Tuyên án tử hình kẻ gây thảm án chấn động Hà Nội

Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa
(PLO) - Tại phiên tòa, Nguyễn Văn Kỳ - kẻ gây thảm án giết hai người trong một gia đình ở xã Canh Nậu - Thạch Thất - Hà Nội - khai không cố ý giết người, chỉ muốn chạy thoát nhưng 3 lần đều bị kéo lại. Gia đình bị hại không yêu cầu bồi thường vật chất, chỉ đề nghị "giết người phải đổi mạng". HĐXX quyết định tuyên án tử hình Nguyễn Văn Kỳ.

HĐXX nhận định, bị cáo Nguyễn Văn Kỳ có nhân thân xấu, không có công ăn việc làm ổn định nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản.

Sau khi bị phát hiện, bị cáo đã sử dụng dao nhọn đâm trực diện khiến 2 người trong một gia đình bị tử vong, hai người bị thương.

Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm nên việc VKS truy tố cùng lúc về hai tôi danh Giết người và Cướp tài sản là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Cần phải loại bỏ ra khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn.

Theo đó, HĐXX quyết định xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Kỳ tử hình về tội Giết người, 10 năm tù về tội Cướp tài sản. Tổng hợp hình phạt mà bị cáo phải chấp hành là tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, do gia đình bị hại không có yêu cầu nên HĐXX không xem xét.

10h 53: HĐXX vào nghị án.

Trước đó, Nguyễn Văn Kỳ được nói lời sau cùng: Kỳ thống thiết: “Mong HĐXX giơ cao đánh khẽ, chỉ vì túng làm liều nên đã gây ra cái chết cho 2 người nhà ông Chuân. Mong muốn được sự tha thứ của gia đình bị hại và của người dân địa phương”

"Bị cáo mong muốn linh hồn của người chết tha thứ cho bị cáo"

 

10h 50: Bào chữa cho bị cáo, Luật sư Thơm đưa ra quan điểm, trong vụ án này cần phải thông cảm với hoàn cảnh của bị cáo. Bị cáo ra tù không có người thân, không nhà cửa, không nghề nghiệp lại nghiện ma túy.

Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội không hề nắm rõ tình hình của gia đình ông Chuân mà ngẫu nhiên là theo tâm lý tội phạm thấy gia đình bị hại sở hở mới vào trộm cắp.

Lỗi của bị cáo là lỗi gián tiếp bởi vì không phải bị cáo bỏ mặc nạn nhân đến chết mà vào thời điểm đó có người ở bên ngoài nên bị cáo sợ hãi bỏ chạy.

Đồng thời, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội nên không thể nói là không còn khả năng cải tạo.

Luật sư Nguyễn Anh Thơm cũng xin chia sẻ nỗi đau với sự mất mát của gia đình bị hại.

Cuối cùng luật sư đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo vì đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo và đã có mong muốn được hiến tạng nếu như lĩnh án tử

10h32, VKS luận tội:

Theo quan điểm của VKSND TP Hà Nội, hành vi của bị cáo không còn khả năng giáo dục cải tạo nên cần phải loại bỏ khỏi đời sống xã hội vĩnh viễn. Từ đó người giữ quyền công tố tại phiên tòa đề nghị HĐXX đưa ra mức án Từ hình đối với bị cáo Nguyễn Văn Kỳ.

10h27:

HĐXX giải thích cho phía gia đình bị hại về phần trách nhiệm dân sự của bị cáo. Theo đó, bị cáo Kỳ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại bằng vật chất cho gia đình nạn nhân. 

Gia đình ông Chuân đề nghị "giết người thì mạng". 

Anh Tuân nói: "Đề nghị HĐXX xử đúng người đúng tội đúng pháp luật. Bị cáo giết người phải đền mạng. Kỳ phải trả giá cho sự mất của gia đình."

Anh Nguyễn Lương Tuân đề nghị xử đúng người, đúng tội.
Anh Nguyễn Lương Tuân đề nghị xử đúng người, đúng tội.

