Hai tử tù trốn trại gây rúng động dư luận chuẩn bị hầu tòa

Hai tử tù trốn trại gây rúng động dư luận chuẩn bị hầu tòa
(PLO) - Thấy cơ sở vật chất buồng giam đã cũ, yếu kém, cùm chân có thể tháo ra, tường có thể đục khoét được, hai tử tù lập kế hoạch trốn khỏi nơi giam giữ. Hậu hành vi này, hai tử tù “kéo” thêm nhiều người thân vướng vòng lao lý vì che giấu tội phạm.

Theo dự kiến, ngày 8/5 tới, TAND TP Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét xử 2 tử tù trốn trại Nguyễn Văn Tình (SN 1989, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) và Lê Văn Thọ (Thọ “sứt”, SN 1980, ở Thanh Hà, Hải Dương) về tội Trốn khỏi nơi giam giữ. Ngoài 2 tử tù trên còn có 4 bị cáo khác là người thân của Thọ và Tình bị đưa ra xét xử về tội Che giấu tội phạm.

Kế hoạch trốn trại có một không hai

Theo cáo trạng, ngày 27/4/2017, Nguyễn Văn Tình bị TAND TP Hà Nội tuyên tử hình về tội Mua bán trái phép chất ma túy còn Lê Văn Thọ cũng bị TAND tỉnh Hà Nam tuyên tử hình cùng về tội danh trên vào tháng 5/2017. Trong thời gian kháng cáo chờ xét xử phúc thẩm, ngày 1/7/2017, họ được chuyển vào giam chung tại buồng số 3, khu D, Trại giam T16 Bộ Công an. Ở buồng giam, hai tử tù bị cùm một chân bằng khóa và cùm gỗ.

Sau khi vào buồng giam, Thọ “sứt” thấy buồng giam có thể đục khoét được nên nảy sinh ý định trốn khỏi nơi giam giữ. Thọ nói kế hoạch trên cho Tình nghe và rủ Tình cùng thực hiện. 

Khi đã “cùng chung chí hướng” và thống nhất kế hoạch với nhau, bộ đôi bắt tay vào việc chuẩn bị điều kiện vật chất, chờ thời cơ thích hợp sẽ ra tay. Cụ thể, Thọ và Tình bàn nhau nhổ đinh sắt trên tường để cạo khoét tường gạch. Ngày 6/9/2017, nghe dự báo thời tiết qua loa phát thanh của trại giam, hai tử tù biết do ảnh hưởng của hoàn lưu bão, khu vực Hà Nội sẽ có mưa to nên thống nhất sẽ bỏ trốn vào khoảng thời gian nửa đêm và sáng. Sau đó, bộ đôi chuẩn bị dụng cụ phá cùm, khoét tường.

Chiều ngày 10/9/2017, Thọ lấy quần đùi và vỏ hộp bánh kẹo che lên đỉnh màn nơi mình nằm nhằm che tầm quan sát của camera trong buồng giam. Sau đó, Thọ lắc mạnh cùm gỗ, xoay chốt sắt cho bản lề lỏng tạo khe hở để rút chân khỏi cùm. Sau đó, Thọ lấy mảnh nhựa đã chuẩn bị từ trước đó mở khóa, tháo chân cho Tình. Xong xuôi, họ kết hợp bàn chải đánh răng với đinh sắt, vít nở thành dụng cụ, thay nhau khoét vữa tường. 

Khi đục thủng được lỗ tường rộng, chui vừa người ra ngoài, Tình và Thọ ngồi đợi đến đêm khi loa phát thanh ngừng phát, các phạm nhân đi ngủ mới trốn đi. 

