Bật mí nguồn gốc “thương hiệu trăm tuổi” phô mai Con bò cười

(PLVN) - Thương hiệu phô mai Pháp La Vache qui rit (Con bò cười) vừa kỷ niệm 100 năm ngày ra đời với nhiều hoạt động khá sôi nổi. Ít người biết được rằng cái tên đã quá quen thuộc này xuất phát từ một ý tưởng rất ngẫu nhiên.
Bật mí nguồn gốc “thương hiệu trăm tuổi” phô mai Con bò cười Phô mai Con bò cười quen thuộc.

Hình tượng trẻ mãi không già

Tương tự bánh quy LU, nước ngọt CocaCola hay mứt chocolate hạt dẻ Nutella, phô mai Con bò cười (La Vache qui rit) được xếp vào nhóm những mặt hàng thực phẩm công nghiệp rất nổi tiếng trên thế giới. Đây là một thương hiệu được hầu như tất cả mọi nhà biết đến và phổ biến rộng rãi trong nhiều thế hệ người tiêu dùng.

Được chế biến từ sữa bò, loại phô mai mềm mịn này thường được ăn nguội kèm với bánh mì. Có người lại thích ăn kèm phô mai này với các loại trái cây như táo, nho tươi hay chuối. Một số người khác lại thích ăn nóng nên bỏ vào lò nướng trong vài phút để phô mai tan chảy, hoặc ăn kèm với súp khoai tây và đậu hà lan.

Phô mai Con bò cười được “sinh ra” vào 16/4/1921 và đến nay, sau 100 năm tồn tại và phát triển, La Vache qui rit vẫn “trẻ mãi không già” dù đã đi cùng bao thế hệ người Pháp. Đa số người tiêu dùng ở nước này đều có kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với 8 mẩu phô mai hình tam giác, xếp ngăn nắp đều đặn trong chiếc hộp tròn. Mỗi phần được gói bằng giấy bạc, với logo con bò đeo đôi bông tai, miệng đang mỉm cười với hàm răng trắng xinh xắn. 

Câu chuyện về những mẩu phô mai vô cùng phổ biến ngày nay bắt đầu vào năm 1865 tại ngôi làng Orgelet ở vùng núi Jura. Tại thời điểm đó, một người đàn ông tên Jules Bel đã thành lập Công ty Bel chuyên sản xuất loại phô mai có tên là “comté”. Đây là một loại phô mai được làm từ sữa bò chưa tiệt trùng ở tỉnh Franche-Comté ở miền Đông nước Pháp.

Đến năm 1897, sau khi lên nối nghiệp cha điều hành công ty, con trai ông Jules là Léon Bel đã quyết định dời trụ sở công ty về thị trấn Lons-le-Saunier để khuếch trương hoạt động. Việc di dời cơ sở sản xuất từ ngôi làng miền núi về một thị trấn sung túc hơn về sau được chứng minh là quyết định khôn khéo của Léon Bel. Bởi, với quyết định này,công ty của ông có thể mua muối chế biến phô mai với giá rẻ hơn. Đồng thời, thị trấn Lons-le-Saunier còn có nhà ga xe lửa nối với các tuyến đường sắt chính yếu, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc phân phối và xuất khẩu phô mai.Nhờ đó, ông đã giàu lên nhanh chóng.

Về tên gọi “Con bò cười”, không nhiều người biết được rằng nguồn gốc của nó xuất phát từ một trò đùa. Câu chuyện bắt đầu từ những đoàn xe tiếp vận lương thực trong thời kỳ Chiến tranh thế giới I. Vào năm 1914, ông Léon Bel (lúc bấy giờ 36 tuổi) được bổ nhiệm vào trung đoàn bộ binh chuyên cung cấp thực phẩm cho quân đội.

