Claressa Maria Shields - Nữ võ sĩ sinh ra để sở hữu “cơn mưa vàng” (Kỳ cuối)

Claressa Maria Shields - Nữ võ sĩ sinh ra để sở hữu “cơn mưa vàng” (Kỳ cuối)
(PLVN) - Ở tuổi 25, Claressa Maria Shields (SN 1995. quốc tịch Mỹ) hiện đang nắm giữ kỷ lục nhà vô địch thế giới hai và ba hạng cân trong khi thi đấu ở các trận đấu chuyên nghiệp ít nhất. Tính đến tháng 5 năm 2020, cô được xếp hạng là nữ võ sĩ tốt nhất thế giới. Ngoài thành tích hai lần vô địch Olimpic, Shields còn mệnh danh cô gái vàng khi cứ bước lên võ đài là sở hữu cơn mưa bàn thắng...

Vào ngày 10/3/2017, cô đối mặt với đối thủ Szilvia Szabados để giành chức vô địch hạng trung của Liên đoàn quyền anh Bắc Mỹ  và trong trận đấu này cô đã giành chiến thắng.  Đây là sự kiện trên  kênh ShoBox, với cuộc chiến danh hiệu khu vực giữa  Antonio Nief  và  Nikolai Potapov  đóng vai trò chính. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên một trận đấm bốc của phụ nữ là sự kiện chính trên kênh thể thao cao cấp của Hoa Kỳ. 

Vào ngày 16/6/2017, Shields đã đối mặt với Sydney LeBlanc trong trận đấu tám hiệp dự kiến đầu tiên của cô. LeBlanc đã ký thỏa thuận thi đấu này chỉ trước trận ba ngày sau khi Mery Rancier không thể tham gia trận đấu vì vấn đề visa. Trong cuộc đối đầu này, Shields phải thi đấu vất vả suốt cả 8 hiệp để chiến thắng tính điểm của trọng tài. Vào ngày 4/8/2017, Shields đã đánh bại đương kim vô địch  Nikki Adler  tại Detroit để  giành đai  siêu hạng trung  WBC và đai  siêu hạng trung bình còn trống IBF, trận đấu diễn ra trên Showtime.

Vào ngày 12/1/2018, Shields đã bảo vệ thành công các danh hiệu WBC và IBF của cô đồng thời giành được danh hiệu siêu cân nặng WBAN bằng cách đánh bại Tori Nelson, người trước đó từng bất bại 17-0. Đó là lần đầu tiên Shields đã đánh hết 10 hiệp trong sự nghiệp chuyên nghiệp của cô.

Vào ngày 22/6/2018, chỉ trong trận đấu chuyên nghiệp thứ sáu của mình, Shields đã đánh bại Hanna Gabriel bằng quyết định nhất trí tính điểm của các trọng tài, đồng thời giành  đai WBA trống và đai hạng trung IBF, phá vỡ kỷ lục trở thành nhà vô địch thế giới khi tham gia số trận thi đấu chuyên nghiệp ít nhất được tổ chức bởi  Vasyl Ladderenko.

Vào ngày 8/12/2018, cuộc chiến của Shields được phát sóng trên HBO, lần đầu tiên cô xuất hiện trên mạng, cuộc chiến là một phần của trận đấm bốc cuối cùng được phát sóng trên HBO. Claressa Shields, chủ sở hữu của ba đai vô địch thế giới hạng trung thống nhất của phụ nữ đã thêm một dòng quan trọng khác vào lý lịch nối dài chiến thắng của cô khi Hiệp hội Quyền anh Hoa Kỳ gọi cô là người nhận Giải thưởng Christy Martin năm 2018 cho nữ võ sĩ của năm.

Shields khi đó 23 tuổi, đã giành giải thưởng thường niên thứ hai mang tên Martin, ngôi sao quyền anh phụ nữ cuối năm 1990 và đầu những năm 2000. “Tôi rất vui mừng và vinh dự nhận được giải thưởng chiến binh của năm từ Hiệp hội Quyền anh Hoa Kỳ. Đó là một giấc mơ trở thành sự thật và mục tiêu của tôi là nâng tầm quyền anh của phụ nữ lên một tầm cao mới", Shields nói.

