Ám ảnh bị lạm dụng lúc ấu thơ khiến nam danh ca biến thành “yêu râu xanh”

R.Kelly là một trong 5 ca sĩ da màu trong danh sách 50 nghệ sĩ có đĩa hát bán chạy nhất tại Mỹ
R.Kelly là một trong 5 ca sĩ da màu trong danh sách 50 nghệ sĩ có đĩa hát bán chạy nhất tại Mỹ
(PLVN) - Từng một thời được coi là gương mặt hàng đầu của âm nhạc thập niên 90, song sự nghiệp của ca sĩ/nhà sản xuất nhạc R.Kelly đang lao đao với vô số cáo buộc xâm hại tình dục với các cô gái dưới tuổi thành niên. 

Nam ca sĩ người Mỹ từng đoạt giải Grammy bị buộc 11 tội danh mới về tấn công và lạm dụng tình dục, trong số các tội danh mà R.Kelly phải đối mặt có 2 tội danh liên quan đến trẻ em là văn hóa phẩm khiêu dâm trẻ em và dụ dỗ trẻ vị thành niên. Nếu bị kết án, R.Kelly có thể phải ngồi tù 30 năm. 

Từng là nạn nhân bị lạm dụng tình dục 

R.Kelly tên thật là Robert Sylvester Kelly, sinh ngày 8/1/1967, là con thứ 3 trong một gia đình có 4 người con. Danh ca lừng lẫy lớn lên trong khu nhà công cộng ở Bronzeville, thành phố Chicago. Cha của Kelly thường xuyên vắng nhà khiến Kelly phải sống trong sự thiếu vắng tình cảm.

Cũng vì lẽ đó, cuộc sống của Kelly từ nhỏ chỉ quẩn quanh bên những người phụ nữ. Năm 8 tuổi ông đã bị một người phụ nữ ép phải chụp ảnh và quay lại cảnh cô ta và đối tác quan hệ tình dục. Hành động này của họ kéo dài trong suốt nhiều năm.

Kelly từng có tuổi thơ bị lạm dụng
 Kelly từng có tuổi thơ bị lạm dụng

Ngoài ra, trong suốt những năm từ 8-14 tuổi, Kelly bị một người phụ nữ hơn 10 tuổi lạm dụng tình dục. Người này thường xuyên có những hành động đồi bại trên cơ thể Kelly. Dù không nói đích danh nhưng Kelly ám chỉ rằng người phụ nữ đó có quan hệ huyết thống với ông. “Tôi đã quá sợ hãi và xấu hổ”, Kelly giải thích lý do tại sao ông không bao giờ nói điều này với ai. Kelly từng học tại Học viện Kenwood nằm trên khu phố Hyde Park, Chicago.

Sau khi bỏ học cấp 3 giữa chừng, danh ca bắt đầu kiếm tiền bằng việc biểu diễn trên đường phố. Định mệnh đã đưa Kelly “một phút lên thiên đường” khi ông nhanh chóng nổi lên như một hiện tượng vào năm 1992, trở thành ngôi sao lớn nhất của Hãng đĩa danh tiếng Jive Records.

Chỉ trong vòng vài năm sau đó, với những bản hit lừng danh như “Bump N Grind“, “Your Bodys Callin” và nhất là “I believe I can fly”, R. Kelly đã được mệnh danh là “ông hoàng R&B” cũng như là giọng ca nam hàng đầu tại thời điểm ấy. Không chỉ ca hát, R. Kelly còn là nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc danh tiếng, đã chắp bút nên vô số ca khúc bất hủ như “You are not alone” của ông hoàng pop Michael Jackson. 

Ấu dâm từ thuở niên thiếu

Trong hơn hai thập kỷ, ca sĩ R&B sống cùng những cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Đầu tiên, anh bị đồn cưới vợ chưa đủ tuổi thành niên. Năm 1994, Robert Kelly và ca sĩ Aaliyah Haughton kết hôn. Theo Vibe, Aaliyah lúc bấy giờ 15 tuổi nhưng khai gian thêm 3 tuổi để được làm đám cưới. Sau khi sự việc được truyền thông chú ý, cha mẹ của Aaliyah ép con gái hủy hôn.

Năm 1996, một cô gái ở Chicago tên Tiffany Hawkins kiện Robert ấu dâm và cho biết hai người từng quan hệ tình dục khi cô 15 tuổi. Nam ca sĩ dàn xếp sự việc bên ngoài tòa án. Sau hai năm, Tiffany rút đơn kiện. Năm 2001, R. Kelly nhận cáo buộc tương tự từ một phụ nữ tên Tracy Sampson. Nam ca sĩ đạt thỏa thuận hòa giải với cô mà không cần ra tòa.

Rất nhiều sao nữ không ngần ngại công khai lên sóng tố cáo Kelly đã có hành vi lạm dụng tình dục đối với họ
Rất nhiều sao nữ không ngần ngại công khai lên sóng tố cáo Kelly đã có hành vi lạm dụng tình dục đối với họ   

Tháng 1/2001, cuộn băng sex đầu tiên dài 14 phút của Kelly với một người phụ nữ trẻ được tung ra. Song cảnh sát không thể xác định được người phụ nữ trong hình nên không buộc tội Kelly. Những bê bối ấu dâm của “ông hoàng R&B” trở nên ồn ào vào năm 2002. Theo đó, ngày 8/2/2002, cuộn băng thứ 2 dài 42 phút 45 giây, tiếp tục được một nguồn tin nặc danh gửi đến Sở cảnh sát Chicago.

