Ngân hàng SHB kiện khách hàng đòi 3,6 tỷ: Rắc rối thủ tục tố tụng

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Trong khi Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho rằng việc xác định thiếu người tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan để xem xét giải quyết là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng thì VKSND và TAND TP.Hà Nội lại “bác” kháng nghị của Viện cấp dưới, vẫn xét xử như thường.
Khổ vì vay hộ
Theo Bản án sơ thẩm của TAND quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội, ngày 9/11/2000, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (ngân hàng SHB) đã cho bà Phạm Thị Khuyên, trú tại số nhà 30B ngõ 77 Bùi Xương Trạch, tổ 3, cụm 3, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội vay tiền theo Hợp đồng tín dụng số 019/2010/HĐTD với số tiền 1,8 tỷ đồng, thời hạn 12 tháng, lãi suất tại thời điểm giải ngân là 17%/năm; lãi suất quá hạn bằng 150% lãi suất cho vay thời điểm vay tại thời điểm chuyển quá hạn. 
Mục đích vay: bổ sung vốn mua đất tại xóm 4, Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội. Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại số nhà 30B, ngõ 77 Bùi Xương Trạch, tổ 3, cụm 3, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội. (Theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 302278 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội cấp ngày 11/6/2009, bà Khuyên là chủ sử dụng).
Theo Ngân hàng SHB, quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, ngân hàng SHB đã giải ngân cho bên vay tiền là 1,8 tỷ đồng. Tính đến ngày 1/10/2012, bên vay mới trả cho ngân hàng là hơn 169 triệu đồng tiền lãi và thường xuyên vi phạm kỳ hạn trả lãi. Đến ngày 9/11/2011 đến hạn tất toán khoản vay nói trên, tuy nhiên khách hàng không thực hiện được nghĩa vụ trả nợ. Ngân hàng đã đề nghị TAND quận Thanh Xuân giải quyết.
Về phía bà Khuyên cho hay, bà thừa nhận có đứng ra vay số tiền trên, nhằm mục đích vay hộ cho bà Lê Hồng Sáu, sinh ngày 21/8/1968, hộ khẩu thường trú tại phường Hải Tân, TP.Hải Dương - Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Tập đoàn Đông dược Thiên Tiên Sa (sau này đổi tên thành CTCP Tập đoàn Đông dược Phúc Quý Hiển), trụ sở chính tại 13/90 đường Lương Thế Vinh, Khu đô thị mới phía Đông, phường Hải Tân, TP.Hải Dương; nay là số nhà 32 phố Lương Thế Vinh II, phường Hải Tân, TP.Hải Dương.
Theo bà Khuyên, vì tin tưởng mà bà Khuyên đã mang sổ đỏ của gia đình đi thế chấp để vay vốn hộ bà Sáu. Cụ thể, khi ngân hàng giải ngân tại địa chỉ 350 Tây Sơn, quận Đống Đa, TP.Hà Nội (Chi nhánh ngân hàng SHB Sài Gòn - Hà Nội), bà Sáu là người trực tiếp lĩnh tiền. Ban đầu bà Sáu trả lãi ngân hàng được 3 tháng (tháng 12 năm 2010, tháng 1 và tháng 2 năm 2011), tổng số tiền lãi đã trả là hơn 169 triệu đồng, sau đó bà Sáu không trả cho ngân hàng nữa, ngay sau đó, ngân hàng gửi giấy đòi nợ tới bà.
Điều đáng nói ở chỗ, quá trình làm hồ sơ vay vốn ngân hàng, nhằm mua mảnh đất tại xóm 4, Giáp Nhị, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội (do bà Sáu hướng dẫn thủ tục và chỉ là nại ra), chứ bà có biết “mặt mũi” mảnh đất này đâu; rồi việc giải ngân, bà Sáu là người trực tiếp nhận tiền, trả tiền lãi hàng tháng ...  một số cán bộ ngân hàng SHB, chi nhánh 350 Tây Sơn... đều biết cả. 
Thậm chí, tới khi bà Sáu ngừng việc trả lãi cho ngân hàng, ngày 12/10/2011, đại diện Ngân hàng SHB gồm ông Nguyễn Kim Hoàng, ông Đậu Quang Sơn và bà Nguyễn Thu Hà đã có biên bản làm việc với bà Phạm Thị Khuyên (bên cho vay) và bà Lê Hồng Sáu (đại diện bên vay), với nội dung: “Chậm nhất tới ngày 9/11/2011, bà Sáu sẽ tất toán khoản vay 1,8 tỷ đồng của bà Khuyên tại Ngân hàng SHB (bao gồm gốc đến hạn và lãi phát sinh)”, tất cả những người có tên kể trên đều ký vào Biên bản làm việc này.
