Mâu thuẫn làm ăn chung, thuê côn đồ dằn mặt cộng sự

Các bị cáo tại tòa
Các bị cáo tại tòa
(PLO) - Góp vốn thành lập công ty làm ăn chung nhưng nghi ngờ đồng nghiệp cố tình cản trở công việc chung nên Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc thuê người đánh dằn mặt cộng sự.

Từ phi vụ làm ăn không thành

Khoảng năm 2008, Bùi Kim Thành (SN 1961) và Nguyễn Thị Minh Ngọc (SN 1957, cùng ngụ phố Thụy Khuê, quận Tây Hồ - Hà Nội) và anh Nguyễn Ngọc Nam (SN 1957, ngụ thôn Thái Lan, xã Đại Xuyên, Phú Xuyên, Hà Nội) cùng nhau thành lập công ty TNHH Hoàng Ngọc.

Đến giữa năm 2010, Thành và Ngọc nhận làm thủ tục san lấp mặt bằng dự án xây dựng trên đường Hoàng Quốc Việt, xã Cổ Nhuế (lúc đó là Từ Liêm, hiện là Bắc từ Liêm - Hà Nội) cho công ty Nhật Minh và đến UBND xã làm thủ tục xác nhận hồ sơ nhưng không được chấp nhận.

Thành và Ngọc nghi ngờ anh Nam gây cản trở nên nảy sinh ý định thuê người đánh dằn mặt anh Nam. Cuối tháng 9/2010, Nguyễn Ngọc Bảo (SN 1970, ngụ phường Xuân Đỉnh, hiện là quận Bắc Từ Liêm) đến chơi và được Thành, Ngọc kể lại chuyện. Bảo liền nói “để em đánh cho nó một trận”. 

Khoảng 1 tuần sau, Thành và Ngọc gọi điện cho Bảo hẹn gặp mặt, đặt vấn đề nhờ đối tượng này đánh dằn mặt anh Nam, cùng lắm là gãy chân để anh Nam không thể đi lại gây cản trở công việc. Thành đưa cho Bảo 100 triệu đồng và cung cấp thông tin đặc điểm nhận dạng, biển số xe và quy luật đi lại của anh Nam. 

Sau đó Bảo gặp Bùi Huy Xô (SN 1987, ngụ thị xã Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) và Ngô Trọng Bình (SN 1989, ngụ phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) nhờ hai người này đánh dằn mặt anh Nam. Khoảng 20h ngày 4/10/2010 Bảo đi qua quán karaoke của Thành nhìn thấy xe ô tô của anh Nam đỗ trước quán liền gọi báo cho Xô. 

Xô gọi cho Bình đi xe máy tới đón rồi cùng đi. Hai đối tượng bàn bạc dùng súng bắn. Cả hai tới quán gần karaoke mà xe anh Nam đỗ đứng chờ. Khoảng 21h30p anh Nam ra khỏi quán điều khiển xe ô tô về hướng Cầu Giấy. Khi đến gần bùng binh gần số nhà 159 trên đường Trần Đăng Ninh, Bình điều khiển xe máy áp sát ô tô. Xô ngồi sau cầm súng nhằm thẳng người anh Nam bắn trúng đùi nạn nhân. Cả hai tẩu thoát. Nạn nhân được đưa đi cấp cứu.

Ngày 17/11/2010, công an bắt quả tang Ngô Trọng Bình về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Tại CQĐT, Bình khai ra việc trước đó cùng đồng bọn dùng súng săn bắn vào kính xe ô tô anh Nam. Sau đó Bùi Huy Xô, Nguyễn Ngọc Bảo, Bùi Kim Thành và Nguyễn Thị Minh Ngọc ra công an đầu thú. Thành và Ngọc bị truy tố về tội cố ý gây thương tích, còn các đối tượng khác bị truy tố tội giết người. 

Lĩnh án

Ngày 15/6, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án ra xét xử. Người bị hại vắng mặt. Trong phần thủ tục, đại diện VKS cho rằng bị hại có đơn xin rút yêu cầu truy tố, khởi tố Thành và Ngọc tội “cố ý gây thương tích” nên đề nghị đình chỉ vụ án với 2 bị cáo này về tội danh trên. Còn các bị cáo khác vẫn xét xử tội giết người. 

Tuy nhiên, sau đó chủ tọa cho biết sau khi xác minh, ông Nam chỉ đề nghị tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo nên không chấp nhận yêu cầu của VKS.

Tại tòa, bị cáo Ngọc thừa nhận có mâu thuẫn với bị hại. Tuy nhiên chỉ nhận nhờ Bảo "đánh dằn mặt, cho Nam bài học chứ  không nói dùng vũ khí”, bị cáo Ngọc thanh minh. 

Còn bị cáo Xô là người trực tiếp bắn anh Nam khai tự mình nghĩ ra việc dùng súng bắn. Việc đi đánh dằn mặt anh Nam, Xô có nói cho Bình biết. “Khẩu súng bị cáo mua ở Quảng Ninh và chỉ có 1 viên đạn”, Xô khai. Trong khi đó Bảo cho rằng mình bị truy tố tội giết người là quá nặng.

Đại diện VKS nhận định hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Anh Nam không tử vong là ngoài ý muốn của các bị cáo. Bị cáo Thành và Ngọc có mâu thuẫn làm ăn đã thuê người đánh dằn mặt anh Nam, tuy nhiên các bị cáo không biết việc Xô dùng súng bắn. Vì vậy, Ngọc và Thành bị truy tố tội cố ý gây thương tích.

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm tính mạng, sức khỏe của người khác được pháp luật bảo vệ. Hành vi của các bị cáo thể hiện tính manh động. Tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo là bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt. 

Sau khi nghị án, HĐXX tuyên bị cáo Thành và Ngọc cùng mức án 26 tháng 16 ngày, bằng thời gian tạm giam. Còn bị cáo Bình và Bảo cùng mức án 7 năm tù về tội giết người. Cũng với tội danh giết người, tòa tuyên Xô 8 năm tù.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.