Báo động nạn vệ sĩ hành xử như côn đồ

Các bảo vệ đang trấn áp một cuộc đình công của CN
Các bảo vệ đang trấn áp một cuộc đình công của CN
(PLO) - Những năm gần đây các Cty kinh doanh dịch vụ bảo vệ nở rộ “như nấm sau mưa”. Nhưng do công tác tuyển chọn, huấn luyện nghiệp vụ vẫn còn khá “lởm khởm” dẫn đến nhiều trường hợp bảo vệ, vệ sĩ lạm quyền, hành xử như côn đồ, gây bất bình cho xã hội. 

Những gã bảo vệ hung hăng

Cuối tháng 2/2013 vừa qua ông N.T – cán bộ một cơ quan tại TPHCM trong lúc dừng xe chờ con trước cửa trung tâm thương mại D.P, trước cửa nhà thờ Đức Bà, Quận 1 đã bị các bảo vệ ở đây “tịch thu” khóa xe? Ông T bức xúc nói, tôi đậu xe ngoài vỉa hè gần hàng cây, ngay sát mép đường và cách xa tòa nhà cả gần 10 mét, thế nhưng không hiểu sao bảo vệ tòa nhà vẫn “mời” tôi xuống đường đứng.
 Không đồng tình tôi liền giải thích lại với bảo vệ rằng, vỉa hè là đất công cộng, thuộc quyền quản lý của nhà nước. Chính vì thế người dân có quyền đi lại trên phạm vi này và bảo vệ tòa nhà cũng không có thẩm quyền gì để xua đuổi như vậy… 
Không chịu tiếp thu lắng nghe, lực lượng bảo vệ ở đây còn hành xử rất côn đồ khi rút chìa khóa xe của ông T, đồng thời yêu cầu ông T vào… lập biên bản. Bức xúc, ông T bỏ luôn xe và đến tố cáo các cơ quan chức năng.  
Làm việc với PV báo Pháp luật VN, đội trưởng đội bảo vệ và quản lý tòa Trung tâm D.P đều thừa nhận sai phạm khi buộc người dân rời khỏi vỉa hè công cộng, đồng thời đề nghị được xin lỗi và giao trả lại chiếc xe cho ông T. Điều đáng nói ở đây chính là thái độ của các bảo vệ đối với người dân, trong khi vỉa hè không thuộc quản lý của Trung tâm thương mại.
Đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp đáng báo động về cách hành xử lạm quyền của lực lượng bảo vệ hiện nay. Nhiều người hẳn còn chưa quên vụ bảo vệ đánh người xảy ra tại quán cơm Minh Đức, Quận 1, TPHCM hồi năm 2010. 
Sau khi ăn tối tại quán cơm Minh Đức ra về, ông Lê Văn Ngai (62 tuổi, quốc tịch Hà Lan) nhờ nhân viên bảo vệ của Công ty Dịch vụ bảo vệ mô tô Thành Công làm nhiệm vụ giữ xe cho quán cơm lấy giùm xe. Tuy nhiên, bảo vệ không giúp khách mà còn nạt: “Mày qua bên kia đường mà lấy!”. 
Ông Ngai vừa lên tiếng góp ý thì ba bảo vệ xông đến đánh tới tấp, dùng roi điện chích ông Ngai té xuống đường. Khi ông Ngai gượng dậy, chạy ra đường nhờ người gọi cảnh sát 113 thì thêm bảy nhân viên bảo vệ của Công ty Thành Công đi xe ô tô đến vây đánh, chích điện ông lần hai. Kết quả, ông Ngai bị thương tích 8%. Ba nhân viên bảo vệ bị bắt giam và truy tố về tội cố ý gây thương tích. 
Một vụ đánh người khác mới diễn ra cuối tháng 5/2011 khiến dư luận bất bình không kém về lực lượng này. Đó là nhóm bảo vệ của tòa nhà The Everrich trên đường Lê Đại Hành (Phường 15, Quận 11, TPHCM) tấn công các học sinh trung học khiến nhiều em phải nhập viện. 
