1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 4): Người Mỹ “nghiện” bơm ngực và tiêm botox

1001 chuyện trong ngành thẩm mỹ (Kỳ 4): Người Mỹ “nghiện” bơm ngực và tiêm botox
(PLVN) - Một báo cáo từ Hiệp hội Phẫu thuật Thẩm mỹ Mỹ (ASPS) cho biết, trong năm 2018, đã có hơn 17,7 triệu ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện tại Mỹ, nhiều hơn gần 250.000 ca so với năm 2017. Các thủ thuật được thực hiện nhiều nhất bao gồm các ca phẫu thuật như hút mỡ và nâng ngực cùng các thủ thuật xâm lấn tối thiểu như triệt lông bằng laser và chất làm đầy mô mềm.

Bơm ngực và tiêm botox phổ biến nhất

Theo tờ Insider, phẫu thuật thẩm mỹ trong những năm qua đã trở nên ngày càng phổ biến tại Mỹ. Một báo cáo được Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ (ASPS) công bố năm 2019 đã cho thấy số ca phẫu thuật sửa đổi cơ thể của người dân tại Mỹ đã tăng lên đáng kể. Theo thống kê, trong năm 2018, đã có hơn 17,7 triệu thủ thuật thẩm mỹ được thực hiện tại Mỹ, bao gồm cả các thủ tục xâm lấn và không xâm lấn. 

Con số này tăng gần 250.000 ca so với năm 2017, khi tổng số các ca phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện là 17,4 triệu. Theo ASPS, phát hiện của họ cho thấy “sự gia tăng các xu hướng mới trong quy trình tạo dáng cơ thể, với sự tăng đột biến trong việc tiến hành các thủ thuật giảm mỡ không xâm lấn cũng như các phẫu thuật như nâng ngực và hút mỡ”. Tổ chức này thậm chí còn gọi năm 2018 là “Năm của cơ thể”.

Thống kê của ASPS cho thấy, năm 2018, đã có tổng cộng 313.735 ca phẫu thuật nâng ngực được thực hiện, khiến đây trở thành quy trình phẫu thuật thẩm mỹ số một trong năm. Các thủ tục nâng ngực tăng 4% mỗi năm. 

Thường được gọi là “nâng cấp vòng 1”, phẫu thuật nâng ngực được thực hiện bằng cách chuyển chất béo từ một bộ phận của cơ thể sang vú hoặc cấy ghép nhân tạo. Hầu hết các ca cấy ghép vú nhân tạo đều được thực hiện bằng cách đưa túi chứa đầy dung dịch silicon hoặc nước muối vào ngực. Hút mỡ, bao gồm loại bỏ chất béo dư thừa từ các khu vực để làm cho cơ thể trông có vẻ nhiều đường cong hơn, là thủ tục phẫu thuật phổ biến thứ hai trong danh sách các loại hình thẩm mỹ được người Mỹ áp dụng nhiều trong năm 2018, với 258.558 quy trình được thực hiện. 

Nâng mũi, còn được gọi là làm mũi, là hình thức là phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến thứ ba tại Mỹ trong năm 2018. Một số người được định hình lại mũi để thay đổi kích thước và tỷ lệ của mũi của họ. Trong một số trường hợp, việc thẩm mỹ như vậy cũng có thể giúp những người gặp vấn đề về hô hấp bằng cách sửa chữa “khiếm khuyết cấu trúc” trong mũi. Thống kê của ASPS cho thấy, có 213.780 ca phẫu thuật làm mũi đã được thực hiện tại Mỹ trong năm 2018. Tuy nhiên, nếu so sánh với năm trước đó thì mức độ phổ biến của loại hình thẩm mỹ này trên thực tế đã giảm 2% mỗi năm.

