Claressa Maria Shields - Người đẹp cứ bước lên võ đài là giành chiến thắng

Claressa Maria Shields.
Claressa Maria Shields.
(PLVN) - Claressa Maria Shields (SN 1995) là một võ sĩ quyền anh chuyên nghiệp người Mỹ. Cô nắm giữ đai vô địch thế giới ở ba hạng cân, đồng thời là nữ vô địch hạng trung không thể tranh cãi của thế giới kể từ năm 2019 và các danh hiệu hạng bán trung WBC và WBO thống nhất kể từ tháng 1/2020; trước đó là các danh hiệu WBC và IBF thống nhất của nữ từ năm 2017 đến 2018. Tính đến tháng 5/2020, cô được xếp hạng là nữ võ sĩ tốt nhất thế giới.

Người hai lần vô địch Olympic 

Shields là một trong bảy võ sĩ duy nhất trong lịch sử kể cả nam và nữ nắm giữ cả bốn danh hiệu lớn trên thế giới trong môn quyền anh đó là WBA, WBC, IBF và WBO, Faxsim, cùng với Bernard Hopkins  (2004),  Jermain Taylor  (2005),  Cecilia Brækhus  (2014),  Terence Crawford  (2017),  Oleksandr Usyk (2018) và Katie Taylor (2019).

Trong một  sự nghiệp nghiệp  dư, Shields đã giành Huy chương Vàng ở hạng cân trung bình nữ tại  Thế vận hội 2012 và 2016, những danh hiệu này đưa cô trở thành võ sĩ người Mỹ đầu tiên kể cả nam và nữ giành được huy chương Olympic liên tiếp hai lần. Đồng thời, Shields cũng là võ sĩ quyền Anh trẻ nhất tại Olympic Mỹ thử nghiệm diễn ra vào tháng 2/2012, khi đó cô mới 17 tuổi. Cô cũng là người phụ nữ Mỹ đầu tiên giành Huy chương Vàng Olympic quyền anh.

Năm 2018, Hiệp hội Quyền anh Hoa Kỳ đã gọi cô là Nữ chiến binh của năm. Shields sinh ra và lớn lên ở Flint, Michigan, cô được cha mình, ông Bo Shields, người đã đưa cô đến với môn thể thao này. Bo đã ở tù từ khi Shields hai tuổi và được trả tự do khi cô 9 tuổi. Sau khi được thả, ông đã nói chuyện với cô về võ sĩ Laila Ali, khơi gợi sự hứng thú của cô với môn thể thao này, mặc dù Bo vẫn tin rằng đấm bốc là môn thể thao của nam giới và từ chối cho phép Shield theo đuổi nó cho đến khi cô mười một tuổi.

Vào thời điểm đó, cô gặp được vị huấn luyện viên của mình là Jason Crutchfield.  Bà của Shields cũng đã khuyến khích cô không chấp nhận những hạn chế về giới tính của mình để đạt tới đỉnh cao trong môn thể thao đầy khó khăn này. Điều khiến tôi muốn tập boxing  là bố tôi. Ông ấy đã ở tù bảy năm. Khi ông ấy vào tù tôi lên 2 và ra ngoài khi tôi 9. Tôi không biết ông đã ra ngoài bao lâu, nhưng chúng tôi đã nói chuyện và ông chỉ đề cập đến niềm đam mê với quyền anh và nói rằng ông đã lãng phí cuộc đời mình. Sau đó, ông đề cập đến cách Laila Ali chăm sóc cha cô.

 

Vì vậy, tôi quyết định chăm sóc ông ấy, giống như Laila chăm sóc bố cô ấy, Shields chia sẻ về người cha của mình. Sau khi giành được hai chức vô địch Olympic thiếu niên, Shields đã tham gia giải đấu mở đầu tiên của cô,  đó là Giải vô địch quốc gia năm 2011, cô đã giành được danh hiệu hạng trung và được vinh danh là chiến binh tổng thể hàng đầu và cũng đủ điều kiện tham gia Olympic Hoa Kỳ năm 2012.

Tại đây, cô đã đánh bại nhà vô địch quốc gia Franchón Crews-Dezurn, nhà vô địch thế giới năm 2010, Andrecia Wasson và Tika Hemingway của Pittsburgh. Vào tháng 4 năm 2011, cô đã giành được đai Giải vô địch lục địa nữ Elite ở Cornwall, Ontario trước nhà vô địch thế giới ba lần bảo vệ  đai thành công là Mary Spencercủa Canada. Đến thời điểm đó, cô đã giữ kỷ lục bất bại với 25 trận thắng và 0 trận thua.

Cô gái sở hữu "cơn mưa Vàng"

Tại Thế vận hội Mùa hè 2012 tại London, cô đã giành Huy chương Vàng của nữ sau khi đánh bại võ sĩ người Nga Nadezda Torlopova. Vào năm 2014, Shields đã giành Huy chương Vàng Giải vô địch thế giới  và năm sau đó, cô trở thành người Mỹ đầu tiên giành được các danh hiệu trong môn quyền anh của phụ nữ tại Thế vận hội Olympic American. Tiếp đó, Shields đã giành Huy chương Vàng tại giải đấu vòng loại Olympic AMBC 2016 ở Argentina. 

