Bộ mặt thật của Chủ tịch Câu lạc bộ mô-tô Mongols lừng danh nước Mỹ (Kỳ cuối)

Bộ mặt thật của Chủ tịch Câu lạc bộ mô-tô Mongols lừng danh nước Mỹ (Kỳ cuối)
(PLVN) -  Núp dưới vỏ bọc một Câu lạc bộ mô-tô hùng mạnh, CLB Mongols dưới sự lãnh đạo của thủ lĩnh Ruben Cavazos đã trở thành một tổ chức tội phạm với những thủ đoạn, mánh khóe thách thức cảnh sát Mỹ. 

Bành trướng thế lực

Nhưng bản thân Roger cũng phải thừa nhận rằng Ruben tuy không phải là kẻ quân tử nhưng hắn quả thật rất có tài lãnh đạo và tổ chức. Bằng chứng là dưới sự lãnh đạo của Ruben thì Mongols ngày một được mở rộng. Thậm chí số lượng thành viên của CLB này đã tăng lên chóng mặt, mở rộng ra 5 bang lân cận chứ không chỉ còn là một CLB địa phương tại California nữa.

Nhưng đằng sau sự mở rộng đó, vòi bạch tuộc của Ruben cũng ngấm ngầm lan ra các bang khác, Ruben đã hợp nhất được hai yếu tố: giang hồ và CLB mô-tô hùng mạnh, tạo nên một Mongols theo mô hình tổ chức tội phạm đúng nghĩa.

Với số lượng thành viên đông đảo, hắn ngấm ngầm cài người vào các vị trí chủ chốt và bắt đầu việc buôn bán ma túy, chất kích thích. Thậm chí, Ruben còn “làm thêm” cả bảo kê đối với các nhà hàng, quán bar và buôn lậu xe gian. Lúc đó, ánh hào quang và tiền bạc kiếm được nhiều vô kể đã khiến cho Ruben mờ mắt và trở nên vĩ cuồng.

Hắn ảo tưởng về sức mạnh và quyền lực của bản thân đến mức không còn coi ai ra gì, Ruben thách thức CLB mô-tô lớn nhất bấy giờ là Hells Angels, hắn cổ xúy cho các thành viên của mình cứ gặp đối phương là tìm cách gây hấn hoặc đánh nhau, nhưng tuyệt nhiên hắn không bao giờ xuất hiện trong các cuộc chiến.

Bên cạnh đó, Mongols có lịch sử “thân cận” với các băng đảng tội phạm gốc Mexico nên nhờ “núp bóng” các mafia này, Ruben đã tạo được một chỗ dựa vững chắc cho bản thân và dùng đó làm bàn đạp để thôn tính các nhóm mô-tô khác và vươn lên vị trí độc tôn.

Ngọn lửa âm ỉ

Trước sự bành trướng và mở rộng không ngừng của Mongols, các cơ quan hành pháp tại Mỹ đã bắt đầu để ý. Họ dễ dàng nhận thấy những dấu hiệu bất thường của CLB này nên đã ngấm ngầm cài các đặc vụ ngầm vào các nhánh của Mongols trên khắp nước Mỹ.

Trước đây, muốn tham gia vào Mongols thì phải có người giới thiệu, còn dưới thời Ruben, chỉ cần có mô-tô, thậm chí không có cũng có thể được gia nhập vào Mongols, điều này đã khiến cho việc cài cắm các đặc vụ vào tổ chức này trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Một đặc vụ có tên là William Queen với cái tên giả là Billy đã xin gia nhập vào Mongols, và mất nhiều năm trời rong ruổi trên chiếc mô-tô để theo sát mọi động tĩnh bên trong tổ chức này.

