Cách thích hợp giữ thể diện

Ông Antony Blinken - tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.
Ông Antony Blinken - tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ.
(PLVN) - Ngay trong cuộc trao đổi trực tuyến đầu tiên với những người đồng cấp ở Anh, Pháp và Đức, tân Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã khơi dậy hy vọng về triển vọng mối quan hệ giữa Mỹ và Iran nói chung, cũng như số phận của thỏa thuận về giải pháp cho vấn đề hạt nhân của Iran (JCPOA) nói riêng sẽ sớm được các bên liên quan xử lý lại theo hướng giảm căng thẳng và đối địch. 

Ông Blinken cho biết phía Mỹ chấp nhận đề nghị của EU triệu tập cuộc gặp giữa tất cả các bên đã tham gia ký kết JCPOA (bao gồm Mỹ, Iran, Nga, Trung Quốc, Anh, Pháp và Đức) để bàn thảo về việc tiếp tục duy trì hiệu lực của thỏa thuận này. JCPOA được ký kết năm 2015 (thời Yổng thống Mỹ Barack Obama) và bị Yổng thống Mỹ Donald Trump đơn phương lật ngược năm 2018.

Ai cũng biết mối quan hệ của Mỹ với Iran nói chung và việc xử lý vấn đề chương trình hạt nhân và tên lửa của Iran nói riêng hiện tại thuộc về những thách thức chính trị an ninh đối ngoại lớn nhất đối với ông Biden, ông Blinken và cộng sự trong chính quyền mới ở Mỹ.

Khác với ông Trump và cộng sự, ông Biden và ông Blinken đều chủ trương tiếp tục thực hiện JCPOA để rồi từ đó hướng tới thỏa thuận mới song phương hoặc đa phương với Iran về cả vấn đề chương trình hạt nhân lẫn chương trình tên lửa của Iran. 

Phía Iran cũng nhìn nhận sự thay đổi chính quyền ở Mỹ từ ông Trump sang ông Biden là cơ hội. Vấn đề ở chỗ cả Mỹ lẫn Iran đều đặt điều kiện tiên quyết cho việc Mỹ tham gia trở lại JCPOA và Iran ngừng tiếp tục rút dần ra khỏi những cam kết trong JCPOA. Điều kiện của phía Iran là phía Mỹ trước hết phải chấm dứt những biện pháp chính sách trừng phạt như đã cam kết trong JCPOA. Còn điều kiện của phía Mỹ là Iran phải tuân thủ đầy đủ những quy định và cam kết trong JCPOA. Câu hỏi mấu chốt đặt ra ở đây là bên nào đi bước trước?

Câu trả lời không đơn giản vì vô cùng tế nhị và nhạy cảm về đối nội cũng như đối ngoại đối với cả hai bên. Bên nào đi bước trước thì không thể tránh khỏi bị tổn hại thể diện và bị coi là yếu thế so với phía bên kia cho dù cả hai đều ý thức được rằng phải cùng nhượng bộ thì mới giải quyết được vấn đề lợi ích chiến lược hiện tại của mình.

Trong bối cảnh như thế, đề nghị trung gian hòaà giải của EU rất hữu ích khi có thể là cách thích hợp giúp Mỹ và Iran đi vào tiếp xúc và thương thảo trực tiếp với nhau mà không e ngại bị tổn hại thể diện hay bị coi là yếu thế so với nhau. Phía Mỹ còn khẳng định thiện chí với Iran khi tuyên bố không còn đòi hỏi Liên Hợp Quốc áp dụng trở lại những biện pháp chính sách trừng phạt Iran.

Chính quyền mới ở Mỹ đang điều chỉnh chính sách đối với cả một số đồng minh và đối tác khác nữa của Mỹ trong khu vực. Tất cả những điều này đều có tác động mạnh mẽ tới diễn biến tiếp theo của mối quan hệ giữa Mỹ và Iran.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.