Xây dựng Nhà văn hóa 'khống', nguyên Chủ tịch xã hầu tòa

Bị cáo Đỗ Xuân Dục và Trần Văn Mơ tại phiên tòa
Bị cáo Đỗ Xuân Dục và Trần Văn Mơ tại phiên tòa
(PLO) - Để có tiền xây dựng đình làng, Đỗ Xuân Dục (sinh năm 1951, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) đã lập “khống” hồ sơ xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng để rút hơn 1,1 tỷ đồng tiền hỗ trợ xây dựng của Nhà nước. 

Giúp sức cho Dục trong việc lập hồ sơ “khống” trên là Trần Văn Mơ - Giám đốc Công ty TNHH Bắc Phương. Cả hai đã bị VKSND TP Hà Nội truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đình làng mang danh “Nhà văn hóa cộng đồng”

Theo cáo trạng, vào cuối năm 2008, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ đã ký quyết định hỗ trợ kinh phí từ nguồn ngân sách với số tiền là 600 triệu đồng cho UBND xã Xuân Phú để xây dựng nhà mẫu giáo (500 triệu đồng) và nhà văn hóa thôn (100 triệu đồng).

Để được phân bổ số tiền trên, ngày 30/12/2008, Đỗ Xuân Dục (lúc đó là Chủ tịch UBND xã Xuân Phú, nhiệm kỳ 2006- 2011) đã ký tờ trình kèm theo hồ sơ thiết kế và báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Nhà văn hóa thôn Xuân Đông, trình Phòng Công thương và Phòng Tài chính – kế hoạch huyện Phúc Thọ thẩm định, đề nghị UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt.

Tuy nhiên, cùng thời gian này thì Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch HĐND, Phó Chủ tịch UBND và Phó Chủ tịch MTTQ xã Xuân Phú đã họp và thống nhất ý kiến đề nghị của cán bộ, nhân dân thôn Xuân Đông về việc xin chuyển từ xây dựng Nhà văn hóa thôn sang xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng. 

Sau đó, Đỗ Xuân Dục và Bí thư Đảng ủy xã đã gặp và báo cáo lãnh đạo huyện. Cả Bí thư Huyện ủy và Chủ tịch UBND Huyện ủy Phúc Thọ lúc đó đều đã đồng ý miệng về việc hỗ trợ kinh phí cho thôn Xuân Đông xây dựng.

Đầu năm 2009 thì UBND huyện Phúc Thọ đã phê duyệt Báo cáo kinh tế kỹ thuật xây dựng Nhà văn hóa thôn Xuân Đông với tổng mức đầu tư hơn 657 triệu đồng. Mặc dù mới chỉ là chủ trương chung, chưa có quyết định chính thức nhưng ông Dục đã giao cho Nguyễn Thanh Giản, cán bộ văn hóa-xã hội của UBND xã Xuân Phú tổ chức thi công xây dựng đình làng Xuân Đông. Việc thi công xây dựng đình làng Xuân Đông của UBND xã Xuân Phú không được ký kết hợp đồng mà chỉ “nhận giá” là 813 triệu đồng (bao gồm xây dựng nhà Bản Cung 154 triệu đồng, nhà Đại Bái là 659 triệu đồng).

Đến ngày 13/7/2009, UBND huyện Phúc Thọ có quyết định phân bổ chi tiết nguồn hỗ trợ, trong đó phân bổ xây dựng Nhà văn hóa thôn Xuân Đông là 600 triệu đồng. Mặc dù đã được bố trí vốn nhưng Đỗ Xuân Dục đã không tổ chức thi công Nhà văn hóa thôn Xuân Đông mà cùng với Trần Văn Mơ (Giám đốc Công ty TNHH Bắc Phương) hợp thức hóa, lấy số tiền này để trả tiền xây dựng đình làng. 

Việc xây dựng đình làng Xuân Đông trước đó không có hợp đồng xây dựng, không có thiết kế bản vẽ thi công…Mặt khác, nếu để tên trong hồ sơ giải ngân là “đình làng” thì sẽ không được chấp nhận nên đến tháng 11/2009, Đỗ Xuân Dục đã ký hợp đồng thuê lập báo cáo kinh tế kỹ thuật và hồ sơ thiết kế bản vẽ dự toán Công trình “Nhà văn hóa cộng đồng thôn Xuân Đông” (thực chất là Đình làng thôn Xuân Đông).

