Vì sao 10 triệu trẻ em Việt Nam vẫn đang phải uống sữa giá cao?

Tiếp tục áp trần giá sữa đến hết năm 2016.
Tiếp tục áp trần giá sữa đến hết năm 2016.
(PLO) - Thu nhập thấp hơn, nhưng giá sữa bình quân của Việt Nam cao hơn từ 14-68% so với giá các nước trong khu vực. Trong khi 10 triệu trẻ em uống sữa vẫn đang chịu đựng giá cao, biện pháp áp trần được xem là tối ưu, nhưng thực tế cũng vẫn chỉ giảm nhỏ giọt.
Sau gần 1 năm áp trần cho sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, bắt đầu từ cuối tháng 4/2015, Bộ Tài chính tiếp tục quy định doanh nghiệp phải bóc chi phí quảng cáo ra khỏi giá thành đối với sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi.
Với biện pháp “áp trần trong trần”, Bộ Tài chính cho biết mức giảm giá lần 2 của các sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 2 tuổi sẽ dao động trong khoảng 0,4-4%. Mặc dù quy định thế, nhưng thực tế, rất hiếm có sản phẩm giảm được kịch trần, mà hầu hết đều chỉ giảm nửa vời, giảm lấy lệ. Tại thị trường Hà Nội, nhiều đại lý sữa trên phố Tây Sơn, Thái Thịnh đã có động thái giảm giá, nhưng mức giảm chỉ mang tính “tượng trưng”.
Cụ thể, đối với sản phẩm của Công ty TNHH Mead Jonhson Nutrition Việt Nam: sữa Enfamil A+1 360 Brain Plus loại 400 gram mức giá mới khoảng 223.343 đồng/hộp, giảm 1% so với mức cũ. Tương tự, loại 900 gram giảm gần 1%. Đối với Enfamil A+2 3600 Brain Plus loại 400 và 900 gram mức giảm gần 0,99%. Các sản phẩm sữa của Công ty TNHH Dinh dưỡng 3A có mức giảm nhiều hơn, nhưng cũng rất xa “trần”: Similac GainPlus IQ loại 900 gram giá mới 397.000 đồng/hộp giảm 1,97%. Similac GainPlus IQ loại 1,7kg giảm 0,7%...
Không chỉ giảm nhỏ giọt, tại một số cửa hàng, giá bán sữa mặc dù có giảm so với giá cũ, nhưng vẫn cao hơn trần quy định. Cụ thể, tại cửa hàng tự chọn ở Kim Liên, giá một hộp sữa Dutch Lady Tò mò GOLD 1 - 2 (6x1500G) được niêm yết ở mức 450 nghìn đồng. Mức giá bán lẻ này nếu so sánh với giá áp theo trần quy định dành cho bán buôn ở mức 398.083 đồng, cộng thêm 15%, thì vẫn cao hơn trần 2 nghìn đồng mỗi hộp. Và đây không phải là sản phẩm duy nhất “chọc trần” ở cửa hàng này. “Thực ra, một hộp sữa có giá gần nửa triệu đồng, nếu phải mua đắt hơn 1 vài nghìn đồng, người tiêu dùng nhiều khi không để ý, nhưng hàng triệu người “tặc lưỡi” một vài nghìn đó, người bán hàng đã có 1 khoản đút túi tương đối. Hơn nữa, cách làm ăn chụp giật, tùy tiện này cho thấy thị trường vẫn thiếu ổn định, thiếu lành mạnh, khiến cho người tiêu dùng mất niềm tin vào chức năng quản lý của nhà điều hành”- chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong.
Trong khi đó, bình luận về mức giảm 0,4-4% sau khi tách chi phí quảng cáo, chuyên gia về giá- PGS.TS Ngô Trí Long cho rằng, đây là mức không hợp lý. Vì theo ông Long, trong 1 năm qua, giá nguyên liệu đầu vào giảm đến 50%, nhưng giá sữa không hề giảm, chỉ thực hiện cho đúng trần quy định mà thôi. Bên cạnh đó, chi phí quảng cáo theo quy định đối với sản phẩm sữa cũ là 10%, sữa mới là 15%, nhưng thực tế qua điều tra 4-5 doanh nghiệp lớn, chi phí quảng cáo lên đến 20%. Với chi phí quảng cáo lớn như vậy, mà chỉ giảm 0,4-4%, thì chỉ làm phép toán số học thôi cũng đã thấy quá vô lý và khập khiễng.
Số liệu từ Bộ Ngoại giao cung cấp cho biết giá sữa Việt Nam hiện nay bình quân là 16 USD/kg, nhưng ở Thái Lan, giá bán bình quân chỉ là 14 USD/kg, ở Philippines là 12 USD/kg, ở Malaysia là 10 USD/kg, ở Indonesia là 9,5 USD/kg. Hiện, Bộ Tài chính đã hoàn thiện phương án giữ nguyên giá bán tối đa đối với 686 sản phẩm sữa dành cho trẻ dưới 6 tuổi đã kê khai giá, và được cơ quan quản lý công bố giá như hiện nay. Trong trường hợp muốn tăng giá bán sữa, doanh nghiệp phải chứng minh được lý do, nhưng tối đa không quá 3%. Đáng chú ý, trường hợp các yếu tố hình thành giá giảm, nhà sản xuất, kinh doanh sẽ phải giảm giá tối đa tương ứng với tỉ lệ giảm giá của các yếu tố hình thành giá. Trường hợp phát sinh sản phẩm mới, doanh nghiệp phải kê khai giá với cơ quan quản lý.
Thực tế cho thấy, trong gần 1 năm áp trần giá sữa vừa qua, ngoài việc chấp hành giá trần theo quy định, thì giá sữa chưa bao giờ chủ động giảm theo giá nguyên liệu. Theo thông tin từ Global Dairy Trade (tổ chức thương mại sữa toàn cầu, chuyên tổ chức đấu giá sữa quốc tế), thì trong thời gian áp trần, giá sữa bột giảm kỷ lục. Giá đầu năm 2014 là 5.000 USD/tấn, sang đầu năm 2015 giảm xuống dưới 2.500 USD/tấn; cá biệt, cuối tháng 12/2014, sữa bột rớt xuống còn hơn 2.200 USD/tấn.
Trong khi các doanh nghiệp sữa “ngó lơ” với việc giá nguyên liệu giảm, chỉ việc thực hiện đúng giá trần, giảm một mức nhất định từ 0,3-34% giá thành (số liệu công bố của Bộ Tài chính), và ung dung ngồi hưởng lợi phần chênh còn lại vì đã được hợp thức hóa. Nhờ có sự “bao che” này, DN bỏ túi cả trăm tỷ đồng, cũng là thiệt hại mà người tiêu dùng đang gánh chịu.
Chuyên mục Tiêu dùng & Dư luận của Báo Pháp luật Việt Nam tiếp nhận tất cả những phản ánh, khiếu nại, tố cáo của độc giả liên quan đến chất lượng sản phẩm, dịch vụ bảo hành, chăm sóc khách hàng...
Mọi kiến nghị, phản ánh gọi vào số: 0944 988 788 hoặc gửi qua hòm thư: baodientuphapluat@gmail.com

