Chuck Liddell – “Người băng” của UFC (Tiếp theo và hết)

Chuck Liddell (phải) trong một trận đấu.
Chuck Liddell (phải) trong một trận đấu.
(PLVN) - Với tên gọi “Người băng”, bằng những cú strike lạnh lùng đã knock out hàng tá các tên tuổi đình đám, Liddell chính là một trong những huyền thoại trong mắt các fan hâm mộ UFC cũng như võ thuật toàn cầu.

Như đã nói ở kỳ trước, hiện tại Chuck Liddell đang nắm giữ các kỉ lục sau: 1 trong 5 võ sĩ có thu nhập cao nhất UFC với tổng thu nhập 13,8 triệu USD (dù đã về hưu, mức thu nhập từ tiền thưởng sau các lần thi đấu của Chuck Liddell vẫn nằm trong top 10 với 4,38 triệu đô theo thống kê vào tháng 10/2016 của UFC).

Ông cũng là võ sỹ sở hữu nhiều trận thắng nhất tại hạng cân Light Heavyweight: 16 trận, nhiều trận thắng bằng K.O. nhất tại hạng cân Light Heavyweight: 10 trận, võ sĩ có cú đấm K.O đẹp nhất năm 2005, 4 lần bảo vệ đai vô địch thành công,... với 13 trận cùng tỉ lệ chiến thắng bằng đòn Strikers đến 80% trong tổng gần 30 trận đấu tại UFC. Tất cả mọi thành công của hiện tại đều đến tự sự nỗ lực không ngừng nghỉ của tay đấm sinh năm 69 này. Chuck Liddell chính là 1 trong 15 tay đấm tuyệt vời nhất mọi thời đại được vinh danh trong danh sách trên vào năm 2009.

Sau 4 năm ra mắt UFC, đến năm 2002, Liddell được coi là ứng cử viên số 1 cho đai vô địch dưới nặng UFC, với sự nổi tiếng và ủng hộ ngày càng lớn từ người hâm mộ. UFC đã cố gắng sắp xếp một trận tranh đai với nhà vô địch lúc bấy giờ là Tito Ortiz, nhưng Ortiz viện dẫn các xung đột về lịch trình để từ chối.

Chuck Liddell được mệnh danh "người băng" bởi những cú ra đòn lạnh lùng, chính xác để chiến thắng nhanh nhất.
Chuck Liddell được mệnh danh "người băng" bởi những cú ra đòn lạnh lùng, chính xác để chiến thắng nhanh nhất.  

Để thay thế Ortiz, họ đã tạo ra một chức vô địch dưới nặng tạm thời và sắp xếp cuộc so tài giữa Liddell với đô vật Greco-Roman và là cựu vô địch hạng nặng "The Natural" Randy Couture tại UFC 43. Trong trận đấu này, Couture đã vô hiệu hóa những cú móc của Liddell bằng những cú đấm thẳng và cuối cùng khống chế "The Iceman – Người băng" theo ý muốn. Sau một loạt các cú đấm gắn kết liên hoàn và chính xác, trọng tài phải dừng trận đấu do một loạt các cú đấm, Couture giành được chiến thắng.

Sau thất bại trước Couture, Liddell tham gia giải Grand Prix hạng trung Pride 2003 với tư cách là đại diện chính thức của UFC. Liddell đã đánh bại chuyên gia Muay Thái Alistair Overeem ở vòng đầu tiên của giải đấu. Trong trận đấu đầy kịch tính, Overeem với những đòn đánh nhanh và sở trường gối của Muay Thái đã ăn miếng trả miếng với Liddell và gây khá nhiều khó khăn cho Liddell.

Tuy nhiên, trong một pha trao đổi đòn đánh, Liddell đã có một đòn đánh với bằng tay phải trúng đích khiến đối thủ loạng choạng. Không bỏ lỡ cơ hội, Liddell đã nhanh chóng hạ gục Overrem vào cuối hiệp 1 để giành phần thắng.

Ở vòng tiếp theo, Liddell bị loại bởi Quinton "Rampage" Jackson. Trong hiệp đầu tiên của cuộc chiến với Jackson, Liddell đã có những đòn đánh khá tốt khi anh tìm được khoảng cách nhưng Jackson đã phản công cực mạnh, khiến Liddell nhiều lần bị choáng. Ở hiệp thứ hai, Jackson tiếp tục gây khó cho Liddell bằng những cú đấm trời giáng nhưng vẫn không thể kết thúc trận đấu sớm. Sau đó, do dính một loạt cú đấm, Liddell tỏ ra kiệt sức và huấn luyện viên đã phải tung khăn xin hàng.

Trở lại UFC, Liddell một lần nữa tranh đai dưới nặng, chuẩn bị cho trận đấu với nhà cựu vô địch Tito Ortiz. Sau khi Ortiz mất đai vào tay Randy Couture, cả hai sẽ gặp nhau trong một trận đấu rất được mong đợi tại UFC 47 vào ngày 2/4/2004, ở Las Vegas, Nevada. Sau phần lớn thời gian của hiệp đầu tiên, Liddell đã tung ra một vài cú đấm và một cú đá bị Ortiz chặn lại, Ortiz tự tát vào đầu mình, chế nhạo Liddell.

Ngay sau khi hiệp thứ hai bắt đầu, Liddell tung ra một loạt các cú đấm hạ gục Ortiz và giành đến chiến thắng TKO. Ortiz cho rằng ngón tay cái của Liddell đã chọc vào mắt anh, khiến anh không nhìn thấy gì ngoài màu đen. Kể từ UFC 47, Ortiz liên tục nói rằng anh ta muốn lấy lại đai danh hiệu của "mình". Tuy nhiên, bất chấp căng thẳng giữa hai người, Ortiz và Liddell đã không tái đấu trong hai năm rưỡi.

