Tòa trả hồ sơ yêu cầu điều tra lại vụ TMV Cát Tường

Gia đình nạn nhân mong Tòa xử đúng người, đúng tội (Ảnh: Quốc Huy)
Gia đình nạn nhân mong Tòa xử đúng người, đúng tội (Ảnh: Quốc Huy)
(PLO) - Sáng nay (14/4), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở phiên sơ thẩm xét xử 2 bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh trong vụ án  làm chết người, phi tang xác nạn nhân ở Thẩm mỹ viện Cát Tường. Sau khi xét hỏi, nhận thấy còn nhiều mâu thuẫn không thể làm sáng tỏ tại Tòa, HĐXX đã trả hồ sơ, yêu cầu điều tra lại.
 10h 52: sau hội ý HĐXX quyết định dừng phiên tòa do có nhiều  vấn đề còn mâu thuẫn, không thể giải quyết được tại phiên tòa, trả hồ sơ cho cơ quan điều tra điều tra lại.
10h43 phút, HĐXX quyết định tạm dừng xét hỏi 15 phút sau khi nhân chứng Thư  khai cuộc phẫu thuật của chị Huyền chỉ kéo dài 2 tiếng từ 12h đến 2h là xong do chị Huyền có những bất thường nên Tường làm nhanh. Điều này rõ ràng mâu thuẫn với lời khai của T và các nhân chứng khác.
Trước đó, Tường khai trung bình cuộc phẫu thuật mất 4 tiếng và chị Huyền cũng mất ngần ấy thời gian.
Trả lời về việc xử lý khi biết nạn nhân đã chết, Tường khai: Khi Tường trở về từ chùa thì chi Huyền đã chết, không còn nhịp tim, không thở nữa. 
Lúc đó, Tường ra sức cấp cứu, tiêm thuốc trợ tim, bóp lồng ngực, đặt nội khí quản nhưng không thành. thoi gian cấp cứu mất chừng 2 tiếng vì chú tâm cấp cứu không biết đến thời gian
Sau khi chi Huyền tử vong, Tường một mình sang Bệnh viện Bạch Mai, định dưa xác vào đó nhưng bệnh viện đông người, không dám đưa, chờ đến tối đưa vào bệnh viện bưu điện nhưng đến đó không dám vào, lòng vòng ở ngoài đường vì bv này cũng đông. Lúc đó, Khánh chạy lên nói đi phi tang xác.  Bị cáo nói không được phi tang nhưng trong cơn hoảng loạn vẫn lái xe đi vứt xác.
10h13 Trả lời câu hỏi của VKS về quy trình hút mỡ "Hút mỡ xong, bị cáo dùng tay lọc", Tường thừa nhận việc hút mỡ xong để lắng gạn lấy mỡ là sai quy định, theo quy định phải đưa mỡ vào máy ly tâm để lọc lấy tế bào mỡ.
10h05 phút: HĐXX cho bị cáo Tường tạm ngồi xuống, các nhân viên của TMV bắt đầu được lấy lời khai. Theo lời khai của các y tá, khi được tiêm thuốc để phẫu thuật, chị Huyền đã có biểu hiện bất thường. Điều này hoàn toàn khác với lời khai của bị cáo Tường là khi phẫu thuật xong, chị Huyền mới có biểu hiện bất thường.
Y tá Bùi Thị Hoa, chị cho biết, mình có được học trường Trung cấp y, và chỉ tiến hành làm xét nghiệm HIV cho chị Huyền. 
Y tá Vân cho biết mình chỉ làm công việc thử phản ứng cho chị Huyền. Theo y tá Vân, chị có chứng kiến chị Huyền bị co giật, sùi bọt mép, có biểu hiện không bình thường nhưng bác sỹ Tường vẫn tiến hành phẫu thuật.
Quá trình tiêm thuốc tê cho chị Huyền, y tá Thư cũng xác nhận: "Chị Huyền sụp mí mắt, sùi bọt mép, bác sĩ Tường chỉ đạo mua thuốc động kinh nhưng không mua được. Chị Huyền không tỉnh nhưng bác sĩ Tường vẫn tiến hành phẫu thuật.".
9h40 phút: Trả lời về quá trình phẫu thuật cho nạn nhân, bị cáo miêu tả: Bị cáo cho khách hàng nằm ngửa, cho sát khuẩn vùng bụng và ngực, bị cáo tiêm thuốc tê vào vùng bụng sau đó hút mỡ…
Về quy trình phẫu thuật, bị cáo trả lời: Làm theo thói quen của bác sĩ. Gây tê vùng dưới trước, sau đó gây tê vùng trên. Khi đó vùng dưới tê trước thì hút trước. Khi gây tê vùng trên ngực, chị Huyền có bị đau, bị cáo tiêm 1 liều thuốc an thần. Sau đó bị cáo hút mỡ và đợi lắng mỡ rồi bơm lên ngực.

