Ám ảnh kinh hoàng vụ 4 thiếu nữ bị sát hại không tìm ra thủ phạm (Tiếp theo và hết)

Hiện trường nơi xảy ra vụ 4 cô gái bị sát hại
Hiện trường nơi xảy ra vụ 4 cô gái bị sát hại
(PLVN) - Cái chết oan nghiệt của 4 thiếu nữ khiến dư luận phẫn nộ và cảnh sát đau đầu trong việc phải sớm tìm ra thủ phạm. Thực tế, cảnh sát đã khoanh vùng và bắt giữ 4 thanh niên tình nghi và kết án họ. Tuy nhiên, do vụ án có vi phạm tố tụng, thiếu chứng cứ buộc tội nên cuối cùng nghi can được tha, vụ án rơi vào ngõ cụt...

Bắt giữ và phán quyết

Nhiều năm trôi qua mà không có vụ bắt giữ, vì vậy vụ án được chuyển cho các thám tử mới. Sau đó vào năm 1999, 4 nghi phạm Forrest Welborn, Michael Scott, Robert Springsteen và Maurice Pierce tiếp tục bị đưa vào diện tình nghi, sau đó thì bị bắt giữ. Một trong những nghi phạm, Michael Scott sau quá trình điều tra đã thú nhận vụ giết người. Và Robert Springsteen cũng thú nhận giết các cô gái và cưỡng hiếp một trong số họ.

Sau những lời thú tội, cảnh sát đã đi đến kết luận là họ chính là những hung thủ. Giả thuyết cho rằng 4 người đã lên kế hoạch cướp cửa hàng sữa chua. Scott, Springsteen và Pierce bước vào cửa hàng trong khi Welborn đợi bên ngoài và đóng giả là một người trông coi. Nhưng sau đó, có một điều gì đó đã khiến cho kế hoạch cướp bóc đã không xảy ra mà thay vào đó là tất cả các cô gái bị giết.

Chính quyền đã cố gắng 2 lần để truy tố Welborn về các vụ giết người, nhưng họ thiếu bằng chứng để kết tội anh ta. Vì vậy tất cả các cáo buộc chống lại anh ta đã bị hủy bỏ.  Các cáo buộc chống lại Pierce cũng bị giảm do thiếu bằng chứng. Điều này đặc biệt khó khăn cho cảnh sát và gia đình nạn nhân khi anh ta được coi là chủ mưu đằng sau tội ác và các vụ giết người sau đó.

4 kẻ tình nghi từng bị bắt giữ và kết án nhưng sau đó đã được phóng thích do vi phạm tố tụng dẫn đến không đủ căn cứ kết tội
4 kẻ tình nghi từng bị bắt giữ và kết án nhưng sau đó đã được phóng thích do vi phạm tố tụng dẫn đến không đủ căn cứ kết tội 

Springsteen và Scott đã bị xét xử riêng trong vụ giết người tại cửa hàng sữa chua và cả hai đều bị kết tội giết người. Springsteen đã nhận án tử hình, điều này vẫn xảy ra mặc cho phán quyết của Tòa án Tối cao năm 1972 bỏ biện pháp trừng phạt tử hình, vì Tiểu bang Texas đã thông qua một bản án tử hình mới. Trong khi đó Michael Scott bị kết án 99 năm tù.

Tuy nhiên, vào năm 2008, không lâu sau khi hai kẻ này bị tuyên án, một số sai sót nghiêm trọng được nêu ra trong quá trình phá án cho thấy Springsteen và Scott có thể vô tội. Đầu tiên đó là việc không có bất cứ bằng chứng nào tại hiện trường chứng minh cả hai có liên quan tới tội ác. Đồng thời, cả hai người đàn ông nói rằng lời thú tội của họ đã bị ép buộc. Và có một số bằng chứng đã chứng minh lời nói này của họ là đúng. 

Một trong những thám tử của vụ án đã được chuyển đi sau khi anh ta bị cáo buộc tống tiền trong một số vụ án không liên quan. Và một bức ảnh được đưa ra bởi chính một thành viên của Sở Cảnh sát Austin cho thấy người thẩm vấn đã chĩa súng vào đầu Scott trong khi lấy lời khai. Trung sĩ Jones một người nằm trong đội điều tra vụ án của 4 cô gái sau 10 năm Springsteen và Scott lĩnh án tù đã vô cùng hối hận về việc làm sai trái của mình lúc đó.

Di ảnh các nạn nhân
Di ảnh các nạn nhân  

Để chuộc lỗi anh ta đã đưa tất cả các báo cáo của sở cảnh sát, bản ghi chép giữa Jones và cảnh sát trưởng, hồ sơ FBI về kẻ giết người. Trong đó có cả những video về những lời thú tội bị ép buộc của Springsteen và Scott đã khiến vụ án được lật ngược. Cảnh sát đã liên tục hỏi nghi phạm Scott đã sử dụng thứ gì để trói các cô gái, anh này trả lời khi thì dùng dây dù, khi thì dùng khăn ăn...

