Cuộc đời cô độc giúp “Phù thủy của những bản tình ca” sáng tác những bài hát bất hủ

Diane Warren tại lễ trao giải Oscars vừa qua.
Diane Warren tại lễ trao giải Oscars vừa qua.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chính bàn tay vàng của phù thủy âm nhạc Diane Warren đã nhào nặn ra những bản ballad nổi tiếng của những thập niên 1990-2000 như Unbreak my heart, How do I live, Because you loved me...

Sự nghiệp lừng lẫy 

Tên tuổi của Diane Warren bắt đầu tỏa sáng từ đầu thập niên 1980 nhờ bản hit Solitaire. Bản nhạc viết cho nữ ca sỹ Laura Branigan này sau khi được cho ra mắt đã nhanh chóng leo lên hạng 7 trong bảng xếp hạng Billboard lúc bấy giờ.

Kể từ đó, sự nghiệp của Warren lên “như diều gặp gió” với vô số những bản hit. Tính đến hiện tại, nữ nhạc sĩ 65 tuổi nắm trong tay thành tích đáng tự hào: 9 ca khúc xếp hạng 1 và 32 ca khúc từng có tên trong top 10 bảng xếp hạng Billboard 100.Bài hát Because You Loved Medo Celine Dion thể hiện là tác phẩm để đời của bà.

Warren cũng rất có duyên trong việc sáng tác nhạc cho các tác phẩm điện ảnh. Đến nay, bà có khoảng 100 tác phẩm như vậy. Nhờ tài nghệ kể chuyện, nhiều bản nhạc phim của Diana Warren đã trở thành các hit xuất sắc, có sức sống mãnh liệt như Music of my heart do N’Sync và Gloria Estefan trình bày hay How do I livetrong phim Con Air, I don’t want to miss a thing do Aerosmith thể hiện trong phim Amargeddon, There you’ll be do Faith Hill trình bày trong phim Pearl Habour (Trân Châu Cảng).Trong số những tác phẩm của bà, ca khúc I Don't Want to Miss a Thing của nhóm Aerosmith vàIf I Could Turn Back Time do Cher thể hiện đã trở thành hai bản hit được phát đi phát lại trên radio suốt thập niên 1990, 2000.

Nhiều người cho rằng, nói Diane Warren là một huyền thoại sống hay “phù thủy âm nhạc” là không quá lời. Danh sách các tác phẩm âm nhạc của bà gồm hơn 1.000 ca khúc, đem về cho bà khoản thu nhập 20 triệu USD bản quyền xuất bản mỗi năm.Warren được truyền thông ca ngợi là “nhạc sĩ quan trọng nhất thế giới” và được đánh giá là 1 trong 3 nữ nghệ sĩ thành công nhất ở Anh. 

Theo tờ Fox News, nhiều khán giả có thể không nhớ đến tên của Diane Warren nhưng chắc chắn đã từng nghe qua những bản hit mà bà sáng tác. Bà cũng là nhạc sĩ đầu tiên trong lịch sử Billboard sở hữu 7 bản hit được hát bởi các nghệ sĩ khác nhau. Với chuỗi thành tích này, bà được đặt cho biệt danh “hit-maker”, có nghĩalà người tạo nên bản hit.

Thế mạnh của Warren là những bản ballad viết về tình yêu có giai điệu nồng cháy, với ca từ hoa mỹ. Chia sẻ với báo chí về kỹ thuật sáng tác,Warren tiết lộ bà thường bắt nguồn từ ý tưởng, viết nhạc sau đó mới viết lời. Mặc dù có thể xuất phát từ ý thơ hay giai điệu nhưng việc viết lời với bà vẫn tốn khá nhiều thời gian, đòi hỏi sự cẩn trọng phát triển ý tưởng công phu. Tuy nhiên, thông thường, bà cũng chỉ mất 1 tuần để sáng tác xong 1 ca khúc.

Những sáng tác của Warren phá vỡ mọi ranh giới về giới tính, tuổi tác và thể loại. Dẫn chứng như cùng một bản pop ballad If you asked me todo Celine Dion thể hiện, nữ ca sỹ R&B Patti Labelle thể hiện cũng thành công không kém. Điều đó toát lên sức cuốn hút và độ lan tỏa trong giai điệu, ca từ trong từng bài hát của “phù thủy âm nhạc”. 

Càng cô đơn, âm nhạc càng thăng hoa

Có một điểm bất ngờ ở Warren là dù là một nhạc sĩ chuyên sáng tác bản nhạc tình cảm lãng mạn chưa bà lại từng một lần kết hôn. Trên thực tế, bà từng có quan hệ tình cảm với nhà sản xuất, sáng tác nhạc Guy Roche nhưng mối tình này đã sớm kết thúc vào năm 1992.

