Celine Dion và hành trình tìm lại ánh hào quang sau khi chồng mất

Hình ảnh Celine Dion tỏa sáng trên sân khấu.
Hình ảnh Celine Dion tỏa sáng trên sân khấu.
(PLVN) - Sau 4 thập kỷ ca hát, Celine Dion vẫn giữ được lửa sân khấu bằng nguồn năng lượng hiếm có và giọng hát đặc biệt đầy nội lực. Sau sự mất mát của người chồng khiêm nhà sản xuất Rene Angelil năm 2016, giọng ca ‘My heart will go on’ phải ôm trọn khối lượng công việc khổng lồ hơn nhiều. Thế nhưng, bằng nghị lực đáng kể, cô vẫn đã vượt qua được tất cả.

Nữ hoàng biểu diễn live

Celine Dion sinh ra ở Quebec, bước vào làng nhạc khi mới 12 tuổi. Cô nhanh chóng nổi lên như một ngôi sao ở lứa tuổi thiếu niên trong cộng đồng Pháp ngữ sau khi đĩa nhạc đầu tiên được trình làng dưới bàn tay nhào nặn của người quản lý và đồng thời là chồng tương lai của cô - Rene Angelil. Dion lần đầu được biết đến vào thập niên 1980, khi giành chiến thắng tại một số cuộc thi danh tiếng. Năm 1990, cô phát hành album tiếng Anh mang tựa đề Unison, giúp cô trở thành nghệ sĩ nhạc pop có triển vọng tại Bắc Mỹ và các khu vực sử dụng tiếng Anh khác trên thế giới.

Trong thập niên 1990, với sự giúp đỡ của Angelil, danh tiếng của Celine lan rộng toàn cầu khi hợp tác với hãng thu âm Epic Records. Bước ngoặt lớn nhất trong sự nghiệp, đưa tên tuổi Celine Dion tới toàn thế giới là bản thu “My heart will go on” năm 1997. Bài hát trở thành hiện tượng và giành giải thưởng tại Oscar, Quả Cầu Vàng, Grammy... Các album của cô đều đạt chứng nhận đĩa Kim cương ở Mỹ còn album D’eux ra mắt năm 1995 trở thành album tiếng Pháp bán chạy nhất mọi thời đại. 

Giọng ca của Celine được ca ngợi nhờ kỹ năng thanh nhạc điêu luyện. Tổng cộng, cô đã giành 5 giải Grammy. Celine đến nay vẫn được xem là nghệ sĩ gốc Canada có doanh số đĩa nhạc lớn nhất và là một trong những nghệ sĩ âm nhạc có số doanh thu lớn nhất mọi thời đại, với hơn 200 triệu album trên toàn thế giới.

Celine Dion và bìa album Courage.
Celine Dion và bìa album Courage. 

Lượng fan trung thành của Celine đến nay vẫn khá đa dạng, bao gồm cả những khán giả từ thế hệ X (mới chưa đến 20 tuổi) cho đến thế hệ trên 60 tuổi. Tất cả đều say mê giọng ca mạnh mẽ, khỏe khoắn của cô. Để đạt được thành tích này, diva đã phải cố gắng không ngừng nghỉ trong việc học hỏi và trau dồi kỹ năng trình diễn. Ví dụ, với cùng một ca khúc River deep, Mountain High, Celine Dion sau 10 năm tỏa sáng trên sân khấu Las Vegas hoàn toàn khác biệt với khi mới bắt đầu nổi tiếng, những năm 1994-1996.

Cô hoàn toàn làm chủ sân khấu, biết cách giao tiếp với khán giả, di chuyển nhịp nhàng với vũ đạo. Trở thành nghệ sĩ biểu diễn live thành công, Celine chứng tỏ cô không chỉ có giọng hát xuất chúng mà còn sự khéo léo trong giao tiếp. Nhờ đó, diva có thể bộc lộ cái tôi mạnh mẽ trong ánh đèn sân khấu sáng chói.

Cùng yếu tố thiên bẩm là giọng hát, Celine còn không ngừng tập luyện chăm chỉ để giữ vững phong độ. Đến nay, dù đã ngoài 50 tuổi nhưng so với các ngôi sao cùng thời như Mariah Carey hay Whitney Houston, cô vẫn giữ được phong độ tốt hơn. Dion vẫn hát được những nốt cao, quãng rộng một cách nhẹ nhàng. Đồng thời, thể lực cô cũng được duy trì để hát liên tục trong đêm nhạc sống kéo dài tới 90 phút.

