Bất ngờ thương vụ tỷ đô của đôi dép lê “xấu nhất thế giới”

(PLVN) - Công ty Birkenstock của Đức vừa bán lại đa số cổ phần cho quỹ đầu tư Pháp -Mỹ do Tập đoàn chuyên hàng xa xỉ LVHM kiểm soát và cho công ty đầu tư của nhà tỷ phú Bernard Arnault. Thương vụ này khiến nhiều người bất ngờ khi đôi dép lê có đế bệt bằng trấu Birkenstock từng bị nhiều chuyên gia thời trang cho là “thô kệch, “quê mùa” lại chinh phục được cảm tình của Giám đốc LVMH.
Bất ngờ thương vụ tỷ đô của đôi dép lê “xấu nhất thế giới” Một số sản phẩm của Birkenstock.

Thành tựu bất ngờ 

Báo giới vừa qua đồng loạt đưa tin, Financière Agache - công ty đầu tư gia đình của tỷ phú người Pháp Bernard Arnault, người kiểm soát tập đoàn thương hiệu đình đám LVMH, và L.Catterton (công ty cổ phần tư nhân do LVMH sở hữu) đã mua phần lớn cổ phần của thương hiệu giày dép thuộc sở hữu gia đình của Đức. 

Tuy cả hai đối tác đều không tiết lộ bất cứ chi tiết nào về thương vụ nói trên nhưng theo công ty tư vấn tài chính Bernstein, gia đình Pháp đứng sau các thương hiệu Louis Vuitton và Christian Dior sẽ nắm quyền kiểm soát nhà sản xuất sandal (xăng-đan) của Đức với giá khoảng 4 tỷ euro (tương đương khoảng 4,8 tỷ USD). Đây được xem là vụ mua bán quan trọng nhất đầu năm nay. Còn với Birkenstock, nhiều người cho rằng, thương vụ nói trên đã mở ra một kỷ nguyên mới cho công ty gia đình này. 

Trước đó, kể từ năm 1774, công ty Birkenstock là một doanh nghiệp gắn bó với truyền thống gia đình, với mặt hàng gốc là đôi dép lê đế trấu được sản xuất tại 4 nhà máy ở Đức với 4.300 nhân viên. Trong số này, cơ sở quan trọng nhất của họ được đặt ở Gorlitz, gần biên giới Ba Lan. Dép đế trấu là dép có phần đế bằng gỗ trấu.

Đây là hỗn hợp bằng vỏ cây, nhựa cây và keo công nghiệp, tạo tính đàn hồi, xốp và thông thoáng cho sản phẩm. Đồng giám đốc công ty Oliver Reichert cho biết, dù được mua lại nhưng Birkenstock sẽ không di dời cơ sở sản xuất sang châu Á hay sang một nước khác bởi họ muốn bảo đảm chất lượng hàng sản xuất tại Đức (Made in Germany). 

Siêu mẫu Kate Moss xuất hiện cùng đôi dép.  

Với mức sản xuất 25 triệu đôi dép lê mỗi năm cùng các loại xăng-đan không có quai sau gót, doanh thu hàng năm của Birkenstock rơi vào khoảng 720 triệu euro, trong đó mức lợi nhuận đạt tới 130 triệu euro. Theo hãng tin Bloomberg, thương hiệu này đã thành công trong việc khai thác hình ảnh thời thượng của mình để bán lại cổ phần với tổng trị giá cao gần gấp 6 lần doanh thu của công ty. 

Trong bối cảnh dịch Covid-19, thương hiệu Birkenstock đáng chú ý nhờ vào bề dày lịch sử. Được một người thợ đóng giày người Đức tên là Johann Adam Birkenstock thành lập cách đây gần 250 năm, loại dép lê này ban đầu thích hợp với những người thường bị đau chân khi mang giày. Đến cuối những năm 1960, đầu thập niên 1970, hình dáng thô kệch của nó lại trở nên phổ biến trong các cộng đồng hippie. Trong suốt một thời gian dài, đôi dép lê được đánh giá là hơi “quê mùa” này gắn liền với hình ảnh những du khách Đức “bình dân”, thích “ăn chắc mặc bền” hơn là chú trọng đến gu thời trang thẩm mỹ. 

