Anthony Joshua - “Võ sĩ 3 hiệp” chinh phục đỉnh cao quyền anh hạng nặng

Anthony Joshua - “Võ sĩ 3 hiệp” chinh phục đỉnh cao quyền anh hạng nặng
(PLVN) - Anthony Joshua là võ sĩ quyền anh thứ hai của anh, sau khi James DeGale, đạt được một huy chương vàng cả tại Thế vận hội và một danh hiệu thế giới bởi một Hiệp hội quyền anh chuyên nghiệp. Anh cũng là võ sĩ quyền anh thứ hai, sau Joe Frazier, đạt được một danh hiệu hạng nặng thế giới trong khi vẫn giữ chức đương kim vô địch Thế vận hội ở hạng nặng nhất.

Vượt qua gian khó để chinh phục đỉnh cao

 Anthony Joshua  (SN15/10/1989) đang giữ bốn danh hiệu danh giá nhất của quyền Anh hạng nặng gồm IBF (LĐ quyền Anh quốc tế), WBA (Hiệp hội quyền Anh thế giới), WBO (Tổ chức quyền Anh thế giới) và IBO (Tổ chức quyền Anh quốc tế). Anh cũng từng giữ các chức danh hạng nặng Anh và Khối thịnh vượng chung từ năm 2015 đến năm 2016. Khi còn là võ sĩ nghiệp dư, Joshua đại diện nước Anh tại Thế vận hội năm 2012, giành huy chương vàng trong hạng siêu nặng. Anh cũng đại diện Anh tại giải vô địch thế giới AIBA năm 2011, đoạt huy chương bạc.

Tính đến tháng 4/2017, Joshua được xếp hạng nặng hay nhất thế giới bởi Hội đồng xếp hạng quyền Anh xuyên quốc gia, thứ hai bởi BoxRec và thứ năm bởi tạp chí Ring. Anthony Joshua là con của một gia đình có mẹ là người gốc Nigeria, bố anh là người mang hai dòng máu Nigeria và Ireland. Tuổi thơ của Joshua trải qua một vài năm tại quê nhà Nigeria trước khi chuyển đến Garston, Hertfordshire, Vương quốc Anh vào năm anh 12 tuổi khi bố mẹ anh ly hôn.

Khi bắt đầu học trung học, Joshua đã bộc lộ năng khiếu ở môn điền kinh và bóng đá. Kỉ lục của Joshua là chạy 100m trong vòng 10 giây. Trong một trận đấu bóng cho trường trung học, anh đã có hành vi túm cổ và quật ngã đối phương.

Sau đó anh bị kết án và bị giam giữ tại nhà tù thành phố Reading, Anh quốc. Mọi chuyện chưa dừng lại ở đó, năm 2011 Joshua bị bắt giữ một lần nữa khi cảnh sát phát hiện trong xe anh có 200g cần sa. Anh đã phải chịu án 1 năm tù giam cộng thêm 100 giờ lao động công ích.

Bước ngặt cuộc đời

Bước ngoặt cuộc đời của Joshua là từ khi anh tham gia đội tuyển quyền anh dự Olympic London 2012 với tư cách vận động viên chủ nhà Anh quốc và mang về chiếc huy chương vàng danh giá. Năm 2013 anh chính thức chuyển sang thi đấu quyền anh chuyên nghiệp và giành được chiến thắng liên tiếp. Chức vô địch hạng nặng đầu tiên của anh là chiếc đai WBC vào năm 2014. Khi đó anh mới 24 tuổi.

Chiến thắng lừng lẫy nhất trong sự nghiệp của Anthony Joshua không thể không nhắc tới trận siêu kinh điển với “Tiến sĩ búa thép” Wladimir Klitschko. Hơn 90.000 khán giả đã theo dõi diễn biến của trận đấu này đã vỡ òa khi Anthony Joshua hạ knockout Wladimir Klitschko ở hiệp thi đấu thứ 11, qua đó giành được cả 3 đai vô địch WBA, IBO và IBF.