10h13: HĐXX công bố bản khai của bị cáo tại CQĐT

Lời khai tại CQĐT rất phù hợp với nội dung vụ án, lúc đầu bị cáo và anh Chỉnh giằng co nhau sau đó bị cáo đâm anh Chỉnh. Khi ông Chuân lao vào thì bị cáo tiếp tục lấy dao đâm ông Chuân.

Nhưng tại tòa bị cáo lại kêu bị cả 2 người ôm rồi dùng dao khua khoắng đâm lung tung, tâm lý sợ bị bắt.

10h06:

HĐXX hỏi Tại sao sau khi dùng dao đâm lại không đưa đi cấp cứu mà về nhà ngủ?

Bị cáo Kỳ: Trèo ra tường thì có người ở bên ngoài nên chạy thoát thân

HĐXX: Bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, bị cáo là người phải nói là có tâm lý vững vàng trong việc đi ăn trộm. Việc dùng dao gây án của bị cáo thể hiện có tính chất côn đồ.

Kiểm sát viên (KSV): Khi 2 bị hại lao vào, bị cáo khẳng định lại đã cầm dao trong tay hay chưa?

Bị cáo Kỳ:: Bị cáo chưa cầm gì trên tay

VKS: Bị hại có cầm hung khí gì trên tay hay không?

Bị cáo Kỳ: Lúc đầu thì không nhưng lúc sau có

VKS: Hung khí hay đồ vật gì

Bị cáo Kỳ: Trời tối nên bị cáo không biết

VKS: Sau đó thì bị hại làm gì?

Bị cáo Kỳ: Bị hại ôm bị cáo và đánh bị cáo đau nên mới rút dao phòng vệ

Kỳ khai trèo tường 3 lần định chạy thoát thì đều bị kéo chân lại. Sau đó khi bị ôm thì đã vùng vẫy nhằm chạy thoát thân chứ chưa rút ngay dao để đâm bị hại.

HĐXX chất vấn: Lúc bị vật ngã nhiều lần như vậy thì đâu còn sức để vùng vẫy khi bị ông Chuân và anh Chỉnh ôm nên không thể nói là chưa rút dao để đâm ngay như bị cáo trình bày. Bị cáo có nhận thức như thế nào khi dùng dao gây án.

Kỳ trả lời: Lúc đó bị cáo bị hoảng loạn nên đâm lung tung

HĐXX: Bị cáo đã từng có tiền án về tội Trộm cắp nên không thể nói là bị hoảng loạn như vậy

HĐXX hỏi anh Tuân: Lúc đó hành động của Kỳ như thế nào

Anh Tuân: Chỉ biết khi ôm chân thấy Kỳ vung dao lên đâm thì bỏ ra, đồng thời lúc đó trời tối nên không rõ từng chi tiết.

9h50: 

Anh Tuân cũng khai: Khi ra đến nơi thì thấy Bố (ông Chuân) và Chỉnh (em trai anh Tuân) đang ôm đối tượng. Anh Tuân lao vào ôm chân Kỳ thì thấy Kỳ cầm dao đâm nên buông tay. Sau đó thấy Kỳ bỏ chạy.

Bà Năm trình bày, lúc đang ngủ thì nghe thấy tiếng hô của anh Chỉnh, khi chạy xuống đã thấy chồng và con (anh Chỉnh) bị đâm nằm dưới đất.

Gia đình nạn nhân tham dự phiên tòa
Gia đình nạn nhân tham dự phiên tòa

9h40: HĐXX chuyển sang phần thẩm vấn:

Trả lời câu hỏi của HĐXX, Nguyễn Văn Kỳ cho biết bị cáo ra trại từ 8/5/2015 và không có công ăn việc làm ổn định. Thời gian ở trại vẫn chưa cai nghiện được ma túy. Lý giải về việc mang dao đi trộm cắp, Kỳ cho biết chỉ để phòng thân chứ không có mục đích gì khác

Kỳ cũng khai báo không quen biết gia đình nạn nhân, vì cáo và gia đình nạn nhân ở hai làng khác nhau.

Kỳ cho biết, lúc trộm cắp bị phát hiện, bị cáo nhìn xung quanh thấy có máy giặt gần tường cao khoảng 3m, khi đang trèo thì bị một người túm chân kéo lại. 

