1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 2): Áp lực phải trở nên xinh đẹp ở Hàn Quốc

1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 2): Áp lực phải trở nên xinh đẹp ở Hàn Quốc
(PLVN) - Làm đầy môi trong giờ nghỉ trưa, cấy ghép để đầu trở nên tròn hơn, phẫu thuật thẩm mỹ hiện đã trở nên cực kỳ phổ biến ở Hàn Quốc, ngay cả ở nam giới. Áp lực để nhìn đẹp hơn với người dân ở nước này là vô cùng lớn.

Cuộc chạy đua không hồi kết

Áp lực để nhìn đẹp hơn là rất lớn ở Hàn Quốc. Mọi người luôn mong muốn cải thiện ngoại hình, đặc biệt là ở các thành phố. Hiện nay, nhiều người ở Hàn Quốc lựa chọn thực hiện những “petit seonghyeong” hoặc “thủ thuật nhỏ” như tiêm Botox và chất làm đầy để định hình khuôn mặt của họ.

Họ thường xuyên đến các phòng khám thẩm mỹ để cải thiện cơ hội khi dự phỏng vấn việc làm bởi vì sự hấp dẫn về ngoại hình được cho là rất quan trọng trên thị trường lao động ở nước này. “Điều này cũng phản ánh thái độ của người Hàn Quốc đối với cơ thể của chính họ: Việc đó có thể có lợi cho tôi vì vậy tôi cũng có thể làm”, bà Joanna Elfving-Hwang thuộc Đại học Tây Úc - người đã thực hiện một số nghiên cứu về vấn đề này – cho hay.

Theo bà Elfving-Hwang, nhiều quy trình thẩm mỹ ở Seoul đơn giản hơn nhiều so với ở phương Tây. Tại Seoul, một số phòng khám cung cấp dịch vụ tiêm môi trong giờ nghỉ trưa, với chỉ 30 phút chuẩn bị, 10 phút tiêm.

Đã vài năm rồi anh Park Jae Hun không có mối tình nào. Ôm hy vọng tất cả sẽ thay đổi, anh bắt đầu lao vào làm những việc mà anh cho là có thể giúp cải thiện triển vọng của mình. Park đã phẫu thuật mí mắt và mũi. Gần đây, anh quyết định tiếp tục thẩm mỹ để những đường viền ở cằm nhìn góc cạnh hơn và điều chỉnh để khóe miệng hướng lên trên với mong muốn làm như vậy trông anh sẽ trở nên thân thiện hơn. Park nói rằng anh muốn có một cô bạn gái xinh đẹp. “Có lẽ việc này sẽ cho tôi cơ hội tốt hơn”, anh nói thêm.

Khi được hỏi anh có cảm thấy khác biệt với ngoại hình mới hay không, Park chỉ cười. Những cuộc hẹn với bác sĩ như thế này đã trở thành thói quen của anh. Chỉ ít lâu sau đó, anh ta sẽ lại phát cuồng lên chỉ trích phòng khám trên mạng và đổi lại, anh ta sẽ không phải trả tiền cho thủ thuật vừa thực hiện. Các đánh giá trực tuyến là rất quan trọng bởi vì các phòng khám tại Hàn Quốc đang phải cạnh tranh khốc liệt để thu hút khách hàng. 

Bác sỹ Rhee Byung Jun kiểm tra khuôn mặt của Park Jae Hun
 Bác sỹ Rhee Byung Jun kiểm tra khuôn mặt của Park Jae Hun

Theo các phòng khám, 80% khách hàng của họ là phụ nữ. Tuy nhiên, ngày càng có nhiều đàn ông ở nước này bị cuốn vào ngành công nghiệp làm đẹp. Giáo sư Elfving-Hwang cho hay, ngoại hình đẹp và cân đối đang ngày càng trở nên quan trọng đối với đàn ông ở Hàn Quốc, đặc biệt là đối với những người đàn ông trẻ tuổi. 

Tương tự Park Jae Hun, Park Tae Ha, 33 tuổi, đã ăn kiêng trong nhiều năm. Anh có bờ vai rộng, mái tóc đen được cắt tỉa gọn gàng và làn da cực kỳ mịn màng. “Tôi muốn trông thật tự nhiên. Nhưng tôi cũng muốn trông đẹp hơn những người khác”, Park Tae Ha cho biết. Để đáp ứng mong mỏi của bản thân, Park Tae Ha bắt đầu tiêm Botox từ 4 năm trước và đã tiêm thêm 5 mũi nữa kể từ sau lần đầu tiên đó. 

Anh cũng đã được điều trị bằng laser 20 lần, tiêm chất làm đầy 4 lần ở khu vực hàm. Vào một ngày đầu tháng 4, anh này đang ngồi với khuôn mặt đỏ bừng trong phòng VIP của Phòng khám Yonsei Nanum. Anh ta đã được tiêm thêm một lần nữa chất làm đầy để khuôn mặt trông cân xứng hơn, săn chắc hơn và đặc biệt hơn. Làn da của anh được điều trị bằng đèn laser và được nâng lên bằng siêu âm. Hiệu ứng của việc thẩm mỹ đó kéo dài trong 1 năm và khi nó mờ dần, Park dự định sẽ quay trở lại để làm lại dù điều đó thật đau đớn.