Trước triều đại của Ruben, giới mafia gốc Mexico (còn được gọi là La Eme) là đồng minh với các thành viên của Mongols trên đường phố và cả trong tù. Khi ở trong tù, các thành viên của Mongols có thể yên tâm vì đã có sự bảo kê của các mafia Mexico. Nhưng từ thời Ruben lên làm chủ tịch của Mongols, các thành viên “trẻ trâu” được hắn tuyển mộ đã “coi trời bằng vung” và nhiều lần xảy ra xích mích với các La Eme.

Đăng sau thú chơi thể thao của các tay đua là những thủ đoạn tinh vi của băng đảng tội phạm
Đăng sau thú chơi thể thao của các tay đua là những thủ đoạn tinh vi của băng đảng tội phạm  

Bên cạnh đó, Ruben thì ảo tưởng rằng mình đã “đủ lông đủ cánh” nên từ chỗ “dựa hơi” vào các La Eme, hàng tháng phải “trả phí” cho các mafia Mexico để hoạt động buôn bán ma túy được trôi chảy thì đã quyết định tách ra và đòi “đứng riêng một cõi”, điều này đã như một ngọn lửa âm ỉ về một cuộc chiến giữa các La Eme và Mongols, chỉ chờ dịp để bùng lên.

Vào tháng 1/2004, một vài thành viên Mongols đã gặp gỡ và mua ma túy đá từ băng đảng Bassett Grande ở Arcadia (California). Trong lúc giao dịch, một thành viên Bassett Grande đã nhận ra một trong những người của Mongols là cựu La Eme, người này trước đây đã phản bội và bị các mafia Mexico “bật đèn xanh” - tức là ra lệnh “giết ngay khi gặp mặt”. Bassett Grande là một băng đảng mafia gốc Mexico, vậy nên khi nhận ra kẻ bị “bật đèn xanh” kia đã không chần chừ mà rút súng bắn luôn.

Các thành viên Mongols còn lại thì chưa kịp hiểu chuyện gì xảy ra, nhưng khi thấy một đồng đội bị bắn gục thì cũng vội vã bỏ chạy - đây là điều tối kỵ đối với các thành viên Mongols. Khoảng một tuần sau, một thành viên Mongols kết hợp với băng đảng Sangra tại Thành phố Rosemead để cùng mở một phòng thí nghiệm chui điều chế ma túy đá.

Tuy nhiên trong lúc làm ăn đã xảy ra cãi vã và xô xát, kết cục là người của Mongolss đã bị bắn chết. Cảnh sát vào cuộc truy bắt hung thủ, khiến cả phòng thí nghiệm điều chế ma túy đá cũng bị triệt phá. Hai tháng sau, các La Eme đã “bắn tin” cho Mongols và yêu cầu phải bồi thường 20.000 USD vì đã gián tiếp làm phòng thí nghiệm kia bị cảnh sát phát hiện, các La Eme còn nhấn mạnh rằng nếu từ chối thì tất cả các thành viên của Mongols sẽ “lãnh đủ hậu quả”. Tuy nhiên lúc này Ruben ỷ vào việc thế lực của Mongols đã lớn mạnh nên đã từ chối yêu cầu này và mạnh miệng tuyên bố “sẵn sàng chiến đấu” với các mafia Mexico. 

Cái giá của sự hợm hĩnh

Cuộc chiến của các La Eme với Mongols chính thức bùng lên, hàng loạt các vụ bắn giết diễn ra nhiều năm liên tiếp. Nhưng thế lực của Ruben vẫn đủ mạnh để đương đầu với các La Eme. Thậm chí, tháng 6/2008, hắn còn cho xuất bản một cuốn tự truyện với tiêu đề “Honor Few, Fear None: The Life and Times of a Mongols” (tạm dịch là ‘Bớt danh dự, Không sợ hãi: Cuộc đời và thời khắc của một Mongols).

Trong cuốn tự truyện, Ruben kẻ lại quãng thời gian mới tham gia CLB Mongols đã khiến hắn ta thất vọng như thế nào khi nhìn thấy bộ dạng bệ rạc, say xỉn của các các “phượt thủ” trong CLB, không giống với dáng vẻ “phong trần” của những quái xế đường phố mà hắn ta mường tượng.

