Chờ đợi điều gì khi UEFA Champions League trở lại?

Chờ đợi điều gì khi UEFA Champions League trở lại?
(PLVN) - UEFA Champions League đã chính thức công bố lịch trở lại. Theo đó, trong 2 ngày 8 và 9-8 tới, các đội bóng sẽ đá nốt những trận lượt về vòng 1/8 vốn bị gián đoạn bởi Covid-19. Rõ ràng, để trở lại, Champions League sẽ phải đối mặt với nhiều sự thay đổi lớn ở công tác tổ chức, thể thức thi đấu. Tuy nhiên, có lẽ không vì thế mà tính bất ngờ, vốn là đặc sản của giải đấu bị suy giảm. 

Nhiều thay đổi

Do đại dịch Covid-19, các trận đấu tại UEFA Champions League mùa giải 2019/2020 đã phải tạm hoãn từ giữa tháng 3. Chính vì vậy, 4 trận lượt về vòng 1/8 của giải đấu chưa diễn ra, bao gồm Juventus – Lyon (lượi đi Lyon thắng 1-0); Barcelona – Napopli (lượi đi 0-0); Man City – Real Madrid (lượt đi Man City thắng 2-1) và Bayern Munich – Chelsea (lượt đi Bayern thắng 3-0).

Trong khi đó, 4 đội bóng khác là Paris St Germant, Leipzig, Atletico Madrid và Atalanta đã giành vé đi tiếp vào vòng tứ kết do giành chiến thắng trung cuộc trước các đối thủ sau 2 lượt trận.  

Khi dịch Covid-19 vẫn đang lây lan nhanh tại châu Âu, việc tổ chức trở lại giải đấu được coi là quyết định khá táo bạo của Ban tổ chức Champions League. Việc bảo đảm sức khỏe cho các cầu thủ khi di chuyển từ quốc gia này sang quốc gia khác là điều không dễ khi dịch bệnh vẫn hoành hành và nhiều nước đang đóng của biên giới. 

Ban đầu, Liên đoàn bóng đá châu Âu (UEFA) dự tính tổ chức chung kết Champions League mùa giải 2019/2020 tại sân vận động Ataturk Olympic, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 30/5. Tuy nhiên, vì đại dịch Covid-19, trận đấu quan trọng nhất mỗi mùa giải tại châu Âu này sẽ phải diễn ra trên sân không khán giả để đảm bảo an toàn và lịch thi đấu cũng thay đổi rất nhiều, không riêng gì chung kết. Trước mắt, các trận lượt về còn lại của vòng 1/8 sẽ diễn ra đúng như kế hoạch trước đại dịch, có nghĩa là vẫn tổ chức trên sân nhà của các đội bóng. 

Lễ bốc thăm tứ kết của Champions League năm nay được UEFA tổ chức đơn giản
 Lễ bốc thăm tứ kết của Champions League năm nay được UEFA tổ chức đơn giản

Tuy nhiên, đến vòng tứ kết, khi chọn ra được 8 anh tài thì thành phố Lisbon của Bồ Đào Nha sẽ được “chọn mặt gửi vàng”. Điều đó có nghĩa 8 đội bóng này sẽ tập trung tại Lisbon, rồi thi đấu 1 lượt (trước đây là lượt đi – lượt về). Hiệp phụ và loạt đá luân lưu 11m vẫn được áp dụng bình thường nếu các trận knock-out kết thúc với tỉ số hòa sau 90 phút chính thức. Vòng bán kết cũng sẽ diễn ra theo thể thức tương tự.  Hai sân vân động hàng đầu của Lisbon là Da Luz (sân nhà Benfica) và Jose Alvalade ( sân nhà Sporting Lisbon) sẽ là nơi đăng cai các trận đấu. 

Các cặp đấu tứ kết ở Champions League mùa giải năm nay sẽ diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/8 tới. Hai trận bán kết diễn ra vào ngày 18 và 19/8. Trận chung kết dự kiến tổ chức vào ngày 23/8 trên sân Da Luz. Một điều chưa từng xảy ra đó là năm nay, lễ bốc thăm tứ kết thậm chí diễn ra khi vòng 1/8 còn chưa kết thúc, thủ tục của buổi lễ cũng danh gọn, với một ít người tham gia. Đại diện các câu lạc bộ thì tương tác theo hình thức trực tuyến. 

Chờ đợi bất ngờ

Điều khiến UEFA Champions League trở thành giải đấu hấp dẫn nhất thế giới cũng bởi nó chứa đựng quá nhiều yếu tố bất ngờ, kịch tính và rất nhiều trận đấu phải chờ đến khi tiếng còi vang lên mới tìm được người chiến thắng. Mùa bóng này, dù bị ảnh hưởng do Covid-19 nhưng có lẽ yếu tố bất ngờ cũng không vì thế bị mất đi. 

Có lẽ, nhiều người chờ đợi sự bất ngờ sẽ xảy ra trong cuộc đụng độ giữa Man City và Real Madrid. Rõ ràng, chưa bao giờ cơ hội đi tiếp của Man City sáng sủa hơn thế, khi họ giành chiến thắng 2 -1 ngay trên sân của Real để có lợi thế cực lớn cho trận lượt về. Tuy nhiên, cũng không vì thế mà họ chủ quan, bởi đối thủ của họ chính là đội bóng vĩ đại nhất trong lịch sử giải đấu. 