Nỗ lực khi đứng một mình

Giới quan sát từ lâu khẳng định thành công rực rỡ của Celine Dion không thể thiếu vai trò của người chồng quá cố. Chính ông Angelil là người đã phát hiện ra tài năng của Celine, tham gia sản xuất, ủng hộ cô học tiếng Anh để phát triển sự nghiệp. Năm Celine 12 tuổi, gia đình đã gửi bản thu âm của cô tới giám đốc âm nhạc Rene Angelil. Ngay khi nghe bản demo, Rene Angelil đã lặng người trước giọng ca trong trẻo và nhanh chóng ra quyết định chấp nhận thế chấp ngôi nhà đang ở để thực hiện album đầu tiên cho Celine Dion dù bản thân ông lúc này đang trong tình cảnh khó khăn vì phá sản, đối mặt các vụ kiện tụng, ly hôn... 

Năm 1994 – tức 14 năm kể từ lần đầu gặp gỡ, ông Angelil và Celine cưới nhau tại nhà thờ Basilica ở Montreal, Quebec, Canada. “Tôi không ngạc nhiên khi đám cưới diễn ra bởi chúng tôi có chung những giấc mơ, mục đích. Chúng tôi tôn trọng lẫn nhau”, nữ diva từng chia sẻ.

 

Cùng với sự khôn ngoan của nữ nghệ sĩ, vai trò nhà quản lý của người chồng Angelil đã góp phần lớn vào sự thành công vang dội của Celine. Ví dụ, chính ông Angelil đã bắt tay với sòng bài Caesars Palace ở Las Vegas rất sớm. Nhờ tổ chức show liên tục từ năm 2003 đến 2007, buổi hòa nhạc ‘A New Day’ của Celine đã thu hút tổng cộng hơn 3 triệu khán giả với 717 show liên tục sáng đèn.

Hợp đồng 3 năm với sòng bạc Las Vegas này đem lại cho cô hơn 100 triệu USD cùng 50% lợi nhuận show diễn. Hợp đồng gốc ban đầu chỉ có thời hạn trong 3 năm nhưng sau đó đã được kéo dài thêm 2 năm tới 2007 do thành công đột biến về thương mại, thu về tổng cộng 385 triệu USD. 

Năm 2011, Dion quay trở lại Las Vegas với show thứ hai Celine cùng bản hợp đồng kéo dài tới năm 2019. Nhờ những bản hợp đồng màu mỡ này, Celine lột xác trở thành nữ nghệ sĩ biểu diễn thành công nhờ sự hài hòa giữa yếu tố nghệ thuật và giải trí. Người chồng đóng vai trò định hướng cho các buổi biểu diễn của Celine, giúp bà gặt hái được ngày càng nhiều thành công. 

Khi đang ở đỉnh cao của sự nghiệp, Dion đột ngột tạm ngừng công tác trong ngành giải trí nhằm thu xếp công việc gia đình và dành thời gian chăm sóc người chồng được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. Ông Angelil qua đời năm 2016 ở tuổi 73 vì bệnh ung thư. Celine đã mất một thời gian dài không hoạt động gì để cân bằng lại cuộc sống. Mãi năm 2019, Celine Dion mới xuất hiện trở lại trong các sự kiện giải trí. Tuy nhiên, cô già đi trông thấy và thần sắc kém tươi, dù ăn vận sành điệu nhưng không giấu được vẻ ngoài mệt mỏi. Tại một số sự kiện, khán giả thậm chí không còn nhận ra được một Celine Dion xinh đẹp, năng động năm nào khi xuất hiện với vẻ ngoài gầy gò, hốc hác.

Thế nhưng, chỉ 1 năm sau đó, Celine bất ngờ tái xuất đầy ấn tượng với album Courage (2019). Album này cũng chính là đáp án của cô cho những hoài nghi về khả năng thích ứng cũng như năng lực của bản thân. Để chuẩn bị cho sự trở lại này, thay vì chỉ tập trung vào luyện thanh, ca hát, Dion phải đối mặt với tất cả công việc sản xuất. Vắng bóng đi người bạn đời tri kỷ, không chỉ là ca sĩ, Celine còn phải tham gia vai trò nhà sản xuất, quản lý, tổ chức tour lưu diễn thay thế cho người chồng hơn 22 năm gắn bó. 

Chia sẻ với tạp chí Today, Celine nói rằng album này được sản xuất với hình ảnh người chồng trong tâm trí của cô. “Courage tái hiện được nỗi đau mất đi người chồng yêu quý, mất đi người quản lý, con tôi mất đi người cha. Và đó sẽ quá trình tìm lại sức mạnh để tôi tiếp tục”, cô cho biết.

Nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của mình, sự trở lại của Celine vẫn được đón nhận nhiệt tình. Các khán giả vẫn đến chật cứng trong những buổi biểu diễn. Chính vì vậy, nhiều người cho rằng, thiếu vắng đi Rene Angelil, album Courage đã lật một trang mới của cuộc đời của Celine Dion. Đó là sự can đảm khi đối mặt với cả thế giới rộng lớn trên đôi chân riêng cô bằng giọng ca trời phú và nghị lực mạnh mẽ.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.