Giả danh Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc Hội để lừa đảo

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
(PLO) - Là lao động tự do song Trần Văn Tiến tự phong cho mình chức vụ Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc Hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều người.
Chiều 15/10, TAND TP Hà Nội đưa bị cáo Trần Văn Tiến (SN 1969, ở quận Tân Bình, TP HCM) ra xét xử về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bị hại trong vụ án là nhiều người có nhu cầu xin việc cho người thân vào ngành công an.
Theo cáo trạng, Trần Văn Tiến là lao động tự do, không có chức năng và khả năng xin việc làm. Tuy nhiên, để có tiền chi tiêu, ông ta đã dùng thủ đoạn gian dối tự giới thiệu với những người quen bản thân đang giữ chức vụ Vụ phó Vụ Thư ký Văn phòng Quốc Hội, có nhiều mối quan hệ quen biết, có khả năng xin được vào làm việc, đi học trong ngành công an. 
Tài liệu điều tra thể hiện, năm 2014, thông qua người quen đang công tác tại Trung đoàn 26 – Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an), anh Võ Đình Trung (Cán bộ Cục quản lý huấn luyện và Bồi dưỡng nghiệp vụ - Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (Bộ Công an) quen biết Trần Văn Tiến. Qua nói chuyện, anh Trung được Tiến cho biết bản thân là Vụ phó Vụ thư ký Văn phòng Quốc Hội, có khả năng xin được cho các trường hợp đi học, đi làm.
Bên cạnh đó, Tiến còn nói với anh Trung nếu có người quen có nhu cầu xin việc, xin học, ông ta sẽ giúp, mức chi phí tùy thuộc từng trường hợp. Do tin tưởng Tiến, anh Trung đã nhận tiền và hồ sơ xin việc, xin học cho 5 trường hợp, sau đó chuyển cho Tiến mà không biết bị lừa.
Chỉ đến khi quá thời hạn cam kết, không thấy người tự xưng Vụ phó Vụ Thư ký thực hiện như cam kết, chiếm đoạt tiền anh Trung mới biết bị lừa. Ngoài anh Trung, Tiến còn nhận tiền của 2 trường hợp khác xin vào làm việc tại đơn vị thuộc Bộ Công an.
Cơ quan chức năng xác định, trong khoảng thời gian từ năm 2014 đến tháng 6/2017, Trần Văn Tiến đã nhận tiền của 3 người để xin việc cho 7 trường hợp với tổng số tiền 3 tỷ đồng. Nhận tiền xong, Tiến không thực hiện như cam kết mà chiếm đoạt, sử dụng chi tiêu và mục đích cá nhân. Hiện ông ta còn chiếm đoạt xấp xỉ 1,5 tỷ đồng.
Với hành vi trên, Trần Văn Tiến bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 11 năm tù tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.. Cộng với bản án 7 năm tù của TAND TP Hà Nội hồi đầu tháng 3 vừa qua, ông ta phải chấp hành hình phạt chung là 18 năm tù…

Đọc thêm

Gia Lai: Giao xe máy cho con chưa đủ tuổi rồi gây tai nạn giao thông, người mẹ lãnh án

Bị cáo Rơ Mah Pil tại phiên tòa.
(PLVN) - Sáng 27/3, TAND huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai) đã mở phiên tòa xét xử lưu động đối với bị cáo Rơ Mah Pil (38 tuổi, trú tại xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, Gia Lai, mẹ của Rơ Mah Tinh) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ" theo Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.