Điều mà Real lo ngại là họ phụ thuộc quá nhiều vào Benzema trong khâu ghi bàn, trong khi trận đấu tới họ ít nhất phải ghi 2 bàn thắng mới có hy vọng đi tiếp. Trong khi đó, theo thống kê, trong những lần gặp nhau trước đây của 2 đội, không có nhiều bàn thắng (11 bàn/5 trận). Man City cũng có bất lợi khi họ đứng trước nguy cơ bị mất lợi thế sân nhà khi Chính phủ Anh vừa ra quy định mới yêu cầu những người nhập cảnh vào nước này phải cách ly 14 ngày.

Nếu quy định này được áp dụng, điều này đồng nghĩa các thành viên đội bóng Tây Ban Nha bị buộc phải cách ly 2 tuần mới được đá với Man City. Điều này chắc chắn sẽ không xảy ra và có thể UEFA sẽ chuyển địa điểm tổ sức trận đấu đi nơi khác. Nếu trận đấu giữa Real và Man City phải thay đổi địa điểm thì Man City không chỉ mất lợi thế sân nhà, mà họ sẽ phải di chuyển xa hơn, ảnh hưởng không nhỏ để thể lực của đoàn quân thầy trò HLV Guardiola. 

Một trận đấu khác cũng rất được chờ đợi là cuộc đối đầu giữa Barcelona và Napoli trên sân vận động Nou Camp. Xét về yếu tố đẳng cấp, rõ ràng Barca vượt trội so với đối thủ đến từ Italia. Tuy nhiên, không vì thế mà Messi và các đồng đội có thể chủ quan dù được thi đấu trên sân nhà. Chẳng đâu xa, lần gần nhất thi đấu trên san Nou Camp, Barca đã thất bại ê chề 1-2 trước Osasuna, một đối thủ chỉ xếp thứ 10 tại Tây Ban Nha. Vì thế, dù bị đánh giá yếu hơn, nhưng Napoli hoàn toàn có hy vọng tạo nên sự bất ngờ trên đất khách. 

Man City có lợi thế cực lớn ở trận lượt về
 Man City có lợi thế cực lớn ở trận lượt về

Rõ ràng, dưới sự dẫn dắt của Gattuso, thái độ thi đấu của đội bóng thành Naples đã được cải thiện rõ rệt. Các cầu thủ luôn ra sân với khí thế hừng hực trong từng trận đấu. Chưa kể, tỷ số trận lượt đi là 1-1, lịch sử đối đầu của 2 đội cũng cân bằng khi đều có 1 trận thắng và 1 trận hòa trong 3 lần gặp nhau gần nhất. Điều đó đồng nghĩa cơ hội vẫn chia đều cho 2 đội, và chỉ cần 1 chút tâm lý bất ổn (điều vẫn thường xảy ra ở Nou Camp trong mùa này), thì Barca có thể sẽ phải nhận trái đắng. 

Trong khi đó, ở trận gặp Lyon, Ronaldo và các đồng đội sẽ phải có trận quyết đấu trên sân nhà. Ở lượt đi, dù được đánh giá cao hơn hẳn, nhưng Juventus đã phải nhận trái đắng khi để tiền vệ Lucas Tousart ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu ở phút 31. Thua trên sân khách với tỉ số tối thiểu 1-0 không phải là thảm họa, nhưng rõ ràng thầy trò HLV Sarri sẽ phải hết mình mới có thể giành vé đi tiếp. 

Lợi thế của Juventus nằm ở tâm lý, khi họ vừa chính thức đăng quang tại Serie A lần thứ 9 liên tiếp. Trong khi đó, tiền đạo của họ, Cristiano Ronaldo đã trở thành cầu thủ thứ 2 trong danh sách chân sút ghi nhiều bàn thắng nhất mọi thờ đại, chỉ sau vua bóng đá Pele. Vì thế, chắc chắn rồi, Ronaldo sẽ cố gắng ghi bàn qua từng trận đấu để sớm san bằng thành tích của Pele (hiện anh còn kém 32 bàn). 

Lyon đã từ lâu không tham gia các trận đấu do giải bóng đá Pháp sớm bị hủy bởi đại dịch Covid-19, bởi vậy rất khó đưa 2 đội bóng lên cán cân phong độ. Lợi thế đối đầu của 2 đội tại Champions League của 2 đội là ngang nhau (cùng thắng 1, hòa 1 trong 3 lần gặp gần nhất). Điều đó có nghĩa, đội bóng nước Pháp hoàn toàn có thể tạo nên bất ngờ ngay trên sân khách của Juventus nếu đội chủ nhà chủ quan. 

Ở trận đấu cuối cùng, giữa Bayern Munich và Chelsea thì khả năng xảy ra bất ngờ có lẽ không cao. Trận lượt đi, đội bóng nước Anh đã thất bại ê chề 0-3 ngay trên sân nhà Stamford Bridge. Lượt về, trên sân của “hùm xám”, chắc chẳng ai dám tin Chelsea có thể làm nên chuyện. Họ đang có phong độ phập phù, lại phải đối đầu với Bayern, đội bóng đang hừng hực khí thế cho mục tiêu “ăn 6” ở mùa giải này trên sân nhà. Có lẽ, việc tránh tiếp một thất bại để rời Champions League trong thế ngẩng cao đầu là mục tiêu hợp lý đối với Chelsea. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.