Đoạn phim này cho thấy Kelly đã quan hệ với một cô gái trẻ trong khi cô gái này liên tục gọi ông là “bố”. Một nhân chứng đã xác định được danh tính cô gái trong đoạn phim và khẳng định cô gái này mới chỉ 14 tuổi vào lúc đoạn video được ghi lại. Ngày 29/4/2002, Kelly bị một người phụ tên Patrice Jones đâm đơn kiện.

Theo đó, Patrice Jones cáo buộc Kelly đã quan hệ tình dục với cô ấy khi cô 16 tuổi. Đến khi cô ấy mang thai, Kelly đã ép cô ấy phá thai. Song, Kelly một lần nữa thoát tội. Trên mạng lan truyền một video R. Kelly quan hệ tình dục với một cô gái tuổi vị thành niên. Cảnh sát Chicago tiến hành điều tra sự việc. Nam ca sĩ bị cáo buộc 21 tội danh liên quan đến phim khiêu dâm trẻ em. R.Kelly phủ nhận các tội danh. Tháng 5/2008, tòa án cho biết không triệu tập được cô gái xuất hiện trong video. Nam ca sĩ được xử trắng án. Nhiều tin đồn cho rằng R.Kelly dùng tiền mua chuộc gia đình cô gái để không ra làm chứng trước tòa.

Sự nghiệp của Kelly thực sự lao dốc vì vướng vào hành vi bê bối của chính mình
Sự nghiệp của Kelly thực sự lao dốc vì vướng vào hành vi bê bối của chính mình  

Trong giai đoạn vụ án diễn ra, anh bị tố cáo bởi 2 phụ nữ khác. Một nói anh khiến cô ta mang bầu và ép phải phá thai. Người còn lại cho biết nam ca sĩ quay trộm cảnh “giường chiếu” giữa hai người mà không được sự cho phép của cô. R.Kelly dàn xếp hai vụ án bên ngoài tòa án, khiến hai người rút đơn. Ngày 28/3/2018, Kitty Jones - bạn gái cũ của R.Kelly tiết lộ cô cùng nhiều phụ nữ trẻ tuổi khác đã bị nam ca sĩ lạm dụng tình dục trong quá khứ. Kitti Jones hò hẹn cùng R.Kelly từ 2011. Suốt 2 năm sau, cô nói mình được “bao nuôi” và phải quan hệ với Kelly cùng những người đàn ông khác chẳng khác gì nô lệ tình dục.

Cô kể đã từng gặp một cô gái, người này kể rằng được R.Kelly “huấn luyện” từ lúc 14 tuổi. Jones tiết lộ: “Tôi được giới thiệu với một trong số các cô gái ở nhà anh ta, và cô ấy nói với tôi rằng đã được huấn luyện từ năm 14 tuổi để trở thành nô lệ tình dục cho Kelly”. Jones kể thêm R. Kelly tuyên bố những cô gái từng bị ông ta lạm dụng sẽ dạy cho cô biết làm những gì để phục vụ ông ta. “Kelly lăng mạ, bạo hành tôi về cả thể chất và tinh thần. Ông ấy chỉ cảm thấy thỏa mãn khi kiểm soát được người khác”, cô nói. 

Sự nghiệp lao dốc

Những năm đầu tiên dính bê bối ấu dâm, sự nghiệp R.Kelly không bị ảnh hưởng nhiều. Nhiều năm sau, Kelly vẫn là cái tên đầy ám ảnh trong showbiz quốc tế, nhưng nam ca sĩ vẫn “miệt mài” gặt hái trong lĩnh vực nghệ thuật. Nam ca sĩ vẫn phát hành những album có doanh số triệu bản, nhận giải thưởng âm nhạc và biểu diễn tại những sự kiện nổi tiếng như World Cup.

Tháng 2/1998, R.Kelly đoạt 3 giải Grammy cho ca khúc “I Believe I Can Fly”. Danh ca bán hơn 85 triệu bản thu và được truyền thông phong danh hiệu “Ông hoàng nhạc R&B”. Tuy nhiên, sự nghiệp nam ca sĩ xuống dốc vào năm 2017, khi làn sóng #Metoo trỗi dậy mạnh mẽ ở Hollywood. Tháng 1/2019, nhà hoạt động xã hội Tarana Burke phát động phong trào #MuteRKelly và bộ phim Surviving R.Kelly (tạm dịch: “Sống sót khỏi R.Kelly”) được công chiếu kênh Lifetime, khơi lại những vụ án tình dục.

Trong phim, nhiều phụ nữ da màu tố nam ca sĩ lạm dụng tình dục họ ở tuổi vị thành niên. Hành vi được cho là đã diễn ra trong 20 năm qua nhưng chưa bị xét xử. Ngày 22/2/2019, R.Kelly đã bị tòa án Chicago truy tố về 10 tội lạm dụng tình dục nghiêm trọng từ năm 1998-2010. Theo đó, hành vi phạm tội của R.Kelly liên quan đến 4 nạn nhân, trong đó có 3 trẻ vị thành niên.

Vào ngày 16/7/2019, tòa án Mỹ ra quyết định bắt giam Robert Kelly (nghệ danh R. Kelly). Dựa trên các cáo buộc và biểu hiện của ca sĩ thời gian qua, thẩm phán cho biết nam ca sĩ là mối nguy hiểm cho xã hội và giam giữ trước khi có phán quyết cuối cùng. Các tội danh của R.Kelly phải nhận gồm: 10 tội lạm dục tình dục nghiêm trọng, bốn tội tấn công tình dục, hai tội cưỡng bức, hai tội quấy rối tình dục và ba tội quấy rối tình dục nạn nhân từ 13 đến 17 tuổi. Bên cạnh đó, ông cũng bị tòa án thành phố New York tố cáo các tội danh lừa đảo, bắt cóc và bóc lột tình dục trẻ em. Sau tất cả, ca sĩ vẫn một mực phủ nhận các cáo buộc. 

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.