Để nhận dạng và dễ dàngbảo vệ những chiếc xe tải chuyển hàng vào kho, Léon Bel đã yêu cầu họa sĩ Benjamin Rabier vẽ hình một “con bò” lên những chiếc xe chở hàng thịt. Trung đoàn bộ binh sau đó đã chọn biểu tượng là một con bò vui nhộn, hí hửng lên xe. Ban đầu, con bò này được đặt tên là La Wachkyrie. Cái tên được đặt cách chơi chữ, trong đó các binh sỹ Pháp đã dùng từ dùng đồng âm để nhạo báng Valkyrie - những nữ thần trong truyện thần thoại cổ của Bắc Âu và cũng là biểu tượng văn hóa Đức qua tác phẩm dài của Wagner.

Sáng kiến độc đáo

Sau khi Chiến tranh thế giới I kết thúc, ông Léon Bel giải ngũ, trở về quê hương. Những hầm chứa của công ty gia đình ông lúc bấy giờ đầy ắp phô mai. Để có thể bán hàng tồn kho, ông nảy ra ý định biến những loại phô mai vỏ cứng thành phô mai mềm. Vào đầu những năm 1920, phô mai là mặt hàng không dễ bảo quản nên trong các kiểu sản phẩm đầu tiên, ông bán phô mai mềm đóng hộp như các lon sữa đặc. Đặc biệt, từ việc quan sát về cách mua và ăn uống của người tiêu dùng, ông nghĩ ra ý tưởng độc đáo là đóng gói phô mai để bày bán theo những khẩu phần cá nhân. Nhờ vào ý tưởng tuyệt vời này, ông và con cháu đã nhanh chóng chinh phục thế giới.

Năm 1921, Léon Bel chính thức tung ra thị trường loại phô mai mềm chế biến theo khẩu phần, có gắn nhãn hiệu “La Vache qui rit” - Con bò cười. Cách chế biến và sản xuất công nghiệp phô mai này kể từ đó đã được duy trì theo một công thức hầu như không thay đổi trong suốt 1 thế kỷ. Khi đã định hình màu đỏ của logo và giữ nguyên hình tượng con bò đang mỉm cười, La Vache qui rit trở thành một trong những sản phẩm công nghiệp dễ nhận dạng nhất. 

Ban đầu, phô mai Con bò cười là loại kem sữa mềm mịn pha thêm muối theo cách chế biến kiểu phô mai gruyère của Thụy Sỹ. Tuy nhiên, cung với thời gian, nhà sản xuất đã kết hợp thêm nhiều loại khác như emmental, mimolette, gouda trộn với bơ và sữa. Kể từ năm 1929 trở đi, công ty Bel cũng đã thành lập các nhà máy ở nước ngoài trong đó có các nước như Anh, Bỉ, Ai Cập hay Algeria...

Cùng với quá trình này, Léon Bel đã biến công ty gia đình thành một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực truyền thông, tiếp thị.Công ty của ông là một trong những công ty đầu tiên trên thế giới lập văn phòng quảng cáo và biến đây thành một khâu không thể thiếu trong các nhà máy sản xuất. Ngoài ra, lấy ý tưởng từ mô hình kinh doanh của Mỹ, công ty sản xuất phô mai Con bò cười cũng tung ra các cuộc thi có phần thưởng cũng như các đợt quảng cáo với các dòng sản phẩm như album ảnh sưu tầm, lịch treo tường, chén đĩa, quần áo...

Về thương hiệu La Vache qui rit, ban đầu, Con bò cười là thương hiệu của Pháp nhưng sau đó đã được phát triển thành một sản phẩm quốc tế, phổ biến tại 136 nước. Theo chuyên gia quảng cáo Frank Tapiro - tác giả cuốn sách Vì sao Con bò cười không bao giờ khóc, sáng kiến hay nhất của thương hiệu này là phô mai này đã biết thích ứng với từng thị trường, đôi khi có thêm mùi vị khác để đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng địa phương (như loại phô mai pha trộn với một chút mùi quế cho thị trường Bắc Mỹ).

Thương hiệu La Vache qui rit minh họa cho câu chuyện kinh doanh của Jules và Léon Bel - những người đã biến công ty gia đình thành một tập đoàn quốc tế với doanh thu hàng năm lên tới 3,5 tỷ euro. Nếu còn sống, có lẽ cả hai cha con nhà họ cũng không ngờ rằng sản phẩm của họ sẽ được trưng bày trong các viện bảo tàng đương đại.