Sau đó, ông Dục đã ký tờ trình đề nghị UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật và kế hoạch đấu thầu Nhà văn hóa cộng đồng thôn Xuân Đông. Sau khi có kết quả thẩm định, đề nghị của phòng chức năng, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, kế hoạch đấu thầu và tổng mức đầu tư là hơn 1,6 tỷ đồng (UBND huyện hỗ trợ 600 triệu đồng, ngân sách xã 50 triệu đồng và các nguồn khác) và ký quyết định phê duyệt Cty TNHH Bắc Phương là nhà thầu xây lắp công trình Nhà văn hóa thôn Xuân Đông.

Để được giải ngân, ông Dục đã Hợp đồng xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng thôn Xuân Đông “khống” với Trần Văn Mơ và chỉ đạo Kế toán xã làm thủ tục tạm ứng cho Cty TNHH Bắc Phương 650 triệu đồng.

Sau khi được Kho bạc Nhà nước huyện giải ngân số tiền trên, Cty TNHH Bắc Phương đã chuyển 600 triệu cho Nguyễn Thanh Giản, Dương Thị Sinh - là người đảm nhận thi công xây dựng đình làng. Còn 50 triệu được Cty TNHH Bắc Phương giữ lại để quyết toán thuế.

Giám đốc doanh nghiệp giúp sức cho Chủ tịch xã

Cáo trạng xác định, dù không tiến hành xây dựng Nhà văn hóa thôn nhưng Trần Văn Mơ vẫn làm các thủ tục nghiệm thu khống các hạng mục để giúp Đỗ Xuân Dục rút tiền từ kho bạc. Cụ thể, Mơ đã lập 3 biên bản nghiệm thu khống về việc hoàn thành bộ phận công trình xây dựng, giai đoạn thi công… làm nghiệm thu thanh toán. 

Đến tháng 8/2010, Chủ tịch UBND huyện Phúc Thọ có tiếp Quyết định phân bổ nguồn vốn xây dựng năm 2010, trong đó Nhà văn hóa thôn Xuân Đông được 500 triệu đồng. Được Dục thông báo về việc này, Trần Văn Mơ đã chỉ đạo nhân viên lập tiếp hồ sơ khống thanh toán khối lượng xây lắp hoàn thành (đợt 2) gửi Kho bạc làm căn cứ giải ngân. Sau đó, Cty TNHH Bắc Phương đã được giải ngân hơn 461 triệu đồng và Mơ giữ lại hơn 120 triệu đồng để quyết toán thuế, chuyển hơn 341 triệu đồng cho Thủ quỹ xã Xuân Phú. 

VKSND TP Hà Nội xác định, Đỗ Xuân Dục đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để tổ chức xây dựng đình làng thôn Xuân Đông trước khi có Quyết định của UBND huyện Phúc Thọ phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật, bản vẽ thiết kế, tổng dự toán, kế hoạch đấu thầu công trình Nhà văn hóa thôn; ký khống hợp đồng xây dựng Nhà văn hóa cộng đồng, biên bản nghiệm thu với Trần Văn Mơ để rút tiền hỗ trợ xây dựng của Nhà nước, sử dụng sai mục đích, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 1,1 tỷ đồng. Còn Trần Văn Mơ được xác định là đồng phạm giúp sức cho Đỗ Xuân Dục.

Trong quá trình điều tra, người nhà của Trần Văn Mơ và Đỗ Xuân Dục cũng như Kế toán Cty TNHH Bắc Phương và cán bộ UBND xã Xuân Phú đã nộp lại toàn bộ hơn 1,1 tỷ đồng để khắc phục hậu quả của vụ án.

Cho rằng các bị cáo có vi phạm pháp luật nhưng không có việc tư lợi cá nhân và hậu quả về mặt vật chất cơ bản là không nghiêm trọng nên HĐXX  đã tuyên phạt Đỗ Xuân Dục 30 tháng tù, xử phạt Trần Văn Mơ 18 tháng tù (đều hưởng án treo). 

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.