Sơn nữ “mất cả chì lẫn chài” khi tự bán mình cho nhóm buôn người

 Tòa nhận định trong vụ án này, nạn nhân cũng có một phần lỗi
Tòa nhận định trong vụ án này, nạn nhân cũng có một phần lỗi
(PLO) - Chán nản vì không có công ăn việc làm ổn địng, lại mong muốn có một khoản tiền cho bố mẹ, Moong Thị Chiêu đồng ý sang xứ người lấy chồng. Tại Trung Quốc, cuộc sống khổ cực, bị chồng đánh đập khiến sơn nữ người dân tộc Khơ Mú quyết định ôm đứa con nhỏ đào tẩu khỏi xứ người. Biết cha mẹ không nhận được 30 triệu, cô gái tố cáo sự việc.  

“Ông mìn” nuốt lời

Được tại ngoại do đang nuôi con nhỏ nên tối 21/11, Cụt Thị Phiên (SN 1984, ngụ xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) phải bắt xe khách vượt gần 300km xuống TP Vinh để tham dự tòa. Trên hành trình đi lĩnh án, Phiên ôm theo đứa út mới sáu tháng tuổi và dắt theo hai đứa con nhỏ lít nhít.

Ba đứa trẻ mất ngủ do không quen đi xe, lên đến tòa ngủ gà ngủ gật. Phiên để đứa lớn ngủ trên ghế dài trong phòng xét xử, đứa bé sau khi cho bú sữa thì gửi người thân bế, rồi lên ngồi ở vị trí dành cho bị cáo.

Phiên bị TAND tỉnh Nghệ An truy tố về tội Mua bán người. Đồng phạm trong vụ án này còn có chồng của Phiên là Lương Văn Thành (SN 1984). Ngoài ra, còn có Lương Văn Dương (SN 1995, ngụ xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn).

Khai về quá trình phạm tội, Phiên trình bày, khoảng tháng 6/2013, nhận được điện thoại của Cụt Văn Hội (SN 1989, ngụ xã Phà Đánh, huyện Kỳ Sơn) nhờ tìm phụ nữ muốn đi lấy chồng Trung Quốc. Ai đồng ý đi sẽ được 30 triệu, còn người giới thiệu sẽ được 20 triệu tiền công.

Trước lời đề nghị hấp dẫn, lại nghĩ đến việc cần khoản tiền để chuẩn bị sinh nở (lúc đó Phiên đang mang bầu con út 5 tháng - PV), bị cáo liền chấp nhận lời đề nghị, âm thầm tìm người. Quá trình tìm kiếm, Phiên nhớ tới người em họ xa của chồng là Moong Thị Chiêu (SN 1994) nên đến thuyết phục cô gái này đi Trung Quốc lấy chồng.

Trước những lời ngon ngọt về “cuộc sống giàu sang sung túc khi lấy chồng Trung Quốc” và món tiền 30 triệu đồng bố mẹ sẽ được nhận, Chiêu đồng ý. 

Các bị cáo trong phiên xử
Các bị cáo trong phiên xử

Phiên liên lạc với Hội báo tin. Do biết Lương Văn Dương từng qua Trung Quốc nên Hội chủ động liên hệ nhờ đưa nạn nhân Chiêu sang, tiền công 10 triệu đồng.  

Khi đã thống nhất kế hoạch, chồng Phiên đưa cô gái đi giao cho Hội. Hội giao cô gái cho Dương đưa sang Trung Quốc cho một người phụ nữ và dặn Dương lấy về 60 triệu. Sau khi đưa được chị Chiêu sang xứ người bằng đường tiểu ngạch, Dương giao người và nhận số tiền 60 triệu.

Tuy nhiên, lấy lý do bán được ít tiền nên Hội chỉ trả cho Phiên 10 triệu, và không trả cho gia đình nạn nhân 30 triệu đồng như cam kết ban đầu.

Về cô gái trẻ, tại xứ người, Chiêu bị bán làm vợ cho một người đàn ông Trung Quốc. Tại tòa, bị hại kể, mới đầu vì bất đồng ngôn ngữ, văn hóa nên cuộc sống rất khó khăn. Cũng vì thế cuộc sống vợ chồng thường xuyên mâu thuẫn. Chuyện đánh đập, chửi bới diễn ra như cơm bữa. Dù không bị ép lao động nặng nhọc nhưng tâm trí cô gái này lúc nào cũng nặng nề, muốn thoát ra. 

Hơn bốn năm chung sống, Mương sinh được 2 đứa con có nếp, có tẻ. Việc sinh được người con trai khiến gia đình chồng đối xử dễ thở hơn. Tuy nhiên, vì quá chán nản cảnh làm dâu xứ người, cô gái vẫn nuôi ý định bỏ trốn, âm thầm tích lũy tiền.