Tòa công bố Công văn của Sở Y tế Hà Nội trả lời dung dịch gây tê thông thường thì không có Vitamin C và Gentamycin. Tòa hỏi tại sao bị cáo dùng công thức gây tê có thành phần các loại thuốc này?

Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cho biết Vitamin C đưa vào để ổn định thành mạch, để thành mạch vững hơn, làm trẻ hóa các tế bào. Gentamycin để tránh bị nhiễm trùng.

Trả lời câu hỏi: Công Văn của Sở Y tế cho biết với hàm lượng bị cáo tiêm cho bị hại thì việc pha thuốc lẫn nhau là không hợp lý. Lý do tại sao bị cáo vẫn tiến hành?

Nguyễn Mạnh Tường đáp: "Loại thuốc đó bị cáo được học. Công thức này được áp dụng tại Hàn Quốc."
Trả lời câu hỏi: Đến lúc nào chị Huyền có biểu hiện co giật? 
Tường nói: "Khi ra phòng hậu phẫu thì miệng sùi bọt mép, mắt nhắm"
"Thấy hiện tượng chị Huyền sùi bọt mép, mắt nhắm, bị cáo Tường chẩn đoán là một cơn động kinh, nên tiêm ống thuốc an thần loại 20ml. Sau 20 phút theo dõi thấy bình thường, bị cáo giao cho các y tá theo dõi rồi bỏ đi lễ chùa." Tường khai.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Tường cũng cho biết công thức pha thuốc, bị cáo Tường khai có được học. Khi bị cáo đến, nhân viên TMV đã pha thuốc sẵn. Bị cáo Tường tiêm thuốc gây tê trước, rồi bơm dung dịch có tác dụng gây tê để cho da bụng bệnh nhân căng ra. Bị cáo hướng dẫn cho nhân viên y tế pha 5 chai dung dịch nhưng mới dùng hết 3,5 chai.
Tường khai: Mất khoảng 1,5-2 tiếng đồng hồ từ khi bị cáo tiêm thuốc gây mê cho chị Huyền đến khi làm phẫu thuật. Khi gây tê cho bị cáo phần dưới xong thì gây tê phần trên ngực, lúc đó chị Huyền có kêu đau thì bị cáo tiếp tục tiêm thuốc. Bị cáo hút 11 xi lanh, mỗi xi lanh 5ml. Quá trình hút mỡ kéo dài từ 1-2 tiếng.
9h26 phút,  Bắt đầu phần xét hỏi, Tường  khai cho đến lúc vụ việc xảy ra, Thẩm mỹ viện Cát tường đã hoạt động được 3 tháng. Có Mai, phó giám đố là quản lý chính, quản lý điều hành, hoạt động, phát triển nhân lực trung tâm, có phòng lễ tân tiếp khách, 1 phòng tư vấn, 1 phòng thông tin quảng cáo, 1 phòng phẫu thuật, 1 phòng hậu phẫu. Phụ trách các phòng đó là chị Mai quản lý chung. 
Bị cáo quen Mai do bạn giới thiệu, chị ấy có hoạt động về kinh doanh thẩm mỹ rồi. Mai học đại học công đoàn, không có chuyên môn y. Phụ trách phẫu thuật là bị cáo, Mai tư vấn việc phẫu thuật. 
HĐXX hỏi Dựa vào đâu mà Mai tư vấn? 
Tường trả lời: Vì Mai có một số kinh nghiệm do đã hoạt động trong lĩnh vực này trước đây. Mai tư vấn có hỏi ý kiến chuyên môn của bị cáo
HĐXX hỏi bị cáo có biết TMV không được hút mỡ, nâng ngực? 
Tường trả lời: Theo quy định không được phép. Bị cáo Tường cũng cho biết: Bị cáo có đọc trong những quyết định hành nghề y tế nhưng văn bản thêm thì chưa cập nhật. 
9h25 phút kết thúc phần đọc cáo trạng. Phiên tòa chuyển sang phần xét hỏi. Bị cáo Tường là người đầu tiên bị  xét hỏi.
8h59 phút, đại diện VKS công bố cáo trạng truy tố.
Theo cáo trạng, Nguyễn Mạnh Tường, (Giám đốc TMV Cát Tường -bác sỹ trực tiếp) bị truy tố trước tòa về 2 tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và “Vi phạm quy định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác”.
Đào Quang Khánh (nhân viên bảo vệ tại TMV Cát Tường) bị truy tố về tội “Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” và tội “Trộm cắp tài sản”.
Theo tài liệu điều tra, Nguyễn Mạnh Tường mở TMV Cát Tường ở số 45 đường Giải Phóng, (phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). Tường làm giám đốc và trực tiếp làm thẩm mỹ.