Tối 30/5, 41 học sinh lớp 12 Trường THPT Nam Kỳ Khởi Nghĩa cùng hai cô giáo tổ chức tiệc chia tay tại tòa nhà The Everrich. Tiệc tàn, các em ra về có đùa nghịch, lớn tiếng thì bị bảo vệ nhắc nhở, hai bên lời qua tiếng lại. Khi xuống tầng hầm, sự việc lại căng thẳng khi một học sinh bị mất mũ bảo hiểm nên hỏi bảo vệ, dẫn đến cãi nhau. Thấy bạn gái bị bảo vệ chỉ tay vào mặt, một nam sinh dùng mũ lao vào tấn công. Lúc này các bảo vệ tập trung kéo xuống tầng hầm bao vây, dùng hung khí tấn công nhóm học sinh khiến 5 em phải nhập viện. Có em tỉ lệ thương tật 12% phải bỏ lỡ kỳ thi tốt nghiệp THPT. Công an Quận 11 đã khởi tố, bắt giam bảo vệ tên Phạm Bá Dũng.
Tuyển chọn tràn lan?
Theo báo cáo của cơ quan chức năng TPHCM, hiện toàn TP đã có gần 500 cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo vệ ra đời với hàng chục ngàn người làm việc trong lĩnh vực này. Chính vì thế có thể nói loại hình kinh doanh này đã phát triển với tốc độ chóng mặt.   
Mặc dù người dân để xe trên vỉa hè nhưng bảo vệ tòa nhà D.P, Q.1 vẫn xua đuổi
 Mặc dù người dân để xe trên vỉa hè nhưng bảo vệ tòa nhà D.P, Q.1 vẫn xua đuổi
Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước đây ở hầu hết các doanh nghiệp dịch vụ bảo vệ, tiêu chuẩn chung để tuyển dụng nhân viên thường là nam cao trên 1,68 m, cân nặng trên 57 kg; nữ cao trên 1,58 m, nặng 50 kg trở lên; có sức khỏe tốt, trong độ tuổi lao động, dẻo dai, nhanh nhẹn, tư cách tốt, lý lịch trong sạch. 
Nhiều đơn vị đặc biệt ưu tiên tuyển dụng những người đã qua quá trình đào tạo của bộ đội và công an. Về học vấn, các nhà tuyển dụng chỉ yêu cầu trình độ tốt nghiệp THPT. Nhưng đó là trước đây, đến thời điểm bây giờ tình trạng còn thảm hại hơn. Nhiều doanh nghiệp không cần quan tâm đến chất lượng mà tuyển dụng ào ạt, chưa đủ tuổi, chiều cao, cân nặng không đủ cũng cho qua hết. 
Việc đào tạo nghiệp vụ bảo vệ, kiến thức pháp luật, giáo dục về đạo đức cho nhân viên cũng chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì thế nhiều bảo vệ có lời lẽ, cử chỉ thiếu lịch sự, thậm chí đánh người, hành xử côn đồ… diễn ra ngày càng phổ biến như “cơm bữa”, khiến người dân hoang mang lo lắng.
Phải tuân thủ pháp luật
Theo LS Hồ Nguyên Lễ - Trưởng văn phòng Luật Tín Nghĩa, TPHCM: Hiện nay các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động kinh doanh dịch vụ bảo vệ đã tương đối đầy đủ. Vấn đề chỉ là việc áp dụng thực hiện và cơ chế giám sát của các cơ quan quản lý tới đâu. 
Cụ thể là tại Điều 9 Nghị định số 52/2008/NĐ-CP (về quản lý kinh doanh dịch vụ bảo vệ), gần đây nhất là Bộ luật lao động 2012 và các văn bản hướng dẫn đều quy định rõ “DN kinh doanh dịch vụ bảo vệ phải đăng ký mức vốn pháp định là 2 tỉ đồng”. 
Nhưng thực tế là hiện có mấy doanh nghiệp làm được điều này? Riêng phạm vi tác nghiệp của các bảo vệ tại các siêu thị, trung tâm thương mại, ngân hàng… liên quan đến phần vỉa hè trước cửa những trụ sở này LS Lễ cho rằng: Các bảo vệ chỉ có thẩm quyền quản lý nếu các đơn vị trên có chứng nhận quyền sử dụng phần đất này, còn không nó là của Nhà nước và đương nhiên các bảo vệ chiếm dụng, xua đuổi người dân ra khỏi khu vực vỉa hè là việc làm trái pháp luật.

