Nước nhiễm Amiăng: Biết độc vẫn dùng?

Công nhân Công ty TNHH Hoàng Ngân làm việc trong môi trường độc hại nhưng thiếu bảo hộ lao động cần thiết
Công nhân Công ty TNHH Hoàng Ngân làm việc trong môi trường độc hại nhưng thiếu bảo hộ lao động cần thiết
(PLO) - Hàng vạn người dân trong cả nước dùng nước bị nhiễm amiăng nhưng họ lại không hề biết gì về tác hại của nguồn nước này.
Do không có nước ngầm, dọc dòng sông Trẹm, vùng giáp ranh giữa Cà Mau và Kiên Giang (từ ấp Kinh 10, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau đến thị trấn Thứ 11, huyện An Minh, tỉnh Kiên Giang), hàng ngàn hộ dân hằng ngày phải sử dụng nước mưa để uống, nấu ăn và sinh hoạt. Ngoài ra, ở một số lâm phần thuộc rừng U Minh Hạ (Cà Mau) và U Minh Thượng (Kiên Giang), hiện có không dưới 1.000 hộ dân lấy nước mưa cho sinh hoạt. Trong đó, hầu hết nước mưa hứng qua mái nhà sử dụng tấm lợp có chất amiăng (fibro cement).
“Nước trong lại không tốn tiền”
Bà Trần Thị Út (74 tuổi, ấp Thanh Tùng, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình) cho rằng: “Do không có nước ngầm, bao đời nay, chúng tôi chỉ trông chờ mưa xuống để hứng nước dùng và dự trữ cho mùa hạn”. Theo bà Út, trước đây, hầu hết người dân vùng này hứng nước mưa qua mái lá nhưng khoảng 20 năm trở lại đây, nhà nào nghèo lắm cũng cố gắng lợp một góc mái bằng tấm lợp fibro cement để hứng nước mưa vì nghĩ rằng nước trong, sạch hơn mái lá. “Tôi chưa nghe ai nói tấm lợp này có chất độc hại. Ở đây, cũng có vài người chết vì ung thư, bệnh phổi nhưng không biết nguyên nhân từ đâu. Bản thân tôi cũng bị ho hen kéo dài nhiều năm nay” - bà Út nói.
Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường nông thôn từ xã Biển Bạch đến xã Miệt Thứ (huyện An Minh), nhà nào cũng có lu, vại đặt trước mái hiên hứng nước mưa. Ông Đỗ Thành Nhân (ấp 18, xã Biển Bạch) bộc bạch: “Hơn chục năm nay, cả nhà tôi hứng nước mưa uống từ tấm lợp amiăng vẫn khỏe re, có thấy bệnh tật gì đâu. Sống ở đây, mỗi khi mưa xuống, hứng nước cho đầy lu, xài thoải mái, không phải thức khuya dậy sớm đi đổi nước như mùa khô là mừng lắm rồi”.
Tuy nhiên, ở đây có nhiều người tỏ ra lo lắng khi nghe đến chất amiăng trong tấm lợp có thể gây ung thư. “Tôi hơi lo lắng khi biết sự thật này nhưng thay tấm lợp khác thì nóng bức. Vả lại, gia đình nghèo cũng không đủ khả năng. Có thể sắp tới, tôi sẽ dùng bạt cao su trải lên mái nhà khi hứng nước mưa cho yên tâm hơn” - ông Trần Quốc An (ấp Kinh 16, xã Biển Bạch) dự định.
Ông Nguyễn Văn Nghĩa (xã Bình Thành, huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp) cho biết gia đình ông đã sử dụng tấp lợp amiăng hơn 30 năm. “Tôi thích sử dụng tấm lợp amiăng hơn tôn vì nó bền, lại không gây nóng. Nếu nói tấm lợp này có chất gây ưng thư gì đó thì không thuyết phục lắm vì mấy chục năm sử dụng nước mưa qua tấm lợp này, gia đình tôi có ai bị gì đâu” - ông Nghĩa chống chế.
Tại TP Cần Thơ, hiện vẫn còn khá nhiều hộ sử dụng tấm lợp amiăng lợp mái nhà. Trong đó, hầu hết tận dụng nguồn nước mưa chảy qua tấm lợp để uống và nấu ăn. Ông Võ Văn Còn (phường Phú Thứ, quận Cái Răng) cho biết mặc dù gia đình ông có sử dụng nước máy nhưng vào mùa mưa, ông vẫn ưu tiên dùng nước mưa qua tấm lợp amiăng. Bởi theo ông, nguồn nước này vừa ngọt lại không tốn tiền. Tương tự, gia đình ông Chín Vinh (ngụ cùng phường với ông Còn) có hàng chục lu và hồ trữ nước mưa chảy xuống từ mái nhà bằng tấm lợp amiăng để uống và nấu ăn cho cả năm. Gần đây, ông phát hiện phổi của mình có vấn đề nhưng cứ nghĩ là do hút thuốc lá quá nhiều.
Một cán bộ khu vực ở phường Phú Thứ cho biết gần nhà ông, có vợ chồng già không dùng nước sông hoặc nước máy mà chỉ sử dụng nước mưa hứng qua tấm lợp amiăng để dùng. Vừa rồi, cụ ông mất do hàng loạt chứng bệnh về nội tạng. Một năm sau, cụ bà cũng mất đi với những chứng bệnh tương tự. Tuy nhiên, chẳng ai quan tâm bệnh của họ có liên quan đến nguồn nước qua tấm lợp amiăng hay không.