Do bị ôm nên bị cáo vùng vẫy để thoát thân nhưng không được vì lúc đó ông Chuân cũng lao vào khống chế, người nhà bị hại vây kín nên rút dao ra đâm loạn xạ .

9h36: Kỳ cho biết bản cáo trạng truy tố mà VKS vừa công bố đúng với bản cáo trạng mà bị cáo nhận được.

Tuy nhiên, Kỳ cho rằng cáo trạng miêu tả hành vi phạm tội của bị cáo chưa được đúng vì ngay từ đầu bị cáo Kỳ không có mục đích Giết người chỉ có mục đích trộm cắp tài sản. Khi bị phát hiện thì chỉ dùng dao để thoát thân chứ không chủ đích đâm chết bị hại.

Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa
Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa

9h15, VKS công bố bản cáo trạng.

Theo cáo trạng: Khoảng 23h ngày 6/12, để thực hiện hành vi phạm tội, Kỳ chuẩn bị một con dao dấu trong túi quần rồi lang thang ở khu vực xã Hương Ngải và xã Canh Nậu xem có nhà nào sơ hở thì lẻn vào trộm cắp.

Đến rạng sáng ngày này 7/12, khi đi qua địa bàn xã Canh Nậu, Kỳ phát hiện nhà ông Nguyễn Lương Chuân (57 tuổi, ở thôn 9, xã Canh Nậu) đóng cổng nhưng cửa phòng mở nên trèo tường rào vào phòng ngủ của anh Nguyễn Lương Chỉnh (27 tuổi, con út ông Chuân) ở tầng 2. Lấy trộm được 2 chiếc điện thoại để ở bàn máy tính và đầu giường, khi xuống cầu thang Kỳ bị anh Chỉnh phát hiện, hô hoán.

Nghe thấy tiếng cậu con trai, ông Chuân tỉnh giấc lao ra khỏi phòng ngủ thì thấy anh Chỉnh đang giằng co với Kỳ nên cũng xông vào hỗ trợ, nhưng đã bị đối tượng  dùng dao nhọn đâm vào chân, đầu, ngực và bụng. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi – vợ ông Chuân), anh Tuân Nguyễn Lương Tuân (33 tuổi – con trai ông Chuân) cũng chạy tới  khống chế Kỳ nhưng cũng cũng bị đối tượng gây thương tích nhẹ.

Sau khi gây án, Kỳ nhanh chân chạy thoát ra hướng máy giặt kê sát tường rào. Trên đường bỏ chạy, Kỳ vứt dao gây án xuống ruộng rồi lẩn trốn tại khu vực xã Trung Châu (huyện Đan Phượng). Theo kết quả giám định, ông Chuân tử vong do bị 3 vết thương ở đầu và lưng, anh Chỉnh thiệt mạng do vết thương ở bụng. Hai người còn sống là bà Năm và anh Tuân bị đâm vào đùi, vai....

9h10, HĐXX giải thích quyền và nghĩa vụ hợp pháp của bị cáo

Tại tòa, Kỳ cho biết đã từng có tiền án tiền sự nhưng không nhớ cụ thể. Lúc phạm tội, Kỳ chưa được xóa án tích.

9h: HĐXX công bố đưa vụ án ra xét xử

HĐXX gồm có thẩm phán Tạ Phúc Cường, Mai Văn Quang - chủ tọa phiên tòa.

Ông Trần Kháng, bà Phạm Thị Mai Hồng, Công Thị Minh Lượng - ngồi ở vị trí hội thẩm. 

Bà Nguyễn Thị Nga – KSV VKSND TP Hà Nội giữ quyền công tố.

Thư Ký phiên tòa là ông Đinh Quốc Trí cán bộ TAND TP Hà Nội.

Tuy vắng mặt những người có giấy triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan đến vụ án, nhưng VKS đưa ra quan điểm, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan không đến tham dự phiên tòa nhưng đã có lời khai trong hồ sơ vụ án, khi cần sẽ công bố đề, do đó đề nghị HĐXX tiếp tục làm việc.

