Xét xử lại vụ tặng xe ôtô tiền tỷ cho Giám đốc Sở

Trần Thị Quý Phượng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/8/2017
Trần Thị Quý Phượng tại phiên tòa phúc thẩm ngày 11/8/2017
(PLO) - Mới đây, tại trụ sở TAND tỉnh Gia Lai, TAND Cấp cao tại Đà Nẵng đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm (lần 2) và quyết định: Hủy phần liên quan đến chiếc xe ôtô Volkswagen Tiguan Das Package, màu đỏ,  biển số 81A-00278; giao toàn bộ hồ sơ vụ án cho TAND tỉnh Gia Lai xét xử sơ thẩm lại theo các quy định của pháp luật.

Những hành vi vi phạm pháp luật

Từ năm 2009 đến năm 2011, thông qua việc quan hệ mua bán nhựa đường, sắt thép, xi măng... với các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai; Trần Thị Quý Phượng (SN 1969, tại huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định; thường trú ở tổ dân phố 9, phường Ia Kring, TP Pleiku) - nguyên Giám đốc Công ty Cổ phần Xây dựng - Thương mại Bình An (Công ty Bình An) đã dùng nhiều thủ đoạn sử dụng 67 hóa đơn giá trị gia tăng bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế và làm các thủ tục hoàn thuế của 2 năm (2010-2011), chiếm đoạt hơn 1,65 tỷ đồng.

Không những thế, Phượng còn cố tình sử dụng 10 hóa đơn giá trị gia tăng để kê khai khấu trừ thuế trong tháng 6, tháng 7/2010 và tháng 10, tháng 11/2011 để trốn thuế hơn 140 triệu đồng. 

Từ tháng 11/2008 đến năm 2011, Công ty Bình An trúng thầu nhiều công trình tại địa bàn tỉnh Gia Lai với tổng số tiền đầu tư là hơn 112,3 tỷ đồng. Công ty Bình An đã tạm ứng trên 49 tỷ đồng. Quá trình rút tiền tạm ứng, Phượng không nhập quỹ, không hạch toán trên sổ sách, dẫn đến không có khả năng trả nợ cho các chủ đầu tư, chiếm đoạt của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng cơ bản (QLDAĐTXDCB) huyện Ia Grai và Ban QLDAĐTXDCB huyện Kông Chro hơn 12,6 tỷ đồng.

Bản án hình sự sơ thẩm số 57 ngày 12/9/2014 của TAND tỉnh Gia Lai xử phạt Phượng 13 năm tù về tội: “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 11 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 9 tháng cải tạo không giam giữ chuyển sang thành 3 tháng tù giam về tội “Trốn thuế” (tổng hợp các hình phạt là 24 năm 3 tháng tù). Bản án hình sự sơ thẩm số 57 cũng đã quyết định tịch thu bán đấu giá chiếc xe ôtô Volkswagen Tiguan Das Package, biển số 81A-00278 của Công ty Bình An để bảo đảm cho công tác thi hành án.

Chiếc xe ô tô này, ngày 28/10/2010, Công ty Bình An đã mua với giá hơn 1,5 tỷ đồng (chưa tính thuế trước bạ đăng ký xe). Về mặt dân sự, Phượng phải trả lại cho Chi cục Thuế TP Pleiku hơn 1,65 tỷ đồng đã chiếm đoạt và trên 140 triệu đồng trốn thuế. Đồng thời, tuyên buộc Phượng phải có trách nhiệm trả trên 8,6 tỷ đồng tạm ứng cho Ban QLDAĐTXDCB huyện Kông Chro (đối với số nợ của Ban QLDAĐTXDCB huyện Ia Grai đã được giải quyết trong vụ án khác)...

Không đồng ý các phán quyết nêu trên, bị cáo Phượng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và bà Đặng Thị Lan Phương (vợ ông Trần Thế Vinh - nguyên Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh) có đơn kháng cáo đề nghị được giữ lại chiếc xe ô tô kể trên.

Bản án hình sự phúc thẩm số 90 ngày 20/3/2015 của Tòa phúc thẩm TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại Đà Nẵng đã quyết định sửa Bản án hình sự sơ thẩm xử phạt Trần Thị Quý Phượng 12 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, 8 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 9 tháng cải tạo không giam giữ chuyển sang thành 3 tháng tù giam về tội “Trốn thuế” (tổng hợp các hình phạt là 20 năm 3 tháng tù).

Bản án cũng không tịch thu bán đấu giá, mà giao trả chiếc xe ôtô biển số 81A-00278 cho bà Đặng Thị Lan Phương. Bà Phương được quyền liên hệ với cơ quan có thẩm quyền để hoàn chỉnh các thủ tục sang tên sở hữu.

Ngay sau khi có Bản án hình sự phúc thẩm trên, bà Đặng Thị Lan Phương đã liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền hoàn tất các loại thủ tục sang tên sở hữu chiếc xe biển số 81A-00278, rồi sau đó bán với giá 300 triệu đồng cho bà Đặng Thị Bích Ngọc, ở phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh.  

Xe ô tô biển số 81A-00278 đang là vật chứng của vụ án
Xe ô tô biển số 81A-00278 đang là vật chứng của vụ án

Và kháng nghị giám đốc thẩm  

Căn cứ vào chứng cứ và tài liệu có trong hồ sơ, VKSNDTC thấy việc Tòa án cấp phúc thẩm quyết định giao trả chiếc xe ôtô biển số 81A-00278 cho bà Đặng Thị Lan Phương là chưa phù hợp với các quy định của pháp luật, vì: Tại phiên tòa sơ thẩm, Trần Thị Quý Phượng một mực khai nhận sử dụng hơn 1,6 tỷ đồng tạm ứng của Ban QLDAĐTXDCB huyện Kông Chro để mua xe ô tô tặng cho ông Vinh nhằm mục đích tạo mối quan hệ để ông Vinh giúp đỡ Công ty của bị cáo trong quá trình hoạt động. Lời khai trên là phù hợp với thực tế là sau khi mua xe và làm thủ tục đăng ký lấy biển số xe xong, Phượng đã giao chiếc xe ô tô biển số 81A-00278 cho gia đình ông Vinh sử dụng. 

Chỉ có ý định mua xe ô tô để tặng cho ông Vinh nên Phượng khẳng định không bán xe cho bà Phương, mà chỉ làm hợp đồng mua bán, hợp đồng ủy quyền theo yêu cầu của bà Phương để hợp thức hóa việc tặng xe ô tô. "Vì vậy, hợp đồng mua bán và hợp đồng ủy quyền giữa bị cáo Trần Thị Quý Phượng và bà Đặng Thị Lan Phương theo các quy định của pháp luật là hợp đồng có nội dung trái pháp luật. Công ty Bình An vẫn đứng tên quyền sở hữu đối với chiếc xe ô tô trên.

Đó là vật chứng của vụ án nên theo quy định tại Điều 41 Bộ luật Hình sự và Điều 76 Bộ luật Tố tụng Hình sự cần phải thu hồi trả về cho Công ty Bình An để bảo đảm việc trả nợ của Công ty Bình An đối với khoản tiền đã tạm ứng của các Ban Quản lý dự án và bảo đảm công tác thi hành án đối với bị cáo Trần Thị Quý Phượng" (trích Kháng nghị giám đốc thẩm số 02/QĐ-VKSTC-V7, do Phó Viện trưởng Viện KSND Tối cao Lê Hữu Thể ký đầu năm 2016). 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.