Thú vị cũng nằm ở chỗ dường như chính sự thiếu vắng đời sống lãng mạn đã khiến Warren sáng tác thêm đặc biệt nhờ trí tưởng tượng trong sự cô đơn. Cho đến nay, bà hiếm khi hợp tác với nghệ sĩ sáng tác nào khác. Warren thích sáng tác độc lập, vì bà không muốn thỏa hiệp nếu xảy ra vấn đề. 

Warren cũng gặp nhiều việc không may khác, trong đó bi kịch nhất là việc bà từng đau khổ và trắng tay sau trận động đất khiến nhà cửa bị phá hủy vào năm 1994. Dù vậy nhưng bi kịch của thực tại vẫn không thể bóp nghẹt những sáng tác ngọt ngào, đầy hưng phấn của bà. Trái lại, “phù thủy âm nhạc” lại coi đó là liệu pháp vực dậy tinh thần, với niềm đam mê âm nhạc. Bà có thể làm việc đến 16 tiếng một ngày.

Là một nhạc sĩ tài năng nhưng Diana Warren dường như kém may mắn với những giải thưởng âm nhạc lớn. Ca khúc Nothing can stop us nowcủa phim Mannequin (1988) đã đem lại tiếng vang lớn cho Warren, giúp bà giành được đề cử Grammy đầu tiên. Thế nhưng, phải 9 năm sau đó, ca khúc Because you loved me mới giúp Warren chạm tay vào giải Grammy duy nhất ở hạng mục Ca khúc viết cho phim xuất sắc nhất.

Warren từng được đề cử 12 giải Oscar nhưng đều ra về tay trắng, với lần gần đây nhất là đề cử ở mùa giải năm 2021. Nói về những lần lỡ hẹn với tượng vàng Oscar, chính bản thân bà từng chia sẻ rằng mình đã trở thành nữ nhạc sĩ được đề cử nhiều nhất trong lịch sử Oscar nhưng chưa bao giờ giành giải.

Càng bị chê càng thành công rực rỡ

Một điểm thú vị khác ở các tác phẩm của Warren làcác ca khúc của bà nếu bị các ca sĩ chê hoặc từ chối đều sẽ thành công rực rỡ ngoài sức tưởng tượng. Trường hợp ca khúc If I Could Turn Back Timeđược sáng tác năm 1989 là ví dụ điển hình. Khi tác phẩm ra đời, Warren cho rằng bài hát quá tuyệt vời với Cher nhưng nữ danh ca lại ghét ca khúc này. Warren đã phải đến tận phòng thu, năn nỉ Cher thử hát cho đến khi cô đồng ý. Thậm chí, bà còn phải cam kết sẽ lấy tiền túi trảtoàn bộ chi phí sản xuất nếu ca khúc nếu nó không hiệu quả. 

Cuối cùng, trước sự nhiệt thành của bà, Cher đã đồng ý thử hát ca khúc. Kết quả là, If I Could Turn Back Time đã trở thành ca khúc biểu tượng của Diane Warren và vực dậy tên tuổi Cher với dòng nhạc dance.“Tôi đã ôm chặt chân Cher cho tới khi cô ấy đồng ý thử hát ca khúc. Tôi đã nói rằng tôi sẽ thanh toán chi phí thu âm. Nếu thành phẩm không ra gì thì tôi sẽ chịu thiệt hại. Tôi nói với cô ấy rằng bài hát sinh ra là dành cho cô ấy. Cuối cùng, Cher nói sẽ thử. Và thế là bài hát có thể coi như nổi tiếng nhất của tôi đã tìm được đường đến với công chúng”, Warren kể lại.

Sau 35 năm hợp tác với các ngôi sao ca nhạc sáng giá, Diane Warren hiện sắp “trình làng” tuyển tập đầu tiên của bà có tênDiane Warren: The Cave Sessions Vol.1. Dàn sao quy tụ trong album mới của bà bao gồm những cái tên lừng lẫy như John Legend, Celine Dion, Mary J. Blige, Jason Derulo, Jhené Aiko. Trước đây ít lâu, single đầu tiên của bà có tên Times Like This do danh ca Darius Rucker thể hiện cũng đã được lên sóng vào tháng 11/2020. Đây là một ca khúc pha trộn giữa country và rock, hoàn toàn chinh phục khán giả. “Ca khúc đem đến hy vọng và giúp bạn có tinh thần chiến đấu tốt”, phù thủy âm nhạc thế giới giới thiệu về ca khúc.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.