Đôi tình nhân thuê người tạt a xít bạn học bị tăng án phạt tù

Gây nên sự đau đớn cho bạn, các bị cáo bị cấp phúc thẩm tăng án.
Gây nên sự đau đớn cho bạn, các bị cáo bị cấp phúc thẩm tăng án.
(PLO) - Xét thấy bản án sơ thẩm chưa phản ánh đầy đủ tính chất, mức độ hành vi cũng như hậu quả mà các bị cáo gây ra nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định chấp nhận kháng cáo, tăng thêm nhiều năm tù với các sinh viên có hành động tàn nhẫn này.

Ngày 26/9/2017, TAND TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án cố ý gây thương tích bằng a xít chấn động dư luận với các bị cáo: Nguyễn Đình Thanh Tâm sinh năm 1996, Lương Thùy Kiều Quyên sinh năm 1995 và Phạm Đình Long sinh năm 1997 đều quê tỉnh Bình Thuận và tất cả đều là sinh viên (lúc gây án).

 Kế hoạch tàn nhẫn của đôi tình nhân sinh viên

Theo hồ sơ vụ án, vào năm 2014, do học chung trường nên Quyên và một số sinh viên nữ, trong đó có chị Ngọc Hân và Ngọc Mai thuê chung nhà trọ với nhau tại quận 12, TP.HCM. Trong thời gian chung sống, giữa Quyên và chị Hân có mối quan hệ thân thiết.  Tuy nhiên càng về sau, giữa Quyên và Hân mâu thuẫn nhau nên Hân và nhóm bạn không cho Quyên ở chung.

Cũng trong thời gian này, Tâm thường hay lui tới chơi và có tình cảm với Quyên nhưng bị Quyên từ chối. Sau khi Quyên đi thuê nhà trọ khác thì Tâm cũng chuyển về chung sống với Quyên. 

Khi sống với nhau, Tâm thường thấy Quyên buồn. Tìm hiểu sâu, Tâm biết Quyên buồn vì bị nhóm Hân khước từ tình cảm. Để làm cho Quyên vui, có cơ hội hàn gắn tình cảm với Hân nên Tâm bàn với Quyên kế hoạch tạt nước sôi vào người của chị Mai để khi chị Mai bị thương thì chị Hân sẽ đến chăm sóc, lúc đó Quyên cũng lấy cơ đến thăm chị Mai để có cơ hội gần Hân hơn…

Thế nhưng kế hoạch đó đã bị thay đổi sau khi Tâm đưa Quyên đi xem một bộ phim có tình xuống tạt a xít vào tình địch. Trên đường về, cả hai bàn bạc sẽ dùng a xít để gây án, vì nước sôi khi mang theo sẽ bị nguội, mức độ gây bỏng không cao nên chắc không phải đi bệnh viên, đồng nghĩa với việc Quyên không có cơ hội đến bệnh viện để cùng Hân chăm sóc Mai.

Sau khi lên kế hoạch, khoảng ngày 20/3/2016, Tâm và Quyên lên mạng tìm hiểu nơi bán a xít, sau đó cả hai cùng xuống một địa điểm gần chợ Kim Biên mua 0,5 lít a xít mang về cất dưới gầm giường. Sau đó để kiểm chứng độ sát thương của loại a xít này, Tâm ra chợ mua một miếng thịt heo về thử, đồng thời đưa đầu ngón tay chạm nhẹ thì bị phỏng. Việc thử nghiệm này đều có sự chứng kiến của Quyên.

Đến sáng 28/3, Tâm đổ một phần a xít đã pha loãng vào chai nước ngọt rồi mang đi gây án. Tuy nhiên trên đường đi thì chai bị a xít ăn mòn nên đổ hết ra ngoài, kế hoạch thất bại, Tâm gọi điện báo cho Quyên biết.

