Siêu trộm tàng hình làm rúng động phố núi

Siêu trộm tàng hình làm rúng động phố núi
(PLO) - Những chiếc két sắt được mã hóa, qua rất nhiều vòng "phong tỏa" vẫn bị tút ruột như thường. Dư luận tỉnh Hòa Bình từng hoang mang về một tên kẻ trộm có “ba đầu, sáu tay” hoặc có phép “tàng hình”? 
Những vụ trộm chấn động đêm cuối năm
Khoảng thời gian cuối năm 2010, buổi sáng đến cơ quan làm việc, anh Bùi Văn Đ. (Trưởng phòng Giải phóng mặt bằng và Hỗ trợ tái định cư thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình) tá hỏa khi thấy chiếc két sắt trong phòng làm việc của mình bị mở tung, số tiền 190 triệu đồng cất trong két “không cánh mà bay”; điện thoại, máy tính xách tay cũng biến mất. Anh Đ. vội vã đến cơ quan công an trình báo sự việc, công an đã vào cuộc nhưng việc tìm ra tung tích thủ phạm gặp nhiều khó khăn.
Trong khi vụ trộm ở Sở Tài nguyên và Môi trường vẫn đang bế tắc thì 4 tháng sau, một vụ trộm tương tự xảy ra tại Bệnh viện đa khoa thành phố Hòa Bình với thủ đoạn tương tự. Kẻ trộm đã cạy phá két sắt lấy đi số tiền hơn 289 triệu, ngoài ra cá nhân anh T. là kế toán còn mất số tiền trên 37 triệu cất kỹ càng trong tủ bàn làm việc. Sau đó, đến lượt Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục thuế tỉnh, UBND phường Chăm Mát trong thời gian này cũng trình báo công an những vụ mất trộm tương tự vào thời điểm cuối năm.
Lúc này các trinh sát được huy động tỏa đi các nơi trong thành phố vẫn chưa tìm ra dấu vết của tội phạm, chỉ còn cách thông báo trên các phương tiện truyền thông để mọi người đề cao cảnh giác, phòng ngừa. 
Đánh hơi được tình hình, để tránh sự truy xét gắt gao của các trinh sát, các siêu trộm đã chuyển hướng hoạt động xuống địa bàn các huyện Lương Sơn, Lạc Sơn, Tân Lạc và tiếp tục “tả xung hữu đột” các cơ quan để “khoắng” két bạc.
Mãi đến giữa năm 2013, sau một thời gian kiên trì đấu tranh, theo dõi, Công an tỉnh Hòa Bình mới tiến hành truy xét và bắt giữ hai đối tượng Nguyễn Xuân Đức và Nguyễn Văn Hưởng là thủ phạm gây ra những vụ trộm chấn động địa phương thời gian qua. Các siêu trộm thừa nhận đã gây ra 9 vụ trộm với số tài sản gần 500 triệu đồng.
Lý lịch “đen như mực” của siêu trộm “ba đầu, sáu tay”
Đối tượng Nguyễn Xuân Đức không phải ai xa lạ mà là “người quen” có trong danh sách theo dõi đặc biệt của cảnh sát khu vực. Gia đình khá giả, bản thân Đức cũng học khá nhưng sau khi tốt nghiệp phổ thông, Đức không thi vào đại học mà ở nhà ăn chơi lêu lổng. Đức vốn có tính tắt mắt, mặc dù gia đình không thiếu thốn gì nhưng nếu có món đồ gì thích là thanh niên này giở trò “hai ngón”. 
Trong thời gian bạn bè đi học đại học, bản thân Đức không học hành gì, cũng không đi làm, “nhàn cư vi bất thiện” nên lại hành nghề “đạo chích”. Đức thường xuyên đáo qua trụ sở các cơ quan để “tăm tia”. Hậu quả, năm 2005 Đức bị TAND tỉnh Hòa Bình xử 18 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. 