Cuối năm đó tại Thế vận hội Mùa hè 2016  ở Rio, cô đã giành được Huy chương Vàng ở hạng cân trung bình của phụ nữ bằng cách đánh bại  Nouchka Fontijn  của Hà Lan.  Cô là người giành Huy chương Vàng duy nhất từ đội Mỹ và được trao giải phụ nữ khai mạc giải Val Barker Trophy.  Chiến thắng và giành Huy chương Vàng Olympic liên tiếp của cô khiến cô trở thành võ sĩ quyền Anh người Mỹ đầu tiên giành được các danh hiệu Olympic liên tiếp. Kỷ lục quyền anh nghiệp dư của cô là 77 trận thắng (19 bằng cách loại trực tiếp) và một trận thua.

“Ôi Chúa ơi, tôi cảm thấy như mình đang mơ ngay bây giờ, ai đó véo tôi, ôi Chúa ơi,” Shields nói sau trận chiến, theo Olympic News Service. “Cô nói thêm,”bạn biết không phải ai cũng có thể giành huy chương vàng Olympic. Còn tôi lại giành huy chương vàng Olympic hai lần.  Ôi Chúa ơi, tôi không thể tin rằng tôi vừa làm điều đó”, Shields chia sẻ sau chiến thắng.

Trong trận đấu với đối thủ Fontijn, Shields cho thấy sự di chuyển linh hoạt và tốc độ cũng như sức nặng những cú đấm của cô. Khi đó Shields 21 tuổi, cô nhập cuộc một cách đầy tự tin và thoải mái, tung ra những cú móc liên tiếp vào Fontijn. Nhưng Fontijn cũng được coi là chiến binh không phải vừa khi luôn thủ chắc và di chuyển để tránh né, cố gắng thoát khỏi những cú đánh nguy hiểm nhất của Shield.  Trong khi đó, Shields kiên trì rình rập, tìm kiếm những sơ hở dù là nhỏ nhất của Fontijn, cô tấn công dồn ép Fontijn quanh võ đài.

Trong một lần trao đổi các cú đấm, Fontijn đã tung được một cú đấm bằng tay trái vào đầu của Shields. Chúng tôi sẽ nhắc bạn rằng những người phụ nữ trong môn quyền anh Olympic vẫn đang mặc đồ, dụng cụ mà những người đàn ông giờ đã bỏ đi. Tại hiệp 2 của trận đấu, đôi khi vai trò tấn công và phòng thủ giữa hai võ sĩ được chuyển đổi trong một số thời điểm.

Nếu ở hiệp đầu tiên, Shields rình rập Fontijn thì tại hiệp 2 này, cô thay đổi cách di chuyển tiến thoái nhịp nhàng, tạo cho Fontijn nhiều cơ hội tấn công hơn, đồng nghĩa cũng sẽ tạo ra nhiều sơ hở hơn. Và một lần như thế, cái lùi chân đầy nghệ thuật của Shields khiến cô vừa thoát khỏi đòn đấm của Fontijn vừa phản công chuẩn xác khiến đối thủ choáng váng.

“Tôi chỉ muốn giành chiến thắng trong hai vòng đầu tiên, đó là tất cả những gì tôi muốn”, Shields nói về chiến lược của mình trong cuộc chiến. Còn đám đông khán giả thì ngày càng ồn ào và náo nhiệt hơn, họ cảm thấy rất phấn khích với trận đấu này khi cả hai võ sĩ đều tham gia trận đấu với tinh thần cao nhất, sẵn sàng đứng gần như sát mũi giày vào nhau để trao đổi chiêu thức.

Ở hiệp thứ ba, Shields đã khá chủ quan khi hạ găng xuống thắt lưng để cô có thể tung ra những cú đấm mạnh hơn. Nhưng đó cũng chính là thời điểm để Fontijn tận dụng cơ hội tung ra một sê-ri đòn trúng đích vào mặt Shields. Đến hiệp thứ tư, đây chính là thời khắc của Shields, vẫn với cách thả găng xuống ngang người, nhưng lần này Shields sử dụng tốc độ của mình để né Fontijn, cô liên tục lắc sang trái và phải rồi thụp đầu xuống khiến Fontijn gần như không thể chạm tới.

Sau loạt đòn không trúng đích, đối thủ dường như hụt hơi và mất tự tin, tới lượt Shields ra đòn trừng phạt bằng những cú đấm uy lực lặp đi lặp lại bất cứ lúc nào khi Fontijn áp sát cô quá gần. Sau một chuỗi đòn, Shields tung một cú đấm mạnh vào ngực Fontijn bằng tay phải, sau đó là một cú giáng mạnh vào đầu đối thủ bằng tay trái để kết thúc trận đấu.

Khi quyết định của các trọng tài được công bố và găng tay của người Mỹ được đưa lên cao sau trận đấu, Shields đã ngây ngất với chiến thắng, cô chạy vòng quanh sàn đấu để ăn mừng rồi bước ra khỏi võ đài để lấy một lá cờ Mỹ chạy khắp đấu trường. Sau chiến thắng ở London , Shields dường như trở thành một con người khác, cảm giác chiến thắng và người hâm mộ khắp nơi theo dõi khiến cô trở thành một người nổi tiếng, được nhiều người chào đón tham gia những chương trình tài trợ.

Nhưng  Shields đã không lợi dụng điều đó để kiếm được nhiều tiền, điều cô mong muốn đó là trở về nhà, tận hưởng sự bình yên. “Tôi chỉ muốn về nhà và gặp mẹ tôi,” cô nói. “Tôi đã không gặp mẹ tôi trong bốn tháng. Tôi muốn gặp em gái và em trai tôi.” 

(Đón đọc kỳ tới: Cô gái 25 tuổi sở hữu bảng vàng kỷ lục hiếm có)

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.