Cơ quan điều tra làm rõ:  khoảng 9h ngày 18/10/2013, chị Lê Thị Thanh Huyền đến TMV Cát Tường để làm thẩm mỹ hút mỡ bụng và nâng ngực, được nhân viên viết phiếu thu tiền 50.000.000 đồng và hẹn 11h ngày hôm sau đến để hút mỡ bụng, nâng ngực.
Sáng hôm sau, chị Huyền đến làm phẫu thuật như đã hẹn. Sau các bước kiểm tra, thấy chị Huyền bình thường, BS. Tường sát trùng vùng bụng và ngực rồi tiêm thuốc gây tê đã pha từ trước vào hai bên hông, sau đó dùng dao mổ chích 2 bên thành bụng, có kích thước khoảng 0,2cm và tiêm 4 chai thuốc gây tê đã pha từ trước vào bụng để gây tê toàn vùng bụng của chị Huyền.
BS hút được 11 xi lanh mỡ thành bụng rồi bơm mỡ vào ngực khách hàng. Xong việc, ông ta bảo các nhân viên đưa chị Huyền ra phòng ngoài để nằm nghỉ. Khoảng 30 phút sau, thấy khách hàng có biểu hiện co giật, nháy mắt, sùi bọt mép, Tường tiêm 1 mũi an thần cho chị Huyền. Thấy chị Huyền bình thường, ông bác sỹ bỏ đi ra ngoài. Đến 17h45 phút cùng ngày, nhân viên của TMV gọi điện thông báo chị Huyền có biểu hiện tím tái, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.
Dù làm mọi biện pháp cấp cứu, nhưng chị Huyền đã tử vong sau đó. Thấy vậy, Tường chỉ đạo các nhân viên thu dọn, tháo dỡ toàn bộ đồ đạc của Trung tâm mang đi cất giấu.
Khoảng 23h30 cùng ngày, Tường cùng một số nhân viên đưa thi thể chị Huyền lên xe ô tô đưa đến Bệnh viện Bưu Điện. Khánh cầm túi xách của chị Huyền và đi xe máy của chị Huyền theo xe ô tô của Tường. Khi đến cổng bệnh viện Bưu Điện, thấy có nhiều người qua lại, hơn nữa xác nạn nhân đã bị cứng nên Tường chỉ dám dừng lại ngoài đường.
Trong khi Tường đang suy tính, Khánh bảo ông bác sỹ không nên đưa xác chị Huyền vào bệnh viện mà ném xác xuống sông. Tường đồng ý và lái xe ô tô chở xác chị Huyền, còn Khánh đi xe máy của chị Huyền chở chị Nguyễn Thị Hằng, vợ của Tường đi theo sau.
Đến đường Cổ Linh, Thạch Bàn, Long Biên, Hà Nội, Khánh đi xe máy vượt lên ngang với xe ô tô của Tường, ra hiệu cho Tường dừng xe lại. Khánh bỏ xe máy và túi của chị Huyền ở vỉa hè rồi cùng Hằng lên xe ô tô của Tường.
Hằng can ngăn Tường không được vứt xác chị Huyền nhưng Tường không nghe mà tiếp tục lái xe đi ra quốc lộ 5, lên cầu Thanh Trì.
Tại đây, thấy không có xe và người qua lại, Tường và Khánh khiêng xác nạn nhân ra khỏi xe ô tô, đi qua giải phân cách giữa xe ô tô và xe máy, nâng xác chị Huyền qua lan can (thành cầu) rồi thả xuống sông Hồng. Sau đó, Tường, Khánh và chị Hằng đi về nhà.
Đến ngày 21/10/2013, Tường và Khánh bị bắt giữ.
Tài liệu điều tra cũng cho biết: Sau khi chị Huyền bị tử vong vào chiều 19/10/2013 tại Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường, lợi dụng lúc chị Bùi Thị Hoa, nhân viên quản lý tài sản của chị Huyền đi ra ngoài, Đào Quang Khánh đã lấy trộm chiếc điện thoại Iphone5 để trong túi xách bên cạnh xác của chị Huyền....
Cáo trạng cho biết, hành vi của các bị cáo gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh trật tự trên địa bàn thủ đô, gây bức xúc dư luận cả nước, ảnh hưởng đến đời sống sống tâm linh của gia đình chị Huyền và  y đức của ngành y, cần phải xử lý nghiêm.
VKSND TP Hà Nội đề nghj truy tố Tường  tội: “xâm phạm thi thể mồ mả, hài cốt” theo Khoản 2 Điều 246 BLHS và tội “ Vi phạm qui định khám bệnh, chữa bệnh, sản xuất pha chế thuốc, cấp phát thuốc hoặc dịch vụ y tế khác” theo Khoản 1 Điều 242 BLHS