Bị hại là bà Năm có mặt tại tòa. Kiểm tra căn cước, bà Năm cho biết SN: 1962 trú tại thôn 9 xã Canh Nậu; anh Nguyễn Lương Tuân SN 1982, trú tại thôn 9 xã Canh Nậu.

Ông Nguyễn Lương Chuyên - SN 1962, trú tại thôn 9 xã Canh Nậu - là người đại diện hợp pháp của người  bị hại, trả lời HĐXX (nếu cần)

8h55 Thư ký phiên tòa điểm danh những người có quyền và nghĩa vụ đến tham dự phiên tòa.

Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa
Nguyễn Văn Kỳ trước vành móng ngựa

8h45p: Bị cáo Nguyễn Văn Kỳ được dẫn giải đến Trụ sở TAND TP Hà Nội trong xe chuyên dụng của lực lượng cảnh sát hỗ trợ Tư pháp.

Nguyễn Văn Kỳ nhìn khỏe mạnh, béo tốt hơn hồi mới bị bắt.

Có mặt trong phòng xử là người thân của gia đình nạn nhân và bị cáo. Người thân của Nguyễn Văn Kỳ từ chối những câu hỏi của phóng viên, tỏ ý không muốn nhắc đến con người đã gây ra tội ác khiến dư luận phẫn nộ.

Nguyễn Văn Kỳ được dẫn giải đến Trụ sở TAND TP Hà Nội
 Nguyễn Văn Kỳ được dẫn giải đến Trụ sở TAND TP Hà Nội
 

Có mặt tại trụ sở TAND tp Hà Nội từ rất sớm, Luật Sư Nguyễn Anh Thơm - luật sư được chỉ định bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ - chia sẻ: Khi được chỉ định bào chữa cho Nguyễn Văn Kỳ, bản thân ông cũng có nhiều áp lực. Bởi tội ác của Kỳ gây ra quá lớn, khiến người dân phẫn nộ, gây mất mát, đau thương không thể bù đắp cho gia đình nạn nhân, cho địa bàn nơi xảy ra vụ án. 

Tuy nhiên, là luật sư, nên ông vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của mình. Pháp luật cho bị cáo quyền được bào chữa. Và ông sẽ thực hiện hết nhiệm vụ của mình trong phiên tòa này. 

LS Nguyễn Anh Thơm - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ
LS Nguyễn Anh Thơm - bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Kỳ

Trước khi phiên tòa diễn ra, thông qua luật sư Nguyễn Anh Thơm, Nguyễn văn Kỳ đã bày tỏ ý nguyện nếu không còn cơ hội được sống, Kỳ mong muốn được hiến toàn bộ cơ thể mình cho y học.

Theo Luật sư Thơm "Đây là điều cuối cùng Kỳ có thể làm được để sám hối những tội lỗi của mình. Kỳ hy vọng các bộ phận cơ thể mình sẽ phục vụ cho y học để cứu giúp được nhiều người khác có cơ hội được sống".

Theo cáo trạng truy tố, Nguyễn Văn Kỳ có 3 tiền án về tội Tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy, một tiền án về tội Trộm cắp tài sản. Kỳ mới ra tù tháng 5/2015 và sinh sống tại một lán nhỏ trong nghĩa trang ở thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất.

Không có công việc ổn định, để có thể lấy tiền mua heroin Kỳ đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của người dân địa phương.

Khoảng 23h ngày 6/12, để thực hiện hành vi phạm tội, Kỳ chuẩn bị một con dao dấu trong túi quần rồi lang thang ở khu vực xã Hương Ngải và xã Canh Nậu xem có nhà nào sơ hở thì lẻn vào trộm cắp.

Nguyễn Văn Kỳ tại CQĐT.
Nguyễn Văn Kỳ tại CQĐT.

Đến rạng sáng ngày này 7/12, khi đi qua địa bàn xã Canh Nậu, Kỳ phát hiện nhà ông Nguyễn Lương Chuân (57 tuổi, ở thôn 9, xã Canh Nậu) đóng cổng nhưng cửa phòng mở nên trèo tường rào vào phòng ngủ của anh Nguyễn Lương Chỉnh (27 tuổi, con út ông Chuân) ở tầng 2. Lấy trộm được 2 chiếc điện thoại để ở bàn máy tính và đầu giường, khi xuống cầu thang Kỳ bị anh Chỉnh phát hiện, hô hoán.

