Trả giá cho hành động nông nổi vì ghen

Bị cáo Đặng Văn Tuấn đứng trước vành móng ngựa.
Bị cáo Đặng Văn Tuấn đứng trước vành móng ngựa.
(PLO) - Mẹ ruột đi chợ về cho hay có người thấy một thanh niên chở bạn gái mình đi vào sáng sớm. Tuấn ghen tức, không kìm chế được đã nảy sinh ý định giết người để rồi phải lãnh án 11 năm tù. Hai đứa con nhỏ của Tuấn phải chịu cảnh bơ vơ, mẹ đã chết trước đó, bây giờ cha lại đi tù.

Theo hồ sơ vụ án, bị cáo Đặng Văn Tuấn, sinh năm 1983, ngụ thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ vì hoàn cảnh gia đình khó khăn nên từ nhỏ đã không được đi học, sinh sống bằng nghề làm thuê.

Lập gia đình và có đứa con nhỏ, một bé 9 tuổi và một bé 5 tuổi. Do vợ không may mất sớm nên Tuấn phải chịu cảnh “gà trống nuôi con”, mọi việc trong gia đình đều do một mình Tuấn gánh vác, vừa làm cha, vừa phải làm mẹ, kiếm tiền lo lắng cho các con.

Sau đó, Tuấn nảy sinh tình cảm với chị H. (sinh sống tại thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, TP Cần Thơ), mọi người trong gia đình đều biết. Tuấn có ý định về chung sống như vợ chồng nhưng chị H không đồng ý. 

Sự việc tưởng chừng chỉ có vậy nhưng đến một ngày, khi đang ở nhà thì mẹ Tuấn đi chợ về cho biết là dì ruột của Tuấn nhìn thấy một người thanh niên chở chị H. đi vào lúc 3 – 4 giờ sáng. Nghĩ rằng chị H. dám “léng phéng” với người đàn ông khác, không kìm chế được bản thân, Tuấn nảy sinh ý định ý định giết chị H. Tuấn lấy hung khí giấu vào ống quần rồi điều khiển xe máy đi tìm H.

Đến khoảng 17h cùng ngày, Tuấn đến nơi chị H. thuê trọ ở khu trung tâm thương mại huyện Vĩnh Thạnh thì thấy chị H. và con gái đang ngồi ăn cơm. Sau đó 2 người nói chuyện qua lại rồi xảy ra cự cãi.

Tuấn xô ngã chị H. rồi đâm chị, mặc chị H. và con gái kêu cứu,Tuấn nghĩ chị H. đã chết nên bỏ con dao gây án lại hiện trường và đến Công an huyện Vĩnh Thạnh đầu thú.

May mắn, chị H. đã được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa huyện Vĩnh Thạnh nên không nguy hiểm đến tính mạng và đã được xuất viện sau đó vài ngày. Theo kết quả giám định pháp y, tỷ lệ thương tích của chị H. được xác định là 10%. Với hành vi nêu trên, VKSND TP Cần Thơ đã truy tố bị cáo Đặng Văn Tuấn về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 93 Bộ luật Hình sự với hành vi giết người có tính chất côn đồ.

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm tại TAND TP Cần Thơ, bị cáo Tuấn đã  tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi đã gây ra trong giây phút nông nổi của mình và chấp nhận sự phán xét của pháp luật. Vì sức khỏe đã hồi phục nên chị H. cũng có mặt tại phiên tòa và đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Tuấn và xử Tuấn mức án thấp nhất để sớm về với gia đình và chăm sóc cho 2 con còn nhỏ. Đồng thời, nhận thấy gia cảnh Tuấn khó khăn nên chị H. cũng không yêu cầu bồi thường gì thêm ngoài số tiền 3 triệu đồng mà gia đình Tuấn đã khắc phục trước đó.

Giữ vai trò công tố tại tòa, đại diện VKSND TP Cần Thơ nhận định, chỉ vì ghen tuông vô cớ mà bị cáo Tuấn đã nảy sinh ý định giết người mặc dù được nhiều người khuyên nhủ, can ngăn nhưng Tuấn vẫn cố ý thực hiện hành vi giết người…Việc chị H. không chết là ngoài ý muốn của Tuấn.

Nhận thấy hành vi của Tuấn là nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính côn đồ, xem thường pháp luật; trực tiếp xâm hại đến tính mạng của người khác một cách trái pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Đồng thời VKSND TP Cần Thơ cũng xem xét các tình tiết, bị cáo có nhân thân tốt, vợ bị cáo mất sớm, phải nuôi dạy 2 con nhỏ, bị cáo tự đầu thú, luôn hợp tác với cơ quan điều tra…để áp dụng các điều khoản giảm nhẹ hình phạt phù hợp cho bị cáo. Theo đó đề nghị xử phạt bị cáo Tuấn với mức án từ 10 – 11 năm tù.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận thấy qua lời khai của bị cáo, bị hại và những người liên quan và kết quả khám nghiệm hiện trường đã có đủ cơ sở kết luận hành vi phạm tội của bị cáo. Tuy nhiên cũng đồng ý xem xét các tình tiết giảm nhẹ như đề nghị của Kiểm sát viên và tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Tuấn 11 năm tù về tội “Giết người”.

Đây là một bài học đáng giá cho những ai có hành động ghen tuông mù quáng và có cách hành xử thô bạo, côn đồ, thậm chí là muốn cướp đi tính mạng của người khác trong phút giây nông nổi. Không riêng gì bị cáo phải trả giá đắt cho hành động này mà còn ảnh hưởng đến người thân, gia đình của bị cáo và bị hại. Đặc biệt trong trường hợp này là 2 đứa con còn quá nhỏ của bị cáo Tuấn.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.