Vài triệu đồng đổi 8 năm tù giam

Bị cáo Nguyễn Thành Trung tại phiên tòa sơ thẩm
Bị cáo Nguyễn Thành Trung tại phiên tòa sơ thẩm
(PLO) - Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã đưa Nguyễn Thành Trung (SN 1982, trú tại Đống Đa, Hà Nội) ra xét xử về tội Cướp tài sản. 

Theo cáo trạng, đêm 31/12/2005, tại nơi thuê trọ của Đặng Chu Hồng Điệp (SN 1980, trú tại Đống Đa, Hà Nội) ở ngõ Văn Chương, Đống Đa, Nguyễn Thành Trung cùng đồng bọn là Nguyễn Duy Phương, Lê Khánh Toàn, Tống Văn Phú, Đặng Chu Hồng Điệp, Nguyễn Văn Cường và Nguyễn Thế Quảng bàn bạc về việc đi cướp xe máy SH của người đi đường để bán lấy tiền ăn tiêu.

Sau khi thống nhất kế hoạch, Trung đi mua mũ len chùm đầu và khẩu trang che mặt, Phú đi mua 2 con dao nhọn và 1 dao tông đưa cho đồng bọn cầm để khống chế, đe dọa người điều khiển xe máy nhằm cướp tài sản.

Khoảng 23h cùng ngày, Phương điều khiển xe máy chở Toàn và Quảng, Phú chở Trung, còn Điệp và Cường ngồi chờ ở nhà. Toàn cầm theo con dao tông, Quảng và Trung mỗi người cầm một con dao nhọn. Cả 5 người đèo nhau bằng 2 xe máy đi lòng vòng trên nhiều tuyến đường phố Hà Nội để tìm người điều khiển xe máy SH đi một mình trên đường vắng để cướp tài sản.

Đến khoảng 3h sáng 1/1/2006, Trung cùng đồng bọn đi trên đoạn Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng - Nguyễn Chí Thanh, phát hiện thấy anh Nguyễn Thanh Bình đang điều khiển xe máy SH đi một mình thì Phương liền lái xe áp sát, ép xe của anh Bình vào ven đường rồi Toàn và Quảng nhảy xuống giơ dao dọa chém. Anh Bình hoảng sợ phải vứt xe máy bỏ chạy. Cùng lúc đó, Phú điều khiển xe máy đèo Trung tới, Trung dựng xe máy SH của anh Bình lên, quay đầu và điều khiển chiếc xe cướp được về nhà trọ của Điệp cất giấu. 

Sau đó, Điệp, Quảng, Phương và Phú mang chiếc xe này đi bán được 28 triệu đồng chia nhau. Quảng, Phú, Phương, Toàn và Trung mỗi người được 4,5 triệu đồng, Điệp được chia 4 triệu đồng, Cường được 500 ngàn đồng, còn 1 triệu đồng cùng nhau ăn uống hết. Cơ quan điều tra đã thu hồi chiếc xe máy SH là tang vật vụ án trị giá 84 triệu đồng trao trả cho người bị hại là anh Nguyễn Thanh Bình. Anh Bình đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường về dân sự.

Trả giá cho hành vi phạm tội của mình, các bị cáo trong vụ án đã bị xử phạt: Nguyễn Duy Phương 10 năm tù, Lê Khánh Toàn 11 năm tù, Tống Văn Phú 11 năm tù, Đặng Chu Hồng Điệp 10 năm tù, Nguyễn Thế Quảng 8 năm tù, Nguyễn Ngọc Cường 5 năm tù về tội Cướp tài sản. Đối với Nguyễn Thành Trung sau khi phạm tội đã bỏ trốn khỏi địa phương nên đã bị cơ quan điều tra truy nã. Sau 10 năm bỏ trốn, đến ngày 5/8/2016, Trung đã ra đầu thú và khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, bị cáo Trung khai mình được phân công nhiệm vụ là điều khiển chiếc xe cướp được và mang dao theo chỉ nhằm mục đích dọa các đối tượng là chủ phương tiện. Sau khi đồng bọn bị bắt, bị cáo cảm thấy vô cùng sợ hãi nên đã bỏ trốn vào TP HCM rồi di chuyển qua nhiều tỉnh, thành khác như Nha Trang, Đà Lạt, Đà Nẵng… và chơi nhạc để kiếm sống.

Trong suốt 10 năm bỏ trốn, mỗi lần chuyển đến một địa phương khác bị cáo đều gọi điện về thông báo cho gia đình.  Sau khi cân nhắc, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thành Trung 8 năm tù về tội Cướp tài sản.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.