Trong nhiều thập niên, mỗi lần đi nghỉ hè, các gia đình người Đức này thường hay mặc quần đùi Bermuda, mang theo máy ảnh Leica, chân đi dép Birkenstock. Tháng 7/1990, dép lê Birkenstock đã trở thành một sản phẩm thời thượng khi nhiếp ảnh gia Corinne Day chụp người mẫu Kate Moss đi một đôi Birkenstock kiểu Arizona trên trang bìa tạp chí thời trang The Face. 

Tiếp sau đó, các nhà thiết kế lừng danh nhất của làng thời trang đều đã lần lượt đưa sản phẩm Birkenstock vào các đợt biểu diễn của họ. Điển hình, Marc Jacobs đã đưa đôi dép trên vào đợt biểu diễn của thương hiệu này vào năm 1993, Narciso Rodriguez và Paco Rabanne vào năm 1997, Jean Paul Gaultier, Alexander Wang hay Phoebe Philo vào năm 2013. 

Hàng bình dân biến thành thượng phẩm

Trong những năm gần đây, những tên tuổi lớn của làng thiết kế như Stefano Pilati hay là Rick Owens đều đã tung ra các bộ sưu tập thời trang kết hợp với các kiểu dép lê hay dép quai. Đầu năm 2019, nữ diễn viên Frances McDormand bước lên thảm đỏ lễ trao giải Oscar với một đôi dép lê Birkenstock, kết hợp với chiếc váy dạ hội cực kỳ sang trọng của nhà thiết kế Valentino, khiến cho đôi dép trên vụt tỏa sáng. Giờ đây, thương hiệu dép này được ví như đã “lột xác”, trở thành một phụ kiện thời trang “đúng gu, hợp thời”.

Việc các nhân vật nổi tiếng sử dụng sản phẩm này đã khiến cho đôi dép Birkenstock được quảng bá mạnh mẽ. Nhà văn người Mỹ Bret Easton Ellis khi tiếp đón giới phóng viên thường ngồi ghế bành với đôi dép lê của Đức còn họa sĩ nổi tiếng quốc tế Anselm Kiefer khi khai mạc cuộc triển lãm hội họa và sắp đặt tại bảo tàng Louvre cũng chỉ đi dép Birkenstock. Tỷ phú Jeff Bezos (ông chủ Amazon) cũng lựa chọn đôi dép lê hai màu khi đi bộ tại Saint-Tropez miền Nam nước Pháp. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg thì lại thích kiểu dép quai ở hồ tắm để tránh bị trượt chân. 

Rất nhiều người đẹp cũng yêu thích đôi dép Birkenstock. 

Theo tờ Handelsblatt của Đức, sau khi thành công trong việc tổ chức lại cơ cấu công ty kể từ năm 2013, hai đồng giám đốc của Birkenstock là Oliver Reichert và Markus Bensberg đã nhắm tới việc chinh phục các thị trường có mức tăng trưởng cao.

Gia đình Birkenstock tuy chỉ giữ lại một khoản cổ phần nhỏ nhưng vẫn hy vọng sản phẩm của họ sẽ dựa được vào hệ thống phân phối của tập đoàn Pháp LVMH để được phổ biến rộng rãi ở nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Ấn Độ bởi hiện nay, tại các nước Âu Mỹ, lượng tiêu thụ dép của thương hiệu này đã đạt tới mức bão hòa. Tham vọng này được cho là có thể đạt được với sự hậu thuẫn tài chính của quỹ L.Catterton do LVHM kiểm soát và công ty đầu tư của nhà tỷ phú Pháp Bernard Arnault.

Vấn đề mà họ sẽ cần phải tính toán để hướng tới mục tiêu trên là giá cả của mặt hàng. Bởi, kiểu dép thông thường nhất của thương hiệu hiện được bán với giá 60 euro còn kiểu công phu hơn lên tới 120 euro. Dù đôi dép Birkenstock vốn có tiếng là rất thoải mái với khách hàng nhưng tâm lý chung của người tiêu dùng ở châu Á vẫn là còn ngần ngại xem có cần phải xài sang tới mức chi cả trăm USD cho một đôi dép lê hay không.

