Nhiều vấn đề chưa được làm rõ, Viện kiểm sát đề nghị hủy án sơ thẩm vụ VN Pharma

Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nêu quan điểm tại phiên tòa sáng nay
Đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM nêu quan điểm tại phiên tòa sáng nay
(PLO) - Sáng 20.10, phát biểu thể hiện quan điểm tại phiên  tòa phúc thẩm vụ án VN Pharma, VKS nhận định vụ án có nhiều mâu thuẫn, không khách quan, cần hủy án sơ thẩm.
Theo đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM, các bị cáo đã có mục đích nâng khống giá thuốc để thu lợi, bất chấp hành vi làm giả, bất chấp sức khoẻ, tính mạng con người, bất chấp hậu quả xảy ra, dùng mọi thủ đoạn tinh vi để tự dựng lên loại thuốc H-Capita 500mg Caplet mang tên công ty Helix Canada không có thật.
Theo đại diện VKS, bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã bàn bạc từ việc xây dựng hồ sơ đến việc nhập và tiêu thụ lô thuốc. Để có đầy đủ thủ tục nhập khẩu, Cường đã cung cấp một loạt giấy tờ chứng nhận giả xuất xứ lô hàng; làm và sử dụng các giấy tờ giả, con dấu giả để nộp cho Cục Quản lý dược để được cấp phép nhập khẩu. VKS đưa quan điểm hành vi trên có dấu hiệu tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức nhưng cấp sơ thẩm không điều tra, truy tố và xét xử Cường, Hùng và 4 thuộc cấp là bỏ lọt tội phạm.
Không chỉ đề nghị  xem xét lại hành vi của các bị cáo, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM còn đề nghị làm rõ trách nhiệm của các cá nhân trong Cục quản lý dược Bộ Y tế có liên quan trong thẩm định hồ sơ và cấp phép nhập khẩu lô thuốc. 
VKS phân tích cấp sơ thẩm chưa làm rõ trách nhiệm trong quá trình cấp phép nhập khẩu lô thuốc trên và 3 lô thuốc khác đã nhập khẩu vào Việt Nam của Cục quản lý dược. Chính việc làm tắc trách của Cục quản lý dược đã tạo điều kiện thuận lợi cho các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội. "Cần điều tra làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm của Tổ thẩm định và lãnh đạo Cục quản lý dược, xử lý theo pháp luật." Người giữ quyền công tố tại phiên tòa hôm nay nêu quan điểm. 
Ngoài lô thuốc trong vụ án, Nguyễn Minh Hùng và các đồng phạm còn thực hiện các hành vi tương tự đối với 7 hồ sơ của 7 loại thuốc khác lấy tên Công ty Helix Canada và được Cục quản lý dược cấp giấy phép nhập khẩu, cấp số đăng ký lưu hành, do vậy, KSV đề nghị cần được điều tra làm rõ hành vi phạm tội cũng như trách nhiệm liên quan để xử lý chung trong cùng một vụ án để đảm bảo tính khách quan toàn diện nhằm đánh giá chung đúng quy mô, tính chất của vụ án.
Về việc bị cáo khai nhận đã chi số tiền 7,5 tỷ đồng (lớn hơn cả giá trị lô thuốc) là tiền chi hoa hồng cho các bác sĩ để tiêu thụ thuốc. VKS đề nghị cần điều tra làm rõ số tiền này chi hoa hồng cho những lô thuốc nào vì nếu chi cho lô thuốc 9.300 hộp H- Capita 500 mg Caplet thì không phù hợp vì tiền mua thuốc thấp hơn tiền chi hoa hồng. Mâu thuẫn này chưa được làm rõ.
Mặt khác đây là số tiền liên quan tới vụ án sử dụng vào việc phạm pháp cần điều tra làm rõ những người có liên quan và tuyên tịch thu sung công quỹ.
Nhận định tất cả số tiền trên là vật chứng của vụ án, tòa cấp sơ thẩm không tuyên tịch thu sung công quỹ nhà nước, là thiếu sót, không đúng quy định.
Từ những quan điểm trên, đại diện Viện KSND cấp cao tại TP.HCM đề nghị HĐXX chấp nhận kháng nghị hủy toàn bộ bản án sơ thẩm./.

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.