Bật mí về Nữ hoàng tương lai xinh đẹp, tài năng của Na Uy

Công chúa Ingrid Alexandra của đất nước Na Uy.
Công chúa Ingrid Alexandra của đất nước Na Uy.
(PLVN) - Công chúa Ingrid Alexandra - người dự kiến sẽ trở thành nữ hoàng Na Uy - vừa bước sang tuổi 17. Là người thừa kế ngai vàng của cha, Ingrid Alexandra được nhiều người khen ngợi vẻ ngoài cũng như tài năng, nhân cách.

Nữ hoàng thứ hai của Na Uy

Công chúa Na Uy Ingrid Alexandra vừa bước sang tuổi 17. Nhân ngày sinh của Công chúa, tài khoản mạng xã hội chính thức của Hoàng gia đã đăng tải bức ảnh mới nhất của Công chúa kèm lời chúc mừng sinh nhật. Trong ảnh, nàng Công chúa Hoàng gia ăn mặc đơn giản, năng động và trẻ trung như mọi thiếu nữ đồng tuổi khác. Vậy nhưng, thần thái rạng rỡ và hút hồn của Công chúa đã trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Công chúa Ingrid Alexandra sinh vào ngày 21/1/2004, tại Bệnh viện Đại học Rikshospitalet ở Oslo. Cô là con gái cả của Thái tử Haakon và Công nương Mette-Marit, là cháu gái thứ hai của Vua Harald V và Hoàng hậu Sonja. Sau sự ra đời của Ingrid Alexandra, gia đình Hoàng gia vốn đã danh giá càng thêm sự nổi tiếng và nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ công chúng.

Tên Ingrid của cô được đặt theo tên của Hoàng hậu Ingrid của Đan Mạch. Tên thứ hai Alexandra đã được lựa chọn bởi vì Vua Olav V ban đầu được gọi là Hoàng tử Alexander của Đan Mạch. Công chúa Ingrid Alexandra được rửa tội ngày 17/4/2004 ở Oslo. Cha mẹ đỡ đầu của cô là Vua Harald V của Na Uy, Thái tử Frederik của Đan Mạch, Thái nữ Victoria của Thụy Điển, Thái tử Felipe của Tây Ban Nha, dì của cô là Công chúa Märtha Louise của Na Uy và bà ngoại của cô là Marit Tjessem.

Hiến pháp của Na Uy đã được sửa đổi vào năm 1990 về quyền con trưởng, đảm bảo rằng ngôi vị sẽ thuộc về người con trưởng mà không phân biệt giới tính. Tuy nhiên, những sửa đổi vẫn giữ nguyên ngôi vị của Thái tử Haakon trước người chị gái là Công chúa Märtha Louise như đã có trước đó. Sự thay đổi được áp dụng lần đầu tiên đến những người con của họ. 

Công chúa tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cùng cha mẹ.
 Công chúa tham gia nhiều hoạt động bảo vệ môi trường cùng cha mẹ. 

Do vậy, Công chúa Ingrid Alexandra đứng thứ hai trong danh sách thừa kế ngai vàng Na Uy, chỉ sau cha cô - Thái tử Haakon. Mặc dù có một người em trai ruột là Hoàng tử Sverre Magnus (sinh năm 2005) và một người anh trai cùng mẹ khác cha - Marius Borg Høiby, cô được dự kiến trở thành Nữ hoàng thứ hai của Na Uy, sau Nữ hoàng Margaret - người đã trị vì Na Uy, Đan Mạch và Thụy Điển từ cuối thập niên 1380 cho đến khi bà qua đời năm 1412.

Công chúa Ingrid Alexandra cùng với 4 Công chúa châu Âu khác là Công chúa Estelle của Thụy Điển, Công chúa Élisabeth của Bỉ, Công chúa Catharina-Amalia của Hà Lan và Công chúa Leonor của Tây Ban Nha sẽ trở thành những Nữ hoàng tương lai của thế giới. Hoàng gia Na Uy cũng thuộc dòng kế tục ngai vàng nước Anh, hậu duệ của Công chúa Maud - con gái Vua Edward VII. Cô hiện xếp vị trí thứ 74 trong dòng kế vị ngai vàng của Vương quốc Anh.

Càng lớn, Công chúa Na Uy được khen ngày càng nữ tính, dịu dàng, đằm thắm. Cô luôn xuất hiện trước công chúng với vẻ ngoài tươi tắn, phong thái thanh lịch. Chính thức bước sang tuổi 17, Công chúa Na Uy gây bất ngờ bởi vẻ ngoại hình hoàn hảo, có màn “lột xác” đầy ngoạn mục so với hình ảnh hồi bé trước đây. Công chúng đều nhận định Ingrid Alexandra hội tụ đầy đủ cả ngoại hình, tài năng lẫn nhân cách để trở thành Nữ hoàng của Na Uy.

