Phúc thẩm vụ “tham ô tài sản” tại PVPLand: Giảm án cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng

Phúc thẩm vụ “tham ô tài sản” tại PVPLand: Giảm án cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng
(PLO) - Sau 3 ngày xét xử và nghỉ nghị án, sáng 8/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội đã đưa ra phán quyết với 4 bị cáo trong vụ Tham ô tài sản xảy ra tại PVPLand. Theo đó, HĐXX chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của 2 trong số 4 bị cáo có kháng cáo.

4 bị cáo có kháng cáo kêu oan hoặc xin giảm nhẹ, bị đưa ra xét xử phúc thẩm về tội “Tham ô tài sản” gồm Đinh Mạnh Thắng (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí sông Đà); Nguyễn Thị Kim Thoa (nguyên Kế toán trưởng Cty CP Xây dựng và dịch vụ 1/5 và Cty CP Minh Ngân); Thái Kiều Hương (nguyên Phó TGĐ Cty CP Đầu tư Vietsan) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (môi giới). 

Tại tòa, ngoài đề nghị giảm án cho thân chủ, một số luật sư (LS) cho rằng việc quy kết các bị cáo đồng phạm về tội “Tham ô tài sản” là chưa thuyết phục. Cụ thể, LS bào chữa cho bị cáo Đinh Mạnh Thắng cho rằng bị cáo không biết số tiền 19 tỷ mà Thái Kiều Hương chuyển cho Thắng là tiền có được do chênh lệch giá chuyển nhượng cổ phần của PVP Land; Hành vi không thỏa mãn các dấu hiệu đồng phạm về tội “Tham ô tài sản”.

LS bào chữa cho bị cáo Thái Kiều Hương cho rằng quy kết bị cáo này có vai trò đồng phạm giúp sức trong tội Tham ô tài sản cũng là không thuyết phục vì chưa rõ Hương giúp bên nào thực hiện phạm tội. Về số tiền 19 tỷ chuyển cho Đinh Mạnh Thắng, Hương cũng không biết đó là tiền do chênh lệch giá mà có. Bị cáo Hương cũng không có động cơ chiếm đoạt và tạo điều kiện cho các đối tượng khác chiếm đoạt. Do đó, nếu bị quy kết thì chỉ có thể là tội Không tố giác tội phạm…

Trong phần luận tội cũng như tranh luận, đối đáp tại phiên tòa, đại diện VKSND Cấp cao tại Hà Nội đều khẳng định, có đủ căn cứ quy kết các bị cáo đồng phạm với Trịnh Xuân Thanh – nguyên Chủ tịch HĐQT PVC và các bị cáo khác về tội Tham ô tài sản. 

Tại bản án phúc thẩm, HĐXX nhận định, PVC là doanh nghiệp có 87,87% vốn của PVN. PVPLand gồm 4 cổ đông sáng lập, trong đó có PVC với hơn 12 triệu cổ phần do Đào Duy Phong và Nguyễn Ngọc Sinh là người đại diện, trực tiếp quản lý phần vốn góp này. Trong việc ký hợp đồng chuyển nhượng hơn 12 triệu cổ phần của PVP Land tại Cty Xuyên Thái Bình Dương, các bị cáo đã thỏa thuận mua bán với giá tương đương 34 triệu đồng/m2 đất, thấp hơn mức giá PVP Land đã thỏa thuận đặt cọc là 52 triệu đồng/m2, tạo ra chênh lệch giá nhằm mục đích chiếm đoạt hơn 87 tỷ đồng, trong đó có phần vốn của PVC – là vốn của Nhà nước. Tổng số tiền các bị cáo đã chiếm đoạt được là 49 tỷ đồng.

Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Kim Thoa, HĐXX cho rằng việc quy kết bị cáo đồng phạm về tội “Tham ô tài sản” là có căn cứ, không oan. Do đó, HĐXX không chấp nhận việc chuyển đổi tội danh sang tội Không tố giác tội phạm như tự bào chữa của bị cáo.

