Cuộc đấu khẩu trực diện cuối cùng

Ông Joe Biden (phải) và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận Tổng thống lần thứ nhất.
Ông Joe Biden (phải) và ông Donald Trump trong cuộc tranh luận Tổng thống lần thứ nhất.
(PLVN) - Ngày 22/10 vừa qua, cuộc tranh luận trực tiếp cuối cùng trên truyền hình giữa Tổng thống đương nhiệm Donald Trump và cựu Phó Tổng thống Joe Biden, trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ đã được tiến hành.

Những quy định mới của ban tổ chức nhằm đảm bảo cuộc tranh luận diễn ra trong trật tự và hài hòa đã phát huy tác dụng và giúp nước Mỹ có được một cuộc tranh luận khá thực chất giữa hai ứng cử viên tổng thống này. Ông Biden thể hiện còn tự tin hơn cả ở lần trước trong khi ông Trump phải gắng gượng tự kiềm chế trong khuôn khổ quy định mới.

Các chủ đề nội dung đối nội chi phối cuộc tranh luận quanh các vấn đề dịch bệnh Covid-19, phân biệt sắc tộc, an ninh nội bộ, chính sách xã hội, biến đổi khí hậu và năng lực lãnh đạo đất nước là những chủ đề nội dung được ấn định cho lần đấu khẩu trực diện nhau này của ông Trump và ông Biden. Chủ đề nội dung về đối ngoại gần như bị gạt ra ngoài lề.

Cả ông Trump lẫn ông Biden đều không đưa ra được ý tưởng nào mới so với những gì thiên hạ đã biết về quan điểm của họ thể hiện trong cuộc vận động tranh cử đến nay. Sự khác biệt giữa hai người về nội dung cương lĩnh vận động tranh cử và định hướng quan điểm chính sách cầm quyền nếu thắng cử bộc lộ rõ nét hơn bao giờ hết. Kết quả thăm dò dư luận của hãng truyền thông CNN sau cuộc tranh luận cho thấy đa số công chúng ở Mỹ nhìn nhận ông Biden đã thắng và ông Trump bị thua ở lần tranh luận trực tiếp với nhau này.

Đối với cả hai người, cuộc tranh luận này là cơ hội lớn cuối cùng giúp họ chuyển tải thông điệp của họ tới số lượng lớn nhất cử tri Mỹ. Dịch bệnh đã làm cho cả hai đều không thể tiến hành nhiều hoạt động vận động tranh cử ở quy mô lớn và họ cũng không còn nhiều thời gian để tổ chức dồn dập những hoạt động vận động tranh cử ở quy mô nhỏ hơn. Ông Trump hiện phải trực diện với nhiều bất lợi hơn ông Biden và vì thế cuộc tranh luận này lại càng thêm quan trọng đối với ông Trump. 

Năm nay, ban tổ chức ấn định tiến hành 3 cuộc tranh luận trực tiếp với nhau trên truyền hình cho ông Trump và ông Biden. Cuộc thứ nhất trong thực chất đã bị ông Trump hủy hoại do cách ứng xử của chính mình trong tranh luận. Trận ấy, ông Biden được công nhận chung là người giành lợi thế. Cuộc thứ hai bị ông Trump hủy bỏ vì không chấp nhận cách thức tranh luận trực tuyến.

Phía ban tổ chức không dám tổ chức trực tiếp cuộc tranh luận ấy bởi ông Trump bị lây nhiễm dịch bệnh. Bởi vậy, người thắng trong các cuộc tranh luận trực tiếp năm nay giữa hai ứng cử viên tổng thống là ông Biden chứ không phải ông Trump. 

Đương nhiên, kết quả các cuộc tranh luận không phải là kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống, nhưng vẫn là một thước đo về triển vọng thắng cử hay nguy cơ thất cử của các ứng cử viên tổng thống. Điều hiện có thể chắc chắn là ông Trump đã không tận dụng được hai cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình với ông Biden để xoay chuyển những biểu hiện bất lợi đối với mình.

Chiều hướng diễn biến tình hình chính trị xã hội nội bộ ở Mỹ tiếp tục thuận cho triển vọng thắng cử của ông Biden. Nhưng mức độ thuận ấy có đủ để giúp người này đánh bại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay hay không lại là chuyện khác.

Điều mà ông Biden và cộng sự không thể xem nhẹ nếu muốn giành về thắng cử năm nay là tác động phụ của lợi thế hiện tại. Cử tri trung thành với phe Đảng Cộng hòa và ông Trump sẽ càng có động lực và được khích lệ để đi bỏ phiếu. Bộ phận cử tri cực hữu sẽ tìm mọi cách để ngăn cản cử tri ủng hộ ông Biden và phe Đảng Dân chủ đi bỏ phiếu.

Ông Trump trong những ngày tới sẽ còn quyết liệt hơn nữa trong hoạt động vận động tranh cử. Chính trường và nội bộ nước Mỹ hiện bị phân hóa sâu sắc nên mọi chuyện đều vẫn luôn có thể xảy ra trong những ngày tới. Cuộc bầu cử tổng thống năm nay ở nước Mỹ vì thế kịch tính và khó dự liệu kết cục hơn hẳn những lần bầu cử trước đấy.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.