Phẫu thuật mí mắt là hình thức phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến thứ 4 tại Mỹ trong năm 2018, với 206.529 ca phẫu thuật đã được tiến hành. Thủ thuật này có thể được thực hiện ở mí mắt trên, mí dưới hoặc cả hai và có thể điều trị tình trạng da lỏng lẻo hoặc chảy xệ, bọng mắt hoặc việc mí mắt bị rủ xuống ở khu vực này. 

Thống kê của ASPS cũng cho thấy, trong năm 2018, căng da bụng cũng là một loại hình thẩm mỹ được người Mỹ ưa chuộng. Trong năm này, theo thống kê, đã có 130.081 ca căng da bụng được thực hiện tại Mỹ, tương tự như năm 2017. Hình thức thẩm mỹ này thực chất là việc loại bỏ khoảng da trùng nhão ra khỏi vùng bụng để tạo ra một cái nhìn săn chắc và thon gọn hơn. Giống như hút mỡ, căng da bụng không phải là phương pháp giảm cân hay béo phì mà phù hợp nhất với những người có mỡ thừa do di truyền, biến động cân nặng hoặc do mang thai.

Tiêm botox là phương pháp làm đẹp ngày càng được ưu chuộng của phụ nữ Mỹ
 Tiêm botox là phương pháp làm đẹp ngày càng được ưu chuộng của phụ nữ Mỹ

Vẫn theo thống kê, các thủ tục xâm lấn tối thiểu không cần phẫu thuật cũng rất phổ biến tại Mỹ vào năm 2018. Botox là phổ biến nhất trong tất cả những thủ thuật này. Tổng cộng, có 15,9 triệu ca thẩm mỹ xâm lấn tối thiểu như botox được thực hiện tại nước này vào năm 2018. Theo nhóm Phẫu thuật thẩm mỹ New York, không giống như phẫu thuật thẩm mỹ, các thủ thuật xâm lấn tối thiểu hoặc không xâm lấn cũng có thể thay đổi được vẻ ngoài của da, tóc, môi hoặc các bộ phận cơ thể khác mà không cần phẫu thuật giảm đau hoặc ngừng hoạt động. 

Botulinum toxin type A là thủ tục thẩm mỹ không xâm lấn phổ biến nhất năm 2018, với 7,4 triệu ca thẩm mỹ đã diễn ra - tăng 3% so với năm 2017. Botox là thương hiệu phổ biến nhất, nhưng các thương hiệu khác như Dysport và Xeomin cũng được sử dụng. Botox và các sản phẩm tương tự được tiêm vào cơ thể bằng một ống tiêm, thường là xung quanh các nếp nhăn ở mặt hoặc cổ. Chất này chặn các tín hiệu thần kinh ở khu vực được tiêm, làm lạnh cơ tại chỗ để ngăn chặn chuyển động có thể gây ra nếp nhăn.

Chất làm đầy mô mềm cũng rất phổ biến trong năm 2018, với 2,68 triệu thủ tục được thực hiện. Mô mềm hoặc chất độn da, như Botox, có thể thay đổi diện mạo của khuôn mặt và vùng cổ. Tuy nhiên, không giống như Botox, chất làm đầy da không làm “đóng băng” khuôn mặt mà là khôi phục thể tích cho khu vực mà chúng được tiêm. Theo nhà hóa sinh Alison Telfer, chất làm đầy thường chứa axit hyaluronic - một chất tự nhiên xuất hiện trong cơ thể và được cho là làm cho làn da trông đầy đặn và trẻ trung. 

Có điều, khi cơ thể già đi, chất làm đầy sẽ mất đi nguồn cung cấp axit hyaluronic và da có thể trở nên lỏng lẻo và mỏng hơn. Theo ASPS, chất độn da cho phép mọi người tiêm chất này vào cơ thể một cách giả tạo để tạo ra vẻ ngoài của má và môi đầy đặn hơn và làm giảm sự xuất hiện của nếp nhăn và nếp nhăn. 

