Nguyên chánh thanh tra hầu tòa vì tội tham ô

Dũng và các bị cáo tại phiên tòa.
Dũng và các bị cáo tại phiên tòa.
(PLO) - Mới đây, TAND TP Cần Thơ đưa ra xét xử Trần Trung Dũng (nguyên Chánh Thanh tra Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch Cần Thơ, nguyên Hiệu trưởng Trường Thể dục Thể thao (TDTT) Cần Thơ) và đồng bọn vì tội “Tham ô tài sản” và tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gây thất thoát cho ngân sách nhà nước 2 tỷ. 

Tuy nhiên tại tòa, bị cáo Huỳnh Hữu Hậu xuất trình một đoạn ghi âm ghi nhận về việc Dũng chỉ đạo Hậu “làm việc”. Do đó, tòa đã quyết định trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án. 

Theo cáo trạng, năm 2010 Trần Trung Dũng được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng Trường TDTT Cần Thơ. Trong thời gian giữ chức tại trường Dũng có phân công Linh và Nguyễn Lang Thùy (có 1 tiền án về tội “Tham ô tài sản”, đang còn trong thời gian thử thách, và tội “Lập quỹ trái phép”) để phụ giúp việc với kế toán trưởng. Sau đó, Dũng liên tục phân công Thùy giữ nhiều chức vụ khác nhau từ thủ quỹ đến Phó phòng tổ chức hành chính của trường. Còn Hậu làm nhiệm vụ trông coi điện nước của trường.

Từ năm 2012-2013 Dũng chỉ đạo Thùy lập hồ sơ chứng từ khống để làm thanh toán với Kho bạc Nhà nước TP Cần Thơ lấy tiền dự toán ngân sách nhà nước cấp cho Trường đưa cho Dũng sử dụng cá nhân. Theo sự chỉ đạo của Dũng, Thùy kêu Hậu đi tìm mua hóa đơn để Thùy lập hồ sơ thanh toán. Hậu liên hệ với Lan (chủ cơ sở điện lạnh) và Thống (chủ cửa hàng sắt) đã có thời gian ký hợp đồng mua sắm sửa chữa với trường để mua hóa đơn. Do muốn giữ mối quan hệ nên 2 đơn vị này đã đồng ý bán hóa đơn và hưởng 10% giá trị hóa đơn. 

Từ tháng 2/2012-3/2013 Hậu yêu cầu Lan xuất nhiều hóa đơn thanh toán có nội dung mua, bán sửa chữa máy lạnh cho Trường TDTT có giá trị trên 101 triệu đồng, tuy nhiên giá trị thực hiện rất ít so với giá trị hóa đơn.  Trong thời gian trên, Hậu cũng yêu cầu Thống xuất hóa đơn, nhưng do không có hóa đơn nên Thống đã đi mua hóa đơn từ các cơ sở khác, các hóa đơn có tổng giá trị trên 50 triệu đồng. Ngoài ra, Hậu còn liên hệ với những cửa hàng khác để mua thiết bị điện với số tiền 11 triệu đồng nhưng yêu cầu xuất hóa đơn 38 triệu đồng. 

Sau khi nhận được các hóa đơn, Hậu đưa lại cho Thùy lập 9 hồ sơ chứng từ khống ký, chuyển cho Linh ký kế toán rồi chuyển đến Kho bạc Nhà nước thành phố để thanh toán. Kho bạc Nhà nước thành phố đồng ý thanh toán và chuyển tiền vào tài khoản của Lan, Thống, Thảo. Những người này giữ lại số tiền 10%  GTGT, số tiền còn lại đưa cho Hậu có giá trị gần 178 triệu đồng. Hậu mang tiền và cho Thùy và được nhận 6,5 triệu đồng tiền “công”. Thùy chuyển tất cả số tiền lại cho Dũng tiêu xài cá nhân.

Ngoài ra, từ tháng 10-12/2012 Dũng còn lấy tư cách Trường TDTT vay tiền của nhiều cá nhân khác. Trong đó, Dũng vay ông Nguyễn Việt Tân 140 triệu đồng với lãi suất 2%/tháng để tiêu xài cá nhân. Khi Trung tâm huấn luyện TDTT chuyển khoản thanh toán tiền thuê phòng số tiền 99 triệu đồng, lúc này Dũng ký để Thùy rút 95 triệu đồng và dùng số tiền này trả cho ông Tân 50 triệu đồng. Còn 45 triệu còn lại không biết chi vào đâu. 

Tổng cộng, việc Dũng cùng Thùy, Hậu lập chứng từ khống đã chiếm đoạt tiền của ngân sách nhà nước là gần 195 triệu đồng và 50 triệu đồng từ nguồn thu sự nghiệp của Trường TDTT. Trong đó, Dũng chiếm dụng gần 245 triệu đồng.

