Điểm danh các chương trình liên kết truyền hình sai phạm, bị dừng cấp phép

Một chương trình liên kết phát sóng trên VTV (Ảnh minh họa).
Một chương trình liên kết phát sóng trên VTV (Ảnh minh họa).
(PLO) - Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ rõ, những sai phạm chủ yếu là thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam tại 7 chương trình (có 2 chương trình sai phạm 2 lần).
Thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, về quy trình, thủ tục đăng ký liên kết, VTV thực hiện cơ bản là nghiêm túc. Tuy nhiên, trong năm 2013-2014 còn có một vài trường hợp chưa thực hiện đúng quy trình (đã phát sóng chương trình liên kết khi hồ sơ đăng ký liên kết đang trong quá trình được cơ quan quản lý nhà nước xử lý). 
Tuy nhiên, về nội dung thông tin, tại các chương trình liên kết đã bộc lộ nhiều sai phạm. Thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, những sai phạm chủ yếu là thông tin sai sự thật; sử dụng ngôn ngữ, hình ảnh phản cảm, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục Việt Nam tại 7 chương trình (có 2 chương trình sai phạm 2 lần).
Cụ thể, chương trình “Nhân tố bí ẩn” (đối tác liên kết là Công ty Cát Tiên Sa) có sai phạm 2 lần. Lần 1, chương trình lúc 21 giờ ngày 30/3/2014, có nội dung thí sinh của chương trình lừa dối khán giả về thông tin cá nhân của mình (thí sinh Huyền Minh thực chất là ca sỹ Anh Thúy). Lần 2, trong chương trình phát sóng ngày 12/10/2014, tiết mục của nhóm F-Band sử dụng chiếc khăn Piêu không đúng và không thích hợp, gây bức xúc trong dư luận xã hội. 
Trong chương trình “Cuộc đua kỳ thú” (đối tác liên kết là Công ty Bình Hạnh Đan) đã có 2 lần sai phạm. Lần 1, khi chương trình phát sóng ngày 13/9 và 4/10/2013 có những hình ảnh phản cảm khi đưa ra những thử thách như ăn cá sống, xẻ thịt lợn sống cho các thí sinh. Lần 02, chương trình phát sóng có lời thoại phản cảm: “Mỗi lần đi anh nói những câu nói kiểu như chó vậy. Em là người chứ không phải chó.”
Bên cạnh đó, chương trình “Quà tặng cuộc sống” (đối tác liên kết là Công ty Truyền thông Sunrise) phát sóng tập phim hoạt hình “Nhặt xương cho thầy” gây phản cảm, bức xúc cho khán giả, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo. 
Một chương trình giải trí của VTV.
Một chương trình giải trí của VTV. 
Đặc biệt, chương trình “Tìm kiếm tài năng Việt Nam” (liên kết với Công ty Bình Hạnh Đan) để xảy ra sự cố thí sinh uống nhầm axit, gây phản ứng trong dư luận xã hội và báo chí; chương trình “Người giấu mặt” có hình ảnh phản cảm một thí sinh ôm ấp, thò tay vào ngực áo của 1 thí sinh khác…
Về quảng cáo, nhiều chương trình liên kết của VTV cũng có sai phạm. Trong đó, “Gương mặt thân quen” (liên kết với Công ty Sản xuất và quảng cáo Sóng vàng): phát sóng ngày 3/5/2014 có chuỗi quảng cáo vượt 10% màn hình, ngày 14/6/2014, chương trình ngắt 5 lần để phát quảng cáo, vượt quá số lần quảng cáo cho phép…
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho hay, đối với các sai phạm trong nội dung thông tin, cơ quan chức năng đã nhắc nhở trực tiếp VTV tại giao ban báo chí hàng tuần và nhắc nhở bằng văn bản 10 trường hợp. Bên cạnh đó, 4 trường hợp đã bị xử phạt vi phạm hành chính là 145 triệu đồng. 
Từ tháng Một tới nay, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử nhận được 13 hồ sơ đăng ký chương trình liên kết của Đài Truyền hình Việt Nam. Trong đó, 1 hồ sơ chương trình “Chết cười” đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết. Tuy nhiên, ngay khi phát sóng số đầu tiên, chương trình đã bị cơ quan quản lý nhắc nhở. 
Ngoài ra, 3 hồ sơ  Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã yêu cầu VTV báo cáo, làm rõ vấn đề liên quan đến chương trình và 9 hồ sơ đang trong quá trình nghiên cứu (trong đó có 4 hồ sơ là những chương trình đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký liên kết trong những năm trước đây là“Chìa khóa thành công,” “Bài hát yêu thích,” “Hát cùng siêu chíp,” “Vui sống mỗi ngày”) và các chương trình này chưa để xảy ra sai phạm nào. 
Trong 5 hồ sơ còn lại là lần đầu tiên đăng ký liên kết. Sau khi nghiên cứu các hồ sơ, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho rằng, về cơ bản, các hồ sơ đăng ký của VTV hợp lệ, thực hiện đúng quy định, đủ điều kiện để được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết. 
Do đó, Bộ Thông tin và Truyền thông quyết định tiếp tục xem xét, xử lý các hồ sơ đăng ký liên kết mà nội dung không vi phạm quy định; đối tác chưa để xảy ra sai sót trong chương trình liên kết. 
Vì những sai phạm đã kể trên, Bộ TT&TT có thể sẽ tạm dừng cấp mới Giấy chứng nhận đăng ký liên kết cho VTV với đối tác liên kết mà trước đó đã để xảy ra sai phạm nhiều lần như Công ty TNHH Bình Hạnh Đan (BHD), Công ty TNHH Quảng cáo, Tư vấn và Tổ chức biểu diễn Cát Tiên Sa; tạm dừng cấp Giấy chứng nhận đăng ký các chương trình liên kết dự kiến phát sóng trên kênh VTV3./.
Chỉ tính riêng từ năm 2013 đến nay, Bộ TT&TT đã cấp 113 Giấy chứng nhận đăng ký chương trình liên kết cho VTV và các đối tác liên kết.
Các chương trình liên kết này được Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng trên 6 kênh chương trình quảng bá, gồm VTV1 (13 chương trình), VTV2 (10 chương trình); VTV4 (3 chương trình); kênh VTV6 (12 chương trình); kênh VTV9 (2 chương trình). Riêng VTV 3 là kênh có số lượng chương trình liên kết nhiều nhất với 48 chương trình.
Tính đến thời điểm này, số lượng đối tác liên kết tham gia phối hợp với Đài để sản xuất các chương trình liên kết là 36 đơn vị. Trong đó, Cát Tiên Sa, BHD, Truyền thông Việt Ba… sở hữu nhiều chương trình liên kết nhất. 

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.