Đi tìm con gà mái mất... 18 năm tù

Bị cáo Thành Lô.
Bị cáo Thành Lô.
(PLO) - Nghe tin bạn mình có con gà mái đi lạc, tìm không thấy còn bị “nghi can” trộm gà đánh nên bị cáo Thái Thành Lô (SN 1989, trú tại xã Tân Lập Hạ, huyện Đức Hòa, Long An) nổi máu yêng hùng vác xà beng đến tìm đối phương để đòi bằng được con gà. Kết quả là con gà bị mất vẫn biệt vô tăm tích, mà quãng đường về của bị cáo Lô mất đứt 18 năm!  

 
Sự việc xảy ra vào ngày 12/4/2013, một người bạn của Thái Thành Lô bị mất một con gà mái. Nghi ngờ người hàng xóm chung ấp là anh Phạm Hoài Phong bắt được nên nhóm bạn xông vào chuồng gà nhà anh Phong xem con gà có lạc vào đây không. Do kẻ nói có, người bảo không nên hai bên xảy ra xô xát. Anh Phong giận dữ cho rằng Lô và nhóm bạn ít tuổi mà hỗn láo, dám xông vào nhà mình “áp đáo tại gia” nên có tát đám thanh niên “oắt con” mấy cái rồi dùng dao đuổi về. 
Bị thua cuộc nên đám thanh niên mới lớn rất ấm ức, bèn gọi điện cho Lô đến để “xử” anh Phong. Nghe các bạn kể lại sự tình, chưa biết đúng, sai nhưng Lô đã nổi máu côn đồ, đồng ý vác xà beng đi tìm anh Phong để “hỏi tội”. Nhóm thanh niên “đầu xanh đầu đỏ” đùng đùng kéo nhau đến nhà anh Phong, kẻ dùng thước nhôm, người dùng gậy dọa đánh anh Phong. Riêng Lô dùng cây xà beng mang theo vụt nhiều cái vào đầu và cổ anh Phong khiến nạn nhân chạy không thoát, gục tại chỗ. Dù được gia đình đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân Phong đã không qua khỏi. 
Cái chết của anh Phong khiến dư luận địa phương bàng hoàng phẫn nộ vì anh Phong vốn hiền lành, chất phác, chưa gây thù chuốc oán với ai. Ngược lại, Thái Thành Lô tuy chưa có tiền án, tiền sự nhưng lại nổi lên như một đối tượng lưu manh côn đồ, chuyên gây hấn với người khác. Anh Phong mất đi để lại gia đình với cha mẹ già, vợ yếu và đàn con nhỏ thiếu vắng người trụ cột gia đình. Gia đình người bị hại và dư luận mong muốn pháp luật xử lý nghiêm đối với Thái Thành Lô để làm gương cho kẻ khác. 
Tại phiên tòa sơ thẩm, gia đình bị hại vô cùng bức xúc, phẫn nộ trước hành vi côn đồ, hung hãn của bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử, xử lý nghiêm bị cáo theo kiểu “mạng đền mạng”. Tuy nhiên, TAND tỉnh Long An nhận định rằng, vụ án xảy ra là do một phần lỗi của bị hại, cụ thể là do anh Phong có hành vi đánh bạn của bị cáo trước. Bên cạnh đó, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội lần đầu, gia đình bị cáo đã tích cực bồi thường nên tuyên phạt Thái Thành Lô mức án 17 năm tù về tội “Giết người”. 
Sau đó, gia đình bị hại kháng cáo đề nghị tăng mức hình phạt đối với Lô. Gia đình bị hại cho rằng, cấp sơ thẩm cho rằng anh Phong có lỗi là không đúng. Bởi, trước đó anh Phong và nhóm bạn của Lô có mâu thuẫn nhưng đã được can ngăn. Anh Phong đã về nhà nhưng vẫn bị Lô vác xà beng đến gây sự. Dù trước đó Lô và anh Phong không có mâu thuẫn gì, chưa có chứng cứ chứng minh anh Phong bắt trộm gà nhưng Lô lại cầm cây xà beng đánh chết anh Phong, hành vi của bị cáo Lô là đặc biệt nghiêm trọng, mang tính côn đồ. 
Tại phiên tòa phúc thẩm ngày 23/10/2014, Tòa phúc thẩm TANDTC tại TP.HCM nhận thấy căn cứ kháng cáo mà gia đình bị hại đưa ra là có cơ sở chấp nhận, tuy nhiên do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, đặc biệt đã biết ăn năn hối cải nên chấp nhận tăng án đối với Thái Thành Lô từ 17 năm tù thành 18 năm tù về tội “Giết người”.
Vậy là chỉ vì muốn đi tìm lại con gà mái lạc chuồng cho bạn mình mà Thái Thành Lô đã nông nổi phạm vào tội ác. Mức án 18 năm tù sẽ là quãng thời gian đủ để bị cáo biết ăn năn hối cải, sửa chữa lỗi lầm mình đã gây ra, đồng thời cũng là bài học nhãn tiền cho những kẻ hung hăng côn đồ, coi thường pháp luật nhìn vào để sửa mình, dừng bước trước hành vi phạm pháp./.

