Hôm nay, bắt đầu phiên tòa xử Hà Văn Thắm cùng 47 đồng phạm

Một trong những sai phạm của Hà Văn Thắm có liên quan đến Phạm Công Danh
Một trong những sai phạm của Hà Văn Thắm có liên quan đến Phạm Công Danh
(PLO) - Hôm nay (27/2), TAND TP Hà Nội bắt đầu phiên tòa sơ thẩm xét xử Hà Văn Thắm (SN 1972, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương- OceanBank) cùng 47 bị cáo khác bị cáo buộc về một loạt những sai phạm nghiêm trọng trong quá trình chỉ đạo, điều hành các hoạt động nghiệp vụ ngân hàng, tài chính - tiền tệ tại OceanBank.

Để làm rõ hành vi của các bị cáo, TAND TP Hà Nội đã tiến hành triệu tập khoảng 600 nhân chứng và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án. Khoảng hơn 40 Luật sư sẽ tham gia phiên tòa này để thực hiện bào chữa cho các bị cáo hoặc bảo vệ quyền lợi, nghĩa vụ cho những người liên quan. Theo kế hoạch, phiên tòa sẽ kéo dài đến ngày 21/3/2017.

Cho vay 500 tỷ liên quan đến Phạm Công Danh

Theo Cáo trạng của VKSND Tối cao thì tại OceanBank đã xảy ra nhiều vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng cho khách hàng; gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN).

Nguyên nhân của tình trạng này là do hành vi vi phạm pháp luật của Hà Văn Thắm (Chủ tịch HĐQT, đại diện theo pháp luật của OceanBank), Ban Tổng Giám đốc OceanBank trong các thời kỳ và lãnh đạo các khối nghiệp vụ ở Hội sở xuống đến các lãnh đạo chi nhánh, phòng giao dịch và các đối tượng có liên quan khác.

Cụ thể, vào tháng 11/2012, với trách nhiệm là Chủ tịch HĐQT OceanBank và trong quá trình tham gia điều hành quản trị ngân hàng, Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cùng với bị cáo Nguyễn Văn Hoàn - Phó Tổng Giám đốc OceanBank giải quyết cho Phạm Công Danh (nguyên Chủ tịch HĐQT Cty TNHH MTV Tập đoàn Thiên Thanh) vay 500 tỷ đồng (thông qua Cty Trung Dung) không có tài sản đảm bảo (giá trị thực của tài sản bảo đảm chỉ khoảng 70 tỷ đồng), khách hàng sử dụng vốn vay không đúng mục đích, trái quy định của NHNN về quy chế, quy trình cho vay, gây thiệt hại cho OceanBank hơn 343,5 tỷ đồng tiền gốc, chưa tính hơn 201,8 tỷ đồng tiền lãi (tính đến thời điểm 21/10/2014).

Theo VKSND Tối cao thì việc cho vay của Hà Văn Thắm và Nguyễn Văn Hoàn như trên là trái với quy chế cho vay của các tổ chức tính dụng, trái với quy định của NHNN về kiểm tra trong và sau khi cho vay và trái với quy trình về cấp tín dụng của OceanBank Thống đốc. Với hành vi trên, Thắm và Hoàn bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của TCTD” (Điều 179 BLHS).

Trong đó, Hà Văn Thắm bị coi là người chỉ đạo và quyết định việc cho vay. Nguyễn Văn Hoàn là người đồng phạm giúp sức. Trong vụ việc này, Phạm Công Danh và nhóm nhân viên của Danh đã bị xử lý trong một vụ án khác xảy ra tại Ngân hàng TMCP Xây dựng. 

Chi lãi ngoài gây thiệt hại hơn 1.600 tỷ

Cùng bị đưa ra xét xử tại phiên tòa này còn có Nguyễn Xuân Sơn (SN 1962, nguyên Tổng Giám đốc Cty Tài chính Dầu khí Việt Nam, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank). Trong thời gian được Tập đoàn Dầu khí (PVN) cử sang OceanBank tham gia quản lý với chức danh Tổng Giám đốc, đồng thời là người đại diện phần góp vốn của PVN tại OceanBank, Sơn đã lợi dụng sự phụ thuộc của OceanBank (do PVN có lượng tiền gửi rất lớn), lợi dụng chức vụ, quyền hạn được giao và vì mục đích và động cơ cá nhân nên đã bàn bạc và thống nhất với đề ra chủ trương thu thêm lãi suất vay tín dụng và chênh lệch tỷ giá dưới hình thức thu phí của khách hàng thông qua Cty Cổ phần BSC Việt Nam (Cty BSC, do Thắm thành lập năm 2008) trái quy định của NHNN để trả lãi suất ngoài hợp đồng trên số tiền gửi của PVN tại ngân hàng.

Chủ trương này đã được Thắm và Sơn chỉ đạo Nguyễn Văn Hoàn (SN 1977, nguyên Phó Tổng Giám đốc OceanBank), Nguyễn Minh Thu (SN 1973, nguyên Phó Tổng Giám đốc phụ trách khối nguồn vốn, nguyên Tổng Giám đốc OceanBank) và Phạm Hoàng Giang (nguyên Tổng Giám đốc Cty BSC) triển khai thực hiện gây thiệt hại cho OceanBank và khách hàng gần 69 tỷ đồng. Trong phi vụ này, Sơn được hưởng lợi hơn 69 tỷ đồng.

Với hành vi nêu trên, Sơn, Thắm, Hoàn, Thu, Giang bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Trong đó, có vai trò là người đề xuất chủ trương và được hưởng lợi; Thắm là đồng phạm tích cực nhất.

Cuối năm 2010, Nguyễn Xuân Sơn được điều động, bổ nhiệm làm Phó Tổng Giám đốc PVN và Nguyễn Minh Thu được giao giữ chức Tổng Giám đốc OceanBank thay Sơn. Sơn đề nghị Thắm giao cho Thu tiếp tục phụ trách công tác huy động vốn như Sơn đã làm với Thắm trước đó và Thắm đồng ý.

Theo chủ trương và chỉ đạo của Thắm, Nguyễn Minh Thu, Lê Thị Thu Thủy và Nguyễn Thị Minh Phương (đều là Phó Tổng Giám đốc GĐ OceanBank) đã chỉ đạo lãnh đạo các khối/ban nghiệp vụ thuộc hội sở OceanBank gồm: Nguyễn Thị Nga (Trưởng ban kế toán), Vũ Thị Thùy Dương (Giám đốc Ban kế toán và Giao dịch trong nước), Nguyễn Hoài Nam (Giám đốc Khối nguồn vốn); Nguyễn Thị Thu Ba (Giám đốc Khối ngân hàng bán lẻ), Đỗ Đại Khôi Trang (Giám đốc khối khách hàng cá nhân) và các Giám đốc các chi nhánh/phòng giao dịch thực hiện chi lãi ngoài hợp đồng huy động vốn, gây thiệt hại cho OceanBank tổng cộng hơn 1.576 tỷ đồng và làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Chính phủ.

Với hành vi trên, Hà Văn Thắm và 47 bị cáo khác bị truy tố về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.