Gạt nước mắt tiễn hai con trai vào tù vì một phút bồng bột

Các bị cáo trước vành móng ngựa.
Các bị cáo trước vành móng ngựa.
(PLO) - TAND tỉnh Khánh Hòa vừa mở phiên xét xử sơ thẩm 17 bị cáo tham gia vụ “hỗn chiến” tại một quán nhậu ở huyện Cam Lâm. Và sau bản án thích đáng là nỗi đau, nước mắt của cha mẹ các bị cáo vì bao kỳ vọng, tin tưởng đã tan thành mây khói…

Trước khi phiên tòa bắt đầu, hội trường khán phòng xét xử đã đông nghịt người. Họ đa phần là người thân của các bị cáo, đến động viên con em mình trước giờ xử. Trong số đó có một người phụ nữ dáng vẻ khắc khổ, đôi mắt trũng, thâm quầng vì khóc nhiều.
Người phụ nữ ấy ngồi ngay sau hàng ghế dành cho các bị cáo, liên tục lau nước mắt khiến cô gái trẻ bên cạnh cũng khóc theo. Qua tìm hiểu, PV được biết đó là mẹ của hai thanh niên bị truy tố về hành vi “Giết người” trong vụ án. 
Theo cáo trạng, vào khoảng 23h ngày 9/6/2013, nhóm thanh niên gồm: 2 anh em ruột Nguyễn Văn Phong (SN 1990), và  Nguyễn Văn Vinh (SN 1993); Lê Thiết (SN 1994); Nguyễn Tình (SN 1994); Nguyễn Khánh Vượng (SN 1993); Trần Việt Thương (SN 1992); Ngô Đình Tiền (SN 1993); Trần Trung Thành (SN 1994) đều trú xã Suối Tân, huyện Cam Lâm kéo đến nhậu tại quán vỉa hè của bà Lê Thị Tám (bên quốc lộ 1A, thuộc thôn Dầu Sơn, xã Suối Tân) nhậu nhẹt. 
Đang ăn nhậu, Lê Thiết và nhóm thanh niên khác ngồi bàn bên cạnh (trong đó có Ngô Văn Ý và Nguyễn Phúc Thịnh, cùng trú xã Suối Tân) xảy ra mâu thuẫn. Lời qua tiếng lại, Ý và Thịnh dùng vỏ chai bia đánh vào đầu Thiết. 
Thấy có xô xát, bốn người con của bà Tám là Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Văn Khánh, Nguyễn Minh Hoàng, Nguyễn Quang Thuận đang phục vụ tại đây, vội vào can ngăn. Tưởng họ bênh nhóm đối phương và vào đánh nhóm của mình nên nhóm của Phong bỏ chạy. 
Rạng sáng ngày 10/6, Thiết và Phong rủ: Lê Hoàng Hải (SN 1995), Nguyễn Tình, Nguyễn Văn Vinh, Lê Thiện Ý (SN 1993), Trương Ngọc Vũ (SN 1985), Trần Trung Thành, Phạm Danh Quyền (SN 1990), Trần Minh Quân (SN 1996), Trần Đức Dũng (SN 1995), Nguyễn Đức Hiền (SN 1993), Ngô Đình Tiền (SN 1993), Nguyễn Khánh Vượng, Lê Ngọc Tiến và một số đối tượng khác (cùng trú xã Suối Tân) quay lại quán của bà Tám để “rửa hận”. 
Đến nơi, nhóm của Phong dùng chai xăng, gậy, dao, rựa, rìu, cuốc, xẻng xông vào tấn công những người trong quán nhậu. Nhóm đối phương cũng bám trụ đánh trả, tạo nên cuộc “hỗn chiến” làm náo loạn cả khu vực. 
Trong cuộc ẩu đả loạn xạ đó, anh Nguyễn Nhâm Hoàng (người địa phương là thực khách không liên quan) bị Nguyễn Văn Phong, Lê Thiết, Lê Hoàng Hải, Nguyễn Tình, Nguyễn Văn Vinh dùng hung khí truy sát khiến anh bị trọng thương và tử vong một ngày sau đó tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cam Lâm. Một thực khách khác là anh Đặng Văn Hùng (xã Suối Tân) cũng bị Lê Thiện Ý dùng rìu chém trọng thương với tỷ lệ thương tật vĩnh viễn 22%. Ngoài ra, cuộc ẩu đả cũng khiến nhiều đối tượng liên quan bị thương tích, nhưng đều từ chối giám định thương tật.
Mới đây, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án ra xét xử. Trong phần xét hỏi các bị cáo, lần lượt Phong và Vinh lên trước vành móng ngựa. Cứ mỗi lần nghe hai đứa con trả lời, người mẹ thấp thỏm nhìn lên phía trên trông ngóng. 