Bùng nổ sau thời gian cách ly xã hội vì Covid-19

Một báo cáo gần đây cho hay, sau thời gian cách ly, giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, nhu cầu làm đẹp của người dân Mỹ đã tăng lên đáng kể. Nhiều bác sĩ thẩm mỹ và phẫu thuật thẩm mỹ không ngờ mình có nhiều đơn hàng đến thế. Tiến sĩ Sarmela Sunder - bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ mặt ở Beverly Hills - cho biết, giới làm đẹp rất bận rộn với các thủ tục phẫu thuật. Họ từng nghĩ rằng vài tháng đầu sau cách ly xã hội, công việc chắc sẽ nhàn tản và rảnh rỗi lắm nhưng thực tế thì danh sách khách chờ đang kéo dài ngoài tưởng tượng.

Theo một cuộc khảo sát do Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Mỹ thực hiện để xem xét thái độ của người dân với phẫu thuật thẩm mỹ sau Covid-19, có tới 49% số người được hỏi chưa phẫu thuật thẩm mỹ cho biết họ sẵn sàng phẫu thuật thẩm mỹ hoặc thủ thuật khác trong tương lai. Tiến sĩ Sarmela Sunder cho biết thêm rằng các ca phẫu thuật căng da mặt, nâng da cổ và các quy trình thắt chặt xương hàm tăng đã gấp đôi so với trước đại dịch. Khách hàng cũng mong muốn được làm đẹp càng sớm càng tốt. 

Trong số các phương pháp điều trị được yêu cầu nhiều nhất khi khách đặt lịch hẹn khám từ xa, 65% là nhu cầu tiêm các chất làm đầy Botulinum Toxin loại A như Botox, Dysport và Xeomin; 37% là các chất làm đầy mô mềm như Juvederm, Radiesse, Restylane, Sculptra, và Belotero.

Đáng ngạc nhiên là ngoài các yêu cầu nâng mí mắt, nâng chân mày và nâng da cổ không dao kéo, tiêm đầy môi vẫn phổ biến nhất, bất chấp nhiều tiểu bang yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc nơi công cộng. Bác sĩ Suneel Chilukuri ở Houston lý giải rằng, sở dĩ có xu hướng này là bởi vì mọi người đều đeo khẩu trang nên dễ che đi vết thâm hoặc sưng do tiêm môi. 

Họ cũng có thể tắt camera để tránh người khác nhìn thấy qua họp, gọi qua video nên tranh thủ làm các thủ thuật ấy trong thời gian giãn cách xã hội. Bên cạnh đó, việc ở nhà khiến chúng ta để ý khuôn mặt, ngoại hình bản thân nhiều hơn do soi gương nhiều hơn, nhìn thấy mình trên video nhiều hơn dẫn đến việc họ chú ý đến vẻ bề ngoài và trở nên bất mãn với bản thân hơn, từ đó kéo theo sự thôi thúc bản thân phải đi thẩm mỹ để cải thiện vẻ bề ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Đảo Hans là một đảo đá nhỏ không có cư dân sinh sống.

Hồi kết của “Cuộc chiến tranh yên bình nhất thế giới”

(PLVN) - Cuộc tranh chấp giữa Canada và Đan Mạch về chủ quyền đối với đảo Hans ở vùng Bắc Cực được đặt cho biệt danh là “Cuộc chiến tranh yên bình nhất trên thế giới” vì ở nơi đây chưa từng xảy ra xô xát hay giao tranh vũ trang giữa hai bên.

Đọc thêm

Châu lục không còn dễ thu phục

Các nhà lãnh đạo tham dự Thượng đỉnh châu Mỹ lần 9 tại Los Angeles (Mỹ).
(PLVN) - Tổng thống Mỹ Joe Biden không phải chẳng đạt được kết quả gì nhưng cũng không thể toại nguyện về kết cục của Hội nghị cấp cao của các nước châu Mỹ lần thứ 9 vừa qua.