Sau này, khi đã có chút địa vị trong CLB, hắn ta đã muốn thay thế chủ tịch Roger lúc bấy giờ và từng bước “chấn hưng” CLB như thế nào. Hơn nữa, tiêu đề cuốn sách có chữ “Fear None” tức là “Không sợ hãi”, lại được xuất bản đúng lúc Mongols đang “căng như dây đàn” với các La Eme khiến cho tình thế trở nên ngày càng tồi tệ. Một thành viên của Mongols sau đó đã bị các mafia Mexico bắn chết. Tới lúc này, các thành viên gạo cội của Mongols vốn trước đây rất thân thiết với giới mafia Mexico - La Eme không thể khoanh tay đứng nhìn được nữa. Họ nhận ra rằng việc đối đầu với các La Eme sẽ chỉ khiến cho Mongols gặp nguy hiểm.

Không những thế, vốn là những cựu binh, họ không đồng tình với cách mà Ruben biến một CLB mô-tô thành một tổ chức tội phạm tạp nham như lúc này. Hơn nữa, càng lúc họ càng nghi ngờ Ruben là “một con chuột nhát gan” và có động thái biển thủ tiền của CLB. Tháng 8/2008, Roger tái xuất và kêu gọi các thành viên của Mongols họp lại, mọi người nhận ra rằng nếu còn để Ruben ngồi trên chiếc ghế chủ tịch CLB Mongols thì sẽ khó tránh khỏi việc xung đột với thế lực đáng sợ nhất lúc bấy giờ - các mafia Mexico.

Vì thế, tất cả các thành viên Mongols đã nhất trí khai trừ Ruben khỏi CLB, đồng thời tước bỏ tấm hình thêu biểu tượng của CLB trên áo của Ruben và gửi những thứ này đến các La Eme, như một thông điệp về việc “ân đoạn nghĩa tuyệt” không còn dính dáng gì giữa Mongols và Ruben Cavazos. Các thành viên của Mongols cũng chấp nhận trả số tiền bồi thường 20.000 USD theo như yêu cầu của các La Eme. Bị thất thế và khai từ khỏi Mongolss, Ruben rất căm tức nhưng hắn cũng thừa khôn lỏi để biết rằng phải tránh mặt đi ngay lúc này, kéo theo các tay chân thân tín đi cùng.

Còn về phía các cơ quan hành pháp, sau một thời gian dài cài cắm người trong CLB Mongols đã quyết định tiến hành chiến dịch với mật danh Black Rain (Mưa đen) để truy quét các hoạt động tội phạm của Ruben và các thành viên Mongols. Vào ngày 21/10/2008, “Mưa đen” đã trút lên Ruben và các đàn em thân tín theo đúng nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, 38 thành viên của CLB mô-tô Mongols bị bắt giữ.

Một ông trùm băng đảng giang hồ khi bị bắt thì thường sẽ kín miệng và ít khi chịu khai nhận các tội ác của mình, nhưng Ruben thì khác. Hắn vốn là một kẻ khôn lỏi và nhát gan nên ngay khi bị bắt, hắn đã tồng tộc khai ra tất cả, thậm chí còn bán đứng cả những huynh đệ thân tín nhất của mình để mong được nhẹ tội. Cavazos đã nhận tội và bị kết án hơn 20 năm tù giam.

Còn về phía Mongols thì đã điều đình được với các La Eme để ngăn chặn một cuộc “tắm máu” vì những gì Ruben để lại. “Dù đã bỏ qua cho Mongols, nhưng giới mafia Mexico khó có thể để kẻ từng “bất kính” với mình là Ruben được yên thân. Dù Ruben vào tù thì các mafia Mexico cũng sẽ vươn “bàn tay đen” của mình vào tận nơi để cho kẻ này một bài học”, Richard Valdermar (cựu Phó Cảnh sát trưởng TP Los Angeles) nhận định.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.