Câu hỏi này được lặp đi lặp lại cho đến khi Scott nói chính xác rằng các cô gái đã bị trói bởi chính quần áo của họ.  Nhiều người đã thực sự phẫn nộ khi nghe Scott nói với điều tra viên rằng: “Chà, nếu các anh nói vậy, tôi đoán là tôi đã ở đó, nhưng tôi không nghĩ là mình như vậy”.

Sau đó, các luật sư bào chữa cho Scott và Springsteen đã yêu cầu xét nghiệm ADN từ các mẫu xét nghiệm thu thập được từ hiện trường. Đáng kinh ngạc rằng ADN tại hiện trường không hề trùng với bất kỳ ai trong 4 nghi phạm Forrest Welborn, Michael Scott, Robert Springsteen và Maurice Pierce. Sau đó, vào ngày 24/6/2009, Thẩm phán Mike Lynch đã đưa ra phán quyết đáp lại yêu cầu của Luật sư Rosemary Lehmberg rằng các bị cáo Springsteen và Scott sẽ được trả tự do bởi không đủ căn cứ kết tội. 

Khách hàng bí ẩn

Một số luật sư, điều tra viên, thành viên gia đình và các thám tử đã nghiên cứu vụ án này nghĩ rằng những kẻ giết người thực sự là hai khách hàng chưa xác định được đã ở trong cửa hàng sữa chua vào thời gian đóng cửa. Cảnh sát rõ ràng đã phỏng vấn 52 khách hàng đã ghé thăm cửa hàng vào ngày xảy ra vụ án mạng, nhưng 2 người đàn ông được nhiều nhân chứng ở đó nhìn thấy trước khi cửa hàng sữa chua đóng cửa lại không bao giờ được tìm thấy.

Theo lời của 3 khách hàng rời khỏi cửa hàng ngay trước giờ đóng cửa cho biết, trên đường ra, họ nhận thấy 2 người đàn ông ngồi trong cửa hàng trông không giống như họ sẽ chuẩn bị rời đi.  Những người này có thể đã gọi một loại nước ngọt. Ít nhất một trong số các khách hàng sau đó đã thấy Jennifer khóa cửa trước và dán biển báo đóng để không có thêm khách hàng nào bước vào. Trong khi cô và đồng nghiệp của mình đóng cửa hàng. Hai người đàn ông trong gian hàng vẫn ở lại sau khi tất cả các khách hàng khác rời đi.

Các nhân chứng đã mô tả những người tình nghi này như sau: Một người có mái tóc vàng sáng màu và cao khoảng hơn 1m8. Người kia được mô tả là một người đàn ông lớn hơn.  Cả hai đều mặc áo khoác rộng, một người có chiếc áo khoác màu xanh lá cây kiểu quân đội và trông dáng vẻ khá mệt mỏi, còn người kia có áo khoác màu đen.

Tuy nhiên cho đến tận bây giờ danh tính về hai người đàn ông này vẫn là một ẩn số. Nhiều thám tử đặt ra nghi vấn rằng, liệu cướp của có thực sự là động cơ trong trường hợp này hay không? Với số tiền nhỏ được thực hiện và mức độ bạo lực cực độ, thật khó để tưởng tượng rằng những vụ giết người này chỉ là kết quả của một vụ cướp không như ý.

Nhiều khả năng tội phạm đã có động cơ tình dục và những kẻ giết người đã lấy tiền như một cách đánh lạc hướng điều tra. Một trong những cô gái có thể đã biết những kẻ giết người, hoặc có thể Sarah và Amy bị theo dõi từ trung tâm thương mại đến cửa hàng sữa chua... Chìa khóa để giải quyết vụ án này có khả năng thuộc về việc liên kết các bằng chứng ADN được tìm thấy tại hiện trường với 2 khách hàng nam được nhìn thấy bởi các nhân chứng nán lại trong cửa hàng sữa chua sau khi đóng cửa.

Tuy nhiên, sau 29 năm, dù có rất nhiều chứng cứ nhưng cơ quan điều tra vẫn chưa xác định được hung thủ. Điều này khiến vụ án trở thành nỗi ám ảnh và day dứt của cả thành phố Austin. Hiện nay, ở khu vực sân nơi hiện trường vụ án thương tâm xảy ra có một tấm bia tưởng niệm 4 cô gái.

Hàng năm, người thân và rất nhiều người dân thành phố Austin đã ghé qua đây để tưởng nhớ những cô gái tuổi teen đầy sức sống đó. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở ngành tư pháp của thành phố Austin về việc không ngừng tìm kiếm hung thủ của vụ án này, trả lại sự công bằng cho nạn nhân và gia đình của họ. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.