5 mặt hàng chiến lược cần ưu tiên phát triển để lấy lòng tin người tiêu dùng

Ảnh internet.
Ảnh internet.
(PLO) -Thay vì thực hiện trên diện rộng với 3.000 mặt hàng trong siêu thị để có sản phẩm sạch trước hết cần phát triển 5 mặt hàng chiến lược: gạo, thịt, rau, cá, hoa quả.

Đó là quan điểm ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hội siêu thị Hà Nội. Ông Phú cho rằng để nâng cao lòng tin người tiêu dùng và uy tín doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của thị trường nội địa, chỉ nên chọn 5 mặt hàng chiến lược trong “ma trận” hàng hóa Việt.

“Thay vì kiểm soát quá trình sản xuất với 3.000 mặt hàng  ở siêu thị để làm cùng lúc, hãy ưu tiên với 5 mặt hàng chủ đạo: gạo, thịt, cá, hoa quả, rau thực hiện trước. Bởi chúng ta ko có sức để làm cùng lúc. Tiềm năng, vật chất, con người, hiệu năng quản lý nhà nước còn hạn chế”, ông Phú nhấn mạnh.

Để có được sản phẩm sạch, an toàn tuyệt đối,  lấy được lòng tin người tiêu dùng, ông Phú cho rằng cần phải trả lời được câu hỏi: làm gì, ai làm, làm như thế nào và điều kiện cần và đủ.

“Thứ nhất làm gì? Chúng ta chọn việc, chọn mặt hàng mà làm sau đó nhân rộng ra các mặt hàng khác. Người Việt Nam ai cũng cần ăn gạo, ai cũng cần 1 lạng thịt, ai cũng cần rau, hoa quả và cuối cùng khi ốm đau là thuốc chữa bệnh. Thứ 2: ai làm: Nhà nước, Doanh nghiệp, người tiêu dùng và phương tiện thông tin đại chúng. Thứ 3: làm như thế nào? Phải làm từ chuỗi. 5 mặt hàng ưu tiên trên phải đi từ khâu sản xuất đến bán lẻ, phải có quan hệ sòng phẳng với người giao hàng và người bán lẻ. Cuối cùng điều kiện cần và đủ cho 5 nhóm hàng này là tiền vốn, cơ chế chính sách”.

Bên cạnh đó, các cơ quản lý cũng phải chủ động bảo vệ người tiêu dùng. Ở các nước sản xuất tiên tiến, việc kiểm soát hàng hóa từ khâu sản xuất rồi đưa vào bán lẻ vô cùng chặt chẽ, minh bạch, công khai để tạo niềm tin ccho người tiêu dùng. Ví dụ uống 1 hộp sữa biết hộp sữa đó của nông trường nào, của con bò số bao nhiêu vắt ra”.

Ông Phú còn cho biết thêm: tiền đầu tư cho vệ sinh an toàn thực phẩm ở Việt Nam bằng 1/36 của Thái Lan, bằng 1/136 của Mỹ. Do đó chưa có thực phẩm an toàn, thực phẩm bền vững vì nước, không khí, môi trường, đất đều ô nhiễm. Nếu môi trường bị hủy hoại sẽ giảm 1,5% GDP. Cho nên cái này chúng ta, tất cả cùng làm. Nhà nước phải đầu tư cơ chế chính sách, doanh nghiệp phải cố gắng lên để xây dựng thương hiệu”./.

Đọc thêm

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...

Lấy ý kiến về dự thảo cơ chế mua bán điện trực tiếp

Sẽ sớm có cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa các khách hàng lớn và đơn vị phát điện
(PLVN) -  Bộ Công Thương đang tổ chức lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành và các bên liên quan về Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA). 

Gạo ST25 và câu chuyện bảo vệ thương hiệu

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra một cửa hàng có dấu hiệu bán giả mạo gạo ST25 mang nhãn hiệu Ông Cua. (Ảnh: Quản lý thị trường)
(PLVN) - Hàng loạt cửa hàng kinh doanh gạo lớn ở nhiều quận trên địa bàn TP Hà Nội vừa bị “bêu tên” vì bán gạo giả mạo thương hiệu của “cha đẻ” giống gạo ST25 - từng đoạt giải gạo ngon nhất thế giới.

Đưa thị trường vàng vào khuôn khổ

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 160/TB-VPCP nêu kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp về các giải pháp quản lý thị trường vàng trong thời gian tới.

Tính hai mặt của quảng cáo: Tác động đến người tiêu dùng

Nhiều quảng cáo trực tiếp hoặc gián tiếp dẫn dụ thanh, thiếu niên thay đổi thói quen, suy nghĩ, lối sống, cách ăn mặc, cách hành xử theo hướng tiêu cực. (Nguồn: Viettel EduPortal).
(PLVN) - Có thể nói, quảng cáo trực tuyến ra đời đã đem lại cho người dùng một “chân trời mới” với rất nhiều tiện ích. Tuy nhiên, mặt trái của quảng cáo trực tuyến cũng là những hệ quả không hay, đem lại tác hại cho người dùng các lứa tuổi.

Giá vàng “lao dốc” sau “lệnh” của Thủ tướng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và tuyên bố tăng cung vàng miếng của Ngân hàng Nhà nước, giá vàng nhẫn đã lao dốc gần 2 triệu đồng/lượng còn vàng miếng SJC cũng “bốc hơi” trên 2 triệu đồng/lượng.

Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam

Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ (Ảnh minh họa).
(PLVN) -  Theo số liệu của Hải quan Việt Nam, Thái Lan đứng đầu trong khối ASEAN về tiêu thụ cá tra Việt Nam. Nửa đầu tháng 3/2024, Việt Nam XK gần 3 triệu USD cá tra sang Thái Lan, tăng 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến ngày 15/3/2024, lũy kế XK cá tra sang thị trường này tăng 1% và đạt gần 13 triệu USD.