard đã đưa ra thông tin thì thực tế đúng là như vậy.

Thêm vào đó, Đại tá Blanchard sau vụ việc không hề bị kỷ luật mà còn tiếp tục thăng tiến dần lên cấp tướng, trở thành Phó Tư lệnh Không quân Mỹ. Viên sĩ quan tình báo Marcel cũng từng khẳng định vật thể mà quân đội Mỹ tìm được không phải là một khinh khí cầu theo dõi thời tiết, cũng không phải là một máy bay hay tên lửa... “Loại vật liệu tìm thấy tại hiện trường có đặc tính rất lạ. Nó rất mỏng, mỏng như lớp thiếc bọc phía trong các bao thuốc lá.

Báo chí Mỹ tốn không ít giấy mực tranh cãi về vụ đĩa bay xuất hiện năm 1947.
Báo chí Mỹ tốn không ít giấy mực tranh cãi về vụ đĩa bay xuất hiện năm 1947.  

Nó cũng rất nhẹ nhưng tôi đã cố mà không thể bẻ cong được nó. Chúng tôi thậm chí đã thử dùng búa đập nhưng nó cũng không bị lõm”, ông Marcel từng tiết lộ. Một số báo cáo từng dẫn lời ông Marcel cho rằng những mảnh vụn được tìm thấy chắc chắn không thể được làm ra từ các loại vật liệu ở Trái Đất của chúng ta.

Trên một số mảnh vỡ khác thường này còn có những chữ tượng hình kỳ lạ. Ông Thomas DuBose (từng giữ chức Đại tá và cấp dưới của Tướng Ramey) trước lúc mất vào năm 1992 cũng được dẫn lời xác nhận ông đã nhận được lệnh từ cấp trên, yêu cầu “bịt” các thông tin liên quan đến sự kiện này bằng cách tạo ra một câu chuyện khác để đánh lạc hướng báo chí và dư luận.

Tướng về hưu Arthur E. Exon từng là Trung tá công tác tại sân bay Wright ở Dayton, bang Ohio (nơi các vật thể lạ được chuyển đến để phân tích vào tháng 7/1947) trong một cuộc phỏng vấn vào năm 1990 cũng tiết lộ: “Người ta đã tiến hành mọi thử nghiệm, từ phân tích hoá học, thử độ nén, uốn cong... trên các mảnh vỡ được mang tới nhưng một số mảnh dù rất mỏng nhưng lại cứng kinh khủng”. Theo ông E. Exon, những người tiến hành phân tích loại vật liệu lạ này đều nhất trí rằng đây là các mảnh vụn đến từ vũ trụ.

Đặc biệt, thông tin do một người tên Glenn Dennis đã thu hút rất nhiều sự tò mò. Tại thời điểm năm 1947, Dennis đang làm nhân viên phục vụ đám tang cho Công ty Ballard ở Roswell. Công ty này có hợp đồng cung cấp dịch vụ tang lễ và cấp cứu cho sân bay Roswell. Theo Dennis, trước khi thông tin về việc phát hiện những mảnh vỡ kỳ lạ ở Roswell, ông đã nhận được điện thoại của viên sĩ quan phụ trách tang lễ ở sân bay Roswell, hỏi về một loại quan tài nhỏ, kín.

Người này hỏi khá kỹ về cách thức bảo quản các tử thi đã tiếp xúc với môi trường trong vài ngày. Dennis cũng tiết lộ rằng trong lúc trao đổi, viên sĩ quan đã vô tình để lộ một tình tiết đáng ngờ: ông ta muốn bảo quản toàn bộ các thành phần của các mô trong tử thi. Đến tối hôm đó, Dennis tình cờ đi vào bệnh viện trong căn cứ.

Khi đi qua cửa sau, ông thấy 2 xe cứu thương của quân đội đang đậu ở đó. Điều đáng chú ý là trên xe có những mảnh vỡ lớn trên đó có một dãy những biểu tượng khác thường. Bước vào bên trong, ngay khi Dennis nhìn thấy một y tá quen thì cũng là lúc ông ta bị bảo vệ của quân đội yêu cầu ra khỏi tòa nhà.

Gặp lại nữ y tá ngày hôm sau, người này tỏ ra rất sốc và kể lại rằng cô đã được gọi đến để hỗ trợ 2 bác sĩ khám nghiệm một vài thi thể có hình dạng nhỏ thó, không giống người bình thường. Nữ y tá cho hay, một thi thể trong số đó vẫn còn nguyên vẹn, nhưng các thi thể khác không còn được như vậy. Nữ y tá cũng khăng khăng cho rằng xương của thi thể không phải là xương người. Song, Dennis đã không có cơ hội được hỏi kỹ về việc này vì nữ y tá sau đó đã bị chuyển công tác.

Giới chức Mỹ về sau tuyên bố thi thể được phát hiện ở Roswell thực chất là thi thể người chứ không có gì bất thường, nhưng nhiều nhân chứng có liên quan đến vụ việc khẳng định đã được yêu cầu không được tiết lộ những chuyện mà họ biết với người ngoài.

Trong suốt những năm qua, dù giới chức Mỹ một mực bác bỏ nhưng vẫn không ít người tin vào câu chuyện đĩa bay và người ngoài hành tinh đã bị rơi ở Roswell. Cho đến nay, đây vẫn là vụ “phát hiện” UFO nổi tiếng nhất thế giới. Hồi giữa năm ngoái, sau hơn 70 năm, trang trại từng xuất hiện những vật thể lạ ở đây đã lần đầu được mở cửa để công chúng tham quan.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.