Cách đó vài km, tại Phòng khám Gyul, bác sĩ Choi Chul đang bận rộn thực hành “Loc 'n' Roll” - một thuật ngữ mà anh tự đặt ra. Đó là sự kết hợp của “Nâng V-Loc”, trong đó làn da của người thẩm mỹ được nâng lên bằng chỉ và “tạo hình kim”, trong đó da mặt được trẻ hóa bằng kim châm và dòng điện. Bà Kim Myeong Hye, 59 tuổi, một bà nội trợ đến từ Seoul, cho hay, gần như tất cả bạn bè của bà đều dùng Botox để xóa đi các nếp nhăn quanh mắt và trên trán. 

“Phụ nữ nên luôn nỗ lực để duy trì ngoại hình của mình. Tôi sẽ làm điều này cho đến hết đời”, bà Kim nói. Bà Kim vẫn luôn khuyến khích người con gái 41 tuổi của mình đi thẩm mỹ. Em út của bà cũng đã phẫu thuật mí mắt khi ở tuổi đôi mươi. “Bạn càng sớm phẫu thuật thì càng tốt vì sau đó bạn có thể tận hưởng khuôn mặt mới của mình lâu hơn”, bà lý giải.

Hậu quả tiêu cực và phản ứng dữ dội

Tuy nhiên, áp lực xã hội để trở thành người trên mức bình thường đi kèm với những hậu quả tiêu cực. Một phụ nữ trẻ tên Ashley Kim cho rằng suy nghĩ này đưa đến những vấn đề không lành mạnh. Kim nhớ lại việc gia đình cô ngay từ khi cô còn nhỏ đã không ngớt lời chê bai về ngoại hình của cô và liên tục khuyên cô đi phẫu thuật thẩm mỹ. 

“Ví dụ, họ liên tục nói, sao không đi làm mắt đi, hay sẽ không ai sẽ cưới mày với một cái mũi như thế hoặc họ nói rằng mày phải trông đẹp như thế này mới kiếm được việc làm”, Kim kể. Theo cô gái này, nhiều người Hàn Quốc tin rằng họ sẽ không kiếm được việc làm hoặc một người đàn ông hoặc thậm chí được thừa nhận nếu họ không có vẻ bề ngoài ưa nhìn.

Kim cho biết cô lo lắng về bản chất vô hạn của việc cải thiện bản thân và cảm giác như thể có vô số cách để sửa đổi và chỉnh sửa khuôn mặt. “Bạn đã sửa một phần trên khuôn mặt của mình và khi nhìn vào phần còn sẽ thấy có gì đó không ổn. Vì vậy, bạn tiếp tục lao vào thẩm mỹ với hy vọng khuôn mặt sẽ cân đối nhưng không bao giờ thấy là đủ”, cô gái trẻ nói. 

Người Hàn Quốc luôn phải chịu áp lực cần phải phẫu thuật để trở nên xinh đẹp
 Người Hàn Quốc luôn phải chịu áp lực cần phải phẫu thuật để trở nên xinh đẹp

Điển hình là cô Kim Min-gi. Luôn bất mãn vì mí mắt trên rủ xuống mắt, Kim nói rằng nó làm cô cảm thấy không hấp dẫn. Ngay khi tốt nghiệp trung học 7 năm trước, cô đã quyết định gửi tin nhắn đến một phòng khám để đặt lịch hẹn phẫu thuật thẩm mỹ.

Cô đã được phẫu thuật tạo hình - một thủ thuật xâm lấn tối thiểu để tạo đường rạch mí mắt trên. “Bây giờ tôi cảm thấy hài lòng hơn với khuôn mặt của mình, đặc biệt là khi đã trang điểm”, cô gái 25 tuổi, làm thư ký, cho biết. Nhưng Kim không hoàn toàn hạnh phúc. Tháng 1 năm ngoái, cô đã đến thăm một phòng khám nữa và tiêm Botox vào hàm để có được đường viền sắc nét hơn.

Trước tình hình này, tại Hàn Quốc thời gian qua cũng đã có những phản ứng dữ dội chống lại những kỳ vọng về sắc đẹp. Công ty tàu điện ngầm Seoul đã công bố kế hoạch cấm quảng cáo phẫu thuật thẩm mỹ tại các ga tàu điện ngầm của thành phố để đáp lại những lời chỉ trích chống lại số lượng lớn quảng cáo khuyến khích các thủ thuật thẩm mỹ. Và phong trào Escape the Corset, được tiên phong bởi nhiếp ảnh gia Jeon Bora nhằm tôn vinh những người phụ nữ bất chấp các chuẩn mực làm đẹp thông thường, cũng đang tạo ra một không gian mới để phụ nữ tự do nói về áp lực phải làm đẹp ở Hàn Quốc.

Dù vậy nhưng với nhiều người, thẩm mỹ dường như là nhu cầu bất tận. Cô gái trẻ tên G cho biết không hối tiếc về việc đã thẩm mỹ và tin rằng những thay đổi về ngoại hình đã mang lại lợi ích đáng kể cho cô với tư cách một thành viên của xã hội. “Chắc chắn sự tự tin trong tôi đã được tăng lên với suy nghĩ rằng vẻ đẹp bên ngoài của tôi cũng như vẻ đẹp bên trong. Nhiều người nói rằng những gì ở bên trong quan trọng hơn vẻ đẹp bên ngoài nhưng tôi không nghĩ rằng 2 việc đó phải tách biệt nhau”, cô gái trẻ nói.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.