Siêu lừa 20 tỷ và giấc mộng đổi đời xứ Kim Chi của hàng trăm dân nghèo

Siêu lừa 20 tỷ và giấc mộng đổi đời xứ Kim Chi của hàng trăm dân nghèo
(PLO) - Mong muốn được đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc, gần 100 người ở 17 tỉnh thành trên cả nước đã nhẹ dạ cả tin vào nhóm lừa đảo do Lê Mạnh Trung cầm đầu. Bằng lời nói ngon ngọt, các đối tượng đã lấy đi số tiền hơn 20 tỷ đồng từ các bị hại…
Theo hồ sơ vụ án, Lê Mạnh Trung (SN: 1969, trú tại Mỹ Đức, Hà Nội) làm Giám đốc Cty CPTM Công nghệ Mạnh Trung, chuyên môi giới việc làm và giáo dục dạy nghề. Sau khi thành lập Cty được 2 năm (từ 2004 – 2006) Cty của Trung không hoạt động kinh doanh như đã đăng ký mà lại tuyển người đi xuất khẩu lao động.
Biết nhu cầu của người lao động Việt Nam muốn ra nước ngoài để xuất khẩu lao động (XKLĐ), Trung tuyển Vũ Bá Thủy (36 tuổi), Trần Văn Trình (31 tuổi), Nguyễn Văn Qua (33 tuổi) làm vị trí trưởng phòng của công ty rồi sau đó đi môi giới với các bị hại.
Để tạo niềm tin, Trung và đồng bọn làm giả thông báo tuyển dụng lao động, mẫu hợp đồng… lừa tiền nhiều người có nhu cầu đi lao động sang Hàn Quốc.
Tháng 10 năm 2007, Nguyễn Thị Huyền My (SN: 1983, trú tại tây Hồ, Hà Nội) đang làm nhân viên hợp đồng cho trạm y tế phường đã bỏ việc giữa chừng để đi lừa đảo cùng Trung và Thủy. My tự xưng là cán bộ của Cục Lao động ngoài nước thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội được giao công tác tuyển dụng đưa người đi XKLĐ tại Hàn Quốc.
Sau khi thống nhất, Thủy có nhiệm vụ trực tiếp thu tiền của người lao động để giao cho My. Một số trường hợp được thông báo phải nộp cho My 6.000 USD mỗi người.
Nhận được tiền, Huyền My hứa hẹn trong 3 tháng làm hồ sơ xuất khẩu nhưng thực chất My đã cầm tiền để chi tiêu cá nhân.
 Đầu năm 2008, nhóm này bàn nhau giải thể công ty. Sau đó, chúng mở các công ty riêng biệt để tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Tổng số bị hại của nhóm đối tượng này lên đến gần 100 người ở 17 tỉnh thành trên cả nước, với số tiền bị chiếm đoạt hơn 20 tỷ đồng
Sau 2 ngày xét xử, hôm qua (23/10) TAND Hà Nội đã tuyên phạt Nguyễn Thị Huyền My và Lê Mạnh Trung 19 năm tù; Vũ Bá Thủy  16 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cộng bản án cũ, Trung buộc phải chấp hành hình phạt chung là 30 năm tù. 2 bị cáo Trình và Qua lần lượt lĩnh án 12 - 13 năm tù../.

Đọc thêm

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.