Vụ tử tù Ngô Sơn Tùng kêu oan: hai nhân chứng nói gì?

Đơn tố cáo của hai nhân chứng.
Đơn tố cáo của hai nhân chứng.
(PLO) -Sau khi ra tù, hai nhân chứng Lương Văn Cường Vũ Đình Tuấn cùng làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng. Theo đơn tố cáo này, hàng loạt câu hỏi được đặt ra, liệu có hay không một sự thực khác bị che giấu, tội phạm bị bỏ lọt, thậm chí hồ sơ vụ án bị làm sai lệch...?!

Nghi bỏ lọt tội phạm?

Trong đơn tố cáo gửi Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, nhân chứng Lương Văn Cường tố cáo phạm nhân Trần Tuấn Hòa (Hòa teo) đã có hành vi “Cố ý gây thương tích” dẫn đến hậu quả chết người xảy ra ngày 25/5/2013.

Ngày 24/5/2013, Lương Văn Cường được chuyển từ trại giam Hang Son về trại giam Đồng Vải cùng nhiều phạm nhân khác. Tại đây, Cường được phân vào buồng II.12 cùng Nguyễn Đức Toàn và nhiều phạm nhân khác.

Trong đơn tố cáo, Cường viết: Gần cuối chiều ngày 25/5/2013, Ngô Sơn Tùng là phó ban tự quản, mở khóa vào nhắc nhở các phạm nhân thực hiện nội quy của trại giam thì Nguyễn Đức Toàn đã có lời nói khó nghe. Lời qua tiếng lại, Tùng đá Toàn mấy cái. Khi Tùng thôi không đánh nhau nữa thì có phạm nhân Trần Tuấn Hòa (SN 1975) xông vào đánh Toàn. Hòa đạp vào dùng chân dậm nhiều lần vào ngực và đầu Toàn. Thấy vậy Tùng ra can ngăn không cho Hòa đánh Toàn nữa. Sau đó Toàn được một số phạm nhân khác dìu lên tầng 2 ngồi, tôi lấy lọ dầu từ Tùng để xoa bóp cho Toàn. Đúng lúc đó có phạm nhân Tuấn chạy vào xem, tôi đưa lọ dầu cho Tuấn, Tuấn và Hòa cùng đi lên tầng 2 chỗ Toàn đang ngồi. Tôi ở dưới tầng 1 nói chuyện với Tùng, sự việc tiếp theo như nào tôi không được chứng kiến trực tiếp. 

Nhân chứng Vũ Đình Tuấn (SN 1990) cũng gửi Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao đơn tố cáo, nội dung viết: Ngày 25/5/2013, khi các phạm nhân mới chuyển từ trại giam Hang Son đến trại giam Đồng vải, họ được phân công vào buồng II.12. Vào khoảng thời gian các phạm nhân được đi lại tự do trong trại, tôi đến xem có phạm nhân mới nào quen biết không. Khi đó, phạm nhân Ngô Sơn Tùng là phó ban tự quản mở khóa cho tôi vào. Bước vào cửa buồng, phạm nhân Lương Văn Cường có đưa cho tôi lọ dầu gió, bảo tôi mang lên tầng 2 có người đang bị ốm. Trong khi Tùng và chú Cường ở dưới tầng 1 nói chuyện với nhau thì tôi đi cùng phạm nhân Hòa lên tầng 2, tôi thấy các phạm nhân khác đang xoa bóp cho một phạm nhân mới tên Toàn. Khi tôi đang đứng xem mọi người xoa bóp cho Toàn, Hòa cho rằng Toàn đang giả vờ bị thương nên Hòa ghì cổ Toàn xuống và dùng khóa buồng đập liên tiếp vào lưng Toàn. Toàn đổ vật người ra nằm thở dốc dưới sàn. Hòa tiếp tục dùng chân day đi day lại vào mặt Toàn. Được các phạm nhân khác can ngăn nên Hòa dừng lại. Sau đó tôi trở về buồng của mình.