Vào ngày 16/4/2005, tại UFC 52, Liddell đấu với Randy Couture để tranh đai dưới nặng. Trong trận đấu, Liddell trong một cú phản đòn bằng tay phải vào Couture, hạ gục anh ta một cách lạnh lùng, trở thành Nhà vô địch dưới nặng UFC mới.

Liddell đã được lên kế hoạch để bảo vệ danh hiệu mới của mình trước cựu binh lâu năm Jeremy Horn tại UFC 54, một trận đấu mà UFC tuyên bố đã được yêu cầu bởi những người hâm mộ lâu năm của môn thể thao này vì Horn đã khiến Liddell thua trận đầu tiên. Trong suốt trận đấu, Liddell chiếm ưu thế với những cú đấm hung hãn. Khả năng đấu vật phòng thủ của Liddell, đặc biệt là cú xoay người của anh đã ngăn chặn phần lớn các đợt tấn công của Horn.

Một pha ăn mừng chiến thắng của Chuck Liddell.
Một pha ăn mừng chiến thắng của Chuck Liddell. 

Cuối cùng Liddell đã thắng trận đấu qua TKO ở phút thứ 2:46 của hiệp 4 sau khi Horn thông báo với trọng tài rằng anh ta không thể nhìn thấy. Anh ta đã bị một cú đấm vào mắt phải khiến anh ta bị chảy máu mắt cũng như mũi. Liddell đã bảo vệ thành công danh hiệu của mình và trong quá trình này, ông đã trả thù cho hai trong ba trận thua trong sự nghiệp của mình.

Vào ngày 4/2/2006, tại UFC 57, Liddell tái đấu với Randy Couture. Sau một pha trao đổi ở hiệp đầu tiên, Liddell đã giáng một cú đấm mạnh vào mặt Couture khiến anh ta chảy máu, Couture đáp trả bằng một cú hạ gục Liddell, nhưng anh đã có thể đứng dậy ngay lập tức. Sau đó ở hiệp thứ hai khi Couture di chuyển đến Liddell đã phản công tương tự như trong trận đấu thứ hai tại UFC 52, hạ gục Couture, đánh bại Couture lần thứ hai qua loại trực tiếp ở Las Vegas, Nevada, để giữ đai vô địch hạng dưới nặng. Sau trận chiến, Couture tuyên bố từ giã võ tổng hợp.

Trong lần phòng thủ tiếp theo, tại UFC 62 vào ngày 26/8/2006, Liddell đánh bại Renato "Babalu" Sobral, người mà anh đã đánh bại gần ba năm trước. Vài giây sau khi cuộc chiến bắt đầu, Sobral chạy tới và tung những cú đấm. Liddell, đang lùi về phía sau nhưng vẫn tung ra những cú đấm uy lực lớn và một cú trúng đầu đối thủ đã kết thúc trận đấu ở 1:35 phút của hiệp đầu tiên.

Tại UFC 61 đã có thông báo rằng, nếu anh đánh bại Sobral, Liddell sẽ đối đầu với Nhà vô địch hạng trung PRIDE Wanderlei Silva. Cuộc chiến không thành hiện thực do các chương trình khuyến mãi cạnh tranh không thể đạt được thỏa thuận. Chủ tịch UFC Dana White cho rằng đây là nguyên nhân dẫn đến trận thua knock-out sau đó của Silva trước Mirko Filipović.

Trong sự kiện UFC thành công nhất về mặt tài chính cho đến thời điểm đó, Liddell đã đánh một trận tái đấu với Tito Ortiz tại UFC 66, diễn ra vào ngày 30/12/2006. Sự phòng thủ của Liddell đã vô hiệu hóa khả năng vật lộn của Ortiz, buộc Ortiz phải chống đỡ với những cú đánh tầm cao. Mặc dù Ortiz đã hạ gục Liddell ở một thời điểm trong trận đấu, nhưng Liddell đã tiếp tục đánh bại Ortiz qua TKO ở hiệp thứ ba để bảo vệ thành công chức vô địch hạng dưới nặng của mình lần thứ tư…. 

Liddell quyết định kết thúc sự nghiệp chiến đấu của mình vào ngày 29 tháng 12 năm 2010 sau 3 lần thất bại liên tiếp. Tại cuộc họp báo UFC 125, Liddell tuyên bố giải nghệ và tuyên bố anh sẽ tham gia vị trí Phó chủ tịch phát triển kinh doanh trong UFC.

Liddell tỏ ra rất xúc động khi được thông báo, thừa nhận việc giải nghệ và chấm dứt thượng đài bằng lời từ biệt: "Trên hết, tôi muốn gửi lời cảm ơn đến người hâm mộ và gia đình. Tôi yêu môn thể thao này và tôi rất vui khi được đi đến giai đoạn mới này trong cuộc đời của tôi và tiếp tục quảng bá môn thể thao hay nhất trên thế giới, môn thể thao tôi yêu thích ... bây giờ tôi đã nghỉ hưu".

Vào ngày 8/9/2013, trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình Opie and Anthony , Liddell nói rằng có khả năng có một sự trở lại cuối cùng, tương tự như George Foreman…

Sau đó, Liddell thông báo vào ngày 14/4/2018, rằng anh ấy sắp nghỉ hưu để nhắm mục tiêu đối đầu lần thứ ba với Tito Ortiz. Cuộc chiến diễn ra vào ngày 24/11/2018. Liddell thua trận đấu loại trực tiếp ở vòng đầu tiên. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.