Đào Quang Khánh bị truy tố về tội “ Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt” theo Khoản 2 Điều 246 BLHS và tội “Trộm cắp tài sản” theo Khoản 1 Điều 138 BLHS.
8h42 phút chủ tọa phiên tòa công bố quyết định đưa vụ án ra xét xử. 
8h 05 Tường và Khánh được dẫn vào phòng xử. Các phóng viên phải ngồi ở phòng xử qua camera vì phòng xử được nhường cho gia đình bị cáo, có đến 36 người nhà. Hai bị cáo ngồi chờ xử lặng lẽ không nói với nhau lời nào. 
Đào Quang Khánh trông gầy hơn trước khi bị bắt. Còn Nguyễn Mạnh Tường dường như không thay đổi nhiều.
Phiên tòa chính thức được bắt đầu. Chủ tọa phiên là thẩm phán Lê Thị Hợp; Kiểm sát viên Đỗ Minh Tuấn (VKSND TP Hà Nội) thực hành quyền công tố.
HĐXX tiến hành kiểm tra căn cước các bị cáo và những người liên quan. Ngồi trước vành móng ngựa, hai bị cáo Nguyễn Mạnh Tường và Đào Quang Khánh tỏ ra khá thờ ơ, "làm ngơ" với nhau. Đào Quang Khánh trông gầy hơn trước khi bị bắt. Còn Nguyễn Mạnh Tường dường như không thay đổi nhiều.
Hơn 7 giờ sáng nay, xe chở bị cáo đã có mặt tại Trụ sở TAND tp Hà Nội. Thời điểm này, gia đình nạn nhân và đông đảo người dân quan tâm tới vụ án, phóng viên báo chí cũng đã có mặt. Trước cổng tòa, gia đình nạn nhân thắt khăn tang cho hai cháu bé con của chị Huyền. 
Người thân nghẹn ngào thắt khăn tang cho con của nạn nhân (Ảnh: Thanh Quý)
 Người thân nghẹn ngào thắt khăn tang cho con của nạn nhân
(Ảnh: Thanh Quý)
Nỗi đau đớn của gia đình nạn nhân thể hiện rõ trên khuôn mặt của từng thành viên, khi cho đến thời điểm này, thi thể của chị Huyền vẫn chưa được tìm thấy.
Một người thân trong gia đình cho biết, đến dự phiên tòa hôm nay, họ hy vọng HĐXX sẽ xử đúng người đúng tội. Họ cũng rất hy vọng trong lời khai tại phiên tòa của các bị cáo, sẽ có manh mối để gia đình nạn nhân tìm thấy xác chị Huyền, đưa về nơi an nghỉ. 
(PLVN sẽ tiếp tục tập nhật thông tin)

Đọc thêm

TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sắp xét xử vụ sản xuất 53 ngàn lít xăng giả

Cơ quan điều tra tống đạt quyết định giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Hoài Phương, hồi tháng 6/2022. Ảnh: Vietnamnet
(PLVN) -  TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến ngày 22/3 sẽ đưa các bị cáo Võ Hoài Phương (40 tuổi, ngụ TP HCM, Giám đốc Cty TNHH Thương mại vận tải Gia Khiêm), Nguyễn Phúc Hoàng (30 tuổi), Trần Văn Hiếu (49 tuổi, cùng ngụ TX Phú Mỹ, cùng là nhân viên Cty Gia Khiêm) ra xét xử về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả”.

Công an Hà Nội khuyến cáo người dân cảnh giác

Cảnh giác trước tin nhắn tặng quà trên mạng
(PLVN) - Người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi, lời mời tham gia làm cộng tác viên các trang mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử (TMĐT); không trả bất cứ loại phí nào nếu không mua hàng trên các hệ thống bán hàng chính thức...

Bắt giữ đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Đối tượng Cứ A Nính bị lực lượng chức năng bắt giữ (Ảnh: CAND).
(PLVN) - Rạng sáng nay (16/3), Công an tỉnh Điện Biên đã phối hợp với các lực lượng chức năng tại Lào bắt giữ thành công đối tượng Cứ A Nính (trú tại bản Loọng Háy, xã Mường Phăng, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên) có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về hành vi mua bán trái phép chất ma túy sau 10 năm lẩn trốn tại nước bạn.

Tuyên án bị cáo người nước ngoài sang Việt Nam trộm cắp tài sản

Bị cáo Huang LinZhong tại phiên tòa xét xử.
(PLVN) - Ngay trong ngày nhận giấy chứng nhận chấp hành xong bản án 9 tháng tù giam do TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tuyên về tội “Trộm cắp tài sản”, tại Trại giam Vĩnh Quang, Bộ Công an (ở tỉnh Vĩnh Phúc), Huang LinZhong tiếp tục bị Phòng Cảnh sát Thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp, Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam khi vừa được trả tự do.