Tòa tuyên án vụ 14 cán bộ liên quan đến sai phạm đất đai ở Đồng Tâm

Các bị cáo nói lời sau cùng
Các bị cáo nói lời sau cùng
(PLO) - Sau giờ nghị án, cuối giờ sáng nay (9/8), HĐXX TAND huyện Mỹ Đức đã ra phán quyết cuối cùng đối với các bị cáo nguyên là cán bộ, lãnh đạo xã Đồng Tâm – huyện Mỹ Đức.

TAND huyện Mỹ Đức tiếp tục đưa 14 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm  và huyện Mỹ Đức, ra xét xử vì liên quan những sai phạm về đất đai tại xã Đồng Tâm.

Được nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án, bị cáo Nguyễn Tiến Triển (SN 1954) - cựu Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm mong muốn HĐXX cho được hưởng án treo vì sức khỏe yếu và có nhiều đóng góp, thành tích trong công tác.

Bị cáo Phạm Hữu Sách (SN 1965) – cựu Trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức tự thấy bản thân mình đã có thiếu sót trong công việc nên đã tự kiểm điểm bản thân và ăn năn hối cải.

 “Đây là bài học sâu sắc cho bị cáo. Mong HĐXX cân nhắc xử bị cáo mức án nhẹ nhất”- Bị cáo Sách trình bày.

Các bị cáo còn lại cũng thừa nhận hành vi sai phạm của bản thân và mong HĐXX cân nhắc về những tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình.

Sau giờ nghị án, HĐXX nhận thấy cáo trạng truy tố các bị cáo là đúng người đúng tội đúng pháp luật.

Trong vụ án này, hội đồng định giá đã làm đúng quy trình theo đúng quy định của pháp luật nên không cần triệu tập đến tòa.

Đối với các bị cáo nguyên là lãnh đạo, cựu cán bộ xã Đồng Tâm, HĐXX cho rằng, hành vi phạm tội của các bị cáo làm ảnh hưởng đến việc quản lý đất đai tại địa phương.

Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Trong vụ án này, trừ bị cáo Trường, các bị cáo khác đã trả lại đất cho UBND xã nhằm khắc phục hậu quả.

Xác định hành vi phạm tội, HĐXX khẳng định Trường có vai trò đầu vụ. Tự làm hồ sơ và ký vào những văn bản bán đất trái thẩm quyền. Các bị cáo nguyên là Chủ tịch xã, Bí thư Đảng ủy xã biết chủ trương nhưng vẫn ký xác nhận đã phạm tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Từ đó đã đề xuất lên cấp huyện để xin cấp GCN QSDĐ. Các bị cáo nguyên là Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường, cựu cán bộ văn phòng đăng ký đất đai đã không thẩm định kỹ hồ sơ mà cấp GCN QSDĐ cho hàng chục hộ dân nên phạm tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng

HĐXX đã tuyên phạt mức án với 14 bị cáo:

Nguyễn Xuân Trường - nguyên cán bộ địa chính xã Đồng Tâm:  6 năm 6 tháng tù

Lê Đình Thuần - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 42 tháng tù

Nguyễn Tiến Triển - nguyên bí thư đảng ủy xã Đồng Tâm: 30 tháng tù 

Nguyễn Văn Sơn - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 36 tháng tù

Nguyễn Văn Đức nguyên Chủ tịch HĐND xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Bùi Văn Dũng - nguyên trưởng Ban tài chính xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Bùi Văn Hồng - nguyên xã đội trưởng xã Đồng Tâm: 30 tháng tù

Nguyễn Văn Minh - nguyên trưởng Công an xã Đồng Tâm: 24 tháng tù

Nguyễn Văn Khang - nguyên kế toán ngân sách xã Đồng Tâm:  24 tháng tù

Nguyễn Văn Bột - nguyên chủ tịch UBND xã Đồng Tâm: 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo .

Phạm Hữu Sách - nguyên trưởng Phòng TN&MT huyện Mỹ Đức: 24 tháng tù cho hưởng án treo

Đinh Văn Dũng - nguyên giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 36 tháng tù

Bạch Văn Đông - nguyên phó giám đốc Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 30 tháng tù

Trần Trung Tấn - nguyên cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức: 24 tháng tù cho hưởng án treo.

Trước đó, mở đầu phần tranh luận, luật sư bào chữa cho bị cáo Triển cho rằng trong vụ án này Trường đã lợi dụng lòng tin của bị cáo Triển. Tất cả các giấy tờ hồ sơ bị cáo Trường đã tự ký thay ông Triển vì Trường có quá nhiều kinh nghiệm trong việc này.

Cáo trạng cho rằng: Bị cáo Nguyễn Tiến Triển đã đồng ý chủ trương của UBND xã về việc chia đất cho 10 cán bộ UBND xã trái quy định, với tổng diện tích 1.208m2 không thu tiền sử dụng đất.

Ngoài ra, Triển còn đồng ý chủ trương và kế hoạch của UBND xã trong việc tổ chức cho các hộ dân đấu thầu đất theo quyết định 883 ngày 31/12/2003 của UBND huyện Mỹ Đức dẫn đến 27 hộ trúng thầu (sai đối tượng)thu vụ lợi cho UBND xã hơn 1,5 tỷ đồng. Bản thân Triển được hưởng hai xuất đất với tổng diện tích 334m2 không phải nộp tiền đất.

Luật sư bào chữa bị cáo Triển
Luật sư bào chữa bị cáo Triển

Theo luật sư bào chữa cho bị cáo Triển, kết luận ông Triển phạm tội nhiều lần là rất khiên cưỡng, ông Triển không có trục lợi cá nhân.

“Bản thân chỉ mong muốn người dân thông Hoành phát triển, luôn đặt lợi ích của công dân lên hàng đầu.Việc quy kết bị cáo Triển về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn là thiếu căn cứ” – Luật sư bào chữa bị cáo Triển cho hay.

Đối đáp lại vấn đề này, đại diện VKS tranh luận, trong giai đoạn điều tra, CQĐT đã tiến hành lấy lời khai, bản thân bị cáo cũng đã có những bản tường trình thừa nhận hành vi phạm tội.

Việc VKS truy tố bị cáo tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là đúng người - đúng tội - đúng pháp luật không khiên cưỡng.

Theo vị đại diện VKS, những năm qua, tình hình tham nhũng diễn biến phức tạp, đặc biệt là tham nhũng về đất đai. 10 bị cáo nguyên là cán bộ xã Đồng Tâm thực hiện tội phạm với lỗi cố ý, gây nguy hiểm cho xã hội, xâm hại đến tình hình kinh tế của đất nước, khiến nhân dân mất niềm tin. Các bị cáo này đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để làm trái nhiệm vụ, công vụ được giao.

Đại diện VKSND huyện Mỹ Đức tranh luận
Đại diện VKSND huyện Mỹ Đức tranh luận

Đối với 4 bị cáo từng là cán bộ huyện Mỹ Đức, lẽ ra phải có trách nhiệm xác minh, thẩm định hồ sơ về đất đai, trường hợp nào đủ điều kiện thì mới lập danh sách, báo cáo trình cấp thẩm quyền ra quyết định cấp “sổ đỏ”. Tuy nhiên, các bị cáo này đã không làm đủ trách nhiệm, chức trách, không xem xét thủ tục đầy đủ đối với 12 hồ sơ cấp đất, gây thiệt hại gần 2 tỷ đồng. Lỗi của các bị cáo này cố ý gián tiếp.

“Hành vi của các bị cáo trong vụ án là nguy hiểm đối với xã hội. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc và tương xứng với tính chất, mức độ tội phạm mà các bị cáo gây ra.”

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.