Người thân vướng vòng lao lý

Theo cáo trạng, sau khi thoát khỏi trại giam T16, Thọ và Tình lội qua mương nước, chạy qua cánh đồng ra đường rồi đi bộ theo hướng Thanh Oai về Hà Đông (Hà Nội). Trên đường đi, Thọ nói: “Bây giờ đi đâu, trốn kiểu gì”, Tình đáp: “Để em tìm cách gọi điện về cho nhà lấy tiền rồi đi tiếp”. Nghe vậy, Thọ can ngăn nhưng theo Tình, nếu không gọi về nhà lấy tiền thì họ chả biết đi đâu.

Đến khoảng 4h30’ ngày 11/9/2017, hai tử tù trốn trại gặp anh Nguyễn Doãn Tiệp đi xe máy về hướng Hà Đông nên xin đi nhờ. Trên đường đi, Tình mượn điện thoại của anh Tiệp gọi cho bố ruột là ông Nguyễn Văn Nghĩa bảo tới Khu đô thị Văn Phú (Hà Đông) đón mình. 

Lát sau, Tình nhận được tin ông Nghĩa bị tai nạn trên đường đi đón mình nên bắt taxi về nhà. Trên đường về, anh ta mượn tài xế điện thoại gọi cho mẹ ruột là bà Nguyễn Thị Mịnh bảo chuẩn bị quần áo và tiền cho mình. Nhận 5 triệu đồng của mẹ xong, Tình rủ đàn anh lên rừng ở ít ngày cùng mình rồi tính.

Sau đó, Tình cùng Thọ xuống xe, bắt taxi khác để vào nhà anh Nguyễn Văn Tuân  - người quen của Tình để mượn xe máy lên nhà ông Nguyễn Văn Hạnh – cậu ruột Tình ở Hòa Bình. Đến nơi, Tình nói với ông Hạnh: “Cháu và bạn vừa trốn trại, có chỗ nào cho bọn cháu trốn ít hôm”. Nghe vậy, ông Hạnh dẫn Tình và Thọ lên rừng đồi gần nhà mình trốn. 

Trưa cùng ngày, ông Hạnh nói cho Nguyễn Văn Việt – cháu ruột mình biết tin Tình và Thọ trốn trại giam về đây ở. Sau đó, Hạnh cùng anh Việt thịt gà, nấu cơm mang lên rừng cho hai hai tử tù trốn trại ăn. Ăn xong, Tình mượn xe máy của Việt đưa Thọ ra thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) để đàn anh trốn đi nơi khác. 

Sau đó, nhờ sự giúp đỡ, hỗ trợ về phương tiện từ người thân là ông Hạnh, anh Nguyễn Văn Ba – anh họ Tình, Tình bỏ trốn lên Vân Hồ (Sơn La). Tuy nhiên, khi vừa đi lên đến huyện Mai Châu (Hòa Bình), Tình đã bị lực lượng công an bắt giữ sau 5 ngày khoét tường trốn khỏi trại giam.

Trong khi đó Thọ “sứt” sau khi chia tay Tình liền tìm đến người đàn ông tên Tuấn “Quý” (chưa xác minh được lai lịch) đòi 150 triệu đồng. Sau đó, Thọ bắt taxi đi Quảng Ninh. Khi biết lực lượng công an lập chốt kiểm tra, truy bắt, Thọ gọi điện cho bạn gái là Nguyễn Thị Phương Lan. Gặp nhau, Thọ và Lan đến thuê nhà nghỉ tại Chí Linh (Hải Dương) ở. Tại đây, Lan được Thọ cho biết mình trốn trại ra ngoài. Thay vì khuyên người yêu đi đầu thú, Lan lại giúp Thọ nhiều việc khác để y lẩn trốn. Tuy nhiên, sau khi đàn em bị bắt lại một ngày thì 16/9/2017, Thọ cũng bị bắt giữ khi đang ở Hải Dương.

Với hành vi trên, những người có hành vi che giấu, giúp đỡ Thọ và Tình lẩn trốn bị truy tố về tội Che giấu tội phạm, còn hai tử tù bị truy tố về tội Trốn khỏi nơi giam giữ.

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.