“Làng ung thư” dưới chân núi Nưa

Hơn 20 năm qua, có gần 100 người dân làng Thổ Vị, xã Tế Thắng, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa chết do ung thư.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại làng Thổ Vị có dãy núi Nưa, ở đó có nhiều đá chứa amiăng. Ở khu vực này đang có Công ty CP Secpentin và Phân bón Thanh Hóa, Công ty TNHH Hoàng Ngân khai thác đá làm phân lân nung chảy và phụ gia xi măng.
Ông Nguyễn Văn Huy, trợ lý giám đốc Công ty TNHH Hoàng Ngân, cho biết từ khi hoạt động đến nay, công ty được khuyến cáo không dùng nước ngầm mà dùng nước mưa. Theo ông Huy, đây là mỏ khai khoáng có rất nhiều amiăng độc hại.
Được biết căn bệnh ung thư bùng phát và trở thành nỗi ám ảnh của người dân làng Thổ Vị từ hơn 20 năm qua. Vì vậy, nhiều người gọi đây là làng ung thư. Do thấy nhiều người chết bất thường, từ năm 1993, ông Trần Minh Hán (một người dân địa phương) lập “sổ nam tào” ghi chép những trường hợp thương tâm. Đến nay, trong sổ đã có gần 100 người chết do ung thư. Đây là những trường hợp có bệnh án; còn trước năm 1993, rất nhiều người chết trẻ nhưng không thể xác định nguyên nhân.
Trước nhiều cái chết bất thường ngày một tăng ở làng Thổ Vị, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa đã lấy mẫu nước của 5 giếng khơi và giếng khoan ở đây để xét nghiệm. Kết quả, cả 5 mẫu đều không đạt tiêu chuẩn về khuẩn học và lý hóa, không thể dùng cho ăn uống và sinh hoạt.
Ông Trần Minh Hán cho biết năm 1963, có một đoàn địa chất về đây khai mỏ lấy amiăng. “Sau khi đào những cái hố lớn trên lưng chừng núi để lấy quặng nhưng có lẽ do không hiệu quả nên họ bỏ đi. Lúc đó, làng Thổ Vị phát động đào giếng lấy nước sinh hoạt. Thế là toàn bộ đá kè giếng đều được lấy ở khu vực mỏ bỏ lại” - ông Hán nói. Không chỉ kè giếng, người dân ở đây còn lấy đá về làm nhà, xây tường rào, kè ao, lót lối đi… Loại đá này chỉ đập nhẹ là vỡ ra, bên trong có những sợi amiăng màu trắng. Những sợi đá này gặp mưa sẽ hòa vào dòng nước ngấm xuống ao hồ. Từ đó, người dân nơi đây nghi ngờ thủ phạm gây ung thư có thể là do amiăng.
Đã có nhiều cơ quan, ban ngành, các nhà khoa về đây lấy mẫu đất, nước đưa đi xét nghiệm, thế nhưng tất cả chỉ dừng lại ở phỏng đoán, nhận định chung chung, chứ chưa có một kết luận chính thức nào. 
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...

Mọi kiến nghị của độc giả xin gọi vào số điện thoại ĐDN: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com 

Tin cùng chuyên mục

Đại diện Viettel IDC chia sẻ tại Hội nghị

Nhiều nội dung thiết thực tại Hội nghị điện toán đám mây bền vững do Viettel IDC tổ chức

(PLVN) - Với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”, ngày 18/3/2024, tại Hà Nội Viettel IDC đã cũng các Tập đoàn Công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit (DCCI Summit), Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Đọc thêm

Kon Tum: Tiêu hủy hàng hóa, mỹ phẩm vi phạm hành chính bị tịch thu

Cục Quản lý thị trường tỉnh tổ chức tiêu hủy quần áo rằn ri tại Xí nghiệp May Kon Tum.
(PLVN) - Sáng 15/3, Cục Quản lý thị trường tỉnh Kon Tum cho biết, đơn vị vừa tiến hành tổ chức tiêu huỷ hàng chục sản phẩm hàng hoá không rõ nguồn xuất xứ, không đảm bảo điều kiện lưu thông thị trường gây ảnh hưởng đến người tiêu dùng với tổng giá trị hơn 72 triệu đồng.

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.