Nghe thấy tiếng cậu con trai, ông Chuân tỉnh giấc lao ra khỏi phòng ngủ thì thấy anh Chỉnh đang giằng co với Kỳ nên cũng xông vào hỗ trợ, nhưng đã bị đối tượng  dùng dao nhọn đâm vào chân, đầu, ngực và bụng. Thấy vậy, bà Nguyễn Thị Năm (53 tuổi – vợ ông Chuân), anh Tuân Nguyễn Lương Tuân (33 tuổi – con trai ông Chuân) cũng chạy tới  khống chế Kỳ nhưng cũng cũng bị đối tượng gây thương tích nhẹ.

Sau khi gây án, Kỳ nhanh chân chạy thoát ra hướng máy giặt kê sát tường rào. Trên đường bỏ chạy, Kỳ vứt dao gây án xuống ruộng rồi lẩn trốn tại khu vực xã Trung Châu (huyện Đan Phượng). Theo kết quả giám định, ông Chuân tử vong do bị 3 vết thương ở đầu và lưng, anh Chỉnh thiệt mạng do vết thương ở bụng. Hai người còn sống là bà Năm và anh Tuân bị đâm vào đùi, vai.

Xác định hành vi phạm tội, VKSND TP Hà Nội truy tố Nguyễn Văn Kỳ về tội “Giết người” theo Khoản 1 Điều 93 và tội “Cướp tài sản”, theo điểm c, khoản 2, Điều 133-BLHS. Theo đó, tổng hợp mức án mà Nguyễn Văn Kỳ nếu phải đối mặt là tử hình./.

Trụ sở TAND Tp Hà nội trước giờ xử bị cáo Nguyễn Văn Kỳ
Trụ sở TAND Tp Hà nội trước giờ xử bị cáo Nguyễn Văn Kỳ

Nguyễn Văn Kỳ từng có 3 tiền án và mới ra tù hồi tháng 5/2015. Cách hôm xảy ra vụ án ít ngày, Kỳ bị công an quận Cầu Giấy bắt về hành vi trộm cắp, mới được thả.

Là nhân vật bất hảo nên cuộc sống vợ chồng Kỳ “cơm không lành canh không ngọt”, Kỳ và vợ đã ly hôn. Sau khi ly hôn với người vợ đầu, Kỳ tiếp tục lang bạt kỳ hồ, vào tù ra tội như cơm bữa và trong thời gian ở trại, anh ta quen biết với người phụ nữ thứ hai. 

Song, mối quan hệ với người đàn bà này cũng chẳng kéo dài được bao lâu thì Kỳ bị bắt giữ về tội mua bán trái phép chất ma túy, bị tuyên phạt 7 năm tù về hành vi này.

Nơi đối tượng sinh sống
Nơi đối tượng sinh sống

Sau khi ra tù và trở về địa phương, người dân quanh khu vực này, nhiều người trong làng luôn phập phồng lo sợ lẫn ngán ngẩm.

Nơi ở của Kỳ chỉ là một căn nhà tạm bợ, được dựng bằng mấy hàng gạch và một vài tấm fibro xi măng, một đoạn bạt ở cuối khu vực hộ dân nối cánh đồng, xung quanh là bãi tha ma.

Trong căn nhà tạm bờ của kỳ không có đồ đạc gì quý giá ngoài nồi cơm gang, mấy đôi bát, đôi đũa, một bình nước, một cái điếu cày và một cái màn.

Hôm nay 26/7, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Văn Kỳ (SN 1970, trú tại Thôn 3, xã Hương Ngải, huyện Thạch Thất, Hà Nội) kẻ gây thảm án giết hai người trong một gia đình ở Canh Nậu - Thạch Thất - Hà Nội. Kỳ bị đưa ra xét xử về tội Giết người và Cướp tài sản, đối diện khung hình phạt cao nhất là tử hình/.

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.