Bên cạnh đó, vì đôi dép Birkenstock được tiếp thị quảng cáo như một sản phẩm cao cấp nên không tránh khỏi tình trạng hàng giả, dép lê có hàng trăm kiểu bị sao chép. Đó chính là lý do Birkenstock đã quyết định ngừng bán các sản phẩm của mình trên mạng Amazon vì cho rằng trang này không cố gắng loại bỏ hàng nhái khiến cho uy tín của hãng bị sứt mẻ, tổn hại. Ngoài ra, hình dáng của đôi dép của họ vẫn gây tranh cãi về thời trang và thẩm mỹ, bị nhiều người đánh giá là thô sơ, thậm chí còn bị cho là kệch cỡm. Từng có một thời gian, đôi dép này bị cho là “xấu nhất thế giới”.

Có một điều có thể chắc chắn là, thông qua thương vụ nói trên, tỷ phú Bernard Arnault một lần nữa đã cho thấy sự quan tâm của ông đối với các công ty gia đình có truyền thống lâu đời của Đức. Trước đó, vào cuối năm 2016, tỷ phú người Pháp đã mua lại công ty sản xuất vali cao cấp hiệu Rimowa được thành lập năm 1898 tại Cologne. Đây hiện là một trong những thương hiệu chế tạo vali đắt nhất trên thế giới, với giá của mỗi chiếc lên đến cả hơn 1.000 euro.

Hà Dũng / Pháp luật 4 Phương
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương

Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương
(PLVN) - Tối nay 20/4 (tức 9/3 âm lịch), tại  Hồ Công viên Văn Lang (TP. Việt Trì), UBND tỉnh Phú Thọ tổ chức Chương trình nghệ thuật “Linh thiêng nguồn cội - Đất Tổ Hùng Vương” năm 2021. 

Ngày 25/4 sẽ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia

Ngày 25/4 sẽ trao Giải thưởng Chất lượng Quốc gia
(PLVN) -Sáng nay - 20/4, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức họp báo công bố Giải thưởng chất lượng Quốc gia, Giải thưởng chất lượng quốc tế châu Á – Thái Bình Dương 2019-2020.

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm qua đời

Nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm qua đời
(PLVN) - Tác giả của những thi phẩm gắn bó với bao thế hệ học trò, bác sĩ Hoa Súng trong chương trình Gặp nhau cuối tuần nổi tiếng một thời vừa qua đời...

Khám nam khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Cường thế nào?

Khám nam khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Cường thế nào?
(PLVN) - Những vấn đề về nam khoa luôn mang lại tâm lý e ngại và khó nói cho cánh mày râu. Tuy nhiên, nếu kéo dài bệnh sẽ ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý, sức khỏe và có khả năng gây vô sinh nam. Chính vì vậy những thắc mắc xoay quanh khám nam khoa tại phòng khám đa khoa Hồng Cường thế nào? được nhiều nam giới quan tâm, tìm hiểu.

Đa Khoa Miền Trung - Phòng khám phụ khoa Đà Nẵng uy tín, chất lượng

Đa Khoa Miền Trung - Phòng khám phụ khoa Đà Nẵng uy tín, chất lượng
(PLVN) - Đa Khoa Miền Trung là phòng khám phụ khoa uy tín, chất lượng hoạt động dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Sở Y Tế Đà Nẵng. Trở thành điểm đến đáng tin cậy cho nhiều chị em đang gặp các vấn đề khó nói, nhạy cảm ở vùng kín, thậm chí là cả mang thai ngoài ý muốn.

Hà Nam lập danh sách 651.093 cử tri được tham gia bầu cử

Hà Nam lập danh sách 651.093 cử tri được tham gia bầu cử
(PLVN) - Đến ngày 13/4/2021, 109/109 xã , phường, thị trấn trong tỉnh Hà Nam đã hoàn thành lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND cấp xã và nơi công cộng, khu vực bỏ phiếu theo đúng quy định. Tổng số cử tri của toàn tỉnh là 651.093 cử tri.
Bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm vaccine  phòng COVID-19

Bảo đảm an toàn tối đa cho người được tiêm vaccine phòng COVID-19

(PLVN) - “Hiện tại, các cơ sở y tế của Việt Nam đều đáp ứng tốt các xử trí tai biến sau tiêm chủng. Cục Quản lý khám chữa bệnh phối hợp Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia đã ban hành hướng dẫn khám sàng lọc, Thông tư hướng dẫn xử trí phản vệ, hướng dẫn xử trí phản ứng sau tiêm”, ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376