​Vụ mẹ trộm ô tô của vợ chồng con gái: Dấu hiệu bỏ lọt tội phạm

Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên phúc thẩm
Bị cáo Nguyễn Thị Hoa tại phiên phúc thẩm
(PLO) - Mê cờ bạc đỏ đen, bà lão gần 70 tuổi lén gọi người đến mang chiếc ô tô của vợ chồng con gái đi cầm. Người con sau khi trình báo Công an mới biết mẹ mình là thủ phạm…

Ngày 15/10, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Thị Hoa (68 tuổi, ở phường An Lạc, quận Bình Tân, TP HCM) về tội "Trộm cắp tài sản" và đã quyết định hủy bản án sơ thẩm để trả hồ sơ, điều tra lại vụ án.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Hoa 9 năm tù về tội "Trộm cắp tài sản". Không đồng ý với bản án này, bà Hoa kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Trong khi đó, chị Bích Loan (con gái bà Hoa, đại diện cho bị hại) cũng có đơn kháng cáo kêu oan cho mẹ.

Người mẹ mê cờ bạc

Khoảng 4 năm trước, bà Hoa được con gái đón từ Tây Ninh lên ở chung tại quận Bình Tân, TP HCM. Trong lần chị Loan đưa con trai sang Singapore thăm chồng, bà mang chiếc xe tay ga đi cầm lấy 10 triệu đồng để đánh bạc.

Chị Loan chuộc xe về và thuê phòng khách sạn cho mẹ ở. Dù đã trả chìa khóa nhà cho con gái nhưng bà Hoa vẫn còn một bộ chìa khác. Con trai chị Bích thương bà ngoại nên thỉnh thoảng lại đưa Hoa về nhà chơi.

Tháng 9/2014, chị Bích lại đi Singapore. Nhân lúc này, bà Hoa nhờ người giới thiệu Võ Văn Tư (ở Cần Thơ) đến nhà cầm cố ôtô của con gái với giá 200 triệu đồng. Đưa trước 170 triệu, Tư lái xe đi. Bà Hoa trả công môi giới cho "phi vụ" này 40 triệu đồng rồi trốn về Tây Ninh.

Khuya hôm đó, con trai chị Loan về không thấy xe hơi đâu vội gọi mẹ về nước trình báo bị trộm. Vài ngày sau, bà Hoa gọi điện, nhận đã cầm chiếc xe. Sau gần một năm lẩn trốn, bà ra đầu thú. Tháng 1/2015, đối tượng Võ Văn Tư bị bắt theo lệnh truy nã về các tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức".

Tại CQĐT, Tư không thừa nhận quen biết với bà Hoa. Anh ta cũng không nhận thế chấp chiếc xe ô tô dù bà Hoa và những người môi giới khi đối chất với Tư đều khẳng định anh ta chính là người nhận thế chấp chiếc xe ô tô. Do Tư không thừa nhận nên CQĐT cũng không đủ cơ sở để quy kết Tư vào nhà chị Loan lấy chiếc xe.

Trả hồ sơ điều tra lại

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Hoa khai đã liên tục liên lạc với Võ Văn Tư để giao dịch cầm cố xe. Sau đó, cả hai cùng vào một khách sạn ở tỉnh Long An để giao nhận tiền. 

Trong khi đó, đại diện bị hại cho rằng mẹ mình không phạm tội "Trộm cắp tài sản". Chị này cho rằng bản thân đã tin tưởng giao cho mẹ chìa khóa nhà. Như vậy, bà Hoa có toàn quyền quyết định các tài sản trong gia đình. Theo chị Loan thì mẹ mình túng thiếu tiền bạc mới đem chiếc xe ô tô đi cầm cố chứ không có hành vi gian dối, lén lút trộm tài sản.

Bị hại cũng cho rằng việc định giá chiếc xe 750 triệu đồng là quá cao so với thực tế: "Tôi mua chiếc xe lúc đã cũ, sử dụng trong nhiều năm trước khi mất. Cơ quan chức năng định giá nó 750 triệu đồng là quá cao, điều này ảnh hưởng đến hình phạt của mẹ tôi, mong HĐXX xem xét".

Cũng tại phiên xử, luật sư bào chữa cho bị cáo Hoa đã kiến nghị việc khởi tố đối tượng Võ Văn Tư về hành vi giúp sức tội "Trộm cắp tài sản". Theo luật sư, ngay trong ngày trộm xe bà Hoa và Tư đã nhiều lần liên lạc với nhau. Bà Hoa và những người liên quan nhận dạng được Tư là người tham gia cầm cố xe. Ngoài ra, luật sư cho rằng bị cáo Hoa đã lớn tuổi, lại không hề biết lái xe. Như vậy, bà này không thể một mình di chuyển chiếc xe ra khỏi nhà để đưa đi cầm cố.

Sau khi nghị án, HĐXX cấp phúc thẩm căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa cho thấy có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm. Từ đó HĐXX quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm, trả hồ sơ về cho VKSND TP HCM để điều tra lại. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.