Hồ sơ vụ án có dấu hiệu sai lệch?

Trong đơn kháng án gửi tòa phúc thẩm tòa án nhân dân tối cao, viện kiểm sát nhân dân tối cao, tử tù Ngô Sơn Tùng từng viết: “Khi tôi mở cửa vào buồng nhắc nhở anh Tòa thì anh Toàn chửi lại. Khi tôi gọi anh Toàn lại chỗ tôi thì anh Toàn dùng chân đá vào ống đồng chân tôi. Do nóng giận, mất bình tĩnh, tôi túm cổ áo và dùng tay đấm vào lưng anh Toàn. Anh Toàn giằng tay ra và bỏ chạy thì có một phạm nhân khác tên Trần Tuấn Hòa lao vào dùng chân đạp vào ngực anh Toàn khiến anh Toàn bị ngã rồi đá thêm hai nhát làm đầu anh Toàn đập xuống sàn nhà. Thấy anh Toàn bị đau, tôi bảo với phạm nhân Hòa thôi không đánh nó nữa rồi gọi các phạm nhân ở trên tầng xuống dìu anh Toàn lên tầng 2.

Thế nhưng trong quá trình xét xử, HĐXX các cấp lại cho rằng không có cơ sở để xác định có người cùng Ngô Sơn Tùng đánh anh Toàn chết do căn cứ vào lời khai của các nhân chứng là phạm nhân và các tài liệu chứng cứ khác. Uẩn khúc chính là ở điểm này. Câu hỏi đặt ra là vì sao những nhân chứng khi còn trong tù khai đúng theo cáo trạng nêu trong các phiên xét xử, ra tù llại làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng, cung cấp bằng chứng ngược lại.
Trong đơn tố cáo, nhân chúng Cường viết: “Đêm ngày 25/5/2013, khi cán bộ trại giam vào lấy lời khai của chúng tôi, cán bộ Bình bảo cán bộ Hà nói với tôi rằng: chỉ được khai một mình thằng Tùng và không được khai ảnh hưởng đến cán bộ trại, bắt tôi phải khai đi khai lại đến gần 1h sáng ngày 26/5/2013 và phải khai theo hướng dẫn của cán bộ Hà. Sau đó cán bộ Hà có dặn tôi, khi cán bộ điều tra của công an tỉnh Quảng Ninh về lấy lời khai thì tôi cũng phải khai như lúc đầu.Tại phiên xét xử sơ thẩm ngày 25/11/2013 và phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 28/5/2014, tôi đã bị cán bộ Hà và cán bộ Bình bắt khai như bản tường trình đầu tiên là chỉ có Tùng tham gia đánh Toàn. Khi đó tôi đang là bị cáo, phải chấp hành hình phạt tù và đang chịu sự quản lý của các cán bộ đó nên tôi phải khai theo hướng dẫn của các cán bộ”.

Từ những tố cáo mới của hai nhân chứng Lương Văn Cường và Vũ Đình Tuấn có thể thấy vụ án Giết người trong trại giam Đồng Vải cần được xem xét lại để khách quan, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm.

PLVN sẽ tiếp tục cập nhật thông tin…/.

Đọc thêm

Gặp tổ công tác 141, hai thanh niên tự nguyện giao nộp... ma túy

Các tổ công tác 141-CATP tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố.
(PLVN) - Khi tổ công tác 141 thực hiện công tác tăng cường kiểm tra, kiểm soát phòng ngừa tội phạm đường phố trên đường Lê Trọng Tấn - Hà Đông (Hà Nội), hai thanh niên tỏ ra lúng túng, lo sợ, tự giác giao nộp 01 túi nilon kích thước 01x01 cm bên trong chứa chất tinh thể màu trắng cho lực lượng chức năng. Tại chỗ, các đối tượng khai là ma túy đá.

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.