3.500 ha sầu riêng ở Tiền Giang chết trắng do hạn mặn

(PLVN) - Sau đợt hạn mặn kéo dài vừa qua, nhiều vườn sầu riêng tại tỉnh Tiền Giang chết trắng khiến người dân chịu thiệt hại nặng nề về kinh tế.

Sầu riêng là loại cây trồng lâu năm, chăm sóc khoảng 5 năm mới có thể thu hoạch trái, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Nhưng đây cũng là loại cây nhạy cảm với môi trường sống, không thể chịu được nước tưới hoặc đất trồng bị nhiễm mặn.

Vườn sầu riêng chết sau hạn mặn/ Ảnh: Hoàng Nam
Vườn sầu riêng chết sau hạn mặn/ Ảnh: Hoàng Nam 

Theo số liệu thống kê từ Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, trên toàn tỉnh Tiền Giang hiện nay có hơn 14.000 ha sầu riêng tập trung chủ yếu ở huyện Cai Lậy và thị xã Cai Lậy. Có 4.500 ha sầu riêng bị thiệt hại, trong đó diện tích sầu riêng bị chết trắng là 3.500 ha, người dân nhiều nơi buộc phải chặt bỏ để chuyển đổi giống cây trồng.

Thậm chí nhiều hộ dân không đủ khả năng kinh tế để thuê máy cưa đành bỏ mặc để cây sầu riêng làm củi. Tuy nhiên, giá nhiều loại cây giống hiện nay ở mức khá cao, gấp 2 - 3 lần, thậm chí một số loại cây có khả năng chịu mặn tốt có mức giá cao hơn đến 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Một số loại cây trồng chủ yếu được lựa chọn như sapo, mít, bưởi, nhãn, mãng cầu na... 

Theo Sở Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn, từ tháng 3/2020 các vườn sầu riêng bắt đầu suy kiệt, rụng lá và chết dần mặc dù tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp ứng phó để giảm nhẹ thiệt hại.

Tuy nhiên nhờ vào hiệu quả của công tác phòng, chống hạn, mặn và công sức chăm sóc từ người dân mà 10.411 ha/14.870 ha sầu riêng được bảo vệ an toàn, thành công cho thu hoạch.

Để khắc phục khó khăn, giảm nhẹ thiệt hại vào mùa khô năm sau Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Bảo Vệ - nguyên Trưởng khoa Nông nghiệp tại Trường Đại học Cần Thơ cho biết: Người dân rửa độc chất mặn, phèn trong đất; Hóa giải độc chất stress trong cây; Cho cây ăn dưỡng chất đã bị đối kháng để giúp cây hồi phục sau hạn mặn, đồng thời thiết kế mương vườn đáp ứng được 3 yêu cầu: Luôn có nước để ém phèn, chặn mặn; Có đủ nước tưới cây khi sông, rạch bị mặn; Điều tiết được nước (có bờ bao và cống) để đảm bảo nguồn nước cho mùa tiếp theo.

Đọc thêm

Nâng cao năng lực phòng cháy, chữa cháy rừng

Ảnh minh họa (Ảnh: Báo dân tộc và Phát triển)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, nắng nóng gay gắt đã diễn ra trên phạm vi cả nước, có nơi trên 43 độ C. Cháy rừng đã xảy ra ở một số địa phương, gây ra những hậu quả nghiêm trọng về người và của.

Hơn 500 người chung sức cứu 2 cánh rừng bị cháy ở An Giang

Đại tá Nguyễn Thế Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh An Giang báo cáo nhanh về công tác triển khai lực lượng hỗ trợ địa phương tham gia chữa cháy.
(PLVN) - Hơn 500 người tham gia khắc phục hỏa hoạn tại khu vực Núi Tô và Núi Dài huyện Tri Tôn (An Giang) dốc toàn lực, huy động toàn bộ trang thiết bị, phương tiện với quyết tâm khống chế bằng được đám cháy, chống cháy lan, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản...

Nhiệt độ Hà Nội và các khu vực trong cả nước ngày mai, 29/4

Nhiệt độ Hà Nội và các khu vực trong cả nước ngày mai, 29/4
(PLVN) - Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, ngày mai (29/4) Hà Nội và các tỉnh miền Bắc nói chung, các tỉnh miền Trung tiếp tục có nắng nóng gay gắt, cục bộ đặc biệt gay gắt. Nhiệt độ cao nhất tại các địa phương phổ biến khoảng 39 độ C, có nơi 41 - 42 độ C...

Ngày mai (28/4) khu vực nào nóng nhất?

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia ngày mai (28/4) nắng nóng vẫn tiếp tục duy trì ở nhiều khu vực trên cả nước. Đặc biệt có một số khu vực nắng nóng với nhiệt độ có nơi trên 41 độ C.

Xâm nhập mặn tại miền Tây ngày càng gay gắt, bất thường

Mương nước nội đồng ở xã Đại Ân 2 (huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) trơ đáy, khô, nứt nẻ. (Ảnh: An Bình)
(PLVN) - Xâm nhập mặn có xu hướng ảnh hưởng đến nguồn nước ngọt tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sớm hơn trước 1 - 1,5 tháng, gay gắt và bất thường, theo báo cáo về công tác phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn vùng ĐBSCL của Cục Thủy lợi (Bộ NN&PTNT).

Nắng nóng vẫn tiếp tục bao trùm cả nước

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, nắng nóng và nắng nóng gay gắt trên cả nước kéo dài đến khoảng ngày 30/4, từ ngày 1-2/5 nắng nóng trên cả nước có khả năng giảm dần. Ngày mai (27/4) nắng nóng vẫn tiếp tục bao trùm các khu vực trên cả nước.

Đề phòng mưa dông khu vực Bắc Bộ

Ảnh minh họa: Ngọc Nga
(PLVN) -  Theo dự báo của Trung tâm dự báo KTTV Quốc gia, chiều tối và đêm nay (24/4) mưa rào và dông rải rác vẫn xuất hiện ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An...