 

Trước trận đấu với “Tiến sĩ búa thép” Anthony Joshua đang giữ kỷ lục với 18 trận thắng bằng knock-out. Và với việc hạ người từng thống trị làng quyền anh một thời Wladimir Klitschko, anh đã bổ sung vào bộ sưu tập của mình bằng chiến thắng thứ 19, trở thành nhà tân vô địch thống nhất ba chiếc đai IBF; WBA (Super) và IBO. Khởi đầu trận đấu, Anthony Joshua gặp một tình huống khá nguy hiểm khi trúng một cú đấm khá mạnh đầu hiệp 2.

Sau đó, ngôi sao người Anh đã có một hiệp 5 hết sức ấn tượng khi liên tục tung đòn liên hoàn và buộc Klitschko phòng thủ. Tuy nhiên, Wladimir Klitschko không hổ danh là người từng thống trị hạng Heavyweight. Hiệp 6, bất chấp vết rách trên mắt trái, Klitschko knockdown Anthony Joshua bằng một cú straight phải cực mạnh. Vịn vào dây để đứng lên, Joshua buộc phải cẩn trọng hơn và chủ động giữ khoảng cách trong hiệp 7, hiệp 8.

May cho nhà vô địch trẻ, đối thủ của anh đã 41 tuổi. Sang hiệp 10 và hiệp 11, Anthony Joshua bắt đầu dồn lên tấn công. Wladimir Klitschko bị knockdown lần đầu bằng một cú uppercut phải, sau đó lại bị knockdown lần nữa bằng combo, trước khi trọng tài bước vào và tuyên bố chấm dứt trận đấu ở 2:25. Chiến thắng này đã triệt để đẩy lùi “triều đại Klitschko” vào quá khứ. Với ba chiếc đai IBF; WBA (Super) và IBO, Anthony Joshua trở thành tân vương hạng Heavyweight.

Trước mặt anh chỉ còn lại 3 đối thủ: Deontay Wilder giữ đai WBC; Joseph Parker giữ đai WBO và Tyson Fury giữ đai The Ring. Sau đó vào ngày 1/4/2018, anh đã đánh bại Joseph Parker của New Zealand sau cuộc đấu ở Cardiff (Xứ Wales) để giành lấy danh hiệu vô địch hạng nặng WBO. Tay đấm Anthony Joshua đã làm nên lịch sử khi trở thành tay đấm người Anh đầu tiên sở hữu 3 đai vô địch quyền anh WBA, WBO và IBF hạng nặng thế giới.

Trận đấu này được xem là cuộc đối đấu đáng chú ý nhất của quyền anh thế giới lúc đó bởi hai tay đấm đều đang sở hữu thành tích bất bại trong sự nghiệp. Với Joshua là 20 trận thắng, còn tay đấm 26 tuổi Parker đang “bất khả chiến bại” trong 24 cuộc đấu. 

Trước sự chứng kiến của 78.000 khán giả ở sân Principality, tay đấm 28 tuổi Joshua giành chiến thắng với số điểm 118-110, 118-110, 119-109 từ 3 vị giám khảo sau 12 hiệp đấu, nối dài thành tích toàn thắng trong sự nghiệp lên 21 trận. Joshua gần như lấn lướt đối thủ trong suốt 12 hiệp đấu với những cú đấm tay trái đầy sức nặng khiến Parker liên tục phải chống đỡ.

Trong thế áp đảo, có những khoảnh khắc Joshua tiến gần đến việc hạ knock out đối thủ khi Parker bị rách mắt trái từ hiệp thứ 3. Tuy nhiên, tay đấm người New Zealand vẫn thành công trong việc cầm cự đến hết 12 hiệp với đôi mắt trái sưng húp trước khi chịu thất bại bằng tính điểm. Chiến thắng của Joshua đưa anh đến gần với gần với việc thiết lập cuộc đấu với võ sĩ người Mỹ Deontay Wilder, người đang giữ đai vô địch WBC (Hội đồng quyền anh thế giới) hạng nặng thế giới.

Dù chưa thiết lập nhưng cuộc đối đầu này trước đó đã được hâm nóng khi Joshua đầy tự tin gửi chiến thư đến Wilder trên Sky Sports sau trận thắng Parker rằng: “Mang anh ta đến đây và tôi sẽ đánh bại anh ta. Mục tiêu của tôi là nhắm đến một chiếc đai khác trên thế giới”.

(Kỳ tới: Vì sao Joshua gục ngã trước gã béo Andy Ruiz) 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.