Hàng ngàn phạm nhân được giảm án dịp 30/4

Hàng ngàn phạm nhân được giảm án dịp 30/4
(PLO) - Nhân dịp kỷ niệm 41 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2016) và Quốc tế Lao động 1/5/2016, hàng ngàn phạm nhân đang chấp hành án tại các trại giam, trại tạm giam trong cả nước đã được xét giảm án phạt tù, trong đó nhiều người đã được trở về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với cộng đồng, trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Tại TP Hà Nội, ngày 29/4, Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù TP Hà Nội đã công bố giảm thời hạn chấp hành án phạt tù và tha tù trước thời hạn cho 101 phạm nhân đang chấp hành án tại các cơ sở giam giữ thuộc Công an TP Hà Nội.

Theo đó, tại Trại tạm giam số 1 có 62 phạm nhân, Trại tạm giam số 2 có 34 phạm nhân và tại các nhà tạm giữ có 5 phạm nhân. Trong số đó, 34 phạm nhân được giảm hết án, 1 phạm nhân được giảm 10 tháng, 1 phạm nhân được giảm 9 tháng, còn lại là số phạm nhân được giảm từ 1 đến 7 tháng tù.

Theo Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù thành phố Hà Nội, đợt giảm thời gian chấp hành hình phạt và tha tù trước thời hạn dịp 30/4/2016 được tổ chức quy trình xét duyệt giảm án, tha tù công khai, dân chủ, chính xác. Các phạm nhân được đề xuất lên Hội đồng xét duyệt thành phố để xem xét giảm án là những phạm nhân mang án nhẹ, cải tạo tốt, nghiêm túc chấp hành các nội quy trại tạm giam, nhà tạm giữ, tích cực học tập, lao động, nên được ký quyết định giảm án.

Phát biểu tại lễ công bố quyết định giảm án, Thượng tá Trần Mạnh Hùng, Phó Giám thị Trại tạm giam số 1- Công an TP Hà Nội chúc mừng những người được xét giảm án nhân dịp 30/4 và mong muốn những phạm nhân đang chấp hành án cải tạo chấp hành tốt để tiếp tục được xem xét giảm án trong đợt tiếp theo. Những người được tha tù, giảm án cần kiên quyết dứt bỏ quá khứ tội lỗi, phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội, Thượng tá Hùng nhấn mạnh.

Tại Trại giam Xuyên Mộc (thuộc Bộ Công an, đóng tại huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu), 413 phạm nhân đang thi hành án đã nhận được quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đợt 30/4 năm nay. Đại diện lãnh đạo TAND, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cùng Ban Giám thị Trại giam Xuyên Mộc đã tổ chức công bố quyết định giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho các phạm nhân. Trong đó có 8 phạm nhân được giảm án từ chung thân xuống 30 năm tù; 86 phạm nhân được xét giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù trở về với gia đình; số phạm nhân còn lại cũng được giảm mức án đang chấp hành.

Ông Nguyễn Văn Hiến, Chánh án TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đây đều là những phạm nhân có ý thức lao động cải tạo tốt, chấp hành nghiêm nội quy của trại nên được hưởng khoan hồng của Nhà nước. Lãnh đạo TAND, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và Trại giam Xuyên Mộc cũng nhắc nhở những phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù khi về đoàn tụ với gia đình, hòa nhập với cộng đồng phải trở thành công dân tốt, có ích cho xã hội.

Tại Trại giam Đắk Tân - Đắk Trung (thuộc Bộ Công an) và các nhà tạm giữ, Trại tạm giam Công an tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho 471 phạm nhân có quá trình học tập, cải tạo tiến bộ.

Trong tổng số 471 phạm nhân được giảm án năm nay, có 93 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành hình phạt tù về sum họp với gia đình; 378 phạm nhân được giảm hình phạt tù trước thời hạn (trong đó 01 phạm nhân được giảm từ tù chung thân xuống 30 năm; 01 phạm nhân được giảm 15 tháng; 06 phạm nhân được giảm 12 tháng; còn lại giảm từ 01 tháng đến 11 tháng).

Dịp này tại Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An có 23 phạm nhân được xét giảm án, ra tù trước thời hạn. Trong đó, 8 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù, 15 phạm nhân khác được xét giảm án với thời gian từ 2 đến 5 tháng tù. Các phạm nhân này đều có quá trình cải tạo tốt, chấp hành nghiêm kỷ luật, nội quy, quy định của trại giam.

Theo Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An, việc Hội đồng xét giảm án tỉnh Nghệ An tạo điều kiện xét giảm án cho những phạm nhân này vừa là điều kiện, vừa tạo cơ hội cho họ sớm hoà nhập cộng đồng, sống có ích cho gia đình và xã hội, qua đó để các phạm nhân khác noi theo, phấn đấu lao động cải tạo tốt. 

Tin cùng chuyên mục

Tàu khai thác cát lậu bị bắt quả tang. (Ảnh trong bài: Công an cung cấp)

Đường dây khai thác cát lậu tại ven biển Cần Giờ (TP Hồ Chí Minh): Đề nghị truy tố 24 đối tượng

(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT), đề nghị VKSND truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát lậu và các hoạt động phạm pháp khác do Trương Văn Chinh (39 tuổi, quê Lâm Đồng) cầm đầu. 3 bị can khác cũng liên quan đến ổ nhóm tội phạm này nhưng CQĐT đang điều tra trong vụ án độc lập khác, sẽ tiến hành xử lý sau.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.