Cũng trong thời gian 10/2010-5/2013, khi thực hiện chức trách là quyền Hiệu trưởng và Hiệu trưởng Trường TDTT, Dũng không quản lý bộ máy tổ chức tài chính của trường, bổ nhiệm các chức vụ không đúng quy trình. Phân công Thùy vừa làm thủ quỹ vừa phụ việc kế toán, vừa làm Phó phòng Tổ chức hành chính của Trường trong khi Thùy có 1 tiền án. Đồng thời, Dũng phân công Linh làm kế toán nhưng Linh chỉ có nhiệm vụ thu tiền, giao tiền thu được cho Thùy quản lý, sử dụng theo sự chỉ đạo của Dũng. Linh chỉ ký tên với chức danh kế toán trưởng trên các chứng từ theo yêu cầu của Thùy. 

Hơn nữa, trong lúc Linh nghỉ thai sản, Dũng không phân công bố trí người thay thế mà giao cho Thùy quản lý hệ thống sổ sách, thu, chi… Dũng cũng không kiểm tra việc thu, chi của đơn vị, không chỉ đạo tốt công tác kế toán. Còn đối với Linh là kế toán nhưng không mở các sổ kế toán nên không theo dõi được các khoản truy xuất, không được hoạch toán đầy đủ. Dũng và Linh đã làm trái nguyên tắc tài chính kế toán dẫn đến nguồn thu sự nghiệp bị thất thoát tổng cộng trên 2 tỷ đồng. Riêng Thùy đang điều trị tâm thần bắt buộc nên sẽ điều tra xử lý sau.

Tin cùng chuyên mục

Hai bị cáo tại phiên xét xử.

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Đọc thêm

Cựu Giám đốc CDC Khánh Hòa bị phạt 42 tháng tù

Bị cáo Huỳnh Văn Dõng, cựu Giám đốc CDC tỉnh Khánh Hòa bị tuyên phạt 3 năm 6 tháng tù.
(PLVN) - Sau 7 ngày xét xử và nghị án, bị cáo Huỳnh Văn Dõng (cựu Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Khánh Hòa) bị TAND tỉnh tuyên phạt 42 tháng tù; Trần Quốc Huy (cựu Trưởng phòng Tổ chức - hành chính) bị phạt 19 tháng tù; Phan Phương Ngọc (cựu nhân viên Khoa Dược - Vật tư y tế) bị phạt 1 năm 3 tháng tù cùng về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” theo Điều 222 BLHS.

Xét xử đường dây làm giả giấy tờ, chiếm đoạt tiền của ngân hàng

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) -  Ngày 16/4, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Nguyễn Mai Hương (SN 1985, ngụ Bắc Giang) và Vương Thị Bích Phượng (SN 1991, ngụ Hòa Bình) ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức”. Sau khi nghị án, HĐXX phạt Hương 12 năm tù, Phượng 7 năm tù.

Hoãn phiên xử đường dây tội phạm Jibian

Các bị cáo tại tòa.
(PLVN) - Sáng nay, TAND TP Hà Nội đưa 21 bị cáo ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Rửa tiền” thuộc đường dây tội phạm Jibian. Tuy nhiên, phiên tòa đã phải hoãn vì bị cáo đi cấp cứu.

Cảnh báo về đường dây tội phạm xuyên quốc gia Jibian

Hình minh họa.
(PLVN) - Từ lời trình báo của người phụ nữ bị chiếm đoạt gần 20 tỷ đồng, công an đã bắt được nhiều “mắt xích” trong Jibian - một tổ chức tội phạm hoạt động về lĩnh vực rửa tiền cho các app đánh bạc hoặc các đối tượng lừa đảo như một cổng thanh toán trung gian.

Ông Đỗ Hữu Ca bị tuyên 10 năm tù

Phiên xử diễn ra tại TAND tỉnh Quảng Ninh. (Ảnh: Đông Bắc)
(PLVN) - Sau 3 ngày xét xử và nghị án, chiều 12/4, HĐXX TAND tỉnh Quảng Ninh đã tuyên án với bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị tuyên 10 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lời xin lỗi của ông Đỗ Hữu Ca

Dự kiến, hôm nay (12/4) HĐXX TAND Quảng Ninh sẽ tuyên án. (Ảnh trong bài: Đông Bắc)
(PLVN) - Hôm nay(11/4), TAND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục phiên sơ thẩm bị cáo Trương Xuân Đước cùng 12 bị cáo khác về các tội "Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước", "Đưa hối lộ", "Nhận hối lộ", "Trốn thuế". Trong đó, ông Đỗ Hữu Ca (cựu Giám đốc Công an TP Hải Phòng) bị truy tố về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đánh phóng viên gãy răng, chủ quán nhậu và nhân viên lãnh án

Các bị cáo tại phiên toà
(PLVN) - Toà án nhân thành phố Huế vừa đưa ra xét xử bị cáo Hoàng Trọng Nam (SN 1981, ngụ phường Thuỷ Biều, TP. Huế) và Nguyễn Đắc Lành (SN 2000, ngụ phường Phước Vĩnh, TP. Huế) - đây là ông chủ và nhân viên quán nhậu đã đánh một phóng viên gãy răng.