Đúng một thế kỷ sau ngày ra đời, Con bò cười vẫn hái ra bạc tỷ chứ không phải là ý tưởng vui đùa ban đầu. Ngoài ra cái tên La Vache qui rit, thương hiệu này cũng đã được dịch sang hơn hai 20 thứ tiếng nhưThe Laughing Cow trong tiếng Anh, Gulen Inek trong tiếng Thổ Nhĩ Kỳ, Den Skrattande kon trong tiếng Thụy Điển hay Con bò cười trong tiếng Việt.

Cát Lê / Pháp luật Bốn phương
Ý kiến bạn đọc

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục
Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

(PLVN) - Vào gần cuối tháng 5 này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In sẽ công du sang Mỹ và sẽ trở thành vị khách nước ngoài thứ 2 (sau Thủ tướng Nhật Bản Yashihide Suga) của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng.

Đọc thêm

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới

Mong muốn đưa áp công nghệ G-Store mang lại giá trị lợi ích cho người dân Việt Nam và vươn xa thế giới
(PLVN) - Vào ngày 10/04/2021 vừa qua, Công ty Cổ phần Công nghệ G-Store đã chính thức công bố ra mắt ứng dụng G-Store, lễ công bố được tổ chức long trọng tại Thành phố Hải Phòng. Với giao diện thông minh, nhiều tính năng tiện ích, dễ dàng sử dụng, giúp người dùng được khám phá nhiều điều thú vị khi trải nghiệm. 

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE

ĐT Futsal Việt Nam tới UAE
(PLVN) - Khởi hành từ sân bay Tân Sơn Nhất tối 15/5, ĐT Futsal Việt Nam đặt chân tới Dubai (UAE) lúc 6h30 hôm nay, 16/5, theo giờ Việt Nam. 

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ

Sáng chế khẩu trang sinh học gây tiếng vang của chàng kỹ sư Việt trên đất Mỹ
(PLVN) - PGS.TS Nguyễn Đức Thành hiện đang nghiên cứu và giảng dạy tại Khoa Cơ khí và Khoa Kỹ thuật Y sinh - Đại học Connecticut (Mỹ), vừa sáng chế thành công loại khẩu trang sinh học, hiệu quả gần như khẩu trang N95 nhưng có thể tự phân hủy và dùng nhiều lần. Sáng chế này đã giải quyết được bài toán về môi trường trước nhu cầu khổng lồ về khẩu trang giữ đại dịch Covid-19. 

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân

Chúng ta cần một hệ thống chính trị mà quyền lực thực sự thuộc về nhân dân, do nhân dân và phục vụ lợi ích của nhân dân
Chủ nghĩa xã hội là gì và đi lên chủ nghĩa xã hội bằng cách nào? Đó là điều mà chúng ta luôn luôn trăn trở, suy nghĩ, tìm tòi, lựa chọn để từng bước hoàn thiện đường lối, quan điểm và tổ chức thực hiện, làm sao để vừa theo đúng quy luật chung, vừa phù hợp với điều kiện cụ thể của Việt Nam
Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

Đến đồng minh xa vì láng giềng gần

(PLVN) - Vào gần cuối tháng 5 này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-In sẽ công du sang Mỹ và sẽ trở thành vị khách nước ngoài thứ 2 (sau Thủ tướng Nhật Bản Yashihide Suga) của tân Tổng thống Mỹ Joe Biden ở Nhà Trắng.
Trung Đông lại chiến sự

Trung Đông lại chiến sự

(PLVN) - Ở khu vực Trung Đông, xô xát giữa người Palestine với cảnh sát Israel và người Do Thái cực hữu tại vùng phía Đông thành phố Jerusalem đã nhanh chóng đưa đến đụng độ quân sự, thậm chí còn có thể đã đến mức chiến tranh giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó Tổng biên tập: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0888 033 376