5 mặt hàng chiến lược cần ưu tiên phát triển để lấy lòng tin người tiêu dùng

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Thay vì thực hiện trên diện rộng với 3.000 mặt hàng trong siêu thị để có sản phẩm sạch trước hết cần phát triển 5 mặt hàng chiến lược: gạo, thịt, rau, cá, hoa quả.

Đó là quan điểm ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội. Ông Phú cho rằng để nâng cao lòng tin người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thị trường nội địa, chỉ nên chọn 5 mặt hàng chiến lược trong “ma trận” hàng hóa Việt.

“Thay vì kiểm soát quá trình sản xuất với 3.000 mặt hàng  ở siêu thị để làm cùng lúc, hãy ưu tiên với 5 mặt hàng chủ đạo: gạo, thịt, cá, hoa quả, rau thực hiện trước. Bởi chúng ta ko có sức để làm cùng lúc. Tiềm năng, vật chất, con người, hiệu năng quản lý nhà nước còn hạn chế”, ông Phú nhấn mạnh.

Để có được sản phẩm sạch, an toàn tuyệt đối,  lấy được lòng tin người tiêu dùng, ông Phú cho rằng cần phải trả lời được câu hỏi: làm gì, ai làm, làm như thế nào và điều kiện cần và đủ.

“Thứ nhất làm gì? Chúng ta chọn việc, chọn mặt hàng mà làm sau đó nhân rộng ra các mặt hàng khác. Người Việt Nam ai cũng cần ăn gạo, ai cũng cần 1 lạng thịt, ai cũng cần rau, hoa quả và cuối cùng khi ốm đau là thuốc chữa bệnh. Thứ 2: ai làm: Nhà nước, Doanh nghiệp, người tiêu dùng và phương tiện thông tin đại chúng. Thứ 3: làm như thế nào? Phải làm từ chuỗi. 5 mặt hàng ưu tiên trên phải đi từ khâu sản xuất đến bán lẻ, phải có quan hệ sòng phẳng với người giao hàng và người bán lẻ. Cuối cùng điều kiện cần và đủ cho 5 nhóm hàng này là tiền vốn, cơ chế chính sách”.

Bên cạnh đó, các cơ quản lý cũng phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng. Ở các nước sản xuất tiên tiến, việc kiểm soát hàng hóa từ khâu sản xuất rồi đưa vào bán lẻ vô cùng chặt chẽ, minh bạch, công khai để tạo niềm tin ccho người tiêu dùng. Ví dụ uống 1 hộp sữa biết hộp sữa đó của nông trường nào, của con bò số bao nhiêu vắt ra”.

Ông Phú còn cho biết thêm: tiền đầu tư cho vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam bằng 1/36 của Thái Lan, bằng 1/136 của Mỹ. Do đó chưa có thực phẩm an toàn, thực phẩm bền vững vì nước, không khí, môi trường, đất đều ô nhiễm. Nếu môi trường bị hủy hoại sẽ giảm 1,5% GDP. Cho nên cái này chúng ta, tất cả cùng làm. Nhà nước phải đầu tư cơ chế chính sách, doanh nghiệp phải cố gắng lên để xây dựng thương hiệu”./.

Đọc thêm

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản

Nhận diện hàng trăm sản phẩm thật - giả của các thương hiệu lớn Nhật Bản
(PLVN) - Phòng trưng bày với chủ đề “Nhận diện hàng thật - hàng giả Made in Japan” quy tụ hàng chục thương hiệu lớn của Nhật Bản với các sản phẩm trưng bày bao gồm cả hàng chính hãng và hàng giả mạo, giúp người tiêu dùng nhận diện rõ ràng dấu hiệu khác biệt thật - giả để trở thành người tiêu dùng thông thái. 

Khi ô tô bị thủng lốp, nên xử lý thế nào?

Ô tô bị thủng lốp (Hình minh họa)
(PLVN) - Khi xe ô tô gặp sự cố thủng lốp, chúng ta không nên tiếp tục hành trình. Việc lái xe với lốp thủng có thể gây hư hại cho bánh xe, và tăng nguy cơ tai nạn giao thông do mất kiểm soát của phương tiện.

Giá dầu thô giảm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Sáng nay, giá dầu thô thế giới quay đầu giảm nhẹ. Hiện dầu Brent đang giao ở mức 85,04 USD/thùng còn dầu WTI ở mức 0,29 USD/thùng.

Giá vé máy bay đang 'hạ nhiệt'

Nhu cầu đi lại bằng đường hàng không ở nước ta cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Sau một thời gian neo ở mức cao do ảnh hưởng của đi lại cao điểm Tết Nguyên đán, đến thời điểm này, giá vé máy bay đang có xu hướng giảm dần.

Giải pháp đắc lực hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội

VNPT ASXH - Giải pháp hỗ trợ chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội. (Ảnh: PV)
(PLVN) - Triển khai tại hơn 20 Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trên cả nước và dành được nhiều giải thưởng trong nước, quốc tế, giải pháp Quản lý An sinh xã hội - VNPT ASXH do Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) nghiên cứu, phát triển đã phát huy được những hiệu quả thiết thực, góp phần chuyển đổi số ngành Lao động - Thương binh và Xã hội.

Doanh số ô tô giảm sâu trong tháng Tết

Trong tháng 2/2024, doanh số của Vios chỉ đạt 170 xe, nhưng là mẫu xe có doanh số cao thứ 2 của TMV, chỉ sau Raize (181 xe)
(PLVN) - Tháng 2/2024 - tháng có kỳ nghỉ Tết nguyên đán, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 11.633 xe, giảm 40% so với tháng 1/2024 giảm 50% so với tháng 2/2023…

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc

Bạc Liêu: Bắt quả tang gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc
(PLVN) - Ngày 12/3, ông Nguyễn Hoàng Hợp - Thanh tra viên, Thanh tra Sở NN&PTNT tỉnh Bạc Liêu, Trưởng đoàn Thanh tra việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực giống thủy sản trên địa bàn tỉnh cho biết, rạng sáng nay, Đoàn Thanh tra đã bắt 2 xe tải vận chuyển gần 1,5 triệu con tôm giống không rõ nguồn gốc.

Giá vàng SJC và nhẫn trơn tiếp tục tạo đỉnh

Giá vàng nhẫn trơn và vàng SJC tiếp tục tăng cao. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Giá vàng SJC và giá vàng nhẫn trơn trong nước tiếp tục lên đỉnh mới. Giao dịch lúc 13h20 hôm nay, giá vàng SJC lên gần 83 triệu đồng/lượng, còn giá vàng nhẫn trơn tại các cửa hàng cũng tiến sát mốc 71,50 triệu đồng/lượng chiều bán ra.

Xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng trưởng mạnh 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, hai tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Úc tăng 33% so với cùng kỳ năm trước. Nhờ lợi thế từ Hiệp định CPTPP, Úc đang là thị trường có dư địa tốt cho xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.