"Năm 2019, mục tiêu của tôi là trở thành nhà vô địch hạng trung không thể tranh cãi, được xếp hạng trong danh sách 10 võ sĩ quyền Anh hàng đầu bất kể giới tính và tiếp tục cuộc đua quyền anh của phụ nữ để bình đẳng với nam giới”. BWAA đã trao giải thưởng hàng năm trong 80 năm ở nhiều hạng mục khác nhau, nhưng với sự phát triển của quyền anh nữ, nó đã tạo ra một giải thưởng dành cho phụ nữ và trao cho nhà vô địch thế giới, người phụ nữ nguy hiểm nhất thế giới, bà Cecilia Braekhus trong cuộc bỏ phiếu của ủy ban phụ nữ của BWAA. Shields với thành tích chuyên nghiệp 8-0, 2 KO, đoạt huy chương vàng Olympic hai lần, đã có một năm 2018 chiến thắng vang dội khi thắng liền 4-0.

Cô bảo vệ hai danh hiệu thế giới của mình trước Tori Nelson vào tháng 1 và sau đó chuyển xuống hạng trung bình, nơi cô đã giành được chiến thắng tính điểm trước Hanna Gabriels và giành được hai danh hiệu thế giới còn trống. Shields bảo vệ đai bằng cách hạ gục Hannah Rankin vào ngày 17 tháng 11 và sau đó là Femke Hermans và giành được một danh hiệu trống để trao cho cô ba trong số bốn danh hiệu ở hạng cân 160 pound.

“Trong một năm như vậy đối với quyền anh nữ, không có gì ngạc nhiên khi có rất nhiều ứng cử viên xứng đáng cho giải thưởng này, nhưng năm 2018, Claressa Shields đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới bằng cách trở thành nhà vô địch thế giới hai hạng và bảo vệ thành công danh hiệu của cô ấy ở cả hai hạng cân 168 và 160 pound trong các trận thi đấu truyền hình trực tiếp và HBO, “Thomas Gerbasi, chủ tịch ủy ban đấm bốc của phụ nữ của BWAA nói. 

“Điều đó rất ấn tượng theo đúng nghĩa của nó, nhưng thực tế là cô ấy đã làm tất cả trước mỗi trận đấu và là gương mặt của môn thể thao ở Hoa Kỳ khiến cô ấy trở thành sự lựa chọn cho Giải thưởng Martin”.

Vào ngày 13/4/2019, Shields trở thành  nhà vô địch thế giới hạng trung không thể tranh cãi của phụ nữ, thống nhất các danh  hiệu  hạng trung  WBA, WBC, IBF và  WBO, cùng với  đai  hạng trung khai mạc của tạp chí The Ring , sau khi đánh bại Christina Hammer bằng tính điểm. Shields đã được lên kế hoạch để thi đấu với  Ivana Habazin  cho chức vô địch hạng trung của WBO ở Flint, Michigan, vào ngày 5/10/2019.

Tuy nhiên, cuộc chiến đã bị hoãn lại do huấn luyện viên của Habazin bị tấn công tại trận đấu. Vào ngày 10/1/2020, trận chiến giữa Shields và Habazin đã diễn ra, Claressa đã giành chiến thắng bằng quyết định nhất trí của các trọng tài là 99-89, 100-90 và 100-89 và trở thành người nhanh nhất giành được các danh hiệu trong 3 ba đai vô địch cả nam và nữ trong lịch sử. Ngoài đấm bốc, Shields còn là một đại sứ cho Up2Us Sports, một tổ chức phi lợi nhuận quốc gia chuyên hỗ trợ thanh thiếu niên, bằng cách cung cấp cho họ các huấn luyện viên được, đào tạo về phát triển thanh niên tích cực

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.