Đọc thêm

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam

Blockchain, AI thổi làn gió mới vào hệ sinh thái đổi mới sáng tạo Việt Nam
(PLVN) - Hưởng ứng ngày Đổi mới Sáng tạo Thế giới - 21/4. Ngày 19/4, Hội tin học TP HCM (HCA), Saigon Innovation Hub, Binance Academy đồng tổ chức sự kiện Vietnam Technology Day, tại TP HCM. Sự kiện có sự tham gia của ông Nguyễn Mạnh Cường - Phó chánh Văn phòng Bộ - Giám đốc văn phòng Phía Nam Bộ Khoa học và Công nghệ. Lãnh đạo các tập đoàn công nghệ Việt Nam và quốc tế cùng các Tiến sĩ đến từ Đại học hàng đầu Việt Nam.

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt
(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại

vnEdu Content - Chìa khóa mở tương lai giáo dục số hiện đại
(PLVN) - Với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ và Internet, giáo dục số đã trở thành xu hướng quan trọng trong nâng cao chất lượng giáo dục tại Việt Nam. Trong bối cảnh đó, vnEdu content nổi lên như một nền tảng giáo dục số tiên phong cung cấp môi trường giáo dục số hiện đại với nhiều tiện ích cho giáo viên và học sinh trên cả nước.

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G

VNPT nhận giấy phép kinh doanh dịch vụ 5G
(PLVN) - Chiều 15/4, tại cuộc giao ban quản lý nhà nước của Bộ Thông tin và Truyền thông, Tập đoàn VNPT đã được trao giấy phép thiết lập mạng và cung cấp dịch vụ thông tin di động mặt đất sử dụng công nghệ 5G.

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh

Sắp diễn ra Festival 100 năm cây dừa sáp Trà Vinh
(PLVN) - Dự kiến cuối tháng 8/2024, Trà Vinh lần đầu tổ chức Festival 100 năm dừa sáp được tỉnh Trà Vinh. Đây là sự kiện quy mô cấp tỉnh kết hợp với việc tổ chức Tuần lễ Vu lan Thắng hội huyện Cầu Kè.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị Công an 'vào cuộc' tham gia quản lý thị trường vàng

Ảnh minh họa.
(PLVN) -  Chiều 16/4, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có văn bản gửi các bộ, ngành chức năng đề nghị phối hợp triển khai chỉ đạo của Thủ tướng trong công tác quản lý thị trường vàng. Trong đó, NHNN đề nghị Bộ Công an chủ trì, phối hợp xử lý nghiêm minh các hành vi buôn lậu, thao túng, đầu cơ trục lợi, đẩy giá vàng miếng...