Đối với bị cáo Huỳnh Nguyễn Quốc Duy, HĐXX nhận định bị cáo này có vai trò giúp sức nhất định cho bị cáo Trịnh Xuân Thanh và các đồng phạm trong việc chuyển nhượng dự án và hưởng tiền chênh lệch giá. Hành vi của các bị cáo bị quy kết về tội “Tham ô tài sản” là có căn cứ. Do đó, không thể chuyển tội danh theo các tội như đề nghị của các LS bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo. Việc cấp sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Duy 10 năm tù giam đã là nhẹ nên tòa phúc thẩm không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của bị cáo.

Đối với bị cáo Kim Thoa, cấp Tòa sơ thẩm cũng đánh giá bị cáo chỉ là người thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên. Bị cáo khai báo thành khẩn, tích cực giúp đỡ CQĐT trong quá trình giải quyết vụ án, vai trò đồng phạm của bị cáo ở mức độ rất hạn chế nên tuyên phạt 6 năm tù. Mức án này, theo HĐXX phúc thẩm là phù hợp. Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Thoa không đưa ra thêm tình tiết gì mới, hơn nữa lại kháng cáo kêu oan cho nên HĐXX phúc thẩm giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm.

Đối với bị cáo Đinh Mạnh Thắng, HĐXX phúc thẩm nhận định bị cáo khai báo rất thành khẩn, đã trả lại ngay số tiền chiếm hưởng 5 tỷ đồng khi được Thái Kiều Hương yêu cầu. Quá trình công tác, bị cáo có nhiều thành tích, được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, gia đình có công với cách mạng. Từ khi bị cáo bị tạm giam, gia đình rơi vào tình cảnh éo le… nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Theo HĐXX, cấp Tòa sơ thẩm chưa đánh giá hết vai trò cũng như tình tiết giảm nhẹ khác cho bị cáo Thái Kiều Hương. Hình phạt 10 năm tù đối với bị cáo này là quá nghiêm khắc nên giảm một phần hình phạt cho bị cáo.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo Đinh Mạnh Thắng 7 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm), Thái Kiều Hương 8 năm tù (giảm 2 năm so với án sơ thẩm); y án sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Kim Thoa (6 năm tù) và Huỳnh Nguyễn Quốc Duy (10 năm tù), cùng về tội Tham ô tài sản.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.

Phiên xử bị cáo Đỗ Hữu Ca: "Vợ Đước đến nhà tôi khóc lóc nhờ giúp lo cho chồng"

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm qua (10/4), TAND Quảng Ninh mở phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong vụ án này, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dự kiến, phiên tòa diễn ra đến 12/4/2024.

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An

Một quyết định thu hồi sổ đỏ tại Tân An bị người dân khởi kiện: Cần tham khảo các ý kiến trong báo cáo của Thanh tra Long An
(PLVN) - Ngày 8/4/2024, TAND cấp cao tại TP HCM đã đưa vụ án hành chính ông Nguyễn Thanh Phong (SN 1964) và 5 anh chị em là người khởi kiện; người bị kiện là UBND TP Tân An và UBND tỉnh Long An; ra xét xử. Trong vụ án này, nguyên đơn yêu cầu bị đơn hủy quyết định thu hồi sổ đỏ ban hành hồi năm 2022. Liên quan vụ việc, Thanh tra tỉnh đã có văn bản trình bày ý kiến quan điểm rất rõ ràng, tuy nhiên nội dung này vẫn chưa được tòa xem xét.

Đâm chết bạn nhậu do hát karaoke gây ồn ào

Bị cáo Trần Văn Thuận tại phiên tòa.
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Kiên Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự, tuyên phạt bị cáo Trần Văn Thuận (41 tuổi, ngụ phường Dương Đông, TP. Phú Quốc, Kiên Giang) 19 năm tù về tội "Giết người". Bị hại trong vụ án này là Võ Văn Quý (SN 1982, ngụ thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long).

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý

Gia Lai: 9x lãnh 18 năm tù vì mua bán ma tuý
(PLVN) - Ngày 10/4, TAND tỉnh Gia Lai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với Hà Vũ Đình Kha (SN 1992, trú tại làng Chuét 02, phường Thắng Lợi, TP. Pleiku, Gia Lai ) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.