Đọc thêm

Gia Lai: Tạm giam thiếu phụ 5 năm vẫn chưa thể kết được tội

Bị cáo Lê Thị Tường Vân tiếp xúc với luật sư trong quá trình điều tra.
(PLO) - Báo PLVN nhận được đơn kêu oan của vợ chồng ông Lê Việt Thôi, bà Nguyễn Thị Kim Sơn (số 06, phố Thống Nhất, phường Hội Thương, TP.Pleiku, tỉnh Gia Lai) cho con gái là Lê Thị Tường Vân (SN 1978) bị VKSND tỉnh Gia Lai truy tố về tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”, bị tạm giam từ tháng 5/2010. Sau gần 5 năm bị giam giữ và 6 lần xử án, tội danh của bị cáo vẫn chưa được xác định rõ ràng. 

Rào cản cho mang thai hộ nhưng phải là "người thân thích"

Không chỉ đột phá trong tư duy làm luật, việc cho phép mang thai hộ sẽ mang hạnh phúc đến cho nhiều gia đình.
(PLO) - Quy định cho phép mang thai hộ vì mục đích nhân đạo được quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình 2014 đã mở ra cơ hội mới cho các cặp vợ chồng hiếm muộn mà người vợ không có khả năng mang thai vẫn có được đứa con mang cốt nhục của chính mình. Tuy nhiên…

Kim Bảng (Hà Nam): Hợp thức hóa sai phạm

Ngôi nhà "hoàng tráng" của ông Tiết được xây dựng trên đất nông nghiệp.
(PLO) -Mặc dù thừa nhận sai phạm trong quản lý đất đai nhưng UBND huyện Kim Bảng (Hà Nam) lại đưa ra cách giải quyết theo kiểu hợp thức hóa sai phạm khiến dư luận bức xúc...

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn

Mê Linh, Hà Nội:“Ép” người chết nộp 30 triệu đồng mới được chôn
(PLO) - Bà Trần Thị Ngượi (sinh năm 1955) rất bức xúc về việc, chồng bà là ông Trần Văn Sơn do tuổi cao sức yếu đã qua đời. Gia đình đã nhờ người thân xin mai táng tại nghĩa trang thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội. Thế nhưng, người của thôn bảo rằng không phải người gốc của làng nên gia đình phải nộp 30 triệu đồng mới được chôn cất.

Phòng GD&ĐT TP. Vinh: Động cơ tốt, nhưng… đi ngược xu thế?

Ảnh minh họa
(PLO) - Không chỉ thu bài kiểm tra của học sinh các trường tiểu học trên địa bàn về Phòng để tổ chức chấm, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) TP.Vinh (Nghệ An) còn sử dụng kết quả kỳ kiểm tra này làm điều kiện đăng ký dự tuyển vào Trường Trung học cơ sở (THCS) Đặng Thai Mai (một trường chuyên cấp THCS) khiến dư luận xôn xao, bàn tán…

Đợi quy hoạch, người dân tận dụng đất nghĩa trang sản xuất

Hình ảnh nhếch nhác, ngổn ngang, không đẹp tại khu nghĩa trang khiến nhiều người phải ái ngại. (ảnh: Trần Kháng)
(PLO) - Toàn bộ phần đất trong khu nghĩa trang Giò Gà, xóm Cầu, làng Triều Khúc (Thanh Trì, Hà Nội) không được phép xây dựng nhà ở, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, do xã chưa có kinh phí quy hoạch tổng thể cho nên nhiều mảnh đất trống vẫn để cho các hộ dân hoạt động sản xuất nghề truyền thống. 

Xây dựng đường giao thông nông thôn cần hợp với lòng dân

Ảnh minh họa
(PLO) - Phát triển cơ sở hạ tầng, xây dựng nông thôn mới là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước từ lâu đã được toàn dân đồng tình ủng hộ. Thế nhưng, việc xây dựng đường giao thông nông thôn ở xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang lại đang trở thành “gánh nặng” đối với các hộ dân nghèo nơi đây. 