Không chịu dừng lại, ngay lúc đó cả hai cùng tìm kế hoạch mới. Quyên liên lạc qua facebook với một người tên Vũ (không rõ lai lịch) đề nghị người này giúp mình đi tạt a xít. Sau đó Vũ giới thiệu Phạm Đình Long cho Quyên và cả hai tự liên hệ với nhau. Khoảng 19h cùng ngày, Tâm, Quyên và Long gặp nhau tại một quán bò né ở ngã tư Bảy Hiền (quận Tân Bình) và thỏa thuận mức giá cho phi vụ là 1 triệu đồng, Tâm đưa trước cho Long 200 ngàn, số còn lại sẽ trả khi thực hiện xong.

Theo kế hoạch, sáng 30/3, Tâm đi thuê một chiếc xe máy rồi tới nhà trọ chở Long đi thực hiện việc tạt a xít. Tâm bố trí cho Quyên đứng cách hiện trường khoảng 1km, khi Tâm và Long tạt xong thì gọi điện báo cho Quyên biết để Quyên chạy tới, giả vờ đi qua phát hiện bạn bị như vậy thì cùng mọi người đưa Mai đi cấp cứu.

Khoảng 10h30, khi thấy Mai đang điều khiển xe máy chở Hân đi học về thì Tâm bám theo, Long ngồi sau tạt cả ca a xít vào mặt chị Mai rồi cả hai rồ ga mất hút mặc cho nạn nhân gào thét trong đau đớn. Đúng như kịch bản, vài phút sau Quyên xuất hiện rồi cùng Hân và người dân đưa Mai đi cấp cứu tại bệnh viện quận 12, sau chuyển xuống bệnh viện Chợ rẫy.

Bài học đau lòng cho người trẻ bột phát

Vụ án gây chấn động dư luận đó nhanh chóng bị nhà chức trách làm rõ, vạch mặt những kẻ đã lên kế hoạch ngờ ngệch. Các nghi phạm nhanh chóng phải tra tay vào còng trước sự ngỡ ngàng của người thân, bạn bè.

Dù giữ được tính mạng, nhưng tỷ lệ thương tật của chị Mai là lên tới 57%. Điều đặc biệt là sự đau đớn về mặt tinh thần khi đang là một cô sinh viên xinh xắn, trẻ trung, hứa hẹn một tương lai rạng ngời, thì giờ đây đã mất đi tất cả, gương mặt hoàn toàn biến dạng, một mắt bị mù hẳn, và tương lai đầy những u ám.

Tại các phiên tòa sơ thẩm cũng như phúc thẩm, Long đều khai rằng mình được Quyên liên lạc qua tài khoản facebook rồi hẹn gặp ở ngã tư Bảy Hiền. Khi gặp thì Tâm và Quyên cho biết chỉ tạt hóa chất là nước dạng sơn, tạt vào chỉ gây ngứa và hoảng loạn cho nạn nhân chứ không ảnh hưởng gì tới sức khỏe nên mới thực hiện, dù trong đầu vẫn nghĩ đó là a xít, nhưng do Tâm và Quyên thuyết phục mãi nên chấp nhận.

Còn bị cáo Quyên thì cho rằng, mình không hề biết kế hoạch của Tâm, mà chỉ nghe Tâm nói có mâu thuẫn với một người nào đó nên nhờ Quyên tìm người giúp Tâm tạt nước sôi. “Bị cáo có tình cảm với Tâm, có 2 chiếc xe máy thì đưa cho Tâm một chiếc, nhà trọ thuê cũng cho Tâm tới ở chung. Bị cáo không hề biết việc Tâm mua a xít và tạt vào bị hại chính là bạn thân của bị cáo. Hôm đó bị cáo đang đi lấy hình cho em gái thì nghe Tâm gọi điện nói ra đường Quang Trung lấy thịt heo vì Tâm vừa mới về quê lên, nhưng có việc nên kêu bị cáo ra lấy. Khoảng 20 phút sau, bị cáo chạy trên đường, thấy đông người nên dừng lại xem thì thấy Mai bị như vậy nên cùng với Hân và người dân đưa bạn đi cấp cứu…”- Quyên trình bày.