Bị hại cũng có lỗi

Một ngày giữa hè năm 2018, Chiêu bế đứa con thứ hai, vờ xin phép nhà chồng đi chợ mua đồ. “Ra gần đến chợ, em nhảy lên taxi, nói người ta chở em đến chỗ nào để có thể về được Việt Nam. Biết em đang chạy trốn nên tài xế đòi thêm tiền nếu không sẽ chở quay lại nhà chồng.

Không còn sự lựa chọn nào khác, em phải trả gấp đôi tiền vé cho con, thành thử bao nhiêu tiền tiết kiệm đều hết sạch”, Chiêu nhớ lại. Điều may mắn là trên hành trình đào tẩu ấy, chị Chiêu đã nhận được sự giúp đỡ của một số người tốt. Hai mẹ con Chiêu đã trở về nhà an toàn sau mấy ngày ngồi xe đò.

Đưa được con gái về Việt Nam, Mương nhớ đứa con trai đang ở bên đó quay quắt nhưng không thể làm khác được. Cô gái này cho hay việc quay lại bên đó để đón con về là hoàn toàn không được. Do vậy, chị chỉ biết kìm nén nỗi thương nhớ con trong lòng. 

Tháng 6/2018, Chiêu làm đơn tố cáo mình ra cơ quan điều tra. Vợ chồng Cụt Thị Phiên và Lương Văn Dương bị bắt giữ, riêng Cụt Văn Hội đã nhanh chân bỏ trốn. Tại thời điểm phát hiện vụ việc, do Phiên đang mang bầu đứa con thứ 4 nên được tại ngoại.

Tại tòa, ba bị cáo đều khai “không biết hành vi đưa người sang Trung Quốc lấy chồng là phạm pháp. Bị cáo chỉ muốn giúp đỡ những ai cần”. Chủ tọa giải thích việc các bị cáo hám lợi, chấp nhận lấy một khoản tiền để đưa người sang Trung Quốc không thông qua đăng ký kết hôn là phạm pháp. Lúc này các bị cáo xin nhận được sự khoan hồng của pháp luật để sớm làm lại cuộc đời.

Bị hại Chiêu yêu cầu các bị cáo phải đền bù 30 triệu (là số tiền mà Phiên hứa sẽ trả cho gia đình khi Chiêu đồng ý đi Trung Quốc). “Tôi sẽ xin giảm nhẹ nếu các bị cáo đưa đủ tiền”, chị Chiêu phát biểu.

HĐXX nhận định, trong vụ án này bị hại cũng có một phần lỗi khi đồng ý đi lấy chồng Trung Quốc mà không thông qua cơ quan chức năng có thẩm quyền; một trong các động cơ là vì khoản tiền 30 triệu. “Hôn nhân phải dựa trên nền tảng tình yêu. Bị hại ban đầu đồng ý lấy chồng chỉ vì tiền nên vụ việc này một phần lỗi thuộc về bị hại”, một vị hội thẩm phân tích.

Tranh thủ khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi HĐXX tuyên án, Phiên ôm đứa con nhỏ đang khóc vì khát sữa cho bú. Vừa nhìn thấy đứa con nhỏ, bị cáo Thành liền xin lực lượng bảo vệ tòa cho được bế con. Nụ cười hồn nhiên của đứa trẻ khiến đôi mắt Thành đỏ hoe.

Cuộc trùng phùng đặc biệt của gia đình này còn có sự góp mặt của hai đứa con lớn. Sau thời gian ngủ gà ngủ ngật, hai đứa trẻ ấy chợt tỉnh giấc khi nghe tiếng bố gọi. Có lẽ, sau khi Thành bị tạm giam, đây là lần đầu tiên gia đình này được đông đủ như vậy.  

Xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Lương Văn Dương 5 năm tù (tổng hợp với hình phạt 4 năm 6 tháng tù về tội “Mua bán người” đang thi hành, Dương phải chịu mức án 9 năm 6 tháng tù); Lương Văn Thành 4 năm tù; Phiên 30 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa cũng buộc các bị cáo phải bồi thường cho bị hại 30 triệu đồng.

Nhận đứa trẻ 6 tháng từ người thân, Phiên hứa sẽ cải tạo tốt để nuôi 4 đứa con. Với khoản tiền bồi thường cho bị hại, Phiên cho hay sẽ chăm chỉ làm việc để kiếm tiền, thay chồng bồi thường.  

(Tên nạn nhân đã được thay đổi)

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.