Thậm chí, ngay sau đó, chỉ 1 ngày, bà Lê Hồng Sáu đã tự viết tay Giấy hẹn nợ, tiếp tục khẳng định: “Tôi vay của chị Khuyên là đúng và chưa trả được lãi ngân hàng và sẽ thực hiện theo Giấy ký ngày 12/10/2011 (chính là Biên bản làm việc nói trên)”. 
Bà Khuyên kiến nghị Tòa án đưa bà Lê Hồng Sáu là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ việc, để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho bà, tuy nhiên, không được Tòa án chấp nhận. 
Ngày 11+15/4/2014, TAND quận Thanh Xuân tuyên: “Buộc bà Phạm Thị Khuyên là bị đơn trong vụ án có trách nhiệm trả cho Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) số tiền là 4.613.231.981 đồng (bao gồm nợ gốc, lãi phải trả, phí chậm trả). Bà Phạm Thị Khuyên có trách nhiệm dùng tài sản của mình là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại tổ 3, cụm 3, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 302278 do Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Hà Nội cấp ngày 11/6/2009, để đảm bảo cho trách nhiệm trả khoản nợ đối với Ngân hàng SHB”.
Bỏ qua kháng nghị của Viện cấp dưới
Ngay sau phiên tòa sơ thẩm, VKSND quận Thanh Xuân (TPHà Nội) đã ra Quyết định số 21/QĐKNPT Kháng nghị Bản án số 03/2014/DSST ngày 11+15/4/2014 với nội dung: “Trong quá trình giải quyết vụ án và tại Bản án số 03/2014/DSST ngày 11+15/4/2014 của TAND quận Thanh Xuân đã không đưa bà Lê Hồng Sáu vào là người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan vào vụ án. Mặc dù bị đơn là bà Phạm Thị Khuyên đã yêu cầu và đưa ra các tài liệu có liên quan có trong hồ sơ:
Giấy biên nhận ngày 22/6/2011, bà Lê Hồng Sáu viết giấy biên nhận, đã nhận tiền vay của bà Phạm Thị Khuyên, theo Hợp đồng vay vốn số 019-02010 HĐTD; bà Lê Hồng Sáu có Biên bản làm việc với ngân hàng ngày 12/10/2011 về khoản vay của Phạm Thị Khuyên; bà Lê Hồng Sáu có giấy hẹn nợ với bà Khuyên ngày 13/10/2011 về khoản vay của ngân hàng. Việc xác định thiếu người tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khi tham gia tố tụng để xem xét giải quyết là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng”.
Vậy nhưng, mới đây nhất, tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND TP.Hà Nội và TAND TP.Hà Nội lại “bác” kháng nghị của VKSND quận Thanh Xuân; chấp nhận đề nghị của nguyên đơn (ngân hàng SHB) điều chỉnh số tiền bà Khuyên phải trả cho ngân hàng, TAND TP.Hà Nội tuyên: “Buộc bà Phạm Thị Khuyên phải trả cho ngân hàng SHB số tiền là hơn 3,9 tỷ đồng (bao gồm nợ gốc, tiền lãi phải trả, phí chậm trả); nếu bà Khuyên không trả đủ số tiền nói trên, ngân hàng có quyền phát mãi tài sản bảo đảm của bà Khuyên đó là quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất tại tổ 3, cụm 3, phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội - Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số AP 302278 do Sở Tài nguyên và Môi trường TP.Hà Nội cấp ngày 11/6/2009”.
Bà Phạm Thị Khuyên cho biết, bà sẽ tiếp tục kháng cáo bản án phúc thẩm lên TANDTC./.

Đọc thêm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm

Đồng Nai khởi tố 3 vụ gian lận bảo hiểm
(PLVN) - Liên quan đến hành vi chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai thời gian qua đã gửi 39 hồ sơ kiến nghị khởi tố sang Cơ quan điều tra. Trong đó đã khởi tố điều tra 3 vụ.

Mâu thuẫn đất đai đứa cháu giết cô ruột dã man

Nguyễn Minh Trường đến cơ quan Công an đầu thú.
(PLVN) -  Sáng ngày 18/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Minh Trường (SN 1990 , trú ấp Phú Hòa 2, xã Bình Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang) để tiếp tục điều tra về hành vi “Giết người”.

Bắt tạm giam chủ tịch UBND xã và kế toán ở Bắc Giang

Cơ quan Cảnh sát điều tra tống đạt các quyết định và lệnh đối với Nguyễn Văn Quang.
(PLVN) - Ông Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn chỉ đạo bà Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu thực hiện trái công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước số tiền 340 triệu đồng.