Nàng công chúa giản dị 

Công chúa Ingrid Alexandra đã đến trường ngày đầu tiên vào 19/8/2010 tại trường tiểu học Jansløkka, một trường công lập địa phương ở Asker thuộc hạt Akershus, ngoại ô Oslo, nơi em trai cô cũng theo học sau đó vào năm 2011. Ngôi trường này cũng có một số bạn từng học chung trường mẫu giáo ở Asker với Ingrid Alexandra. Cô chính là thành viên đầu tiên của gia đình Hoàng gia Na Uy học tại một trường học địa phương, bởi các thành viên khác trong gia đình như cha và bác cô trước đây đều đã được gửi đến học tại Oslo. 

Cha mẹ cô đã chọn trường này vì họ muốn cô có một tuổi thơ thật bình dị. Các tờ báo tường thuật rằng Công chúa Ingrid Alexandra đã đi bộ đến trường cùng với bố mẹ, ông nội là Vua Harald V và bà ngoại Marit Tjessem của mình. Một tờ báo Na Uy còn đề tựa: “Cha mẹ và ông bà tự hào theo Công chúa đến trường”. Người dân địa phương mong đợi nhìn thấy cô thỉnh thoảng tham gia các buổi ngoại khóa của trường với các bạn cùng lớp. Nhà trường thì hy vọng sẽ làm cho trường học trở thành một nơi mà Công chúa có thể kết bạn và yêu thích với sự hỗ trợ và quan tâm của mọi người.

Nàng công chúa xinh đẹp bên gia đình.
Nàng công chúa xinh đẹp bên gia đình.  

Đến mùa thu năm 2020, Alexandra mới nhập học trường Uranienborg - ngôi trường danh giá bậc nhất ở Na Uy và có đầu vào khắt khe. Bên cạnh cuộc sống của một công chúa, Alexandra cũng tận hưởng nhiều điều thú vị trong cuộc sống giống các cô gái cùng tuổi. Ở trường, các môn học cô yêu thích là Toán học, Nghệ thuật và Thủ công.

Đặc biệt, dù được sinh ra trong dòng dõi hoàng tộc, Ingrid Alexandra vẫn rất giản dị và khiêm tốn. Nhiều người cho rằng Ingrid Alexandra sẽ được nuôi dưỡng, đào tạo đặc biệt để có thể gánh trên vai trọng trách nặng nề là Nữ hoàng trong tương lai. Thế nhưng, Công chúa đã khiến mọi người vô cùng bất ngờ khi trả lời phỏng vấn cho biết ngày còn bé, cô không hề biết bản thân mình là Công chúa. Mãi đến khi tầm 8-9 tuổi, Ingrid Alexandra mới nhận thức được về thân phận của mình.

Vợ chồng Thái tử đã nuôi dạy các con một cách cởi mở, thoải mái. Thái tử Haakon cũng dạy con gái phải biết tôn trọng những người giúp việc trong cung điện. Cô bé không được phép gọi họ là “người hầu”. “Những người giúp việc sẽ rất bực bội nếu chúng tôi gọi họ là người hầu kẻ hạ. Tôi từng lỡ miệng gọi như vậy, nhưng tôi sẽ không bao giờ tái phạm”, Công chúa chia sẻ.

Từ nhỏ, Công chúa Na Uy đã tỏ ra là một cô bé hiếu động. Alexandra thích nhiều môn thể thao như trượt tuyết, kickboxing hay lướt ván giống các thành viên trong gia đình. Bóng đá cũng là hoạt động ngoài trời yêu thích của Công chúa Ingrid Alexandra và đại gia đình hoàng gia Na Uy. Cô thường chơi bóng với bố mẹ và anh chị em. 

Tháng 10/2020, Công chúa đoạt giải nhất ở cuộc thi Lướt sóng toàn quốc tại hạng mục trẻ cho nữ. Vì hiếu động, cô gái 17 tuổi chia sẻ điều nhàm chán nhất khi làm thành viên Hoàng gia là phải tạo dáng chụp ảnh.

Tuy vậy, Công chúa Ingrid Alexandra vẫn rất chịu khó tham gia các hoạt động của Hoàng gia và các hoạt động mang tính cộng đồng. Ngày 17/5 hàng năm, cô và các thành viên khác của gia đình Hoàng gia sẽ đứng trên ban công của cung điện để chào mừng cuộc diễu hành của trẻ em. Giống cha mình, Công chúa Alexandra rất quan tâm đến vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu và bảo vệ thiên nhiên. Cô từng tham dự một cuộc phỏng vấn cùng với cha của mình trong một chương trình truyền hình Na Uy trong vai trò hỗ trợ cho tổ chức môi trường của trẻ em. 

Trong sự kiện trưởng thành của cô vào năm 2019, Chính phủ Na Uy tặng cô một khu bảo tồn thiên nhiên ở Oslo với tên gọi “Ngọn đồi của Công chúa”. Alexandra cũng tặng các khách mời trong sự kiện một tờ giấy gói hạt giống với lời nhắn: “Khi tờ giấy này được đặt trong đất, theo thời gian, những bông hoa đầy màu sắc sẽ xuất hiện. Tôi hy vọng nó có thể nhắc nhở rằng chúng ta là người duy nhất có thể chăm sóc Trái đất này”.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.