Đọc thêm

Bản án của 2 người đàn ông làm thuê cho "trà xanh"

Hai bị cáo tại phiên xét xử.
(PLVN) - Ngày 23/4, Tòa án nhân dân TP Đà Nẵng mở phiên xét xử và tuyên phạt Lê Văn Sinh Nhật (49 tuổi, trú quận Sơn Trà) 4 năm 6 tháng tù; Nguyễn Quang Nam (29 tuổi, trú quận Cẩm Lệ) 4 năm tù cùng về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án

Mê cá độ đá bóng, cửa hàng trưởng "tham ô tài sản" lĩnh án
(PLVN) - Ngày 23/4, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 bị cáo gồm: Võ Thị Văn Chương (SN 1986, tại Bình Định. Trú tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê giữ chức vụ Kế toán kiêm thủ quỹ; Phan Hùng Thắng (SN 1976, tại Bình Định. Trú tại xã Ia Blang, huyện Chư Sê) giữ chức vụ Cửa hàng trưởng; Trần Thị Thắm (SN 1990. Trú tại thị trấn Chư Sê) giữ chức vụ Kế toán bán hàng của Công ty TNHH MTV Đ.D Chư Sê (viết tắt là Cty Đ.D), có địa chỉ tại thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai, ra xét xử về tội “tham ô tài sản”.

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả

Công an tỉnh Lai Châu phá vụ án 01 kg vàng giả
(PLVN) -   Tẩn Seo Lụ đã mua thỏi vàng giả trên mạng xã hội với giá 5 triệu đồng rồi cấu kết với đối tượng Deng Fuqiang (quốc tịch Trung Quốc) lập facebook dàn dựng kịch bản để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Từ lời khai của băng cướp tiệm vàng tại Bình Dương hé lộ hậu họa từ những “nhóm kín”

Phạm Hoàng Hưng là đối tượng chủ mưu trong vụ cướp.
(PLVN) -Đối tượng Phạm Hoàng Hưng (28 tuổi, chủ mưu, trực tiếp cầm súng cướp tiệm vàng Bích Quý ở huyện Bàu Bàng) vừa bị Công an Bình Dương cùng Bộ Công an phối hợp Cảnh sát Campuchia bắt giữ tại một casino ở nước bạn. Trước đó, Nguyễn Linh Đoan (30 tuổi, quê Quảng Nam), là nghi phạm đầu tiên trong vụ cướp bị bắt giữ. Tiếp đó, Trần Quang Triệu (31 tuổi, quê Bình Định), ra đầu thú. Hiện công an tiếp tục truy bắt nghi can còn lại là Nguyễn Hoàng Nhi (ngụ Tây Ninh), nghi vấn hiện còn lẩn trốn ở Campuchia.