Tâm thì khai rằng, vì thương Quyên, muốn Quyên được vui, có cơ hội hàn gắn tình cảm bạn bè với nhóm của Hân nên mới làm như vậy. Tất cả kế hoạch đều có sự tham gia bàn bạc của Quyên. “Bị cáo rất yêu thương Quyên, sẵn sàng hy sinh tính mạng vì Quyên, nhưng vì đây là pháp luật nên có sao thì bị cáo nói vậy. Giờ thì bị cáo thấy mình đã nhìn lầm người, không ngờ Quyên lại là người không biết nhận lỗi như vậy…”

Tại bản án sơ thẩm, TAND quận Gò Vấp tuyên phạt bị cáo Quyên mức án 7 năm tù; bị cáo Tâm 6 năm tù, bị cáo Long 5,5 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích.

Cho rằng mức án đó là quá nhẹ với hành vi của các bị cáo đã gây ra cho mình nên phía bị hại làm đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm tăng án với các bị cáo này.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội. Phạm tội mang tính tổ chức. Mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là có phần nhẹ, chưa tương xứng với tính chất hành vi, hậu quả mà các bị cáo gây ra nên đã chấp nhận kháng cáo, tuyên tăng án với các bị cáo. Theo đó bị cáo Quyên bị tăng từ 7 lên 9 năm 6 tháng tù; bị cáo Tâm từ 6 lên 8 năm tù; bị cáo Long từ 5,5 năm lên 7 năm tù cùng về tội cố ý gây thương tích. 

(Tên bị hại đã được thay đổi)

Đọc thêm

Xét xử vụ án vi phạm trong quản lý đất đai tại Hưng Yên

Các bị cáo tại phiên tòa.
(PLVN) -Ngày 26/3, Tòa án Nhân dân tỉnh Hưng Yên tổ chức xét xử 9 bị cáo nguyên là cán bộ, công chức xã Dị Sử, huyện Mỹ Hào (nay là Phường Dị Sử, Thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) về các hành vi: Lạm quyền trong khi thi hành công vụ; thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; tham ô tài sản.

Vụ án liên quan cựu Bí thư Thị xã Bến Cát: 3/3 yêu cầu giám định của Công an Bình Dương đều bị từ chối

Ông Khanh tiếp tục gửi đơn kêu oan, đề nghị đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can với ông. (Ảnh trong bài: Bùi Yên)
(PLVN) - Sau hơn 5 tháng tạm đình chỉ điều tra, ngày 18/3/2024, Cơ quan CSĐT Công an Bình Dương (CQĐT) có Quyết định 969/QĐ-CSKT(P4) phục hồi điều tra vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và Quyết định phục hồi điều tra bị can với 7 người; ông Nguyễn Hồng Khanh (SN 1967, cựu Bí thư TX Bến Cát, người mua đất trong vụ án) tiếp tục có đơn yêu cầu đình chỉ điều tra vụ án vì cho rằng ông bị oan trong vụ án đã kéo dài hơn 7 năm.

Hai phạm nhân trốn trại nhận thêm án

Hai bị cáo Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng tại phiên tòa xét xử. Ảnh: PV
(PLVN) - Đang chấp hành án tại Trại giam Xuân Hà (Hà Tĩnh) 2 phạm nhân Phan Công Thành và Nguyễn Đắc Hoàng đã bỏ trốn, sau đó bị bắt giữ và vừa đưa ra xét xử.

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh

VKSND cấp cao kháng nghị hủy bản án phúc thẩm vụ án Công ty Phúc Thanh Vinh
(PLVN) - VKSND cấp cao đánh giá, suốt quá trình giải quyết vụ án, Cty Phúc Thanh Vinh không cung cấp được chứng cứ chứng minh khách hàng đã vi phạm nghĩa vụ thanh toán. Trong khi đó, khách cung cấp được các chứng cứ chứng minh Cty Phúc Thanh Vinh đã vi phạm nghĩa vụ, tự ý đơn phương bán lại các căn nhà cho người khác.