Dùng xi măng kém chất lượng để xây dựng nông thôn mới?

Dùng xi măng kém chất lượng để xây dựng nông thôn mới?
(PLO) - Phấn khởi trước chủ trương xây dựng nông thôn mới, người dân xã Đức Thanh (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) không ngần ngại bỏ tiền, bỏ công để làm các tuyến đường thôn, xóm, nội đồng…Nhưng niềm vui ấy “thắp” lên chưa được bao lâu đa sớm trở thành nỗi thất vọng khi những con đường vừa làm xong đã có những dấu hiệu bất thường. Nguyên nhân được người dân cho rằng bắt nguồn từ việc xi măng được cấp có chất lượng kém..

"Chết đứng" vì bỗng nhiên bị “mất” gần 26ha đất

Ông Đào Duy Hiến -Trưởng phòng TN&MT huyện Sa Thầy
(PLO) - "UBND huyện Sa Thầy lấy 25,7ha đất đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của tôi cấp cho một số hộ gia đình thuộc diện tái định cư của thủy điện Plei Krông, nhưng không bồi thường cho gia đình tôi". Đó là phản ánh của ông Nguyễn Đăng Hồng gửi PLVN.

10 năm đi kiện vì phải ăn ngủ dưới đường điện cao thế

10 năm đi kiện vì phải ăn ngủ dưới đường điện cao thế
(PLO) - Gần 10 năm sống dưới đường điện cao thế, gia đình ông Hoàng Văn Chiên (số nhà 76/93 Nguyễn Thiếp, phố Quang Trung 3, phường Ngọc Trạo, TP.Thanh Hóa) luôn bất an vì lo lắng cho sức khỏe, an toàn tính mạng của gia đình nhưng những đơn thư khiếu nại của ông vẫn bặt vô âm tín.

Nhận nuôi phật tử rồi “chiếm đời con gái“

Nhận nuôi phật tử rồi “chiếm đời con gái“
(PLO) - Dư luận trong giới phật tử của chùa Từ Vân, TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang hết sức bức xúc về vụ việc liên quan đến nội dung đơn tố cáo nhà tu hành Thích Thông Anh có hành vi hiếp dâm trẻ em nhiều lần. Nạn nhân là một phật tử của “sư phụ” mới học lớp 7.

Khốn đốn vì nhà thầu Cienco 1

150 hộ dân từng có đơn thư  phản đối nhà thầu Cienco 1 khi thi công cầu Vĩnh Thịnh.
(PLO) - Cây cầu trị giá 137 triệu USD bắc qua sông Hồng đang khiến hàng chục hộ dân đứng ngồi không yên vì đơn vị thi công ép cọc làm cầu gây lún, nứt nhiều nhà dân…

Cầu lạ mọc giữa phố, dân bức xúc, "quan" né trách nhiệm

Cây cầu vượt bệnh viện mọc lên giữa thành phố nhưng không có đơn vị nào quản lý giao thông
(PLO) - Giữa tuyến đường huyết mạch của Thành phố Đỏ, bỗng mọc một cây cầu vượt lừng lững nối 2 cơ sở khám chữa bệnh của Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông. Sự xuất hiện của chiếc cầu này đã là chuyện lạ, nhưng lạ hơn là các cơ quan chức năng không hiểu sao lại có vẻ muốn né khi nhắc đến quá trình hình thành và tồn tại của cây cầu này…

Bỏ giờ làm, kiểm sát viên ngồi uống cà phê với đương sự?

Kiểm sát viên Thu (ngoài cùng bên trái) gặp và làm việc với ông Chương, ông Thọ tại quán cà phê Phú Sỹ.
(PLO) - Vụ tranh chấp xảy ra trong bệnh viện Tây Đô (Cần Thơ) vẫn chưa đi đến hồi kết. Đặc biệt khi có nhiều dấu hiệu cho thấy vụ án dân sự đã bị hình sự hóa, kiểm sát viên trực tiếp giải quyết vụ việc cũng có dấu hiệu "riêng tư" với một bên đương sự.