Vụ quan tài diễu phố: Bị cáo kêu oan, dụ cung, đánh đập

Người dân tham dự phiên tòa
Người dân tham dự phiên tòa
(PLO) - Có mặt tại tòa phúc thẩm hôm nay, nhiều bị cáo nói bị được công an hứa hẹn, dụ cung để có mức án nhẹ hơn. 

Trước vành móng ngựa, Phùng Khắc Tuấn kêu oan về tội Giết người nhưng lại xin HĐXX giảm án cho mình bởi anh ta vẫn thừa nhận có vi phạm pháp luật. Tuấn nói có hành vi hô “chém chết mẹ nó đi” và cầm dao đuổi theo.

Tiếp lời, Tuấn nói mình “được chép lời khai chứ không phải tự viết”. Tuấn cho biết quá trình thực nghiệm hiện trường, anh ta như con rối làm theo lời của cán bộ điều tra.

Ngoài Tuấn, bị cáo Đặng Quốc Tú(Tú Phú Thọ) cũng kêu oan.

Trong phần xét hỏi, Tú xin tòa cho mình được dựng lại hiện trường nơi xảy ra vụ án để chứng minh sự oan khuất của mình. Tú nói trước đó tại cơ quan điều tra có được công an hứa hẹn, bắt phải làm theo lời.

Nghe lời khai này của Tú, những người dự khán cười ồ lên khiến HĐXX phải nhiều lần nhắc nhở họ giữ trật tự. Thậm chí có người quá khích đứng dậy giơ tay, nên bị HĐXX mời ra ngoài.

Theo lời khai của Đặng Quốc Tú, anh ta bị đánh đập, bắt ép phải chép lại lời khai, phải ký nhận biên bản ghi lời khai. “Bị cáo không làm thì bị đánh thâm tay, đá vào ống đồng, đe dọa treo tay”, Tú khẳng định. Trước lời khai này, vị thẩm phán hỏi tại sao ở phiên tòa sơ thẩm lần đầu, HĐXX đã hỏi bị cáo có bị hỗ trợ nội dung (tức mớm cung), lại nói không?

Đáp lời Tú nói do lúc đó chưa hiểu mớm cung là như nào, giờ mới hiểu ra.

Thấy vậy, đại diện VKS truy vấn để làm rõ lời khai của các bị cáo khác cho rằng Đặng Quốc Tú có ra bờ kênh, có biết nạn nhân Nguyễn Tuấn Anh rơi xuống nước. Tuy nhiên, bị cáo Tú đã bác lời khai trên, khẳng định hoàn toàn không liên quan. Theo lý giải của Tú, nếu biết sự việc, anh ta đã trốn ngay khi bị công an gọi lên.

Trước việc bị cáo thay đổi lời khai, HĐXX công bố một số bút lục lời khai của Đặng Quốc Tuấn tại cơ quan điều tra. Theo bút lục tòa công bố thì Tuấn thừa nhận cùng đồng bọn đuổi đánh Tuấn Anh ngã xuống kênh nước, xác định anh ấy chết họ mới bỏ về.

Lời khai này đc lấy sau khi sự việc xảy ra được một tháng. Khi có luật sư tham gia, Tuấn vẫn có lời khai cùng đồng bọn đuổi đánh nạn nhân ngã xuống kênh nước. Nghe vậy, Tuấn khăng khăng bị ép cung, bị đánh đến sắp chết, ho cả ra máu nên phải nhận tội. “Bị cáo chỉ muốn biết rõ sự thật để cho gia đình bị hại biết ai làm ai không làm. Bị cáo bị oan”, Tuấn nói.

Đến lượt mình, Phùng Đắc Tú cũng khai bị công an “mặc cả”, khai có cả Đặng Quốc Tuấn tham gia đuổi đánh bị hại cùng. “Công an nói mày cứ khai Tú Phú Thọ ra thì mày chỉ 20 năm nhưng anh Tú không tham gia ạ. Bị cáo cũng không nhìn thấy anh ấy đánh anh Tuấn Anh”.

Đến lượt mình, đại diện cho gia đình bị hại tỏ rõ sự bức xúc.Họ cho rằng các bị cáo ai cũng kêu oan, chối tội vậy ai là người gây ra cái chết cho em trai mình. Quá bức xúc, gia đình bị hại đề nghị tòa tuyên tất cả các bị cáo tù chung thân vì có ra ngoài cũng chả làm được gì cho xã hội. “Có những bị cáo tới thời điểm này còn chả biết gia đình tôi ở đâu”, chị bị hại nói.

Kết thúc phần xét hỏi, chuyển sang tranh luận. Trong phần này, đại diện VKS cho biết quan điểm bác kháng cáo của các bị cáo, gia đình bị hại.

Theo nhận định của cơ quan giữ quyền công tố, không có căn cứ cho rằng các bị cáo bị ép cung, mớm cung, đánh đập.

Bên cạnh đó, VKS cũng cho rằng tại phiên tòa hôm nay, lời khai của các bị cáo nói rằng không chứng kiến, không thấy Đặng Quốc Tú đứng ở bờ kênh, không ai tóm được nạn nhân để đánh đập cho thấy sự bao che cho đồng bọn của các bị cáo.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.