Mãn hạn tù, được gia đình động viên nên Đức ôn luyện và thi đỗ vào Khoa Xây dựng, Trường Đại học Kỹ thuật công nghiệp Thái Nguyên. Đến năm 2010 tốt nghiệp đại học, không phải cất công đi kiếm việc làm mà Đức vẫn có tiền tiêu rủng rỉnh, lại nhàn hạ. Đức lang thang xuống Hà Nội nói là kiếm việc làm nhưng thực chất hành nghề “đạo chích” nên bị TAND TP.Hà Nội tuyên phạt 12 tháng tù. 
Ra tù lần thứ hai, Đức về quê nhưng vẫn không chí thú làm ăn mà tối ngày “đánh bóng mặt đường”. Ăn trộm quen tay nên Đức chiêu nạp thêm “đệ tử” là Nguyễn Văn Hưởng, người cùng phố, cùng tham gia các vụ trộm. Hưởng kém Đức 6 tuổi, chuyên làm nhiệm vụ lái xe máy chở “đại ca” Đức đi hành nghề, chờ xong việc thì đón về. 
Hưởng biết rõ việc Đức đi trộm cắp và giúp sức cho Đức thực hiện hành vi phạm pháp nhưng lại không đòi hỏi ăn chia mà chỉ được Đức quà cáp qua loa gọi là tình cảm anh em. Hưởng hoàn toàn không biết Đức trộm cắp trị giá cả nửa tỷ bạc và bản thân Hưởng cũng bị liên lụy, sa vào tù tội chỉ vì giúp sức cho Đức đi ăn trộm.
Khai trước tòa, Đức trình bày rằng sau khi đến các địa điểm đã khảo sát từ trước, Đức tìm cách lẻn vào các cơ quan, đến các phòng chuyên môn được coi là nơi cất giữ nhiều tiền rồi dùng xà cầy và tô vít để cạy phá cửa, đột nhập rồi tiếp tục cạy phá két sắt, bàn làm việc, tủ đụng tài liệu để lấy trộm tiền và tài sản. Cũng có ngày đen đủi, vào được tận nơi thực hiện xong xuôi thì không thấy có tiền và tài sản thì bị cáo lại ngậm ngùi vác xà cầy quay ra. 
Bị cáo Nguyễn Xuân Đức thừa nhận gây ra 9 vụ đột nhập vào các cơ quan nhà nước trộm cắp tài sản, số tiền, tài sản chiếm đoạt lên đến hơn 531 triệu đồng. Trong số 9 vụ trộm cắp, Nguyễn Văn Hưởng đã tham gia 4 vụ, nhưng số tiền của 4 vụ này là hơn 471 triệu đồng.
Theo lời khai của hai bị cáo, Đức không chia cho Hưởng mà chỉ mua cho “thằng em” một bộ quần áo trị giá 400 nghìn đồng. Còn lại, Đức sử dụng vào việc mua xe máy, mua vàng, đánh lô đề, cờ bạc và ăn tiêu hết.
Ngày 25/7, TAND tỉnh Hòa Bình vừa xử sơ thẩm và tuyên phạt siêu trộm Nguyễn Xuân Đức mức án 14 năm tù; Nguyễn Văn Hưởng 3 năm tù về tội  “Trộm cắp tài sản”. Rất nhiều người dân đã tham dự phiên tòa để tận mắt chứng kiến cảnh siêu trộm có tài mở két sắt “khoắng” được hàng trăm triệu đồng phải lãnh án. 
Sau khi cân nhắc, Hội đồng xét xử TAND tỉnh Hòa Bình đã tuyên phạt Nguyễn Xuân Đức 14 năm tù, Nguyễn Văn Hưởng 3 năm tù. Về trách nhiệm dân sự, Hội đồng xét xử buộc bị cáo Nguyễn Xuân Đức phải bồi thường toàn bộ số tiền và tài sản mà bị cáo đã chiếm đoạt của các bị hại./.

Đọc thêm

Lái xe vi phạm nồng độ cồn “thông chốt” kiểm tra tại Hạ Long

Lái xe và phương tiện vi phạm tại Hạ Long.
(PLVN) -Đêm 18/4, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ (CSGTĐB) số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Ninh đã bàn giao lái xe Sú Văn Đông sinh năm 1988 và các đối tượng liên quan tới Công an TP Hạ Long để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe kiểm tra nồng độ cồn.

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.