Mẹ bị cáo Phong và vinh khóc nhìn hai con trai bị xét xử.
Mẹ bị cáo Phong và vinh khóc nhìn hai con trai bị xét xử. 
Được biết, gia đình Phong có hoàn cảnh hết sức khó khăn: mẹ quanh năm đi làm thuê cho các gia đình trong xã, bố đi biển theo một số tàu cá trong vùng nhưng thu nhập không đáng là bao. Bốn mẹ con Phong nương tựa vào nhau sinh sống. Cũng vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn, lần lượt Phong rồi Vinh bỏ dở con đường học hành để phụ cha mẹ làm việc kiếm tiền trang trải cuộc sống, nhà chỉ còn em gái út đi học. 
Trong một lần đi làm công, Phong tham gia một vụ ẩu đả tại địa phương nên bị bắt giữ và đã bị TAND huyện Cam Lâm xử phạt 1 năm tù cho hưởng án treo. Chưa hết thời gian thử thách, bị cáo này lại tiếp tục phạm tội. Điều đáng nói, trong phần trả lời câu hỏi của Hội đồng xét xử, Phong nhận hết tội về mình và khai nhận: “Vinh không liên quan đến vụ việc”. Tuy nhiên, lời khai của nhân chứng và các bị cáo khác đều khẳng định Vinh là một trong những bị cáo trực tiếp gây ra cái chết của anh Hoàng. 
Một vị hội thẩm nhân dân nói: “Bị cáo là người đã từng có lỗi lầm, đáng ra phải biết lấy đó làm bài học sửa sai, gắng làm người tốt phụ giúp bố mẹ chứ? Lần này phạm tội, bị cáo nhận hết về mình để em trai khôngliên quan là khai báo gian dối bởi bằng chứng rất rõ ràng, không thể chối cãi. Nếu bị cáo nghĩ cho em trai mình, đáng ra bị cáo phải tỉnh táo, không đánh mất mình như vậy mới phải”. Nghe đến đây, Phong cúi gằm mặt trước vành móng ngựa mà không nói thêm được lời nào.
Trong khi đó, mẹ của hai bị cáo này ngồi dưới lập tức khóc ròng khiến vị chủ tọa phải dừng phiên tòa trong ít phút để mọi người dìu ra ngoài. Nhìn về phía mẹ, bị cáo Vinh nước mắt lã chã rơi…
Sau giờ nghị án, HĐXX sơ thẩm đã tuyên phạt Nguyễn Văn Phong 19 năm tù, Lê Thiết 18 năm tù, Lê Hoàng Hải 11 năm tù, Nguyễn Tình 18 năm tù, Nguyễn Văn Vinh 16 năm tù cùng về tội “Giết người”; Các bị cáo phạm “Gây rối trật tự công cộng” bị phạt từ 6 tháng tù treo đến 15 tháng tù giam tùy theo mức độ phạm tội... 
Nghe hai con trai, một người nhận mức án 19 năm, một người nhận mức án 16 năm, mẹ hai bị cáo này ngất xỉu… Nhìn hình ảnh mẹ và em gái khóc, lúc này bị cáo Phong mắt mới đỏ hoe, khóc không thành tiếng. Còn Vinh đứng ngay sau anh trai, vừa khóc vừa ngoái nhìn mẹ mình vẫn còn bất tỉnh bên hàng lang khán phòng xét xử. Giá như các bị cáo không “để rượu uống mình” thì có lẽ đã không có đau thương như phiên tòa  này…

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.

Bắt tạm giam người điều khiển tàu khách gây tai nạn trên sông Tiền

Lực lượng chức năng tống đạt các Quyết định và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được.
(PLVN) - Liên quan đến vụ tai nạn giao thông đường thuỷ trên sông Tiền, đoạn thuộc ấp 1, xã Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang, làm 1 người chết và 2 người bị thương. Chiều ngày 22/4/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và Lệnh bắt tạm giam đối với Phan Thành Được (SN 1982, trú xã Khánh Hoà, huyện Châu Phú, tỉnh An Giang) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thuỷ”.