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria

Chấm dứt hủ tục đáng sợ của nhiều bộ tộc Nigeria
(PLVN) - Đối với các bộ lạc thổ dân ở Nigeria, việc rạch thân để tạo ra các vết sẹo là một nghi thức khá phổ biến và có từ rất lâu đời. Tùy từng bộ lạc, việc rạch thân sẽ diễn ra theo nhiều cách khác nhau, cùng với quan niệm về giá trị của những vết sẹo cũng khác nhau.

Bên lề sân cỏ (Kỳ 1): Lịch sử hình thành và chinh phục cả thế giới của bóng đá

 Tống Thái Tổ Triệu Khuông Dận (927-976 sau CN) chơi xúc cúc cùng các cận thần.
(PLVN) - Bóng đá được cho rằng đã xuất hiện từ thời đại Chiến Quốc và phiên bản cổ xưa nhất với đầy đủ các kỹ thuật là môn xúc cúc (các tên gọi khác: tháp cúc, đạp cúc, túc cúc) của Trung Quốc. Tuy vậy, phải tới thế kỷ 18, bóng đá mới trở nên phổ biến và phát triển rầm rộ, đặc biệt là ở các nước châu Âu.

Ô nhiễm môi trường - “sát thủ” nguy hiểm hơn cả bệnh tật, chiến tranh

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet mới đây cho biết, ô nhiễm môi trường, bao gồm ô nhiễm không khí, nước và đất là nguyên nhân gây ra cái chết của 9 triệu người mỗi năm, nhiều hơn số người tử vong do các bệnh nguy hiểm như AIDS, ho gà, sốt rét; hay khủng bố và chiến tranh.

Ranh giới nào cho luật?

Mỹ, EU, NATO và đồng minh cho rằng Nga đã bất chấp luật pháp quốc tế khi phát động chiến sự ở Ukraine.
(PLVN) - Chiến sự từ hơn 100 ngày nay ở Ukraine không những chỉ làm chấn động thế giới về chính trị an ninh mà còn đặt luật pháp quốc tế trước nhiều câu hỏi mà không biết đến khi nào mới có được câu trả lời.

EU cấm vận Nga xuất khẩu dầu lửa

(ảnh minh họa).
(PLVN) - Sau gần 1 tháng dàn xếp bất đồng quan điểm trong nội bộ, Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí thông qua chủ trương ngừng nhập khẩu dầu lửa của Nga.

Luẩn quẩn và bế tắc

22 nạn nhân thiệt mạng trong vụ xả súng ngày 24/5/2022 tại trường tiểu học Robb (bang Texas, Mỹ).
(PLVN) - Ở nước Mỹ, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn xảy ra liên tiếp 2 vụ xả súng khiến cho nhiều người bị thiệt mạng và gợi lại cả chuỗi dài những vụ việc tương tự đã từng xảy ra trong quá khứ.

Kỳ dị chó cún được bầu làm Thị trưởng ở nước Mỹ

Một tân “Thị trưởng chó cún” ở thị trấn Rabbit Hash.
(PLVN) - Rabbit Hash là một thị trấn nhỏ tại bang Kentucky (Mỹ). Đã từ lâu, đảm nhiệm danh nghĩa Thị trưởng của thị trấn đã không còn thuộc về con người. Tổng cộng 5 “Thị trưởng chó cún” đã giữ chức vụ này với nhân vật đắc cử gần nhất là chú chó tên là Wilbur.

Danh họa Picasso và quá khứ “bị hắt hủi” ở Pháp

Chân dung Picasso.
(PLVN) - Ít người biết rằng, danh họa nổi tiếng thế giới Picasso lúc sinh thời, trong suốt gần nửa thế kỷ, ông bị coi là kẻ ăn nhờ ở đậu, là “phần tử nước ngoài nguy hiểm” và bị từ chối cho nhập quốc tịch Pháp.